Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản
Xúc tiến thương mại Thứ bảy, 21/05/2022 - 08:49 Theo dõi Congthuong.vn trên
Nông sản Sơn La: Vững vàng xuất ngoại Bộ Công Thương “đồng hành” cùng Sơn La thúc đẩy xuất khẩu nông sản |
Hội nghị kết nối tiêu thụ và xuất khẩu xoài và nông sản là hoạt động thường niên được UBND tỉnh Sơn La tổ chức nhiều năm trở lại đây nhằm tìm đầu ra cho các sản phẩm cây trồng thế mạnh của tỉnh.
![]() |
Hội nghị kết nối tiêu thụ và xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La 2022 |
Bên cạnh những nhà phân phối lớn và các sàn thương mại điện tử trong nước như Tập đoàn Central Retail Việt Nam, Công ty TNHH Mia Fruit, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam, Postmart,… sự kiện cũng có sự tham gia của đại diện Thương vụ Việt Nam tại nhiều thị trường như Australia, UAE, Hàn Quốc, đại diện một số cơ quan thương mại của Trung Quốc và lãnh đạo Sở Công Thương nhiều địa phương
Với trên 400.000 ha đất nông nghiệp màu mỡ, tầng canh tác dày cùng điều kiện khí hậu cận ôn đới, Sơn La hiện nằm trong số những địa phương đứng đầu cả nước về sản lượng và chất lượng nông sản.
![]() |
Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 24 điểm cầu trong nước và 15 quốc tế |
Năm 2021 sản lượng cà phê nhân của tỉnh đạt 30.000 tấn, đứng thứ 2 cả nước; sản phẩm sắn đạt 500.000 tấn và chè búp tươi đạt khoảng 50.000 tấn. Về sản lượng trái cây, mận và nhãn là hai nông sản đứng đầu cả nước với trên 180.000 tấn. Toàn tỉnh đã có 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp văn bằng bảo hộ; xây dựng, duy trì và phát triển 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn.
Riêng xoài có sản lượng khoảng 75.000 tấn, đứng thứ hai toàn quốc. Không chỉ lớn về diện tích, sản lượng mà chất lượng xoài Sơn La cũng ngày càng được khẳng định. Hầu hết diện tích trồng xoài đã và đang được chăm sóc, thu hoạch theo quy trình sản xuất an toàn như VietGAP, GlobalGAP và sản xuất theo hướng hữu cơ. Hiện toàn tỉnh có 99 vùng trồng xoài được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang thị trường các nước như Trung Quốc, Australia, Mỹ và New Zealand với diện tích trên 1.400 ha.
![]() |
Các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm nông sản tỉnh Sơn La |
Xoài Sơn La hiện đã xuất khẩu, giới thiệu tại 8 nước và vùng lãnh thổ, kim ngạch năm sau cao hơn năm trước, riêng năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 song giá trị sản phẩm xoài xuất khẩu đạt khoảng 3 triệu USD.
Trong nước, xoài Sơn La đã tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống phân phối lớn trong nước như Big C, Winmart, Mega Market, Hapro Mart,… và các chợ đầu mối, chợ truyền thống khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ; tiêu thụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo, Voso, Postmart, Shopee…
Theo đại diện Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (sàn thương mại điện tử Posmart), dự kiến trong tháng 5, 6 năm 2022, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tiêu thụ 1.000 tấn mận Sơn La và triển khai tiếp tục các chương trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản theo mùa vụ của địa phương.
![]() |
Sơn La hiện nằm trong số những địa phương đứng đầu cả nước về sản lượng và chất lượng nông sản |
Đồng thời, doanh nghiệp cũng hỗ trợ triển khai những phương án vận chuyển tối ưu nhất tới tay người tiêu dùng trong thời gian ngắn nhất để đảm bảo tươi ngon cũng như giữ nguyên hương vị đặc trưng, chất lượng sản phẩm, bảo vệ lợi ích cho cả người bán tham gia nền tảng số và người mua trải nghiệm trên Postmart.
Tương tự, Công ty TNHH Mega Market Việt Nam dự kiến tiêu thụ 298 tấn rau củ quả từ Sơn La trong năm 2022. Trong đó, các mặt hàng OCOP chủ lực của tỉnh Sơn La nhận được nhiều sự yêu thích từ khách hàng như: Mận hậu, nhãn, bơ sáp, xoài Mộc Châu, xí xanh, bắp cải trắng, cà chua Mộc Châu… cũng đang được tập trung quảng bá.
Trong một bức tranh rộng lớn hơn, Mega Market đang triển khai đồng hành cùng người nông dân Việt phát triển nông sản hữu cơ, tốt cho sức khỏe với sản lượng dồi dào để đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng cho thị trường trong nước. Làm tiền đề để chủ động theo dõi, xây dựng vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu sang chuỗi các siêu thị trong tập đoàn tại Thái Lan và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, Châu Á.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại Festival Huế 2022

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ: Hỗ trợ kết nối hàng thủ công mỹ nghệ - đồ trang sức Việt

Xúc tiến thương mại và đầu tư trong lĩnh vực thủy sản giữa bang Kerala - Ấn Độ và Việt Nam

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử

Đưa thực phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản: Người trong cuộc nói gì?
Tin cùng chuyên mục

Chuỗi sự kiện kết nối thương mại điện tử tại tỉnh Bình Định và các tỉnh miền Trung

Mở thị trường cho doanh nghiệp qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số

Hơn 2.000 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại

Tăng cường xúc tiến thương mại giữa các tỉnh Việt Nam với bang Andhra Pradesh của Ấn Độ

Việt Nam tham dự Hội chợ dệt may quốc tế Ấn Độ 2022

Mời tham dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Kerala Ấn Độ

Giao thương trực tuyến thực phẩm chế biến Việt Nam – Nhật Bản 2022

Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 được tổ chức từ ngày 15/11- 22/12

Sắp diễn ra Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Campuchia

Kết nối sản phẩm Đà Nẵng vào hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố

Bắc Kạn cần đẩy mạnh số hoá công tác xúc tiến thương mại

Hơn 40 cuộc giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan

Xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với khách hàng

Việt Nam tham dự Hội chợ quốc tế Algiers 2022

Thị trường châu Phi: Thách thức lớn cho doanh nghiệp thực phẩm

Mời tham dự hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư với bang Andhra Pradesh Ấn Độ

Hội nghị giao thương trực tuyến thực phẩm Việt Nam - châu Phi 2022
