Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc sản Sơn La vào hệ thống WinMart/WinMart+ Tháo gỡ nút thắt về logistics: Đòn bẩy tăng sức cạnh tranh nông sản Sơn La |
Tham dự cuộc họp, về phía Bộ Công Thương có ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cùng lãnh đạo các cục, vụ và Báo Công Thương thuộc Bộ Công Thương. Về phía UBND tỉnh Sơn La có ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Sơn La cùng nhiều các đơn vị liên quan.
Thông tin tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: Những năm qua, tỉnh Sơn La luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành và hỗ trợ của Bộ Công Thương trong công tác phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh. Hiện nay, hoạt động thương mại, xuất khẩu hàng hoá vẫn còn chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, trong khi đó các sản phẩm trái cây, nông sản chủ lực của tỉnh Sơn La đang chuẩn bị bước vào thời điểm thu hoạch với sản lượng dự tính ước đạt 450.000 tấn. Trong đó, sản lượng xoài ước trên 82.000 tấn, thời vụ thu hoạch từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 8.
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh tại thị trường trong và ngoài nước, tới đây, UBND tỉnh Sơn La sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện như: Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam và Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La; Hội nghị kết nối xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022.
Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại phát biểu và lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Công Thương tham gia cuộc họp |
Chia sẻ tại cuộc họp, ông Vũ Bá Phú đánh giá cao tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu nông sản trong thời gian qua. Sơn La cũng là một trong những tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ, sâu sát với Bộ Công Thương để xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, ổn định đời sống người dân trong điều kiện tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn.
Nhân dịp này, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đề nghị lãnh đạo tỉnh Sơn La cần có những chiến lược hay tuần lễ nông sản với những chủ đề gây ấn tượng ví dụ như “Tinh hoa nông sản Việt” để xúc tiến quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của địa phương.
Tại cuộc họp, được sự uỷ quyền của lãnh đạo Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại cũng đề nghị lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Công Thương “hiến kế” để nông sản của Sơn La “bay xa” hơn nữa.
Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu và quảng bá hình ảnh trái cây đặc sản của Sơn La |
Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Vụ Thị trường trong nước cho rằng, việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản là việc cần phải làm thường xuyên, liên tục. Đồng thời, Sơn La phải chuyên biệt hoá các mặt hàng là thế mạnh của địa phương để quảng bá sâu rộng hơn nữa hình ảnh, bản sắc của sản phẩm. Với chức năng nhiệm vụ của mình, Vụ Thị trường trong nước sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ Sơn La tổ chức các điểm cầu trực tuyến, mời các doanh nghiệp kinh doanh và xuất khẩu trái cây, nông sản, chợ đầu mối tại các tỉnh, thành phố tham gia các điểm cầu trực tuyến tại các tỉnh và tích cực hưởng ứng tham gia kết nối, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh Sơn La.
Ngoài ra, Vụ Thị trường trong nước cũng sẽ mời các tập đoàn phân phối như: Aeon, Mega Market, Lotte… tham gia dự điểm cầu tại tỉnh Sơn La để quảng bá sâu rộng hình ảnh nông sản của tỉnh.
Đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Công Thương phát biểu |
Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, tỉnh Sơn La cần tập trung nhân lực, có kế hoạch bài bản để phù hợp với việc nông sản Sơn La tham gia vào các sàn thương mại điện tử, livestrema bán hàng trên các trang thương mại điện tử và các mạng xã hội. Trong khi đó, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi khuyến nghị, Sơn La cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá nông sản bằng việc xây dựng các clip giới thiệu ngắn để “chạy” trên các nền tảng mạng xã hội. Điều này sẽ giúp hình ảnh, thương hiệu nông sản của Sơn La được quảng bá, kết nối sâu rộng với các đơn vị trong và ngoài nước.
Tại cuộc họp, đại diện UBND tỉnh Sơn La cũng cho biết, dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam và Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La. Thông qua các chuỗi sự kiện này nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư của tỉnh Sơn La với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, thúc đẩy giao lưu văn hoá - kinh tế - du lịch, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường sản phẩm OCOP và nông sản. Đặc biệt là các loại trái cây đặc sản của địa phương trên thị trường trong và ngoài nước.
Qua các chuỗi sự kiện, Sơn La còn mong muốn sẽ tạo điều kiện cho các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, tăng cường liên kết, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư… Ngoài ra, tỉnh Sơn La còn lên kế hoạch tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản năm 2022, dự kiến diễn ra vào ngày 18/5/2022. Chương trình sẽ được tổ chức trực tiếp và kết nối trực tuyến tại 26 điểm cầu trong nước và khoảng 18 điểm cầu quốc tế.
Để các sự kiện thành công và gây ấn tượng, quảng bá mạnh mẽ hình ảnh của nông sản Sơn La, ông Vũ Bá Phú cho rằng, công tác tuyên truyền phải được chú trọng, đặt lên hàng đầu nhằm lan toả thông điệp trước, trong và sau các sự kiện. Để làm được điều này, Cục Xúc tiến thương mại đề nghị UBND tỉnh Sơn La cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các đơn vị truyền thông của Bộ, trong đó có Báo Công Thương là đơn vị chủ lực của Bộ Công Thương. Điều này cũng được lãnh đạo Bộ Công Thương quan tâm chỉ đạo không chỉ nông sản của riêng Sơn La mà còn tất cả các tỉnh, thành khác. Bằng chứng là việc, đây là lần đầu tiên, Báo Công Thương với vai trò của mình sẽ tham gia vào công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến thương mại cho nông sản Sơn La ngay từ bước triển khai kế hoạch.
Tham dự cuộc họp, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập Báo Công Thương khẳng định, Báo Công Thương sẽ hỗ trợ hết mình để giúp Sơn La quảng bá, tuyên truyền về hình ảnh không chỉ của riêng nông sản mà còn các lĩnh vực khác. Với vai trò là một đơn vị truyền thông đa phương tiện, Báo Công Thương hiện đang có nhiều phương thức tuyên truyền trong đó có báo điện tử, truyền hình và các nền tảng mạng xã hội nên sẽ có thể hỗ trợ Sơn La xây dựng, quảng bá hình ảnh của nông sản Sơn La trên nhiều loại hình truyền thông khác nhau. Đặc biệt, với kinh nghiệm và chuyên môn hiện có, Báo Công Thương có thể giúp Sơn La xây dựng các clip truyền hình bằng đa ngôn ngữ để quảng bá sâu rộng hơn nữa tới bạn bè quốc tế.
Phát biểu kết luận cuộc họp, đại diện lãnh đạo tỉnh Sơn La bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc với Bộ Công Thương thời gian qua đã dành nhiều sự quan tâm tới chế biến, xuất khẩu để nông sản của Sơn La được “bay xa” hơn nữa. Lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La, Sở Công Thương Sơn La cũng mong rằng thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Sơn La tổ chức thành công chuỗi sự kiện để góp phần thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu nông sản của tỉnh.