Sơn La: Đa dạng giải pháp tiêu thụ trái cây

6 tháng đầu năm, toàn tỉnh Sơn La đã tiêu thụ 189.687 tấn trái cây các loại (đạt 50% tổng sản lượng cả năm), giá trị ước đạt trên 2.449 tỷ đồng.
Trái cây Sơn La: Dấu ấn hành trình xuất ngoại Gần 200.000 tấn trái cây Sơn La được tiêu thụ nửa đầu năm 2024

Gần 190.000 tấn trái cây được tiêu thụ

Theo thông tin từ Sở Công Thương Sơn La, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiêu thụ 189.687 tấn quả các loại (đạt 50% tổng sản lượng cả năm), giá trị ước đạt trên 2.449 tỷ đồng. Một số cây ăn quả đã hoàn thành thu hoạch, như dâu tây, mận; đang vào vụ thu hoạch gồm xoài, chuối, chanh leo...

Sơn La: Đa dạng giải pháp tiêu thụ trái cây
Mận hậu Sơn La được bán tại Saigon Coop

Là vùng trồng trái cây chủ lực của Sơn La, để nâng cao hiệu quả tiêu thụ nông sản, thời gian qua, huyện Sông Mã đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ trì phối hợp với các HTX tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại “Ngày hội Du lịch, Văn hóa Sơn La - Hủa Phăn năm 2024” tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Công Thương kết nối với Sở Công Thương tỉnh Lào Cai và Công ty Minh Khai khảo sát vùng trồng, tìm mối liên kết tiêu thụ, xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc.

Huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn các HTX, hộ dân đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử Sendo, Shopee, Lazada, Postmart, Voso... để kết nối tiêu thụ. Đồng thời, hướng dẫn các tổ chức cá nhân quản lý tốt vùng nguyên liệu sản xuất nhãn đã được cấp chứng nhận; kiểm tra, giám sát các HTX về sổ sách ghi chép vùng trồng cây ăn quả, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của người dân, cách thu hái, bảo quản, dán tem được cấp nhãn hiệu chứng nhận, như “Nhãn Sông Mã”, “Nhãn Sơn La”, “Dứa Sơn La”, “Xoài Sơn La”, “Thanh long Sơn La” và nhãn hiệu chứng nhận “Mía tím Sông Mã”... Duy trì 2.994 lò sấy long nhãn của các cơ sở chế biến trên địa bàn; trong đó 2.262 lò sấy thủ công; 732 lò sấy hơi nhiệt sạch để sản xuất chế biến vụ nhãn năm 2024.

Nhờ đó, nửa đầu năm, tổng sản lượng tiêu thụ cây ăn quả của huyện đạt trên 7.820 tấn (bằng 13,7% tổng sản lượng cả năm); giá trị ước đạt hơn 65 tỷ đồng. Một số sản phẩm quả vào vụ thu hoạch chính, như xoài, chuối, dứa, nhãn chín sớm... phần lớn được các doanh nghiệp, HTX thu mua cung cấp cho hệ thống các siêu thị, cửa hàng hoa quả sạch ở các tỉnh, thành phố trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Hiện, nhãn chính vụ chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã phối hợp với các HTX, doanh nghiệp thu gom đầu mối duy trì các bạn hàng truyền thống giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản của huyện.

Gia tăng giá trị nông sản nhờ chế biến sâu

Để nâng cao giá trị nông sản, Sở Công Thương Sơn La đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng cơ chế chính sách đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế biến. Nhờ đó, quy mô sản xuất toàn tỉnh đã mở rộng, từng bước áp dụng công nghệ chế biến mới, tiên tiến, hiện đại. Qua đó đã giúp giá trị nông sản tăng lên.

