Bộ Công Thương “đồng hành” cùng Sơn La thúc đẩy xuất khẩu nông sản

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức cuộc họp nhằm phối hợp triển khai thúc đẩy công tác sản xuất, chế biến, tiêu thụ xuất khẩu nông sản của tỉnh Sơn La năm 2022.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc sản Sơn La vào hệ thống WinMart/WinMart+ Tháo gỡ nút thắt về logistics: Đòn bẩy tăng sức cạnh tranh nông sản Sơn La

Tham dự cuộc họp, về phía Bộ Công Thương có ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cùng lãnh đạo các cục, vụ và Báo Công Thương thuộc Bộ Công Thương. Về phía UBND tỉnh Sơn La có ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Sơn La cùng nhiều các đơn vị liên quan.

Thông tin tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: Những năm qua, tỉnh Sơn La luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành và hỗ trợ của Bộ Công Thương trong công tác phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh. Hiện nay, hoạt động thương mại, xuất khẩu hàng hoá vẫn còn chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, trong khi đó các sản phẩm trái cây, nông sản chủ lực của tỉnh Sơn La đang chuẩn bị bước vào thời điểm thu hoạch với sản lượng dự tính ước đạt 450.000 tấn. Trong đó, sản lượng xoài ước trên 82.000 tấn, thời vụ thu hoạch từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 8.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh tại thị trường trong và ngoài nước, tới đây, UBND tỉnh Sơn La sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện như: Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam và Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La; Hội nghị kết nối xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại ông Vũ Bá Phú phát biểu và lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Công Thương tham gia cuộc họp
Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại phát biểu và lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Công Thương tham gia cuộc họp

Chia sẻ tại cuộc họp, ông Vũ Bá Phú đánh giá cao tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu nông sản trong thời gian qua. Sơn La cũng là một trong những tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ, sâu sát với Bộ Công Thương để xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, ổn định đời sống người dân trong điều kiện tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn.

Nhân dịp này, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đề nghị lãnh đạo tỉnh Sơn La cần có những chiến lược hay tuần lễ nông sản với những chủ đề gây ấn tượng ví dụ như “Tinh hoa nông sản Việt” để xúc tiến quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của địa phương.

Tại cuộc họp, được sự uỷ quyền của lãnh đạo Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại cũng đề nghị lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Công Thương “hiến kế” để nông sản của Sơn La “bay xa” hơn nữa.

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu và quảng bá hình ảnh trái cây đặc sản của Sơn La
Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu và quảng bá hình ảnh trái cây đặc sản của Sơn La

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Vụ Thị trường trong nước cho rằng, việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản là việc cần phải làm thường xuyên, liên tục. Đồng thời, Sơn La phải chuyên biệt hoá các mặt hàng là thế mạnh của địa phương để quảng bá sâu rộng hơn nữa hình ảnh, bản sắc của sản phẩm. Với chức năng nhiệm vụ của mình, Vụ Thị trường trong nước sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ Sơn La tổ chức các điểm cầu trực tuyến, mời các doanh nghiệp kinh doanh và xuất khẩu trái cây, nông sản, chợ đầu mối tại các tỉnh, thành phố tham gia các điểm cầu trực tuyến tại các tỉnh và tích cực hưởng ứng tham gia kết nối, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh Sơn La.

Ngoài ra, Vụ Thị trường trong nước cũng sẽ mời các tập đoàn phân phối như: Aeon, Mega Market, Lotte… tham gia dự điểm cầu tại tỉnh Sơn La để quảng bá sâu rộng hình ảnh nông sản của tỉnh.

