Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 26/09/2020 17:31

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh: Thương hiệu được khẳng định

07:00 | 05/08/2020
Trong mùa du lịch hè 2020, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức nhiều hoạt động kích cầu du lịch, dịch vụ. Song hành cùng với các hoạt động này là các chương trình hội chợ, triển lãm thương mại, tuần kết nối tiêu thụ, quảng bá các sản phẩm OCOP “Mỗi xã, phường một sản phẩm” của tỉnh.

Đem lại nguồn thu lớn

Sau 7 năm xây dựng và phát triển, các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh đã tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, đem lại thu nhập cao cho người sản xuất, không chỉ được người dân trong tỉnh tin tưởng, lựa chọn, mà còn trở thành những sản phẩm quà tặng có ý nghĩa, phục vụ nhu cầu mua sắm của khách du lịch trong và ngoài nước

Hiện, Chương trình OCOP Quảng Ninh đã phát triển và có trên 435 sản phẩm tham gia, trong số đó đã có 191 sản phẩm đạt xếp hạng từ 3-5 sao của 172 doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) và hộ sản xuất.

0611 ynh chyn bai tren quyng ninh okidt
Sản phẩm OCOP được người tiêu dùng quan tâm

Riêng trong năm 2019, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 6 hội chợ OCOP kết hợp thương mại tại các địa phương, 2 hội chợ OCOP cấp tỉnh. Doanh thu mỗi hội chợ đạt từ 8-10 tỷ đồng, lượng khách tham quan mua sắm gần 1 triệu lượt mỗi kỳ hội chợ. Ngoài ra, các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh còn được trưng bày, giới thiệu tại 11 hội nghị, hội chợ trong và ngoài nước.

Những tháng đầu năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhưng tỉnh Quảng Ninh đã nhanh chóng tổ chức kỳ Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2020 từ ngày 15 - 21/5/2020. Tổng doanh thu bán hàng của hội chợ đạt hơn 12 tỷ đồng, lượng khách đến hội chợ tham quan và mua sắm khoảng hơn 129.200 lượt người, trung bình khoảng hơn 18 nghìn lượt người/ngày.

Thương mại điện tử (TMĐT) cũng đang được tỉnh Quảng Ninh chú trọng, hiện sàn giao dịch TMĐT Quảng Ninh (teqni.gov.vn) có 138 sản phẩm được niêm yết và giao dịch trực tuyến. Trong đó, bao gồm các sản phẩm OCOP từ 3-5 sao do tỉnh kiểm duyệt. Sàn thu hút bình quân trên 10.000 lượt truy cập mỗi ngày. Từ đầu năm đến nay, đã có 1.806 đơn hàng đặt hàng, doanh thu bán hàng qua sàn đạt gần 960 triệu đồng.

Tiếp nối đà phát triển

Tiếp nối hiệu quả Chương trình OCOP mang lại, Tuần Giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP được tổ chức trong 4 ngày (từ 16 - 19/7/2020) tại TTTM Big C Hạ Long. Đây là chương trình mở đầu cho chuỗi sự kiện xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của Sở Công Thương Quảng Ninh. Tiếp nối là các chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại khu du lịch Sunworld Bãi Cháy (từ 23-26/7/2020) và Big C Thăng Long – Hà Nội (từ ngày 8-11/10/2020) với khoảng 60 gian hàng.

Ông Lê Hồng Giang - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh - cho biết: Chương trình góp phần thực hiện tinh thần "Người Quảng Ninh tin dùng sản phẩm OCOP Quảng Ninh". Chuỗi sự kiện có sự tham gia của trên 150 sản phẩm OCOP của 13 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và một số gian hàng của các tỉnh, thành phố khác. Đây là những sản phẩm đặc sản vùng miền có uy tín đối với người tiêu dùng.

Không chỉ dừng lại ở việc quảng bá tại các kỳ hội chợ, trong khuôn khổ Chương trình Tuần xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh năm 2020, Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương, Sở Công Thương Quảng Ninh đã phối hợp với bộ phận thu mua của hệ thống Siêu thị Big C thuộc Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối sản phẩm OCOP Quảng Ninh vào hệ thống bán lẻ Big C, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh.

Ông VŨ THÀNH LONG - Trưởng Ban Xây dựng Nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh: Để các sản phẩm OCOP Quảng Ninh ngày càng phát triển, tạo sự đột phá trong sản xuất, kinh doanh, Ban sẽ tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp các sản phẩm đã có thông qua các hoạt động tập huấn, đào tạo, học tập kinh nghiệm, tư vấn chuyển giao công nghệ trong chế biến sản phẩm OCOP.

Tiến Dũng