Quý II/2021: Nhiều “cửa sáng” cho xuất khẩu dệt may

Đơn hàng khả quan, nhu cầu tiêu dùng cải thiện là những dự báo tích cực cho xuất khẩu của ngành dệt may trong quý II/2021. Đó là chia sẻ của ông Cao Hữu Hiếu - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam - với phóng viên Báo Công Thương.

Thưa ông, kim ngạch xuất khẩu quý I/2021 của nhóm ngành may mặc tăng nhẹ, đây có phải là dấu hiệu hồi phục của thị trường không? Tình hình đơn hàng của doanh nghiệp dệt may hiện ra sao?

Năm 2021, khả năng phục hồi thị trường tốt hơn hẳn so với năm 2020, dù vậy khả năng đạt đến mức tăng trưởng cao như năm 2019 còn là mục tiêu cao đối với các doanh nghiệp. Thị trường đang biến động rất nhanh, nhiều chiều ngược nhau, nhất là đơn giá sản phẩm và nguyên liệu. Tuy nhiên cũng có những tín hiệu thuận lợi với việc tiêm vaccine Covid-19 diện rộng, có khả năng đạt miễn dịch cộng đồng.

Ở thời điểm hiện tại, phần lớn doanh nghiệp may trong ngành đã có đơn hàng đến hết quý III/2021, nhiều doanh nghiệp có đơn hàng cho cả năm 2021. Nguyên do của tình hình khả quan này là thị trường dệt may toàn cầu có sự hồi phục bởi các gói hỗ trợ về kinh tế và các thông tin tích cực về vaccine, do đó nhu cầu các mặt hàng nói chung và may mặc nói riêng đã phần nào hồi phục trở lại; việc chuyển dịch đơn hàng từ các nước quốc gia cạnh tranh và đặc biệt từ Myanmar giúp cho Việt Nam đón nhận một lượng đơn hàng đột biến ngay từ quý I/2021.

Tình trạng thiếu container rỗng cũng như chi phí logistics tăng cao thời gian qua đã tác động như thế nào đến doanh nghiệp dệt may, thưa ông?

Đối với doanh nghiệp may mặc gia công xuất khẩu tình trạng thiếu container rỗng cũng như chi phí logistics không ảnh hưởng quá nhiều bởi khách hàng chịu các chi phí này, giá chủ yếu doanh nghiệp thu về là giá gia công. Tuy nhiên ở tầm vĩ mô, giá logistics và thiếu container rỗng diễn ra quá nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến vị thế của Việt Nam như một nhà cung cấp may mặc hấp dẫn.

Ông Cao Hữu Hiếu- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam
Ông Cao Hữu Hiếu- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam

Với doanh nghiệp xuất khẩu FOB (sản xuất, hoàn thiện và vận chuyển hàng ra cảng biển), ODM (thiết kế mẫu, thu mua nguyên vật liệu, cắt may, hoàn thiện sản phẩm, đóng gói và ship hàng), giá logistics tăng cao và thiếu container rỗng kéo theo chi phí tăng, thời gian giao hàng bị kéo dài, ảnh hưởng tới khách hàng. Trong lúc này, tùy với mỗi đối tác, doanh nghiệp dệt may sẽ có sự hợp tác, chia sẻ khó khăn.

Dịch Covid-19 có khiến nhu cầu tiêu dùng từ các thị trường xuất khẩu của ngành có thay đổi gì không? Doanh nghiệp đã chuẩn bị như thế nào cho sự thay đổi này, thưa ông?

Năm 2020 là 1 năm khó khăn với nền kinh tế thế giới nói chung và ngành dệt may nói riêng. Trong 9 tháng đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực tới nền kinh tế toàn thế giới. Các doanh nghiệp ngành thời trang bị ảnh hưởng trầm trọng. Theo Mckinsey, hơn 70% người tiêu dùng châu Âu và Hoa Kỳ dự kiến sẽ cắt giảm chi tiêu cho trang phục, ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh: Doanh thu sụt giảm, chi phí tăng cao, đặc biệt là chi phí lưu kho, dòng tiền cạn kiệt, áp lực lãi vay ngày một nặng nề… Tổng cầu dệt may toàn thế giới giảm, kéo theo tổng kim ngạch nhập khẩu dệt may toàn cầu năm 2020 chỉ đạt 661 tỷ USD, giảm 12,4% so với năm 2019.

Tuy nhiên cho tới đầu năm nay, ngay từ quý I/2021, ngành dệt may Việt Nam đã đón nhận những tin tức tốt về đơn hàng, điều này chứng tỏ thị trường dệt may đang hồi phục và chúng tôi tin tưởng tới năm 2022 những ảnh hưởng của Covid-9 sẽ được khắc phục. Về giải pháp, vừa qua nhiều doanh nghiệp may mặc đã linh hoạt trong chuyển sang sản xuất, xuất khẩu khẩu trang, quần áo phòng dịch và thu được kết quả khá khả quan, giúp duy trì công ăn việc làm cho người lao động.

xuất khẩu dệt may quý II nhiều cửa sáng
Nhiều tín hiệu tốt cho xuất khẩu dệt may trong quý II/2021

Ngoài ra, khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn cũng là dịp các doanh nghiệp nhìn nhận và đánh giá lại thị trường nội địa - một thị trường rất tiềm năng mà trong suốt thời gian qua doanh nghiệp trong nước đã “lãng quên” hay đầu tư chưa tương xứng. Các đơn vị đã chủ động đầu tư vào các khâu thiết kế, marketing, lựa chọn nguyên liệu… để phát triển những thương hiệu mới cho phù hợp với xu hướng tiêu dùng nội địa.

Ông dự đoán ra sao về xuất khẩu của ngành trong quý II/2021? Doanh nghiệp đề ra các giải pháp thế nào để tận dụng được sự hồi phục của thị trường, cạnh tranh đơn hàng được với các quốc gia sản xuất hàng may mặc khác?

Như tôi đã đề cập, hầu hết các doanh nghiệp may đã có đơn hàng hết quý III/2021, có doanh nghiệp có đơn hàng hết năm 2021. Với ngành sợi, hiện tại đơn hàng và giá sợi cũng đang hồi phục tốt. Doanh nghiệp dệt may Việt Nam, với các lợi thế về giá nhân công, tay nghề cao, tốc độ đáp ứng đơn hàng càng ngày càng tốt hơn, tình hình địa chính trị ổn định tiếp tục là những lợi thế khiến Việt Nam khẳng định là nhà cung cấp uy tín với thị trường dệt may thế giới.

Hiện tại trên thị trường Mỹ, từ 5 năm nay Việt Nam luôn xếp thứ 2 về tăng trưởng và thị phần. Với thị trường EU, tuy thị phần của Việt Nam còn khiêm tốn nhưng chúng ta vẫn kỳ vọng trong thời gian tới thị phần của dệt may Việt Nam sẽ được cải thiện đáng kể do thị trường này còn nhiều dư địa phát triển. Cùng đó là sự phát triển của dệt may Việt Nam theo thời gian, việc tận hưởng được ưu đãi thuế từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU sẽ ngày một tốt hơn.

Xin cảm ơn ông!

Việt Nga thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động