Bộ Công Thương “đồng hành”, hỗ trợ tỉnh Sơn La thúc đẩy xuất khẩu nông sản
Đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Công Thương phát biểu

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, tỉnh Sơn La cần tập trung nhân lực, có kế hoạch bài bản để phù hợp với việc nông sản Sơn La tham gia vào các sàn thương mại điện tử, livestrema bán hàng trên các trang thương mại điện tử và các mạng xã hội. Trong khi đó, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi khuyến nghị, Sơn La cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá nông sản bằng việc xây dựng các clip giới thiệu ngắn để “chạy” trên các nền tảng mạng xã hội. Điều này sẽ giúp hình ảnh, thương hiệu nông sản của Sơn La được quảng bá, kết nối sâu rộng với các đơn vị trong và ngoài nước.

Tại cuộc họp, đại diện UBND tỉnh Sơn La cũng cho biết, dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam và Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La. Thông qua các chuỗi sự kiện này nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư của tỉnh Sơn La với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, thúc đẩy giao lưu văn hoá - kinh tế - du lịch, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường sản phẩm OCOP và nông sản. Đặc biệt là các loại trái cây đặc sản của địa phương trên thị trường trong và ngoài nước.

Qua các chuỗi sự kiện, Sơn La còn mong muốn sẽ tạo điều kiện cho các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, tăng cường liên kết, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư… Ngoài ra, tỉnh Sơn La còn lên kế hoạch tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản năm 2022, dự kiến diễn ra vào ngày 18/5/2022. Chương trình sẽ được tổ chức trực tiếp và kết nối trực tuyến tại 26 điểm cầu trong nước và khoảng 18 điểm cầu quốc tế.

Bộ Công Thương “đồng hành”, hỗ trợ tỉnh Sơn La thúc đẩy xuất khẩu nông sản

Để các sự kiện thành công và gây ấn tượng, quảng bá mạnh mẽ hình ảnh của nông sản Sơn La, ông Vũ Bá Phú cho rằng, công tác tuyên truyền phải được chú trọng, đặt lên hàng đầu nhằm lan toả thông điệp trước, trong và sau các sự kiện. Để làm được điều này, Cục Xúc tiến thương mại đề nghị UBND tỉnh Sơn La cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các đơn vị truyền thông của Bộ, trong đó có Báo Công Thương là đơn vị chủ lực của Bộ Công Thương. Điều này cũng được lãnh đạo Bộ Công Thương quan tâm chỉ đạo không chỉ nông sản của riêng Sơn La mà còn tất cả các tỉnh, thành khác. Bằng chứng là việc, đây là lần đầu tiên, Báo Công Thương với vai trò của mình sẽ tham gia vào công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến thương mại cho nông sản Sơn La ngay từ bước triển khai kế hoạch.

Tham dự cuộc họp, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập Báo Công Thương khẳng định, Báo Công Thương sẽ hỗ trợ hết mình để giúp Sơn La quảng bá, tuyên truyền về hình ảnh không chỉ của riêng nông sản mà còn các lĩnh vực khác. Với vai trò là một đơn vị truyền thông đa phương tiện, Báo Công Thương hiện đang có nhiều phương thức tuyên truyền trong đó có báo điện tử, truyền hình và các nền tảng mạng xã hội nên sẽ có thể hỗ trợ Sơn La xây dựng, quảng bá hình ảnh của nông sản Sơn La trên nhiều loại hình truyền thông khác nhau. Đặc biệt, với kinh nghiệm và chuyên môn hiện có, Báo Công Thương có thể giúp Sơn La xây dựng các clip truyền hình bằng đa ngôn ngữ để quảng bá sâu rộng hơn nữa tới bạn bè quốc tế.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đại diện lãnh đạo tỉnh Sơn La bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc với Bộ Công Thương thời gian qua đã dành nhiều sự quan tâm tới chế biến, xuất khẩu để nông sản của Sơn La được “bay xa” hơn nữa. Lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La, Sở Công Thương Sơn La cũng mong rằng thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Sơn La tổ chức thành công chuỗi sự kiện để góp phần thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu nông sản của tỉnh.

