Sáp nhập tỉnh: Chủ trương của 'ý Đảng, lòng dân'

Chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, mở rộng cấp xã là cuộc cách mạnh tinh gọn bộ máy cần thiết, được nhân dân ủng hộ.
Sáp nhập tỉnh: Không nên ghép tên một cách cơ học Tỉnh táo trước 'đề xuất hồ đồ' trưng cầu ý dân về sáp nhập tỉnh Tạm dừng bổ nhiệm cán bộ đến khi hoàn thành sáp nhập tỉnh Dự kiến, còn khoảng hơn 30 tỉnh sau khi sắp xếp

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan - nguyên Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (nay là Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng - đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Tạo động lực mới cho phát triển là việc cần thiết và phải gấp rút làm

- Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó yêu cầu nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, quan điểm của bà như thế nào?

Bà Phạm Chi Lan: Tôi cho rằng, đây là việc rất cần thiết. Bởi khi chúng ta đã sắp xếp bộ máy ở Trung ương, việc tiếp theo phải sắp xếp ở địa phương và phải làm trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Nếu không, chúng ta sẽ có một khoảng trống thời gian sau khi sắp xếp lại bộ máy ở Trung ương và phía địa phương vẫn tồn tại một bộ máy rất cồng kềnh, hoạt động kém hiệu quả.

Xây dựng Đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã (Ảnh minh hoạ)
Xây dựng Đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Ảnh minh họa

Khi sắp xếp lại các vị trí quan trọng ở cả cấp Trung ương và địa phương, đây sẽ là dịp để chúng ta sàng lọc lại về nhân sự, đưa những người tài giỏi, có năng lực, tâm huyết, quyết tâm, tinh thần tận tụy về công việc, có ý thức trách nhiệm cao trước vận mệnh của dân tộc, của người dân vào bộ máy mới. Do đó, việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp là hoàn toàn cần thiết và tôi hoàn toàn ủng hộ.

Thực tế, khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư đưa ra quyết định sắp xếp lại bộ máy các bộ, ngành, khi đó, tôi cũng suy nghĩ rằng, cần phải làm cả cấp địa phương. Bởi cấp địa phương là cấp gần dân, gần doanh nghiệp nhất. Đây cũng là cấp phải thực thi chính sách nhiều nhất. Nếu họ không đáp ứng được yêu cầu và tư duy đổi mới, những chủ trương, chính sách mới của Trung ương khó có thể đi vào cuộc sống.

Mặt khác, việc sáp nhập tỉnh cũng chính là thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức, bộ máy, để giảm bớt cấp trung gian, giảm bớt thủ tục, tạo động lực quan trọng cho sự phát triển đất nước để đạt các mục tiêu mà Trung ương đã đề ra. 2025 là năm quyết định, tạo nền tảng, nếu năm nay chúng ta không xây dựng được bộ máy tốt, tinh mà gọn, gọn mà tinh, có trách nhiệm cao trong công việc thì sang năm cũng sẽ khó.

Trong quá trình tinh gọn, sáp nhập, giống như trước đây, cũng sẽ có tình trạng “chạy chức, chạy quyền”, nhưng tôi cho rằng, việc này sẽ ít cơ hội. Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025, trong đó, cũng có một nội dung quan trọng đó là: “Tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực gắn với sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và chuẩn bị, tổ chức tốt đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng "chạy chọt", "lợi ích nhóm", lợi dụng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế để tham nhũng, tiêu cực”.

Việc tồn tại chính quyền cấp huyện là vô lý

- Ở thời điểm này, chúng ta đang có những điều kiện thuận lợi nào cho việc sáp nhập tỉnh, thưa bà?

Bà Phạm Chi Lan: Tôi cho rằng, thuận lợi nhất của chúng ta hiện nay đó là, chúng ta có quá trình 40 năm đổi mới, đã có một số lần tách ra và nhập vào các tỉnh. Đến thời điểm này, con số 63 tỉnh, thành cho thấy là quá nhiều.

Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, tiếp tục cho ý kiến về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, tiếp tục cho ý kiến về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương hai cấp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng với việc sáp nhập tỉnh, chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đưa ra đó là bỏ chính quyền cấp huyện. Hiện chúng ta đang có chính quyền 4 cấp gồm chính quyền Trung ương; chính quyền tỉnh/thành phố; chính quyền cấp quận/huyện và chính quyền địa phương (phường, xã). Chính quyền 4 cấp là quá nhiều và tôi cho rằng đang thừa ở cấp huyện, gây rối thêm trong công tác quản lý.

Việc thêm một cấp quản lý nữa (cấp huyện), trong khi đó, không tạo ra được giá trị nhiều cho bộ máy tổ chức, không làm cho bộ máy tổ chức chất lượng hơn, ngược lại đang tạo thêm một khẩu trung gian, kéo dài quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng. Do đó, việc tồn tại chính quyền cấp huyện là vô lý.

Bộ máy cồng kềnh làm giảm hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, gây khó khăn cho công tác đầu tư. Từ nhiều năm nay, ngân sách nhà nước 70% là cho chi thường xuyên. Nhiệm vụ của nhà nước là thu thuế của dân để đầu tư cho phát triển thì con số này chỉ còn lại 30%. Con số ít ỏi này nhiều khi còn đầu tư không hiệu quả, do đó, vừa không đáp ứng được yêu cầu phát triển vừa lãng phí nguồn lực của đất nước.

Việc sáp nhập vài ba tỉnh thành một tỉnh mới, khi đó, việc đầu tư vào những dự án hạ tầng kết nối giao thông, những dự án trung tâm logistics, những trung tâm thương mại phục vụ cho lưu thông và phát triển hàng hóa mới thực sự hiệu quả.

Nếu so sánh giữa cái được và mất, thì cái mất là quá nhỏ bé

- Sáp nhập là cần thiết và là việc không phải bàn cãi, tuy nhiên, một số ý kiến lo ngại sẽ dẫn đến những xáo trộn về an sinh xã hội, bà bình luận gì về việc này?

Bà Phạm Chi Lan: Việc xáo trộn là đương nhiên. Không có một cuộc cải cách nào, cuộc cách mạng nào mà không tạo ra những sự xáo trộn nhất định. Tuy nhiên, quan trọng ở đây là chúng ta đánh giá giữa cái được và cái mất. Tôi cho rằng, cái được chắc chắn sẽ lớn hơn và lớn hơn rất nhiều so với cái mất.

Bà Phạm Chi Lan - chuyên gia kinh tế -Tổng Thư ký và Phó Chủ tịch của VCCI, thành viên của Ban Nghiên cứu của Thủ tướng.
Bà Phạm Chi Lan - chuyên gia kinh tế, Tổng Thư ký và Phó Chủ tịch của VCCI, thành viên của Ban Nghiên cứu của Thủ tướng. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Cái được đó chính là lợi ích cho cả trăm triệu người dân Việt Nam, cho tương lai dài hạn của đất nước Việt Nam. Nếu muốn vươn mình, phát triển, chúng ta phải bắt tay vào làm ngay và quyết liệt, còn nếu cứ níu kéo nhau, thương hại nhau, nể nang nhau và làm theo cách cũ, sẽ không bao giờ có một cuộc cách mạng về tinh gọn bộ máy.

Rõ ràng, cái được ở đây là cho dài hạn, cho lợi ích chung, trong khi đó cái mất nhỏ bé hơn rất nhiều và chỉ diễn ra trong ngắn hạn, trong một phạm vi và trong một nhóm người nhất định, chứ không phải là tất cả.

Tôi xin nhấn mạnh, nếu so sánh giữa cái được và cái mất thì cái mất là quá nhỏ bé.

- Để sáp nhập tỉnh, theo bà, cần dựa trên những tiêu chí nào?

Bà Phạm Chi Lan: Tôi nghĩ rằng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, khi đưa ra chủ trương, chắc chắn cũng đã có những dự tính nhất định. Như thời gian trước, phải có lý do thì Bộ Chính trị, Ban Bí thư mới đưa ra quyết định sáp nhập bộ này vào với bộ kia.

Khi quyết định Bộ Kế hoạch và Đầu tư sáp nhập với Bộ Tài chính, nhiều người cho rằng, một bộ lớn hàng đầu như Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhưng đến nay cái tên cũng không còn nữa.

