Kết nối, tìm đầu ra bền vững cho nông sản, đặc sản miền núi

Bài 2: Đẩy mạnh xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ

Trong bối cảnh đầu ra nông sản, đặc sản địa phương còn nhiều khó khăn, cùng với yếu tố liên kết, công tác xúc tiến thương mại là yếu tố sống còn.
Tuyên Quang: Xây dựng hệ sinh thái “khơi thông” đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương Bộ Công Thương: Nhiều giải pháp thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm đặc sản địa phương Bài 1: Đưa nông sản, đặc sản địa phương đến gần hơn người tiêu dùng

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại

Nếu Thái Nguyên nổi tiếng với chè; Điện Biên nổi tiếng với gạo Điện Biên, tương ớt Mường Khương; Lạng Sơn nổi tiếng với na Chi Lăng, còn tại Hà Giang sản phẩm trứ danh đó là cam sành Hà Giang, thịt trâu gác bếp;… nông sản, đặc sản mỗi địa phương, vùng miền lại có những nét đặc trưng khác nhau. Trong bối cảnh đầu ra còn nhiều khó khăn, công tác xúc tiến thương mại đã được các cơ quan chức năng “sắn tay” vào cuộc.

Quảng bá sản phẩm na Chi Lăng (Lạng Sơn) đến với người tiêu dùng Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Hạnh)
Quảng bá sản phẩm na Chi Lăng (Lạng Sơn) đến với người tiêu dùng Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) – cho hay, trong thời gian vừa qua, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động hội chợ, phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền nhằm kết nối cung cầu giữa các địa phương, doanh nghiệp, HTX với siêu thị, cửa hàng thực phẩm, hệ thống bán lẻ hiện đại tại các thành phố lớn trong cả nước theo chuỗi giá trị nông sản với hệ sinh thái đầy đủ, khép kín, minh bạch từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, thương mại và phân phối tới tay người tiêu dùng.

Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX phát triển sản xuất, kinh doanh hướng nhiều hơn vào thị trường trong nước với phương châm vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và "Hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam"; Tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, tôn vinh sản phẩm nông lâm thủy sản chất lượng cao, sản phẩm nông nghiệp sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn từ đó góp phần tác động tích cực đến sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông lâm thủy sản theo hướng sinh thái, bền vững, áp dụng công nghệ cao.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Tiến, người tiêu dùng hiện nay không chỉ mua hàng qua kênh thương mại truyền thống mà còn đẩy mạnh tiêu dùng trên nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội… Nhằm đa dạng hoá các hình thức xúc tiến thương mại, mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương, công tác xúc tiến thương mại đã và đang được triển khai với nhiều giải pháp.

Trong đó, tại các hội chợ, phiên chợ nông sản với điểm nhấn là hoạt động livestream bán nông đặc, sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok và các nền tảng mạng xã hội. Từ đó, các sản phẩm nông đặc sản các tỉnh/thành phố sẽ tạo được sự lan tỏa rộng khắp đến người tiêu dùng cả nước.

Việc chủ động các biện pháp xúc tiến thương mại, xúc tiến tiêu thụ hàng Việt nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho đa số người tiêu dùng Việt Nam trong việc ưu tiên lựa chọn và sử dụng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất.

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, tìm đầu ra bền vững đặc sản địa phương (Ảnh: Nguyễn Hạnh)
Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, tìm đầu ra bền vững đặc sản địa phương (Ảnh: Nguyễn Hạnh)

Đồng hành đưa sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng, ở góc độ địa phương, ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội – thông tin, trong thời gian qua, Sở Công Thương Hà Nội đã bám sát tình hình thực tế, triển khai nhiều giải pháp, đồng hành cùng doanh nghiệp, HTX, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản các địa phương vào hệ thống các siêu thị.

Đó là tuyên truyền quảng bá sâu rộng các vùng sản xuất, sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản của Hà Nội và các tỉnh/thành phố trên phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên tiến hành rà soát danh mục sản phẩm OCOP cần kết nối vào các kênh phân phối gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội cung cấp thông tin đến các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối để tổ chức kết nối, tiêu thụ theo nhu cầu.

Bên cạnh đó, ngành Công Thương Hà Nội tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP như triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, trưng bày, kết nối trên các sàn giao dịch thương mại điện tử... cho các sản phẩm OCOP.

