Đó là chia sẻ của ông Mai Đình Lợi - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Quảng Nam - về giá trị gia tăng của những sản phẩm OCOP Quảng Nam và doanh thu dòng sản phẩm này trên thị trường. Theo ông Mai Đình Lợi, Chương trình OCOP đã cho thấy sự tác động nhiều mặt đối với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Nam, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, tái cấu trúc một số hợp tác xã.
“Giá trị gia tăng của những sản phẩm OCOP và doanh thu dòng sản phẩm này thời gian qua tuy có ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP vẫn đang cố gắng vượt qua, doanh thu của các sản phẩm này vẫn cao hơn hẳn so với sản phẩm cùng dòng khác từ 1,3 - 1,5 lần” - ông Lợi chia sẻ.
Được biết, các chủ thể OCOP của Quảng Nam hiện nay chiếm chủ yếu vẫn là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã. Nhóm này hiện chiếm 60%, ngoài ra nhóm hộ gia đình và tổ hợp tác chiếm đến 40% trong số 200 chủ thể tham gia chương trình OCOP. Đây là nhóm chủ thể đang gặp khó ở khâu xúc tiến thương mại. Để gỡ khó cho chủ thể OCOP, theo đại diện Sở Công Thương Quảng Nam, xu hướng trong thời gian tới là phải khuyến khích, tạo điều kiện để chủ thể OCOP là nhóm hộ gia đình và tổ hợp tác phát triển trở thành doanh nghiệp để có tư cách pháp nhân, dễ dàng xúc tiến thương mại.
Sản phẩm OCOP đã có mặt tại các cửa hàng, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch |
Năm 2020, tỉnh Quảng Nam có tổng số 135 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP. Vừa qua, Ban chỉ đạo chương trình đã tổ chức phân hạng, đánh giá đợt 1. Theo đó, có 53 sản phẩm được đánh giá xếp hạng. “Việc đánh giá sản phẩm OCOP năm nay có nhiều thay đổi, ngày càng chặt chẽ, khoa học hơn. Các tiêu chí về chất lượng, sức mạnh cộng đồng và khả năng thương mại hóa được quan tâm hàng đầu” - ông Lợi cho hay.
Ông Mai Đình Lợi cũng cho biết, năm nay nhiều đơn vị sản xuất tại địa phương đã mạnh dạn đầu tư nâng cấp nhà xưởng, máy móc, hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cấp bao bì, tem nhãn sản phẩm với hình thức đẹp và chuyên nghiệp hơn. Thời gian tới, tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục nâng cấp, củng cố các sản phẩm của giai đoạn 1, trong đó phấn đấu có ít nhất 5 sản phẩm 5 sao - tức là sản phẩm xuất khẩu được hoặc tham gia xuất khẩu...
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Nam tiến đến xây dựng những dòng sản phẩm chủ lực của từng vùng, bao gồm đồng bằng là các sản phẩm từ ngũ cốc, thực vật hoặc các sản phẩm chế biến từ thịt. Vùng miền núi cao là nhóm sản phẩm dược liệu, phía đông vùng cát ven biển xây dựng sản phẩm chủ lực từ chế biến hải sản. “Mỗi sản phẩm tốt thì phải làm cho được câu chuyện để bán hàng tốt. Đây mới chính là điều OCOP Quảng Nam đang nỗ lực để hướng tới vào giai đoạn tiếp theo” - ông Mai Đình Lợi nói.