Nhưng tôi cho rằng, đây là sản phẩm của thời kế hoạch hóa tập trung. Trong suốt thời kỳ từ khi đổi mới đến nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã làm được rất nhiều việc. Tuy nhiên, đến thời điểm này, vai trò của quản lý nhà nước sẽ phải khác. Điều hành của Chính phủ cũng khác đi, không phải dựa trên kế hoạch nhà nước đặt ra mà kế hoạch đó phải gắn với tài chính quốc gia.

Chúng ta không thể phê duyệt các dự án đầu tư nhưng không biết nguồn vốn ở đâu, ai quản lý nguồn vốn, nguồn vốn sử dụng như thế nào, đánh giá hiệu quả ra sao? Quyết định đầu tư của nhà nước phải dựa trên nguồn lực tài chính và nguồn lực tài chính này phải chứng minh thu ngân sách được bao nhiêu nhưng chi tiêu phải hợp lý và mang lại hiệu quả cao nhất. Việc này sẽ tăng thêm trách nhiệm cho Bộ Tài chính.

Do đó, trong công cuộc cách mạng về tinh gọn bộ máy địa phương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng sẽ phải tính toán, cân nhắc việc tỉnh nào sáp nhập với tỉnh nào sẽ là hợp lý. Trong số các tỉnh sáp nhập lại, tỉnh nào sẽ là trung tâm. Việc sáp nhập này không chỉ dựa trên tiêu chí về dân số, kinh tế mà còn trên cơ sở văn hóa, lịch sử, điều kiện địa lý tự nhiên, tiềm năng, khả năng hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển chứ không thể sáp nhập các tỉnh quá yếu không có khả năng vượt lên lại với nhau.

Cùng với đó là chính sách ở các tầng cán bộ khác nhau. Cấp tỉnh phải có năng lực như thế nào, cấp xã phải có năng lực ra sao? Lâu nay có một vấn đề rất lớn, đó là chúng ta đưa ra các chính sách, các quy định thì hay nhưng việc thực thi lại kém.

Với Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, cấp thực thi chủ trương, chính sách chính sẽ là cấp phường, xã. Họ là những người gần dân nhất và chịu trách nhiệm trực tiếp nhất trước dân, chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc thi hành các chủ trương chính sách từ trên đưa xuống. Đây sẽ phải là cấp thật mạnh về năng lực, khi đó mới có thể thực hiện được tất cả các ý tưởng cao đẹp mà Đảng và Chính phủ đưa ra.

Tôi cho rằng, vươn mình được hay không phải bắt đầu từ chính cấp cơ sở. Nếu họ thực thi chính sách được tốt nhất, người dân, doanh nghiệp sẽ phát triển được và phục vụ vào sự phát triển chung.

Việc phân cấp, phân quyền như vậy sẽ rõ ràng về trách nhiệm. Sau một thời gian nhất định, ai không làm được thì sẽ thay người khác. Quá trình sàng lọc này phải diễn ra thường xuyên dưới sự giám sát của cả nhà nước lẫn người dân, doanh nghiệp. Chúng ta phải chấp nhận sự sàng lọc, bởi sàng lọc là yêu cầu tất yếu. Có sàng lọc mới phát triển được.

Có lẽ, thời gian cũng đã quá gấp rút cho Việt Nam

- Một vấn đề khác đó là trong thời gian qua, trên mạng xã hội và truyền thông nước ngoài bằng tiếng Việt xuất hiện “đề xuất” rằng, “nên tiến hành trưng cầu ý dân” về sáp nhập tỉnh, ý kiến của bà như thế nào về vấn đề này?

Bà Phạm Chi Lan: Trong Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 28/2/2025 cũng đã ghi rất rõ cả về mục tiêu, lộ trình và yêu cầu đặt ra cho việc sáp nhập tỉnh và đơn vị hành chính.

Theo Kết luận 127, phương án sáp nhập tỉnh được Bộ Chính trị yêu cầu hoàn thành chậm nhất là ngày 9/3 và sẽ được trình ra Ban Chấp hành Trung ương Đảng trước ngày 7/4/2025.