Đặc biệt, Sở Công Thương Hà Nội cũng khuyến nghị các doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi thực phẩm cần ký kết hợp đồng lâu dài về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP cho các đơn vị sản xuất để yên tâm sản xuất đảm bảo số lượng, chất lượng.

Cùng với đó, Sở hướng dẫn các đơn vị cung ứng sản phẩm OCOP đưa ra các dòng sản phẩm phù hợp mẫu mã, thị hiếu người tiêu dùng, ưu tiên đẩy mạnh kết nối sản phẩm có bao gói thân thiện với môi trường.

Về lâu dài, ngành Công Thương tiếp tục tổ chức có hiệu các hoạt động xúc tiến thương mại, hội nghị giao thương, hội chợ, triển lãm, tuần hàng... để đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP giới thiệu đến người tiêu dùng, kết nối vào các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ phát triển hạ tầng thương mại (siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, điểm kinh doanh thực phẩm an toàn...), tạo địa điểm bán, trao đổi hàng hóa, sản phẩm OCOP cố định giúp doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất có nơi trao đổi, mua bán hàng hóa thường xuyên; phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP rộng khắp trên địa bàn Thành phố để người tiêu dùng nhận diện, ưu tiên trong quá trình mua sắm.

Đáng chú ý, về phía các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ cũng có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất. Điển hình như Central Group, MM Mega Market, BRG... đã tích cực triển khai nhiều chương trình hỗ trợ quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP của Hà Nội và các địa phương vào hệ thống phân phối của đơn vị bằng nhiều hình thức như: chiết khấu 0% cho các hộ nông dân; tổ chức các Tuần hàng OCOP, chợ phiên nông sản tại kênh phân phối...

Liên kết để đi xa hơn

Theo số liệu thống kê, hiện nay cả nước đang có trên 4.000 HTX tham gia liên kết theo chuỗi giá trị (chiếm gần 13% tổng số HTX) với các hình thức liên kết chuỗi giá trị phát triển đa dạng theo các công đoạn trong chuỗi giá trị nông sản.

Bà Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam - nhấn mạnh, có thể nói, để thúc đẩy tiêu thụ nông sản một cách tốt nhất và nâng cao giá trị cho nông sản Việt thì việc phát triển hiệu quả và bền vững chuỗi giá trị nông sản là vấn đề sống còn trong tái cơ cấu nông nghiệp. Điều này nhằm đáp ứng cho thị trường quốc tế đang tiếp tục mở rộng cho Việt Nam với gần 20 FTA đã ký kết và đàm phán, cũng như đáp ứng nhu cầu cho thị trường trong nước với quy mô hơn 100 triệu dân.

Để phát triển bền vững chuỗi giá trị nông sản, bà Cao Xuân Thu Vân cho rằng, rất cần đẩy mạnh phát triển, liên kết giữa các HTX với nhau. Giữa HTX với doanh nghiệp, tập đoàn, liên kết sản xuất theo mô hình sản xuất kinh doanh gắn với tập đoàn kinh tế, viện nghiên cứu, sản phẩm OCOP và các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, hàng hóa khác.

"Ngành nông nghiệp Việt Nam đang có được nhiều chính sách của Nhà nước hỗ trợ thúc đẩy trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm nhóm chính sách về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hỗ trợ giống, liên kết sản xuất tiêu thụ, chuyển đổi số, phát triển chế biến sâu, khuyến khích kêu gọi đầu tư, thuế và tín dụng đối với hoạt động xuất khẩu và tiêu dùng trong nước. Nhìn chung, về mặt chính sách hỗ trợ thúc đẩy chuỗi giá trị nông sản Việt là không thiếu. Vấn đề còn lại là năng lực và điều kiện tiếp cận của các tác nhân trong chuỗi giá trị nông sản đối với các chính sách này như thế nào, hoặc khâu chính sách nên điều chỉnh như thế nào để phù hợp với tình hình thực tế của tái cơ cấu nông nghiệp", bà Cao Xuân Thu Vân chia sẻ.