Đơn cử, Trung tâm chế biến rau, quả xuất khẩu Doveco, huyện Mai Sơn sau hơn một năm đi vào hoạt động, hiện nay đã liên kết với các công ty, HTX, tổ hợp tác trên địa bàn các huyện để phát triển gần 1.300 ha ngô ngọt, dứa, chanh leo, rau chân vịt, đậu tương rau đáp ứng nguyên liệu cho chế biến. 6 tháng đầu năm 2024 tổng sản lượng các loại nông sản trung tâm đã thu mua chế biến đạt trên 14.000 tấn. Đặc biệt, trong vụ xoài, Trung tâm thu mua 6.440 tấn xoài đưa vào chế biến.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có các nhà máy chế biến nông sản hoạt động hiệu quả, không ngừng mở rộng phát triển vùng nguyên liệu theo chuỗi liên kết, như: Công ty cổ phần Mía đường Sơn La ký kết hợp đồng sản xuất và tiêu thụ mía với gần 10.000 hộ; các doanh nghiệp, HTX tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ cà phê với 12.000 hộ; Công ty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu liên kết với gần 513 hộ trong chăn nuôi và hàng trăm hộ nông dân trong trồng ngô để phục vụ cho Nhà máy TMR... Các sản phẩm ngoài phục vụ thị trường trong nước, đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Thời gian tới, ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND các huyện, thành phố tập trung bảo vệ vùng canh tác nông sản nguyên liệu, nhất là vùng trồng cây ăn quả. Bên cạnh đó, tiếp tục cấp mới, duy trì các mã số vùng trồng, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm nông sản phục vụ chế biến đối với nhà máy, phục vụ tiêu thụ đối với từng đầu mối, thị trường trong nước và xuất khẩu. Chỉ đạo giải quyết các vướng mắc vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến liên quan đến chuỗi liên kết, hợp đồng liên kết, cơ chế thanh toán giữa nhà máy với nông dân.

Đặc biệt, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Tăng cường theo dõi, phân tích và dự báo thị trường trong và ngoài nước để kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất. Hình thành các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ giữa nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp. Đảm bảo tiêu thụ ổn định, hạn chế rủi ro thị trường.

Để sản xuất sản phẩm ngày một đa dạng, tỉnh đang tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục liên quan đến dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư. Tiếp nhận, cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư 2/4 dự án, gồm: Dự án Nhà máy sản xuất ngũ cốc ăn liền và hoa quả sấy do Công ty cổ phần sản xuất và thương mại đầu tư VFI và dự án Nhà máy chế biến tinh bột biến tính BHL Sơn La do Công ty cổ phần chế biến nguyên liệu thực phẩm BHL làm nhà đầu tư.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tiêu thụ nông sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm cam Cao Phong của Hoà Bình đã và đang được hỗ trợ tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, giúp mở rộng đầu ra, gia tăng giá trị.
Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Cùng với quốc lộ 2, hiện nhiều tuyến đường liên huyện, xã của Hà Giang cũng bị sạt lở nghiêm trọng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu được tỉnh ưu tiên.
Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Tỉnh Bắc Kạn đang tập trung triển khai thực hiện Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 5/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ.
Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Chè là một trong những sản phẩm thế mạnh của huyện miền núi Hải Hà - Quảng Ninh và được địa phương này triển khai nhiều giải pháp quảng bá, nâng cao giá trị.
Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh thành, Bắ Kạn đã giới thiệu đặc sản, dịch vụ đặc sắc, với các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Nhiều năm đi vào vận hành, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã đồng hành với bà con nông dân miền núi trong tiêu thụ nông sản.
Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Phiên chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Quảng Ngãi 2024 là cơ hội để nông sản vùng cao đến với người tiêu dùng.
Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh Điện Biên đã triển khai gian hàng OCOP tại Bưu điện thành phố Điện Biên Phủ và đưa sản phẩm lên sàn buudien.vn
Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Đến nay, tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ đưa 1.911 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn (trong đó có 45 sản phẩm OCOP; 1.869 sản phẩm nông sản).
Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Thời gian qua, đã có nhiều sản phẩm nông sản Đắk Nông được tiêu thụ hiệu quả qua sàn thương mại điện tử.
Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử tiếp tục trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ tỉnh Sơn La tiêu thụ nông sản thế mạnh.
Sơn La đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân sau bão

Sơn La đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân sau bão

Với sự chủ động chuẩn bị từ sớm, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối lớn tại Sơn La đã dự trữ hàng hóa nhu yếu phẩm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.
Tăng cường quảng bá, nông sản Sơn La rộng mở đầu ra

