Đồng bộ các giải pháp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh Sơn La, thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; hướng dẫn, hỗ trợ về hồ sơ, thủ tục đầu tư hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp.
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Các hoạt động xúc tiến diễn ra sôi động, đa dạng với nhiều sự kiện, thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã, góp phần thúc đẩy tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản và doanh thu du lịch.
Thời gian qua, việc xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch luôn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Sơn La. |
Cụ thể, Trung tâm đã tổ chức và tham gia trưng bày gian hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, nông sản tại 06 sự kiện: Lễ hội Hoa Ban năm 2024; Ngày hội Du lịch Văn hoá Sơn La – Hủa Phăn năm 2024, tại tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào; Lễ hội Văn hoá, du lịch ẩm thực quốc tế - Hà Giang lần thứ I, năm 2024; Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2024; Hội chợ Công thương vùng Tây Bắc Điện Biên.
Chiêu thương, mời các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia tại 18 sự kiện: Hội chợ xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP gắn kết quảng bá du lịch địa phương tại huyện Phúc Thọ; Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương tại huyện Quốc Oai; Hội chợ xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết quảng bá du lịch địa phương tại huyện Sóc Sơn; Hội chợ Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất; Hội chợ Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hoá địa phương tại huyện Thanh Oai; ...
Tham mưu với UBND tỉnh Sơn La ký kết hợp đồng hợp tác với Công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp WinCommerce và Tập đoàn Central Retail Việt Nam; Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines.
Về công tác xúc tiến đầu tư, thương mại trong thời điểm Sơn La đang bước vào thu hoạch mận hậu và sắp tới là nhiều loại trái cây khác như: Xoài, thanh long, na, hồng, dâu tây... Ngay từ đầu năm 2024, Trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện một số nội dung cụ thể: Phối hợp với UBND huyện Mai Sơn tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá và giới thiệu sản phẩm Dâu tây Mai Sơn năm 2024.
Phối hợp với Sài Gòn Co.op tổ chức Lễ khởi hành đưa quả mận hậu Sơn La vào hệ thống phân phối của Sài Gòn Co.op trên toàn quốc (ngày 19/5/2024); tổ chức gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu nông sản tỉnh Sơn La tại hệ thống phân phối của Sài Gòn Co.op tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội.
Bên cạnh đó, phối hợp với Công ty cổ phần suất ăn hàng không Nội Bài đưa 1.000 kg quả mận hậu giới thiệu trên các chuyến bay vào ngày 06 và 08/6/2024. Tham mưu thành lập đoàn công tác của tỉnh tham gia hội nghị xúc tiến tại Nhật Bản, tham gia các Hội nghị, Hội thảo của Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại…
Chuẩn bị các điều kiện để lãnh đạo tỉnh Sơn La làm việc với Đại sứ quán các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Australia, các nước Tây Âu, Đông Âu, Trung Đông để đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư.
Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp theo kế hoạch cụ thể, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Sơn La đã góp phần quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản an toàn Sơn La; thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp tiềm năng tới tìm hiểu, đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại, thúc đẩy nông nghiệp, du lịch phát triển bền vững.
Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương
Để phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, trong 6 tháng cuối năm 2024, Trung tâm tập trung triển khai các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao như: Tổ chức sự kiện giới thiệu, quảng bá, cung cấp quả nhãn, xoài, sản phẩm cà phê Sơn La trên các chuyến bay của Vietnam Airlines; Tổ chức Tuần lễ Dâu tây và nông sản an toàn tỉnh Sơn La; Tổ chức lớp tập huấn đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử và livestream bán hàng trực tuyến; Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham dự các sự kiện kết nối, hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Công Thương và các địa phương tổ chức; trực tiếp tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tại các tỉnh, thành phố; lồng ghép việc quảng bá, xúc tiến tiêu thụ nông sản Sơn La với các hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch.
Hiện nay, quả mận hậu đặc trưng của Sơn La đã lên các chuyến bay của Vietnam Arilines phục vụ hành khách. |
Bên cạnh đó, để quảng bá hình ảnh, thu hút đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển du lịch xanh và bền vững tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu trong thời gian tới, Trung tâm đã tập trung nhiều giải pháp triển khai đồng bộ như: Quảng bá hình ảnh Mộc Châu, thu hút đầu tư... Đặc biệt, ứng dụng các công nghệ hiện đại có hiệu quả cao trong quảng bá hình ảnh như 360, VR…; tăng ứng dụng công nghệ cho thuyết minh tự động; thông báo, cảnh báo cho du khách về thực trạng điểm đến.