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu với việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp là tăng cường thẩm quyền, nêu cao hơn nữa tính tự lực, tự chủ, tự cường của cấp địa phương. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu với việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp là tăng cường thẩm quyền, nêu cao hơn nữa tính tự lực, tự chủ, tự cường của cấp địa phương. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Liên quan đến vấn đề sửa Hiến pháp, Kết luận 127 cũng đã giao Đảng uỷ Quốc hội chủ trì, phối hợp với Đảng uỷ Chính phủ chỉ đạo Đảng uỷ Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp, Đảng uỷ Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp với phạm vi là các vấn đề về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, báo cáo Bộ Chính trị vào đầu tháng 3/2025 để trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng trước ngày 7/4/2025. Cùng đó, thời gian cho việc hoàn thành sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp chậm nhất ngày 30/6/2025.

Có thể khẳng định, các nội dung liên quan đến mục tiêu, yêu cầu, lộ trình thời gian, quy trình cho việc nghiên cứu sáp nhập tỉnh và tổ chức các đơn vị hành chính đều đã được công khai, minh bạch, đảm bảo đúng pháp luật, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng cũng như bảo đảm dân chủ, cầu thị trong việc xây dựng các Đề án.

Hiến pháp quy định chính quyền địa phương 4 cấp nhưng nay thay đổi, chúng ta phải sửa. Nếu cần, hiến pháp có thể minh định và làm rõ hơn trách nhiệm phân cấp giữa cấp (gồm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) và cấp cơ sở (cấp phường, xã). Tuy nhiên, Hiến pháp không quy định có bao nhiêu tỉnh nên việc sáp nhập các tỉnh lại là bình thường. Bên cạnh đó là sửa một số Luật và văn bản pháp quy liên quan.

Một vấn đề khác đó là trong thời gian qua, trên mạng xã hội và truyền thông nước ngoài bằng tiếng Việt bỗng xuất hiện “đề xuất” rằng “nên tiến hành trưng cầu ý dân” về sáp nhập tỉnh, tôi cho rằng, việc xin ý kiến người dân nếu có là để chúng ta lắng nghe, biết thêm các vấn đề và giải quyết nhằm giảm bớt mặt tiêu cực, giảm bớt những ảnh hưởng bất lợi chứ không nhất thiết chúng ta phải hỏi ý kiến theo kiểu biểu quyết theo đa số. Về việc xin ý kiến người dân, nếu có làm, phải làm nhanh chứ không để thời gian hỏi ý kiến quá dài, quá lâu.

Bản đồ hành chính 63 tỉnh, thành Việt Nam
Bản đồ hành chính 63 tỉnh, thành Việt Nam.

Việc sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, mở rộng cấp xã phải tiến hành quyết liệt, dứt khoát. Đây là việc chúng ta thấy cần thiết, thấy là tốt thì phải làm. Có lẽ, thời gian cũng đã quá gấp rút cho Việt Nam.

Chúng ta đã mất quá nhiều thời gian. Tính từ mốc chúng ta đạt mức thu nhập trung bình (năm 2010), như vậy, đã trải qua 15 năm nhưng chúng ta chưa nhích được bao nhiêu.

Tại mốc thời điểm sau 20 năm đổi mới, khi đó, đã có nhiều ý kiến cho rằng cần phải đưa ra nhiều chính sách mới cho một cuộc đổi mới lần thứ 2, tuy nhiên, cũng chưa có được. Chúng ta vẫn cho rằng đổi mới là một quá trình liên tục. Nhưng liên tục mà chúng ta cứ bước chậm rề rà, thỉnh thoảng nhích lên được một tí và đôi khi “một bước tiến lại 3 bước lùi” thì không thể nào vượt lên được.

Thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn, nhưng đây cũng là một trong 3 đột phá chiến lược, việc này đã được đưa ra từ năm 2011. Đến nay, chúng ta đã mất 14-15 năm, đột phá chiến lược này hiện chúng ta chưa hề có cái gì thực sự là đột phá. Bây giờ, muốn tạo đột phá thì chúng ta phải làm theo cách khác, không chờ được nữa.

Và trong điều kiện hiện tại, sắp xếp, tinh gọn bộ máy, bỏ cấp trung gian không chỉ là nhiệm vụ hành chính mà là yêu cầu lịch sử. Một bộ máy gọn nhẹ, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả sẽ phục vụ người dân doanh nghiệp tốt hơn, giúp cho đất nước bứt phá nhanh hơn trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phồn vinh và hạnh phúc.