Tăng cường quảng bá, nông sản Sơn La rộng mở đầu ra

Những sự kiện xúc tiến thương mại do ngành Công Thương Sơn La phối hợp với các đơn vị tổ chức đã và đang giúp rộng mở đầu ra cho nông sản Sơn La.
Đưa nông sản Đắk Nông vào thị trường TP Hồ Chí Minh

Đưa nông sản Đắk Nông vào thị trường TP Hồ Chí Minh

Năm 2024, chương trình kết nối cung cầu giữa Đắk Nông và TP Hồ Chí Minh sẽ được triển khai đồng bộ, xuyên suốt cả năm thông qua 3 nhóm nội dung.
Lâm Đồng: Mở rộng thị trường cho nông sản, đặc sản địa phương

Lâm Đồng: Mở rộng thị trường cho nông sản, đặc sản địa phương

Với thế mạnh trong sản xuất, chế biến nông sản, Lâm Đồng cũng đang đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho địa phương.
Longform | Bắc Kạn: Nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức quảng bá, đưa sản phẩm địa phương vươn xa

Longform | Bắc Kạn: Nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức quảng bá, đưa sản phẩm địa phương vươn xa

Là một tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Kạn đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ kinh tế nông thôn khi các sản phẩm thế mạnh được tiêu thụ tốt.
Bài 2: Đẩy mạnh công tác xúc tiến, dự báo thị trường

Bài 2: Đẩy mạnh công tác xúc tiến, dự báo thị trường

Trong bối cảnh thị trường đầu ra còn nhiều khó khăn, sự vào cuộc của cơ quan chức năng trong công tác xúc tiến, dự báo thị trường là hết sức quan trọng.
Bài 2: Đẩy mạnh xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ

Bài 2: Đẩy mạnh xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ

Trong bối cảnh đầu ra nông sản, đặc sản địa phương còn nhiều khó khăn, cùng với yếu tố liên kết, công tác xúc tiến thương mại là yếu tố sống còn.
Bài 1: Làm giàu nhờ tư duy mới và nông sản địa phương

Bài 1: Làm giàu nhờ tư duy mới và nông sản địa phương

Đẩy mạnh liên kết, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản là 'chìa khóa' giúp nông sản Lào Cai nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh.
Tuyên Quang: Khuyến công tạo sức bật cho phát triển công nghiệp nông thôn

Tuyên Quang: Khuyến công tạo sức bật cho phát triển công nghiệp nông thôn

Hoạt động khuyến công trên địa bàn Tuyên Quang được coi là động lực cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn phát triển, mở rộng sản xuất.
Tăng doanh thu cho nông sản Điện Biên nhờ ‘lên sàn’ thương mại điện tử

Tăng doanh thu cho nông sản Điện Biên nhờ ‘lên sàn’ thương mại điện tử

Nhiều loạt nông sản, đặc sản của Điện Biên đã được đưa lên sàn thương mại điện tử, mang lại doanh thu đáng kể cho các hợp tác xã và bà con nông dân.
Bài 1: Đưa nông sản, đặc sản địa phương đến gần hơn người tiêu dùng

Bài 1: Đưa nông sản, đặc sản địa phương đến gần hơn người tiêu dùng

Kết hợp kênh bán hàng truyền thống và kênh thương mại điện tử trong khâu tiêu thụ nông sản, đặc sản, các HTX cho thấy sự nhạy bén trong công tác thị trường.
Bắc Kạn: Đa dạng kênh xúc tiến thương mại cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi

Bắc Kạn: Đa dạng kênh xúc tiến thương mại cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi

Bằng việc triển khai đa dạng kênh xúc tiến thương mại, sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi tỉnh Bắc Kạn đã có mặt ở hầu hết các tỉnh thành.
Kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn huyện Mộc Châu

Kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn huyện Mộc Châu

Hội chợ triển lãm thương mại và nông sản an toàn huyện Mộc Châu năm 2024 đã khai mạc với hàng trăm gian hàng nông sản đặc trưng.
Tuyên Quang: Chè Shan tuyết Na Hang thành công… nhờ chuyển đổi số

Tuyên Quang: Chè Shan tuyết Na Hang thành công… nhờ chuyển đổi số

Nhờ chuyển đổi số, chè Shan tuyết của Tuyên Quang đã thực sự “lên ngôi” trở thành sản phẩm hàng hóa có giá trị cao được khách hàng trong, ngoài nước biết đến.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động