Về phía cơ quan chức năng, ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – cho rằng, liên kết chặt chẽ giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị nông sản từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả và đảm bảo tính bền vững. Nhà nước cần có các chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX, doanh nghiệp và nông dân hợp tác với nhau. Đồng thời, việc xây dựng các chuỗi liên kết theo mô hình "từ nông trại đến bàn ăn" sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm và gia tăng giá trị gia tăng. Cùng với đó, hoàn thiện, điều chỉnh các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX nông nghiệp, đặc biệt là các HTX kiểu mới…

“Để ngành nông nghiệp Việt Nam không ngừng phát triển, nâng cao hiệu quả và phát triển bền vững trong chuỗi giá trị nông sản; góp phần xây dựng, nâng tầm nông sản Việt trên thị trường thế giới, đây là nhiệm vụ không chỉ của riêng ngành nông nghiệp mà cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội, từ các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, HTX đến người nông dân”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nông sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chỉ thị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về đảm bảo bảo cung cầu, bình ổn giá dịp Tết Ất Tỵ

Chỉ thị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về đảm bảo bảo cung cầu, bình ổn giá dịp Tết Ất Tỵ

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký Chỉ thị bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường hàng hoá cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Giá đậu tương năm 2025 sẽ diễn biến ra sao?

Giá đậu tương năm 2025 sẽ diễn biến ra sao?

Hiện nay thị trường đậu tương thế giới đang diễn biến khó lường trước động thái đẩy mạnh mua hàng tích trữ của quốc gia tiêu thụ lớn nhất - Trung Quốc.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/11/2024: Giá xăng giảm 2 phiên liên tiếp, có loại dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/11/2024: Giá xăng giảm 2 phiên liên tiếp, có loại dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 21/11. Theo đó, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm 109 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 79 đồng/lít; giá dầu cũng điều chỉnh giảm.
Giá vàng chiều nay 21/11/2024: Tăng không ngừng

Giá vàng chiều nay 21/11/2024: Tăng không ngừng

Giá vàng chiều nay 21/11/2024: Cùng chiều tăng với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đều tăng mạnh ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với phiên trước đó.
Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng giữ đà tăng giá

Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng giữ đà tăng giá

Cùng chiều với diễn biến trên thị trường vàng thế giới, giá vàng miếng bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng và giá vàng nhẫn trong nước hôm nay vẫn tiếp tục tăng.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/11: MXV-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 21/11: MXV-Index tăng phiên thứ 4 liên tiếp

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến tương đối phân hóa trong phiên giao dịch hôm qua (20/11).
Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/11: Lượng về ít giá gạo vững, lúa mới chào bán giá cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/11: Lượng về ít giá gạo vững, lúa mới chào bán giá cao

Giá lúa gạo hôm nay ngày 21/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi ngang. Thị trường gạo nguyên liệu bình giá, thơm dẻo ít. Giao dịch lúa mới không nhiều.
Giá heo hơi hôm nay 21/11/2024: giá heo tăng nhẹ ở một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 21/11/2024: giá heo tăng nhẹ ở một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 21/11/2024, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bạc Liêu, Vĩnh Long và Hậu Giang đồng loạt tăng giá và tăng 1.000 đồng/kg.
Giá bạc hôm nay 21/11/2024: Bạc phục hồi từ mức đáy trong vòng hai tháng

Giá bạc hôm nay 21/11/2024: Bạc phục hồi từ mức đáy trong vòng hai tháng

Giá bạc hôm nay (21/11), giá bạc tiếp tục phục hồi từ mức đáy 2 tháng khi tăng nhẹ 0,12% lên hơn 31 USD/ounce.
Giá cà phê hôm nay 21/11/2024: Giá cà phê trong nước quay đầu giảm

Giá cà phê hôm nay 21/11/2024: Giá cà phê trong nước quay đầu giảm

Cập nhật giá cà phê hôm nay 21/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 21/11/2024.
Giá tiêu hôm nay 21/11/2024: Bất ngờ đồng loạt giảm sâu

Giá tiêu hôm nay 21/11/2024: Bất ngờ đồng loạt giảm sâu

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/11/2024, trong nước bất ngờ đồng loạt giảm sâu, Gia Lai, Bà Rịa – Vũng Tàu 'bốc hơi' 1.000 đồng/kg, giá tiêu ngày 21/11.
Giá xăng dầu hôm nay 21/11/2024: Tăng cao hơn dự kiến

Giá xăng dầu hôm nay 21/11/2024: Tăng cao hơn dự kiến

Giá xăng dầu hôm nay 21/11/2024: Giá dầu giảm sau khi dự trữ dầu thô và xăng của Hoa Kỳ tăng cao hơn dự kiến ​​vào tuần trước, nhưng mức giảm bị hạn ché...
Tỷ giá USD hôm nay 21/11/2024: Đồng USD tiếp tục được nâng giá

Tỷ giá USD hôm nay 21/11/2024: Đồng USD tiếp tục được nâng giá

Tỷ giá USD hôm nay 21/11/2024: Các nhà đầu tư nâng giá USD và tập trung vào triển vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang FED.
Giá vàng hôm nay 21/11/2024: Vàng tăng ngày thứ ba liên tiếp

Giá vàng hôm nay 21/11/2024: Vàng tăng ngày thứ ba liên tiếp

Giá vàng hôm nay 21/11/2024: Giá vàng tăng trong phiên thứ ba liên tiếp và đạt mức cao nhất trong một tuần vào thứ Tư, khi các nhà đầu tư tìm nơi trú ẩn an toàn
Giá vàng chiều nay 20/11/2024: Vàng sẽ đạt mức 3.000 USD vào cuối năm sau

Giá vàng chiều nay 20/11/2024: Vàng sẽ đạt mức 3.000 USD vào cuối năm sau

Giá vàng chiều nay 20/11/2024: Các chuyên gia tại ngân hàng Goldman Sachs nhấn mạnh quan điểm rằng, giá vàng thế giới sẽ đạt 3.000 USD/ounce vào cuối năm 2025.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/11: Sắc xanh bao phủ thị trường kim loại và năng lượng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 20/11: Sắc xanh bao phủ thị trường kim loại và năng lượng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày 19/11.
Giá xăng dầu dự báo tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày mai 21/11/2024

Giá xăng dầu dự báo tiếp tục giảm trong kỳ điều hành ngày mai 21/11/2024

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (21/11) được dự báo tiếp tục giảm nhẹ theo xu hướng của giá thế giới.
Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng tiếp tục tăng vọt

Giá vàng nhẫn, giá vàng miếng tiếp tục tăng vọt

Cùng đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng nhẫn 9999 lên mốc 84 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC cùng tiến dần lên 86 triệu đồng một lượng.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/11: Gạo thơm ít hàng chào giá cao, nhu cầu mua kho khá

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/11: Gạo thơm ít hàng chào giá cao, nhu cầu mua kho khá

Giá lúa gạo hôm nay ngày 20/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long không có nhiều biến động so với hôm qua. Thị trường gạo nguyên liệu bình ổn, thơm ít hàng.
Thị trường hoa tươi ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sôi động, giá không tăng đột biến

Thị trường hoa tươi ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sôi động, giá không tăng đột biến

Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), đường phố Hà Nội ngập tràn hoa tươi bày bán, so với ngày thường giá hoa được giữ ổn định, không có hiện tượng tăng đột biến.
Giá bạc hôm nay 20/11/2024: Bạc thế giới quay trở lại sắc xanh

Giá bạc hôm nay 20/11/2024: Bạc thế giới quay trở lại sắc xanh

Giá bạc hôm nay (20/11), sau bốn phiên giảm liên tiếp, giá bạc thế giới tăng 2,6% lên hơn 31 USD/ounce.
Giá heo hơi hôm nay 20/11/2024: Có biến động nhẹ tại khu vực miền Nam

Giá heo hơi hôm nay 20/11/2024: Có biến động nhẹ tại khu vực miền Nam

Giá heo hơi hôm nay 20/11/2024, khu vực miền Nam có biến động nhẹ do 2 tỉnh An Giang, Hậu Giang giá heo hơi tăng 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua.
Giá tiêu hôm nay 20/11/2024: Giá tiêu tăng nhẹ vào ngày Nhà giáo Việt Nam

Giá tiêu hôm nay 20/11/2024: Giá tiêu tăng nhẹ vào ngày Nhà giáo Việt Nam

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/11/2024, Đắk Lắk tăng nhẹ, ngang bằng với Đắk Nông; xuất khẩu thu về 1,1674 tỷ USD; giá tiêu mới nhất ngày 20/11 thế nào?
Giá cà phê hôm nay 20/11/2024: Giá cà phê trong nước tiếp đà tăng

Giá cà phê hôm nay 20/11/2024: Giá cà phê trong nước tiếp đà tăng

Cập nhật giá cà phê hôm nay 20/11/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê nhân, cà phê Arabica 20/11/2024.
Tỷ giá USD hôm nay 20/11/2024: Đồng USD tăng cao

Tỷ giá USD hôm nay 20/11/2024: Đồng USD tăng cao

Tỷ giá USD hôm nay 20/11/2024: Chỉ số đồng USD tăng sau khi tăng giá ban đầu đối với các loại tiền tệ an toàn như đồng bạc xanh, đồng Franc Thụy Sĩ và đồng Yen
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động