- Xin cảm ơn bà!

Ngày 7/3/2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận số 128-KL/TW của Bộ Chính trị về chủ trương công tác cán bộ. Kết luận của Bộ Chính trị nêu rõ kể từ ngày 7/3 cho tới khi hoàn thành việc sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã, thực hiện sắp xếp tinh gọn các cơ quan MTTQ, tổ chức chính trị xã hội, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ cần thống nhất một số chủ trương.

Phát biểu kết luận cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, tiếp tục cho ý kiến về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, hoàn thiện thêm một bước Đề án để trình cấp có thẩm quyền diễn ra chiều 11/3, Bí thư Đảng ủy, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ, đại đa số các ý kiến, dư luận nhân dân đồng tình cao với chủ trương sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, để phù hợp tình hình mới, khả năng quản lý hiện nay khi điều kiện hạ tầng giao thông, hạ tầng số được cải thiện mạnh mẽ, đồng thời tạo không gian phát triển mới, phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của từng địa phương.

Về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phiên họp thống nhất dự kiến trình cấp có thẩm quyền phương án sau khi sắp xếp sẽ giảm khoảng 50% số đơn vị hành chính cấp tỉnh và giảm khoảng 60 - 70% đơn vị hành chính cấp cơ sở so với hiện nay.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngân sách nhà nước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công đoàn – Cầu nối bền vững giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp

Công đoàn – Cầu nối bền vững giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp

Công đoàn là cầu nối giữa Nhà nước và doanh nghiệp ngoài nhà nước, thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa và lan tỏa hàng Việt qua sức mạnh của người lao động.
Giảm thuế VAT giúp doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất

Giảm thuế VAT giúp doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất

Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao chính sách giảm thuế VAT thời gian qua. Các chính sách thuế phù hợp sẽ hỗ trợ doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất kinh doanh.
Nguyên Phó Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ câu chuyện ủng hộ Việt Nam thống nhất đất nước

Nguyên Phó Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ câu chuyện ủng hộ Việt Nam thống nhất đất nước

Trong cuộc chiến bảo vệ đất nước, nhân dân Việt Nam luôn có bạn bè quốc tế sát cánh, trong đó có người dân Thụy Điển.
Tự hào tầm vóc, khí thế mới từ thế hệ trẻ trong hợp luyện duyệt binh đại lễ 30/4

Tự hào tầm vóc, khí thế mới từ thế hệ trẻ trong hợp luyện duyệt binh đại lễ 30/4

Hình ảnh thế hệ trẻ Việt Nam mạnh mẽ sải bước trong lễ duyệt binh của đại lễ 30/4 đã thắp lên niềm tin về một thế hệ trẻ đầy khát vọng, vươn xa...
Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam: Tự hào và xúc động trào dâng

Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam: Tự hào và xúc động trào dâng

Những hình ảnh về hợp luyện lễ diễu binh, hình ảnh bình dị gắn với Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam... khiến mỗi người xem trào dâng cảm xúc, tự hào.

Tin cùng chuyên mục

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt và ký ức của những năm tháng hào hùng

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt và ký ức của những năm tháng hào hùng

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt xúc động khi nhớ về giây phút thiêng liêng ngày 30/4/1975.
Bí thư Hầu A Lềnh kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục lan tỏa mô hình đổi mới của Hà Giang

Bí thư Hầu A Lềnh kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục lan tỏa mô hình đổi mới của Hà Giang

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh bày tỏ mong muốn Báo Công Thương tiếp tục đồng hành, thúc đẩy phát triển vùng cao, vùng biên, kinh tế biên mậu.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

“Vừa chạy, vừa xếp hàng” sắp xếp xã, phường, TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam luôn lắng nghe ý kiến của người dân - minh chứng sinh động của việc được lòng dân.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh chia sẻ với Báo Công Thương về hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động thực chất cho người dân.
PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

