Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2020 là cầu nối hiệu quả cho các sản phẩm chất lượng |
Cơ hội kết nối giữa các bên
Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các hoạt động thương mại bị đình trệ, chuỗi cung – cầu bị gián đoạn, các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất OCOP Quảng Ninh và các cơ sở nuôi trồng, chế biến thủy sản của tỉnh Quảng Ninh gặp khó khăn trong tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc duy trì, phát triển của các đơn vị, đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Chính vì vậy, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, tỉnh Quảng Ninh đã sớm triển khai chương trình Hội chợ OCOP hè – 2020 và đã thu được nhiểu kết quả tích cực. Tiếp nối thành công đó, ngày 3/11, tại Quảng Ninh, trong khuôn khổ chương trình Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2020, Sở Công Thương Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị “Kết nối cung – cầu sản phẩm OCOP, sản phẩm thủy sản tỉnh Quảng Ninh”. Hội nghị có sự tham gia của hơn 80 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất và chuỗi bán lẻ lớn.
Hội nghị là dịp để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, phân phối của Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm |
Chương trình được tổ chức nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, phân phối của Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường, thúc đẩy sản xuất, kết nối cung cầu hàng hóa, phát triển hệ thống phân phối, tạo kênh tiêu thụ các sản phẩm vùng miền ổn định, đa dạng, chất lượng giá cả hợp lý và có tính cạnh tranh cao. Qua đó, góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng của nhân dân, hướng tới phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững gắn với thị trường nội địa.
Các công nghệ chế biến và bảo quản mới được giới thiệu tại hội nghị |
Tuy nhiên, để việc tiêu thụ các sản phẩm OCOP và thủy sản được thành công quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực của các doanh nghiệp, đó là việc đảm bảo chất lượng, số lượng và mẫu mã sản phẩm. Chính vì vậy mà hội nghị còn có sự tham gia của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến, bảo quản thực phẩm. Nhiều công nghệ công nghệ chế biến, bảo quản mới, giúp các doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm đã được trình bày tại hội nghị.
Thương hiệu OCOP dần được khẳng định
Khẳng định thương hiệu hội chợ, sản phẩm OCOP góp phần quan trọng trong xây dựng thương hiệu sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh, theo ông Lê Hồng Giang - Phó giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh, kể từ khi hội chợ OCOP 2020 được mở, có những ngày cao điểm có tới hơn 20.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm, doanh thu đạt gần 3 tỷ đồng trong những ngày này.
Sản phẩm OCOP đang tạo được thương hiệu trong lòng người tiêu dùng |
Sở Công Thương Quảng Ninh không chỉ mong muốn các đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mang hàng đến giới thiệu và bán hàng, quan trọng hơn Sở muốn tổ chức các hoạt động kết nối để có nhiều hơn nữa sự hợp tác giữa các bên, các sản phẩm không chỉ trưng bày tại hội chợ, mà có thể đi đến các thị trường lớn hơn, phát huy hết nội lực thông qua việc tạo dựng thương hiệu. Một trong những “chìa khóa” để mở ra là đưa các sản phẩm vào các siêu thị lớn trên cả nước - ông Lê Hồng Giang khẳng định.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương Quảng Ninh mong muốn trong dịp này có thể kết nối các sản phẩm OCOP, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm thủy sản của tỉnh Quảng Ninh. Vừa tháo gỡ khó khăn,thúc đẩy sản xuất, vừa kết nối tiêu thụ, tạo tiền đề cho sự phát triển trong giai đoạn 2021-2025 tốt hơn.
Đại diện các nhà sản xuất và nhà phân phối đã ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm |
Chia sẻ mong muốn tại hội nghị, ông Trần Hòa, Giám đốc Công ty cổ phần Khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường Quảng Ninh– một công ty hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia hội nghị cho biết: “Mong rằng thời gian tới các cơ quan ban ngành, của tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục có những quy hoạch chiến lược phát triển sản phẩm OCOP, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân kích thích mọi người chú trọng sản xuất và nâng cao chất hàng hóa nhiều hơn nữa”.
Cũng tại hội nghị, các nhà sản xuất và nhà phân phối đã ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm.