Gần 200.000 tấn trái cây Sơn La được tiêu thụ nửa đầu năm 2024

Nửa đầu năm 2024, toàn tỉnh Sơn La đã tiêu thụ 189.687 tấn trái cây các loại (đạt 50% tổng sản lượng cả năm), giá trị ước đạt trên 2.449 tỷ đồng.
Trái cây Sơn La: Dấu ấn hành trình xuất ngoại Longform | Đầu tư chế biến sâu: Mở “cánh cửa” tiêu thụ bền vững cho nông sản Sơn La

Theo UBND tỉnh Sơn La, hiện nay, toàn tỉnh có 82.026 ha cây ăn quả và cây sơn tra; trong đó trên 63.100 ha đã cho thu hoạch, sản lượng đạt hơn 379.000 tấn. Diện tích, sản lượng một số cây trồng chính, như: Dâu tây 615 ha, sản lượng đạt 7.358 tấn; trên 12.400 ha mận hậu, sản lượng hơn 81.000 tấn; gần 19.700 ha xoài, sản lượng hơn 70.600 tấn; trên 19.940 ha nhãn, sản lượng 77.000 tấn.

Tính đến hết tháng 6/2024, theo Ban chỉ đạo sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản tỉnh Sơn La (Ban chỉ đạo 598), 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng cây ăn quả của tỉnh được tiêu thụ khoảng 190.000 tấn, giá trị ước đạt gần 2.500 tỷ đồng. Trong đó, một số cây ăn quả đã thu hoạch xong như dâu tây, mận và đang vào vụ thu hoạch chính như xoài, chuối, chanh leo…

Về giá trị cụ thể, dâu tây đạt giá trị hơn 502 tỷ đồng, mận đạt hơn 1.305 tỷ đồng, nhãn đạt hơn 27 tỷ đồng, chuối đạt hơn 127 tỷ đồng và xoài khoảng hơn 434 tỷ đồng. Trổng giá trị xuất khẩu cây ăn quả đạt xấp xỉ 82 tỷ đồng, tương đương hơn 12.000 tấn hoa quả các loại.

Năm nay, nông sản Sơn La được tiêu thụ tại nhiều kênh phân phối trong nước. Cụ thể, trái mận hậu đã được đưa vào chuỗi siêu thị của Saigon Co.op vào tháng 5. Saigon Co.op hỗ trợ tiêu thụ 100 tấn mận hậu Sơn La được thu hoạch từ huyện Mộc Châu, Yên Châu có mặt trên quầy kệ của hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Finelife… với giá ưu đãi tốt nhất trên thị trường kết hợp với các hoạt động dùng thử và trưng bày sản phẩm tại 130 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra.

Gần 200.000 tấn trái cây Sơn La được tiêu thụ nửa đầu năm 2024
Mận hậu Sơn La được bán tại 130 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra

Ngoài cây ăn quả, một số nông sản khác của tỉnh cũng có giá trị cao khi xuất khẩu như cà phê đạt 53,9 triệu USD, chè 10,2 triệu USD và các sản phẩm từ sắn đạt giá trị 22,2 triệu USD.

Các tháng tiếp theo, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành tăng cường công tác theo dõi, phân tích và dự báo thị trường trong và ngoài nước để kịp thời điều chỉnh kế hoạch sản xuất. Hình thành các chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ giữa nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp. Đảm bảo tiêu thụ sản phẩm ổn định, hạn chế rủi ro thị trường. Áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông sản. Chú trọng công tác kiểm soát chất lượng sản phẩm từ khâu trồng trọt, thu hoạch đến bảo quản, chế biến. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại để giới thiệu sản phẩm nông sản của tỉnh đến với các thị trường tiềm năng. Hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.

Để nâng cao hiệu quả tiêu thụ, ông Nguyễn Thành Công - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, UBND các huyện, thành phố tập trung bảo vệ vùng canh tác nông sản nguyên liệu, nhất là vùng trồng cây ăn quả. Tiếp tục cấp mới, duy trì các mã số vùng trồng, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm nông sản phục vụ chế biến đối với nhà máy, phục vụ tiêu thụ đối với từng đầu mối, thị trường trong nước và xuất khẩu. Chỉ đạo giải quyết các vướng mắc vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến liên quan đến chuỗi liên kết, hợp đồng liên kết, cơ chế thanh toán giữa nhà máy với nông dân. Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại, phát triển thị trường tiêu thụ, xuất khẩu nông sản.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tiêu thụ nông sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

