Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Ngày 21/5, Hội nghị kết nối tiêu thụ và xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La 2022 được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 29 điểm cầu trong, ngoài nước.
Nông sản Sơn La: Vững vàng xuất ngoại Bộ Công Thương “đồng hành” cùng Sơn La thúc đẩy xuất khẩu nông sản

Hội nghị kết nối tiêu thụ và xuất khẩu xoài và nông sản là hoạt động thường niên được UBND tỉnh Sơn La tổ chức nhiều năm trở lại đây nhằm tìm đầu ra cho các sản phẩm cây trồng thế mạnh của tỉnh.

Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản
Hội nghị kết nối tiêu thụ và xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La 2022

Bên cạnh những nhà phân phối lớn và các sàn thương mại điện tử trong nước như Tập đoàn Central Retail Việt Nam, Công ty TNHH Mia Fruit, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam, Postmart,… sự kiện cũng có sự tham gia của đại diện Thương vụ Việt Nam tại nhiều thị trường như Australia, UAE, Hàn Quốc, đại diện một số cơ quan thương mại của Trung Quốc và lãnh đạo Sở Công Thương nhiều địa phương

Với trên 400.000 ha đất nông nghiệp màu mỡ, tầng canh tác dày cùng điều kiện khí hậu cận ôn đới, Sơn La hiện nằm trong số những địa phương đứng đầu cả nước về sản lượng và chất lượng nông sản.

Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản
Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 24 điểm cầu trong nước và 15 quốc tế

Năm 2021 sản lượng cà phê nhân của tỉnh đạt 30.000 tấn, đứng thứ 2 cả nước; sản phẩm sắn đạt 500.000 tấn và chè búp tươi đạt khoảng 50.000 tấn. Về sản lượng trái cây, mận và nhãn là hai nông sản đứng đầu cả nước với trên 180.000 tấn. Toàn tỉnh đã có 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp văn bằng bảo hộ; xây dựng, duy trì và phát triển 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn.

Riêng xoài có sản lượng khoảng 75.000 tấn, đứng thứ hai toàn quốc. Không chỉ lớn về diện tích, sản lượng mà chất lượng xoài Sơn La cũng ngày càng được khẳng định. Hầu hết diện tích trồng xoài đã và đang được chăm sóc, thu hoạch theo quy trình sản xuất an toàn như VietGAP, GlobalGAP và sản xuất theo hướng hữu cơ. Hiện toàn tỉnh có 99 vùng trồng xoài được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường các nước như Trung Quốc, Australia, Mỹ và New Zealand với diện tích trên 1.400 ha.

Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản
Các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm nông sản tỉnh Sơn La

Xoài Sơn La hiện đã xuất khẩu, giới thiệu tại 8 nước và vùng lãnh thổ, kim ngạch năm sau cao hơn năm trước, riêng năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 song giá trị sản phẩm xoài xuất khẩu đạt khoảng 3 triệu USD.

Trong nước, xoài Sơn La đã tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống phân phối lớn trong nước như Big C, Winmart, Mega Market, Hapro Mart,… và các chợ đầu mối, chợ truyền thống khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ; tiêu thụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo, Voso, Postmart, Shopee…

Theo đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (sàn thương mại điện tử Posmart), dự kiến trong tháng 5, 6 năm 2022, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tiêu thụ 1.000 tấn mận Sơn La và triển khai tiếp tục các chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản theo mùa vụ của địa phương.

Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản
Sơn La hiện nằm trong số những địa phương đứng đầu cả nước về sản lượng và chất lượng nông sản

Đồng thời, doanh nghiệp cũng hỗ trợ triển khai những phương án vận chuyển tối ưu nhất tới tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn nhất để đảm bảo tươi ngon cũng như giữ nguyên hương vị đặc trưng, chất lượng sản phẩm, bảo vệ lợi ích cho cả người bán tham gia nền tảng số và người mua trải nghiệm trên Postmart.

Tương tự, Công ty TNHH Mega Market Việt Nam dự kiến tiêu thụ 298 tấn rau củ quả từ Sơn La trong năm 2022. Trong đó, các mặt hàng OCOP chủ lực của tỉnh Sơn La nhận được nhiều sự yêu thích từ khách hàng như: Mận hậu, nhãn, bơ sáp, xoài Mộc Châu, xí xanh, bắp cải trắng, cà chua Mộc Châu… cũng đang được tập trung quảng bá.

Trong một bức tranh rộng lớn hơn, Mega Market đang triển khai đồng hành cùng người nông dân Việt phát triển nông sản hữu cơ, tốt cho sức khỏe với sản lượng dồi dào để đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng cho thị trường trong nước. Làm tiền đề để chủ động theo dõi, xây dựng vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu sang chuỗi các siêu thị trong tập đoàn tại Thái Lan và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, Châu Á.

Việt Nga - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu rau quả

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu