Bộ Công Thương “đồng hành” cùng Sơn La thúc đẩy xuất khẩu nông sản

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức cuộc họp nhằm phối hợp triển khai thúc đẩy công tác sản xuất, chế biến, tiêu thụ xuất khẩu nông sản của tỉnh Sơn La năm 2022.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, đặc sản Sơn La vào hệ thống WinMart/WinMart+ Tháo gỡ nút thắt về logistics: Đòn bẩy tăng sức cạnh tranh nông sản Sơn La

Tham dự cuộc họp, về phía Bộ Công Thương có ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cùng lãnh đạo các cục, vụ và Báo Công Thương thuộc Bộ Công Thương. Về phía UBND tỉnh Sơn La có ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Sơn La cùng nhiều các đơn vị liên quan.

Thông tin tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: Những năm qua, tỉnh Sơn La luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành và hỗ trợ của Bộ Công Thương trong công tác phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh. Hiện nay, hoạt động thương mại, xuất khẩu hàng hoá vẫn còn chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, trong khi đó các sản phẩm trái cây, nông sản chủ lực của tỉnh Sơn La đang chuẩn bị bước vào thời điểm thu hoạch với sản lượng dự tính ước đạt 450.000 tấn. Trong đó, sản lượng xoài ước trên 82.000 tấn, thời vụ thu hoạch từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 8.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh tại thị trường trong và ngoài nước, tới đây, UBND tỉnh Sơn La sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện như: Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam và Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La; Hội nghị kết nối xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại ông Vũ Bá Phú phát biểu và lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Công Thương tham gia cuộc họp
Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại phát biểu và lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Công Thương tham gia cuộc họp

Chia sẻ tại cuộc họp, ông Vũ Bá Phú đánh giá cao tỉnh Sơn La đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy xuất khẩu nông sản trong thời gian qua. Sơn La cũng là một trong những tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ, sâu sát với Bộ Công Thương để xúc tiến thương mại, quảng bá, kết nối tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, ổn định đời sống người dân trong điều kiện tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn.

Nhân dịp này, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đề nghị lãnh đạo tỉnh Sơn La cần có những chiến lược hay tuần lễ nông sản với những chủ đề gây ấn tượng ví dụ như “Tinh hoa nông sản Việt” để xúc tiến quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của địa phương.

Tại cuộc họp, được sự uỷ quyền của lãnh đạo Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại cũng đề nghị lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Công Thương “hiến kế” để nông sản của Sơn La “bay xa” hơn nữa.

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu và quảng bá hình ảnh trái cây đặc sản của Sơn La
Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu và quảng bá hình ảnh trái cây đặc sản của Sơn La

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Vụ Thị trường trong nước cho rằng, việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản là việc cần phải làm thường xuyên, liên tục. Đồng thời, Sơn La phải chuyên biệt hoá các mặt hàng là thế mạnh của địa phương để quảng bá sâu rộng hơn nữa hình ảnh, bản sắc của sản phẩm. Với chức năng nhiệm vụ của mình, Vụ Thị trường trong nước sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ Sơn La tổ chức các điểm cầu trực tuyến, mời các doanh nghiệp kinh doanh và xuất khẩu trái cây, nông sản, chợ đầu mối tại các tỉnh, thành phố tham gia các điểm cầu trực tuyến tại các tỉnh và tích cực hưởng ứng tham gia kết nối, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh Sơn La.

Ngoài ra, Vụ Thị trường trong nước cũng sẽ mời các tập đoàn phân phối như: Aeon, Mega Market, Lotte… tham gia dự điểm cầu tại tỉnh Sơn La để quảng bá sâu rộng hình ảnh nông sản của tỉnh.

Bộ Công Thương “đồng hành”, hỗ trợ tỉnh Sơn La thúc đẩy xuất khẩu nông sản
Đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Công Thương phát biểu

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho rằng, tỉnh Sơn La cần tập trung nhân lực, có kế hoạch bài bản để phù hợp với việc nông sản Sơn La tham gia vào các sàn thương mại điện tử, livestrema bán hàng trên các trang thương mại điện tử và các mạng xã hội. Trong khi đó, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi khuyến nghị, Sơn La cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá nông sản bằng việc xây dựng các clip giới thiệu ngắn để “chạy” trên các nền tảng mạng xã hội. Điều này sẽ giúp hình ảnh, thương hiệu nông sản của Sơn La được quảng bá, kết nối sâu rộng với các đơn vị trong và ngoài nước.

Tại cuộc họp, đại diện UBND tỉnh Sơn La cũng cho biết, dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam và Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La. Thông qua các chuỗi sự kiện này nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư của tỉnh Sơn La với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, thúc đẩy giao lưu văn hoá - kinh tế - du lịch, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường sản phẩm OCOP và nông sản. Đặc biệt là các loại trái cây đặc sản của địa phương trên thị trường trong và ngoài nước.