6 nhiệm vụ chính tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình năm 2024

6 nhiệm vụ chính tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình năm 2024

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình lần thứ IV năm 2024 vừa được tổ chức thành công đã thông qua Quyết tâm thư với 6 nhiệm vụ và chỉ tiêu chính.
Hoà Bình: Nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Hoà Bình: Nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Những năm qua, tỉnh Hoà Bình luôn quan tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh.
Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Lai Châu hiện có diện tích chè kinh doanh rộng 8.400 ha, năng suất và sản lượng chè tăng trưởng. Toàn tỉnh đang hướng đến phát triển bền vững cây chè.
Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Việt Nam có hàng ngàn sản phẩm miền núi có chất lượng cao. Xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi là giải pháp quan trọng nâng cao giá trị.
Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh Yên Bái đang linh hoạt sử dụng các nền tảng thương mại điện tử để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản đến tay người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Sơn La: Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản bền vững

Sơn La: Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản bền vững

Hiện toàn tỉnh Sơn La có 39 chuỗi rau, 178 chuỗi quả, 15 chuỗi chè, cà phê; trên 100 cơ sở áp dụng VietGAP, GlobalGAP... giúp tiêu thụ nông sản bền vững.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Bắc Kạn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Đẩy mạnh chuyển đổi số bằng cách đưa nông sản lên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội là giải pháp tiêu thụ nông sản Bắc Kạn hiệu quả.
Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Sau hơn 3 năm triển khai Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh Bắc Kạn đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

57 năm qua, Công ty Xăng dầu Hà Giang đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho phát triển kinh tế- xã hội, an ninh, chính trị vùng biên.
Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Bằng việc liên kết chặt giữa người nông dân và doanh nghiệp, giá trị cà phê Sơn La đã không ngừng tăng cao.
Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Thời gian qua, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã hỗ trợ tiêu thụ rất nhiều loại nông sản của các địa phương miền núi.
Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Năm nay, ca cao liên tục giữ giá, nhiều người trồng cao cao phấn khởi. Sản xuất theo hướng hữu cơ giúp ca cao ổn định đầu ra, giá bán cao.
Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’ tạo sự vượt trội về chất lượng, uy tín của sản phẩm và ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.
Longform |

Longform | 'Xanh hoá' sản phẩm, khẳng định thương hiệu nông sản trên thị trường

Phát triển sản phẩm quế hữu cơ hướng đến thị trường toàn cầu sẽ là giải pháp quan trọng để đưa quế, hồi của Việt Nam đứng vững trên thị trường quốc tế.
Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm cam Cao Phong của Hoà Bình đã và đang được hỗ trợ tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, giúp mở rộng đầu ra, gia tăng giá trị.
Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Nhiều năm đi vào vận hành, sàn thương mại điện tử buudien.vn đã đồng hành với bà con nông dân miền núi trong tiêu thụ nông sản.
Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Cùng với quốc lộ 2, hiện nhiều tuyến đường liên huyện, xã của Hà Giang cũng bị sạt lở nghiêm trọng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu được tỉnh ưu tiên.
Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Tỉnh Bắc Kạn đang tập trung triển khai thực hiện Nghị định số 60/2024/NĐ-CP ngày 5/6/2024 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ.
Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Chè là một trong những sản phẩm thế mạnh của huyện miền núi Hải Hà - Quảng Ninh và được địa phương này triển khai nhiều giải pháp quảng bá, nâng cao giá trị.
Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh thành, Bắ Kạn đã giới thiệu đặc sản, dịch vụ đặc sắc, với các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh.
Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Phiên chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Quảng Ngãi 2024 là cơ hội để nông sản vùng cao đến với người tiêu dùng.
Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh Điện Biên đã triển khai gian hàng OCOP tại Bưu điện thành phố Điện Biên Phủ và đưa sản phẩm lên sàn buudien.vn
Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử

Đến nay, tỉnh Lai Châu đã hỗ trợ đưa 1.911 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn (trong đó có 45 sản phẩm OCOP; 1.869 sản phẩm nông sản).
Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Tăng cường tiêu thụ nông sản Đắk Nông trên nền tảng thương mại điện tử

Thời gian qua, đã có nhiều sản phẩm nông sản Đắk Nông được tiêu thụ hiệu quả qua sàn thương mại điện tử.
Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Sơn La tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử tiếp tục trở thành công cụ hữu ích hỗ trợ tỉnh Sơn La tiêu thụ nông sản thế mạnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động