Quảng Ninh: Định hướng sản phẩm OCOP, kết nối tiêu thụ nông sản đặc trưng

Lợi thế là địa phương có nhiều sản phẩm nông sản miền núi, sản phẩm OCOP có thế mạnh, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp để xúc tiến tiêu thụ nông sản.
Quảng Ninh: 9 tháng, tăng trưởng kinh tế đạt gần 10%, xuất khẩu tăng 14,15% cùng kỳ Longform | Khoa học công nghệ là nền tảng tạo đột phá cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2023 có quy mô trên 200 gian hàng

Tập trung phát triển các vùng nông nghiệp sản xuất hàng hóa

Với mục tiêu phát triển hạ tầng thương mại nội địa Quảng Ninh đồng bộ, hướng tới văn minh, hiện đại, đáp ứng lưu thông hàng hóa, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng thương mại. Tới nay, hoạt động thương mại không chỉ phát triển nhanh về số lượng, quy mô, mà còn đa dạng về loại hình theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.

Quảng Ninh: Định hướng sản phẩm OCOP, kết nối tiêu thụ nông sản đặc trưng
Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu phát triển chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP

Quảng Ninh có thế mạnh và tiềm năng để phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Năm 2022, tỉnh đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển các vùng sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung, trong đó 16/17 vùng tăng quy mô diện tích so với kế hoạch.

Hiện nay, Quảng Ninh có gần 1.065ha diện tích vùng trồng trọt được chứng nhận VietGAP; trên 30.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản; 419 cơ sở sơ chế, chế biến tiêu thụ nông sản, thủy sản thuộc phạm vi quản lý của ngành nông nghiệp; 189 đơn vị sản xuất tham gia chương trình OCOP với 499 sản phẩm đạt chứng nhận từ 3 đến 5 sao. Có rất nhiều sản phẩm ở các huyện miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh như: Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Bình Liêu, Ba Chẽ...

Đây được xem như một bước đột phá, mở ra cơ hội phát triển nông nghiệp địa phương, giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập theo hướng gia tăng giá trị nông sản, đồng thời quảng bá nền văn hóa giàu bản sắc dân tộc tỉnh Quảng Ninh.

Hiện nay, Quảng Ninh đã hình thành 29 trung tâm, điểm bán hàng OCOP. Các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của địa phương được quảng bá rộng rãi đến thị trường trong nước và khách quốc tế. Đến nay, đã có trên 40 cơ sở với trên 60 mã sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, bếp ăn công nghiệp…

Đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP

Để xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng và sản phẩm OCOP miền núi, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2023 đã được triển khai từ ngày 29/8 - 4/9/2023 với quy mô 200 gian hàng, trong đó 70 gian hàng của 13/13 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Ninh và trên 130 gian hàng của 36 tỉnh, thành phố, tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng trên cả nước.

Quảng Ninh: Định hướng sản phẩm OCOP, kết nối tiêu thụ nông sản đặc trưng
Các sản phẩm được giới thiệu trên sàn giao dịch thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh (http://www.ocopquangninh.com.vn) với đa dạng các nông sản sạch của địa phương.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2023 tại Móng Cái được tổ chức vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 là hoạt động xúc tiến thương mại có nhiều ý nghĩa nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu cho những sản phẩm OCOP Quảng Ninh cũng như các sản phẩm OCOP/sản phẩm nông sản các tỉnh/thành phố trên cả nước sang thị trường Trung Quốc; từng bước kết nối thương hiệu Hội chợ OCOP Quảng Ninh trở thành một sản phẩm phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế cũng như người tiêu dùng tại TP. Móng Cái.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu giữa tỉnh Quảng Ninh với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là hội nghị thường niên được tổ chức trong thời gian diễn ra sự kiện xúc tiến thương mại của tỉnh Quảng Ninh với mục tiêu là hình thành kênh tiếp xúc trực tiếp, hiệu quả, thực chất giữa đơn vị cung ứng và đơn vị phân phối, đơn vị sản xuất và đơn vị kinh doanh.

Đồng thời tạo điều kiện tối đa để bên mua, bên bán kết nối trực tiếp, tiết giảm chi phí trung gian, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, góp phần hình thành các chuỗi cung ứng bền vững; giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh trong hoạt động thương mại, lưu thông hàng hóa giữa tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố trong cả nước; hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất của tỉnh Quảng Ninh với các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh của các tỉnh, thành phố trong cả nước tìm kiếm đầu ra, phát triển thị trường cho sản phẩm thế mạnh của từng địa phương.

Cũng tại hội nghị này, các doanh nghiệp, nhà sản xuất, HTX đã ký kết nhiều bản ghi nhớ hợp tác, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh.

Đặc biệt, bên cạnh các phương thức tiêu thụ sản phẩm truyền thống, Sở Công Thương đã giới thiệu đến các đại biểu về Sàn giao dịch thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh với các tính năng hiện đại, tích hợp các phương thức thanh toán trực tuyến nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử; gia tăng giao dịch toàn cầu, đa dạng hóa sự lựa chọn cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh.

Với Sàn giao dịch thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh, các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh chủ động các hoạt động quảng bá, thực hiện các giao dịch thương mại điện tử để người tiêu dùng trên mọi miền đất nước được biết đến, mua sắm và trải nghiệm giá trị của các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh.

Đây cũng là hoạt động thiết thực và hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chương trình “Người Việt Nam tự hào hàng Việt Nam”, qua đó góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa, hình thành thói quen tiêu dùng sản phẩm có chất lượng của người dân; kết nối sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Ninh phục vụ khách du lịch; phát triển thương hiệu, nâng cao uy tín và giá trị kinh tế của các sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.

Đức Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động