Xuất khẩu 25 tấn xoài tượng da xanh của Sơn La sang thị trường Australia Xúc tiến tiêu thụ nông sản: Bài học từ Sơn La |
Liên tục nhận tin vui xuất ngoại
Giữa tháng 6 vừa qua, 25 tấn xoài tượng da xanh của huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La vừa được Công ty TNHH SX&TM Rồng Đỏ (TP.Hồ Chí Minh) và Công ty TNHH TM&DV Trường Mai (Sơn La) thu mua, đóng gói xuất khẩu sang thị trường Australia. Tại đây, xoài Sơn La đã được quảng bá mạnh và bán với giá gần 300 nghìn đồng/kg.
Việc xuất khẩu lô xoài đầu tiên trong vụ này sang thị trường Australia khẳng định sản phẩm xoài của Sơn La đảm bảo uy tín, chất lượng đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu sang các thị trường. Đồng thời, giúp nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm quả xoài, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người sản xuất và người tiêu dùng, tạo kết nối chặt chẽ và bền vững phát triển thương hiệu xoài Sơn La trở thành thương hiệu nông sản mang tầm vóc quốc gia…
Xoài Sơn La xuất khẩu thành công sang Australia |
Cùng với quả xoài, thời điểm này, những vườn nhãn chín sớm tại huyện Sông Mã đã bắt đầu cho thu hoạch. Mặc dù mới bước vào đầu vụ, huyện Sông Mã đã xuất khẩu 3 tấn quả nhãn tươi sang thị trường EU và Vương quốc Anh...
Tại xã Chiềng Khoong, nơi được ví như thủ phủ nhãn của huyện Sông Mã, các thành viên HTX Hoa Mười phấn khởi khi vừa xuất bán 2,5 tấn nhãn chín sớm sang thị trường trường EU và Vương quốc Anh. Anh Lường Văn Mười, Giám đốc HTX Hoa Mười thông tin, HTX có 11 thành viên với 30 ha nhãn; trong đó, có 20 ha đạt tiêu chuẩn VietGAP. Để có những chùm nhãn mẫu mã đẹp, chất lượng, thơm ngon đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, bà con xã viên đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình chăm sóc, thu hoạch, bảo quản nhãn theo đúng quy trình VietGAP. Nhờ chăm sóc tốt, nên sản lượng năm nay ước đạt 200 tấn quả tươi, trong đó 50 tấn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.
Năm nay, là năm đầu tiên Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ Fusa thu mua nhãn tại Sông Mã và chọn HTX Hoa Mười là đơn vị liên kết, cung cấp nhãn. Ông Vũ Ngọc Cảnh, Tổng Giám đốc Công CP Nông nghiệp hữu cơ Fusa, cho biết, chúng tôi đánh giá cao chất lượng nhãn của HTX Hoa Mười, quả nhãn to, cùi dày và đậm vị ngọt, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Châu Âu và thị trường Vương quốc Anh. Sau lô nhãn xuất khẩu đầu tiên này, Công ty cam kết tiếp tục thu mua hơn 40 tấn nhãn quả tươi của HTX Hoa Mười để tiếp tục xuất khẩu.
Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, thông tin: Hiện, đã bắt đầu vào vụ thu hoạch, huyện Sông Mã đã có các phương án tiêu thụ nhãn cho người dân đó là xuất bán dưới dạng quả nhãn tươi và đẩy mạnh chế biến long nhãn sấy khô. Đồng thời, kết nối với các doanh nghiệp, đơn vị đầu mối, hệ thống các siêu thị, các tỉnh đến khảo sát vùng nguyên liệu và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, xuất khẩu quả tươi sang thị trường các nước EU, Vương quốc Anh, Trung Quốc, Úc, Mỹ và Hàn Quốc, Nhật bản và UAE. Từ đó, ngày càng khẳng định được thương hiệu Nhãn Sông Mã trên thị trường trong và ngoài nước.
Lên kế hoạch kỹ càng giữa bão dịch
Năm 2021, dự kiến tỉnh Sơn La sẽ tiêu thụ khoảng 430.000 tấn nông sản như mận, xoài, nhãn. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc tiêu thụ nông sản cũng gặp không ít khó khăn.
Chia sẻ về những kinh nghiệm, giải pháp giúp người nông dân tiêu thụ nông sản, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, địa phương đã lập Ban chỉ đạo xuất khẩu, tiêu thụ nông sản với sự tham gia của các sở, ngành, địa phương.
Đồng thời, định hướng tiêu thụ thông qua xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, châu Âu, Mỹ. Cùng với đó, kết nối các hệ thống siêu thị lớn, các chợ đầu mối, các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ tiêu thụ nông sản.
Ngoài ra, tỉnh Sơn La cũng hướng đến sản xuất nông sản theo đơn hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm; tính toán giãn vụ, rải vụ để giảm áp lực về thời vụ và giá cho người nông dân.
Tại Sơn La, bà con đang tiếp tục nhận được sự hỗ trợ lớn trong chuyển giao, áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất, đem lại năng suất, chất lượng cho sản phẩm nông sản. Để được thị trường thế giới đón nhận, điều quan trọng là khâu nuôi trồng, chăm sóc, bảo quản ngay từ bước đầu phải đảm bảo và đáp ứng tiêu chuẩn nhất định.
Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, những năm gần đây, nông sản Việt Nam chinh phục được nhiều thị trường khó tính như: châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Một số mặt hàng nông sản đứng top đầu thế giới về xuất khẩu và đạt kim ngạch xuất khẩu nông sản liên tục tăng. Việc nông sản Sơn La liên tục được xuất khẩu đến các thị trường khó tính không chỉ là tin vui cho nền nông nghiệp địa phương này mà còn là bài học hữu ích cho nhiều địa phương khác trên cả nước trong việc tìm đầu ra bền vững cho nông sản chất lượng.