“Khát vọng hòa bình không chỉ là mong ước, mà là cốt cách của người Việt từ bao đời”. Đó là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Danh Tiên, nhà nghiên cứu lịch sử Đảng.
Doanh nghiệp tư nhân: Lực lượng chủ công nâng tầm thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân: Lực lượng chủ công nâng tầm thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân đang trở thành lực lượng chủ lực, góp phần nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam bằng đổi mới sáng tạo, chất lượng sản phẩm.
Chuyên gia kinh tế ADB ‘hiến kế’ thúc đẩy tăng trưởng GDP

Chuyên gia kinh tế ADB ‘hiến kế’ thúc đẩy tăng trưởng GDP

Hỗ trợ người dân nâng cao thu nhập sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả giúp Việt Nam kích thích tiêu dùng nội địa, qua đó đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.
Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn: Văn hóa là động lực nội sinh sau 50 năm thống nhất

Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn: Văn hóa là động lực nội sinh sau 50 năm thống nhất

Theo ĐBQH Bùi Hoài Sơn, sau ngày thống nhất, văn hóa đã đóng vai trò cầu nối, giúp hàn gắn những vết thương chiến tranh, khơi dậy tinh thần đại đoàn kết.
Từ phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm – nhận thức đúng về sáp nhập xã

Từ phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm – nhận thức đúng về sáp nhập xã

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Mục tiêu cao nhất là xây dựng chính quyền cấp xã tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, chủ động hướng về nhân dân...
Khi đạo đức bị đem bán, viên thuốc trở thành tội ác

Khi đạo đức bị đem bán, viên thuốc trở thành tội ác

Những viên thuốc giả được đóng gói tinh vi, tung ra thị trường như “thần dược” chữa xương khớp khiến người tiêu dùng sập bẫy.
Sáp nhập xã, phường: Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường: Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường đã và đang mang lại những lợi ích cốt lõi, nổi bật như tinh gọn bộ máy quản lý và tăng cường kết nối cộng đồng dân cư.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Hướng đi cần thiết trong hội nhập

Kiểm soát thương mại chiến lược: Hướng đi cần thiết trong hội nhập

Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược sẽ là công cụ then chốt để Việt Nam điều phối hài hòa giữa hội nhập và bảo vệ lợi ích quốc gia.
Quán ăn không nhận chuyển khoản: Đừng

Quán ăn không nhận chuyển khoản: Đừng 'đi lùi' trong thời đại số

Thanh toán không dùng tiền mặt đã phổ biến với nhiều tiện ích, nhưng vẫn có một số quán ăn dù ở thành phố lớn vẫn treo biển “không nhận chuyển khoản”…
Cục trưởng Cục Thống kê nêu giải pháp ‘mở khóa’ tăng trưởng

Cục trưởng Cục Thống kê nêu giải pháp ‘mở khóa’ tăng trưởng

Để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025, bên cạnh tranh thủ cơ hội đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, Việt Nam cần phát huy mạnh mẽ nội lực.
Các tỉnh top cuối FTA Index: Những cánh én chưa đủ gọi mùa xuân

Các tỉnh top cuối FTA Index: Những cánh én chưa đủ gọi mùa xuân

Từ bảng xếp hạng FTA Index 2024 cho thấy nhiều địa phương vẫn loay hoay với các Hiệp định thương mại tự do và các chỉ số đạt được chưa cao.
Quảng cáo sai sự thật: Lỗ hổng trách nhiệm, vấn đề đạo đức

Quảng cáo sai sự thật: Lỗ hổng trách nhiệm, vấn đề đạo đức

Tham gia quảng cáo sai sự thật không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh của người nghệ sĩ mà còn đặt ra nhiều vấn đề về lỗ hổng trách nhiệm và đạo đức xã hội.
Việt Nam khẳng định vai trò quốc gia trách nhiệm qua sứ mệnh cứu hộ Myanmar

Việt Nam khẳng định vai trò quốc gia trách nhiệm qua sứ mệnh cứu hộ Myanmar

Hành trình nhân đạo tại Myanmar đã khép lại, Việt Nam khẳng định vị thế quốc gia trách nhiệm trong khu vực.
Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Quy định của EU rất rõ ràng và hướng đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, đôi khi doanh nghiệp Việt ‘lơ đễnh’ có thể dẫn đến việc bị cấm nhập khẩu.
Mobile VerionPhiên bản di động