Qua các chuỗi sự kiện, Sơn La còn mong muốn sẽ tạo điều kiện cho các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, tăng cường liên kết, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư… Ngoài ra, tỉnh Sơn La còn lên kế hoạch tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản năm 2022, dự kiến diễn ra vào ngày 18/5/2022. Chương trình sẽ được tổ chức trực tiếp và kết nối trực tuyến tại 26 điểm cầu trong nước và khoảng 18 điểm cầu quốc tế.

Bộ Công Thương “đồng hành”, hỗ trợ tỉnh Sơn La thúc đẩy xuất khẩu nông sản

Để các sự kiện thành công và gây ấn tượng, quảng bá mạnh mẽ hình ảnh của nông sản Sơn La, ông Vũ Bá Phú cho rằng, công tác tuyên truyền phải được chú trọng, đặt lên hàng đầu nhằm lan toả thông điệp trước, trong và sau các sự kiện. Để làm được điều này, Cục Xúc tiến thương mại đề nghị UBND tỉnh Sơn La cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các đơn vị truyền thông của Bộ, trong đó có Báo Công Thương là đơn vị chủ lực của Bộ Công Thương. Điều này cũng được lãnh đạo Bộ Công Thương quan tâm chỉ đạo không chỉ nông sản của riêng Sơn La mà còn tất cả các tỉnh, thành khác. Bằng chứng là việc, đây là lần đầu tiên, Báo Công Thương với vai trò của mình sẽ tham gia vào công tác tuyên truyền quảng bá, xúc tiến thương mại cho nông sản Sơn La ngay từ bước triển khai kế hoạch.

Tham dự cuộc họp, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập Báo Công Thương khẳng định, Báo Công Thương sẽ hỗ trợ hết mình để giúp Sơn La quảng bá, tuyên truyền về hình ảnh không chỉ của riêng nông sản mà còn các lĩnh vực khác. Với vai trò là một đơn vị truyền thông đa phương tiện, Báo Công Thương hiện đang có nhiều phương thức tuyên truyền trong đó có báo điện tử, truyền hình và các nền tảng mạng xã hội nên sẽ có thể hỗ trợ Sơn La xây dựng, quảng bá hình ảnh của nông sản Sơn La trên nhiều loại hình truyền thông khác nhau. Đặc biệt, với kinh nghiệm và chuyên môn hiện có, Báo Công Thương có thể giúp Sơn La xây dựng các clip truyền hình bằng đa ngôn ngữ để quảng bá sâu rộng hơn nữa tới bạn bè quốc tế.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đại diện lãnh đạo tỉnh Sơn La bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc với Bộ Công Thương thời gian qua đã dành nhiều sự quan tâm tới chế biến, xuất khẩu để nông sản của Sơn La được “bay xa” hơn nữa. Lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La, Sở Công Thương Sơn La cũng mong rằng thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Sơn La tổ chức thành công chuỗi sự kiện để góp phần thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu nông sản của tỉnh.

Thái Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

3 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu 8,08 tỷ USD

3 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 178,04 tỷ USD. Trong bối cảnh đơn hàng khó khăn, Việt Nam vẫn xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Hòa Bình lần đầu xuất 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Hòa Bình lần đầu xuất 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Tỉnh Hòa Bình vừa xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang Hàn Quốc, kỳ vọng góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản chủ lực trên địa bàn.
Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản chờ cơ hội bứt tốc

Xuất khẩu thủy sản sang Canada tăng 59%, sang Australia tăng 18%, sang Mỹ tăng 22%, sang Trung Quốc tăng 44%,... doanh nghiệp thủy sản đang chờ cơ hội bứt tốc.
Quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,2%

Quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,2%

Tổng Cục Thống kê công bố thông tin kinh tế- xã hội tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2024, trong đó có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.
Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada: Cần tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP

Có khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Canada không khai thác được lợi ích CPTPP, do đó, doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa việc này.

Tin cùng chuyên mục

Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Dữ liệu tồn kho tiếp đà hồi phục, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm. Dự kiến giá cà phê trong thời gian tới sẽ chịu áp lực do nguồn cung mới từ Brazil và Indonesia.
Hòa Bình: Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 500 triệu USD trong 3 tháng đầu năm

Hòa Bình: Kim ngạch xuất khẩu đạt gần 500 triệu USD trong 3 tháng đầu năm

Trong tháng 3/2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Hòa Bình đạt hơn 160 triệu USD, lũy kế trong 3 tháng đầu năm đạt gần 500 triệu USD.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Doanh nghiệp FDI xuất siêu trên 12,3 tỷ USD trong quý I/2024

Tính chung 3 tháng đầu năm 2024, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu 12,3 tỷ USD kể cả dầu thô.
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Sức nóng của thị trường cà phê thế giới đang tiếp sức cho giá cà phê Tây Nguyên, song lại đang đẩy nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động