Thái Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

10 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi gần 1,2 tỷ USD để nhập khẩu gạo, tăng gần 73% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức kỷ lục từ trước đến nay.
Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Nền tảng MISA AMIS và MISA FinGov do Công ty Cổ phần MISA (MISA) phát triển đã được công nhận là sản phẩm mang Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
Lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ

Lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ từ Thái Lan, Trung Quốc.
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Với một địa phương có thế mạnh nông sản như Sơn La, livestream bán hàng đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.
Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Tỉnh Hải Dương có 4 doanh nghiệp với 7 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, trong tổng số 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 648 tỷ USD, tăng 15,8%. Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế.
Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 năm 2024 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Hội thảo Tăng cường năng lực DN điện tử Việt Nam trong chuỗi cung ứng: Cập nhật các quy định xuất khẩu điện tử đi các thị trường Âu - Mỹ diễn ra chiều 4/11.
Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Nếu Temu vẫn không đăng ký theo quy định, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.
Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Công tác cảnh báo sớm đã giúp cho doanh nghiệp chủ động hơn thay vì bị động khi bị điều tra phòng vệ thương mại mới có thông tin ban đầu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 647,87 tỷ USD, tăng 15,8%; cán cân thương mại thặng dư 23,31 tỷ USD.
Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Hiện, các doanh nghiệp trong ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản đang đối diện 5 khó khăn lớn liên quan đến cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính.
Hà Nội nhân rộng mô hình

Hà Nội nhân rộng mô hình 'Chợ thông minh 4.0 - không dùng tiền mặt'

Thay vì phải mang theo ví tiền như trước đây, nhiều người dân giờ chỉ cần mang theo điện thoại có kết nối mạng internet mỗi khi đi chợ.
Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Việc phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên, doanh nghiệp lúng túng trong triển khai.
Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

9 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu được 21.841 tấn gừng, nghệ và gia vị với kim ngạch đạt gần 45 triệu USD, giảm 28,3% về lượng nhưng tăng 9,9% về kim ngạch.
Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Trong số các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Campuchia, đậu tương ghi nhận mức tăng kỷ lục, tăng 799,4% tương đương gần 8 lần trong 9 tháng năm 2024.
Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Để tránh bị điều tra phòng vệ thương mại, theo ý kiến luật sư, doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường cạnh tranh bằng chất lượng thay vì cạnh tranh bằng giá.
Hải Phòng: Thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Hải Phòng: Thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn TP. Hải Phòng chú trọng thực hiện bán hàng trực tuyến, trên sàn thương mại điện tử để thúc đẩy hoạt động thương mại.
Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Thuế xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng như: Phân bón, kẽm, thiếc, thuốc lá… sẽ có sự thay đổi từ ngày 16/12/2024 theo Nghị định số 144/2024/NĐ-CP.
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 1/11/2024, tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc diễn ra hội thảo "Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc".
Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận đề nghị miễn trừ chống bán phá giá thép hợp kim trước ngày 1/12

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận đề nghị miễn trừ chống bán phá giá thép hợp kim trước ngày 1/12

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng chống bán phá giá thép hợp kim hoặc không hợp kim được cán phẳng trước ngày 1/12/2024.
Brazil, Indonesia và Campuchia là 3 nguồn cung hồ tiêu chính của Việt Nam

Brazil, Indonesia và Campuchia là 3 nguồn cung hồ tiêu chính của Việt Nam

Giá hồ tiêu trong nước liên tục đứng ở mức cao đẩy các doanh nghiệp phải tăng nhập khẩu hồ tiêu từ 3 thị trường chính gồm Brazil, Indonesia và Campuchia.
Gia hạn nộp bản trả lời điều tra chống bán phá giá đối với ván sợi gỗ

Gia hạn nộp bản trả lời điều tra chống bán phá giá đối với ván sợi gỗ

Cục Phòng vệ thương mại thông báo gia hạn nộp bản trả lời điều tra chống bán phá giá đối với ván sợi gỗ xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động