Tỷ trọng container hàng hoá từ Việt Nam sang Mỹ đạt 10,8%

Tổng lượng container hàng hóa xuất phát từ ASEAN đến Mỹ đã tăng mạnh vào năm 2020. Lần đầu tiên, tỷ trọng container của khối liên hiệp này vượt mốc 20%. Ở chiều ngược lại, tỷ trọng vận chuyển xuất xứ từ Trung Quốc, vốn cao nhất toàn cầu, đã giảm trong 2 năm liên tiếp.

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc diễn biến phức tạp, đại dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng lớn đối với kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp Mỹ đã tích cực nhập khẩu đồ nội thất từ Việt Nam, cho thấy sự chuyển dịch trong phong cách sống của người dân nước này.

Bên cạnh đó, ngành sản xuất điện thoại thông minh của Việt Nam được cho là hưởng lợi lớn nhờ những thay đổi trong lối sống của người dân Mỹ trong thời kỳ giãn cách xã hội. Tính chung, khối lượng đồ nội thất được nhập khẩu từ ASEAN đã tăng 13,1%, đồ điện tử gia dụng tăng 29,4%.

Tỷ trọng container hàng hoá từ Việt Nam sang Mỹ đạt 10,8%

Theo các số liệu từ Trung tâm Hàng hải Nhật Bản (JMC) cho thấy, trong năm 2020, tổng lượng container loại 20 feet từ ASEAN đến Mỹ đã lần đầu tiên vượt mốc 4 triệu đơn vị, chiếm 21,9% tổng số container của cả thế giới chuyển tới Mỹ. Năm 2019, con số này chỉ là 16,1%.

Gần một nửa trong số container này chứa hàng hóa có nguồn gốc từ Việt Nam. Số lượng container nhập khẩu hàng hoá vào Mỹ có xuất xứ Việt Nam đã tăng 24,8% lên 1,99 triệu chiếc, chiếm tỷ trọng 10,8% số lượng container vào Mỹ, tăng 1,8% so với năm 2019. Tỷ trọng container xuất xứ từ Thái Lan tăng 0,3% lên 4,1%. Theo dữ liệu mới nhất, tính đến tháng 1/2021, tỷ trọng container có xuất xứ ASEAN đạt 23,3%.

Sự mở rộng thị phần nhanh chóng của hàng hoá ASEAN nhập khẩu vào Mỹ được cho là nhờ vào sự thay đổi trong lối sống của người dân nơi đây. “Virus corona đã thúc đẩy các nhà sản xuất chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang các nước lân cận” - một công ty vận tải cho biết.

Ở chiều ngược lại, mặc dù trong năm 2020, số lượng container có xuất xứ Trung Quốc lục địa đã tăng 2,4% so với năm 2019 nhưng vẫn thấp hơn 6,4% so với năm 2018 - trước khi căng thằng thương mại Mỹ - Trung tăng lên. Thị phần của Trung Quốc cũng giảm 0,9% so với năm ngoái, chiếm 58,9% số lượng container vào Mỹ. Trong tháng 1/2021, con số này tiếp tục giảm xuống còn 58,2%.

Khi thương chiến Mỹ - Trung nổ ra vào cuối năm 2018, doanh nghiệp càng khẩn trương dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan trừng phạt của Washington. Đại dịch Covid-19 bùng phát càng thúc đẩy xu hướng đa dạng hóa sản xuất hơn, vì chuỗi cung ứng phụ thuộc vào Trung Quốc bị gián đoạn và bộc lộ nhiều điểm yếu đáng ngại.

Hiện, giá vận chuyển container tại các nước châu Á đang tăng cao do sự thiếu hụt container. Theo Sàn giao dịch vận tải Thượng Hải, trong tháng 3/2021, phí vận chuyển đối với hàng hoá Trung Quốc sang Hoa Kỳ là 4.008 USD/container. Con số này cao gấp 3 lần năm 2019. Giá vận chuyển container ở các quốc gia ASEAN cũng cao gấp ba lần so với năm ngoái. “Đặc biệt, đang có tình trạng thiếu hụt container trầm trọng tại Việt Nam và Thái Lan” - đại diện một công ty vận tải cho biết.

Tổng thống Mỹ mới nhậm chức Joe Biden đang có xu hướng giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc bằng cách tái cơ cấu lại các chuỗi cung ứng, bao gồm cả chuỗi cung ứng cho chất bán dẫn. Do đó, trong bối cảnh người Mỹ tiếp tục phải ở nhà do dịch bệnh và các nhà sản xuất đang chuyển dần ra khỏi Trung Quốc, khối lượng hàng hoá vận chuyển từ ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhanh.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động