Tăng cường liên kết, truyền thông, quảng bá du lịch trên các nền tảng số du lịch quốc gia; xây dựng bản đồ số tích hợp các lớp thông tin du lịch phục vụ quản lý và quảng bá; đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng số và kênh mạng xã hội có uy tín; quan tâm hạ tầng công nghệ đảm bảo an ninh, an toàn dữ liệu. Củng cố, nâng cấp thông tin du lịch Mộc Châu, tích hợp đủ thông tin về các điểm tham quan, du lịch cùng với các dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch.
Đồng thời, đáp ứng theo chuẩn để kết nối, chia sẻ với các nền tảng số du lịch quốc gia. Tăng cường liên kết truyền thông quảng bá du lịch trên các nền tảng số du lịch quốc gia; đẩy mạnh kết nối với cơ sở dữ liệu dùng chung trong ngành du lịch, khuyến khích chuyển đổi xanh trong hoạt động du lịch; tăng cường liên kết giữa các cơ quan đơn vị liên quan. đẩy mạnh số hóa thông tin về du lịch Mộc Châu; chọn lọc số hóa những điểm nổi bật tiêu biểu để quảng bá hình ảnh.
Ngoài ra, tập trung thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư phát triển sản phẩm xanh. Nghiên cứu ban hành các cơ chế chính sách đặc thù cho khu du lịch quốc gia Mộc Châu; quan tâm tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, có tác động thúc đẩy các ngành khác phát triển, tạo việc làm có thu nhập cho người dân và doanh nghiệp; tăng thu cho ngân sách nhà nước; quan tâm đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho người lao động trong lĩnh vực du lịch để từng bước mang tính chuyên nghiệp.
Tỉnh Sơn La cũng đã xác định rõ mục tiêu, kế hoạch cụ thể trong định hướng phát triển không gian tổng thể, phân vùng theo khu vực gắn với phát triển sản phẩm du lịch xanh mang tính đặc sắc, có trọng tâm, trọng điểm; nghiên cứu định hướng phát triển hệ thống đô thị (Mộc Châu, Vân Hồ) gắn với phát triển khu du lịch quốc gia Mộc Châu, trong đó cần bảo vệ phát triển các không gian xanh, đồi chè, đồng cỏ trong đô thị; tập trung hình thành 3 trung tâm du lịch trọng điểm trong Khu du lịch quốc gia, gồm: Trung tâm du lịch sinh thái Mộc Châu; Trung tâm vui chơi giải trí Mộc Châu; Trung tâm nghỉ dưỡng Mộc Châu; tập trung hoàn thiện và nâng cấp các sản phẩm du lịch có chất lượng cao; kết nối xây dựng tour, tuyến du lịch; tăng cường công tác quản lý điểm đến, quản lý chất lượng dịch vụ du lịch.
Khu du lịch quốc gia Mộc Châu có khí hậu trong lành, mát mẻ, là địa chỉ nổi tiếng về du lịch nghỉ dưỡng ở Việt Nam. |
Trước đó, khu du lịch quốc gia Mộc Châu đã chính thức được công nhận là tại Quyết định số 1077 ngày 22/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và với các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt tương đối hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác triển khai và thu hút đầu tư vào Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.
Bên cạnh những thuận lợi nhằm triển khai và thu hút đầu tư vào Khu du lịch quốc gia Mộc Châu thì tỉnh Sơn La vẫn gặp phải những khó khăn như: Nhận thức trong phát triển du lịch xanh còn hạn chế, chưa thực sự đổi mới sáng tạo; về cơ chế, chính sách chưa thực sự mở để thu hút đầu tư, nguồn nhân lực đào tạo để phát triển du lịch xanh còn yếu, chưa có chính sách riêng để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển du lịch xanh.
Quyết tâm, đồng nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện từ Trung ương đến địa phương mục tiêu phát triển Khu du lịch quốc gia Mộc Châu theo hướng xanh và bền vững, khai thác tiềm năng, thế mạnh của du lịch Mộc Châu đạt được hiệu quả tích cực, du lịch Mộc Châu sẽ ngày càng vươn lên mạnh mẽ, xứng đáng là điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới.