Sản xuất phân bón hữu cơ từ chế phẩm sinh học

Công ty Cổ phần (CP) Sản xuất phân bón Thống Nhất đã nghiên cứu và sản xuất thành công việc sử dụng chế phẩm sinh học, biến chất thải thành phân bón hữu cơ. Điều này giúp giảm gánh nặng cho môi trường, tạo ra sản phẩm tiêu dùng bền vững, mang lại giá trị cao trong phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Xuất phát từ ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, ông Phạm Văn Duy - Giám đốc Công ty CP Sản xuất phân bón Thống Nhất sau một thời gian nghiên cứu đã hoàn thiện quy trình sản xuất phân bón hữu cơ với quy mô gần 20 tấn/ngày. Hiện, doanh nghiệp này đang đầu tư dây chuyền sản xuất có công suất 13.000 tấn/năm, tổng mức đầu tư hơn 23 tỷ đồng.

Sản xuất phân bón hữu cơ từ chế phẩm sinh học

Sản xuất phân bón hữu cơ từ chế phẩm sinh học giúp sản xuất xanh, tiêu dùng bền vững

Ông Phạm Văn Duy cho biết, ý tưởng Dự án sản xuất phân bón hữu cơ được dựa trên cơ sở thừa hưởng kết quả nghiên cứu đề tài “Ứng dụng công nghệ sinh học sản xuất các chế phẩm vi sinh phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn Hà Tĩnh”, do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Tĩnh chủ trì thực hiện năm 2019. Với đặc tính vượt trội và tác dụng tích cực dù trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhất, chế phẩm sinh học HATIMIC (kết quả đề tài nghiên cứu nói trên) sử dụng trong sản xuất phân bón hữu cơ tạo ra sản phẩm có thể thay thế được toàn bộ phân chuồng, tiết kiệm được từ 15 - 20% phân hóa học mà vẫn đạt được năng suất tương đương hoặc cao hơn từ 5 - 10%.

Theo đó, công ty đã sử dụng nguyên liệu từ phế phụ phẩm nông nghiệp, chất thải chăn nuôi để sản xuất, giúp giảm áp lực xử lý môi trường, biến rác thải thành sản phẩm hữu ích. Qua quá trình sơ chế, sàng thô để loại bỏ tạp chất, đơn vị sản xuất đã trộn chế phẩm sinh học HATIMIC vào nước và tưới đều lên nguyên liệu. Sau khi ủ chế phẩm đủ thời gian (60 - 70 ngày), nguyên liệu được đưa lên băng tải vào máy để nghiền mịn. Tại đây, nguyên liệu được đóng bao và cho ra thành phẩm Organic. Để có thành phẩm thứ 2 (hữu cơ vi sinh HT02), nguyên liệu tiếp tục được bổ sung thêm N-P-K liều lượng nhất định và đóng bao hoàn thiện. Để cho ra thành phẩm thứ 3 (hữu cơ khoáng HT03), nguyên liệu tiếp tục được bổ sung các nguyên tố đa trung vi lượng. Sản phẩm được sản xuất dưới nhiều dạng: Bột, viên nén, vo viên và được đóng gói trong bao bì loại 5kg, 10kg, 25kg, 50kg. Sản lượng sản xuất đạt khoảng 18 - 20 tấn/ngày.

Hiện tại, doanh nghiệp này đã xây dựng được hàng chục đại lý tại các huyện, thị trên địa bàn Hà Tĩnh và phân phối đến 15 tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Mục tiêu của công ty sẽ phát triển thị trường khu vực miền Trung và miền Bắc. Đồng thời, hướng tới xuất khẩu đến thị trường Lào và mở rộng đến Campuchia. Tuy nhiên, cũng như nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp khác, khó khăn nhất hiện nay của doanh nghiệp là kinh phí, do đó, công ty mong muốn được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để mở rộng quy mô. Theo tính toán, từ năm thứ 3 trở đi, với tổng sản lượng hàng năm khoảng 14.000 tấn (công suất dây chuyền 108%) sẽ đạt doanh thu trên 30 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 8 tỷ đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động và trong thời gian tới, nhu cầu lao động là 23 người.

Ông NGUYỄN SỸ THÀNH - Phó giám đốc HTX Quyết Tiến (xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà): Vụ xuân này, chúng tôi thử nghiệm đưa phân bón hữu cơ vào sản xuất. Qua thời gian đầu cho thấy, cây lúa phát triển tốt. Ngoài ra, phân hữu cơ Thống Nhất có thể bón cho nhiều loại cây lâu năm khác cho hiệu quả tốt mà giá phải chăng. Chúng tôi sẽ tiếp tục tin dùng sản phẩm hữu cơ này cho các mùa vụ tiếp theo.
Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phân bón

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Công ty Điện tử Sharp Việt Nam, Công ty Điện máy Aqua Việt Nam và Công ty Cao Đại Tín bị xử phạt 600 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩn quá “lố”.
Black Friday là ngày gì và rơi vào ngày nào trong năm 2024?

Black Friday là ngày gì và rơi vào ngày nào trong năm 2024?

Black Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất trong năm. Black Friday 2024 là ngày nào để giúp người tiêu dùng có thể mua những món đồ với mức giá hấp dẫn?
Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty đa cấp Sen Việt Group.
Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Giữa vô vàn thương hiệu giày dép trên thị trường, Timan luôn tạo sự khác biệt không chỉ đến từ sản phẩm chất lượng, mà còn trong từng khâu phục vụ khách hàng.
Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”.

Tin cùng chuyên mục

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Shopee 11.11: Chuỗi livestream

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

11.11 Sale Khủng Nhất Năm” đã chính thức trở lại với hàng loạt ưu đãi mua sắm, cơ hội trúng 100 xe máy điện VinFast và nhiều chương trình giải trí hấp dẫn.
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam có mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng kinh tế so với khu vực, theo Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2024 của UOB.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Theo thông tin từ Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024, rào cản lớn nhất đối người tiêu dùng trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao, độ phủ hạn chế.
Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Theo báo cáo Decision Lab, thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm vừa mang tính giải trí, tương tác nhãn hàng.
Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga với nguyên liệu tự nhiên, quy trình chuyên nghiệp và hương vị tinh tế được hàng triệu người yêu thích, nay đã có mặt tại Việt Nam.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản vừa tổ chức Triển lãm giới thiệu các dòng sản phẩm Thu Đông đặc trưng của thương hiệu.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Trải nghiệm miễn phí thế giới giải trí đa sắc màu, không giới hạn từ các gói cước dài kỳ MobiFone.
Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Máy lọc không khí Airdog nổi bật với công nghệ lọc TPA, một sáng chế độc quyền mang lại bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí toàn cầu.
Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea tự hào là một trong những thương hiệu tiên phong, luôn đặt tiêu chí “sử dụng gì bán nấy” làm kim chỉ nam trong suốt quá trình phát triển từ năm 2013.
Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 18/10, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), đưa vào hoạt động Co.opXtra Long Bình, thành viên thứ 5 của phân khúc đại siêu thị.
Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'

Colusa - Miliket tiên phong ứng dụng chiến lược "đơn tính năng" vào sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động