Thanh Hóa: Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giúp Hợp tác xã phát triển bền vững

Các hơp tác xã ở tỉnh Thanh Hóa đã chủ động tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), góp phần đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Bình Định: Phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 250 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên Hà Giang: Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP chủ lực theo hướng hàng hóa

Theo thống kê của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh hiện có 66 hợp tác xã tham gia phát triển được gần 100 sản phẩm OCOP, chiếm 32% số lượng chủ thể tham gia chương trình. Để đạt được kết quả này, các cấp chính quyền địa phương đã chú trọng khuyến khích các hợp tác xã phát triển sản xuất, xây dựng được sản phẩm chủ lực làm cơ sở đăng ký phát triển theo chu trình OCOP.

Bên cạnh đó, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hóa cũng đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, tư vấn cho các hợp tác xã xác định sản phẩm chủ lực, xây dựng phương án chủ động tổ chức sản xuất gắn với thiết kế mẫu bao bì, tem nhãn, thủ tục hồ sơ đăng ký chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Thanh Hóa: Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giúp Hợp tác xã phát triển bền vững
Tham gia vào Chương trình OCOP, người dân xã Bình Sơn, huyện Triệu Sơn có thu nhập ổn định từ cây chè.

Ngoài ra, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực quản lý, điều hành của cán bộ hợp tác xã; triển khai các chính sách hỗ trợ hợp tác xã về phương thức quảng bá, xúc tiến sản phẩm.

Song song với đó, các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đã phát huy nội lực, mạnh dạn đầu tư áp dụng công nghệ vào sản xuất, quản lý và xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực, tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Từ việc tham gia Chương trình OCOP, các hợp tác xã nông nghiệp đã đóng góp tích cực thúc đẩy phát triển sản xuất ở nông thôn, thực hiện nhóm tiêu chí về sản xuất, thu nhập, hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng thương hiệu sản phẩm, tạo động lực để phát triển bền vững.

Nhờ lựa chọn được hướng phát triển phù hợp và vận dụng linh hoạt, nên Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng, thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa đã thành công với 2 sản phẩm OCOP 4 sao là dưa vàng Vạn Hà và dưa chuột baby Vạn Hà. Đồng thời, hiệu quả sản xuất cũng tăng lên đáng kể.

Ông Lê Văn Dung, tiểu khu 5, thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa cho biết: Trước kia gia đình chỉ trồng một số cây rau màu như: Xà lách, rau cải, cà chua...năng suất thì thấp, giá bán bấp bênh, thường xuyên bị sâu bệnh phá hoại, chưa kể thời tiết xấu khiến cây rau kém phát triển. Nhưng kể từ khi xây dựng nhà màng mọi lo toan của gia đình không còn và thu nhập tăng lên gấp 5 lần so với cách sản xuất trước.

Theo ông Lê Văn Dung, UBND huyện Thiệu Hóa đã khuyến khích nông dân xây dựng nhà màng để tăng năng suất cây trồng, với cơ chế hỗ trợ gồm tỉnh Thanh Hóa 50 triệu đồng; huyện Thiệu Hóa 50 triệu đồng; thị trấn Vạn Hà 30 triệu đồng. Ngoài ra, thị trấn, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng phối hợp với Công ty CP mía đường Lam Sơn bao tiêu sản phẩm, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Đồng thời, công ty hỗ trợ thêm vốn vay với lãi suất thấp, tiền lãi và gốc trừ vào khi có thu hoạch, thời gian vay trong 5 năm.

Thanh Hóa: Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giúp Hợp tác xã phát triển bền vững
Sản phẩm OCOP 4 sao - dưa vàng Vạn Hà của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng, huyện Thiệu Hóa được thị trường đánh giá cao về chất lượng.

Qua tính toán của ông Lê Văn Dung, với diện tích 1.300 m2 gia đình trồng 2.600 gốc dưa kim hoàng hậu. Bước đầu, tổng đầu tư nhà màng, mua giống, các máy móc...khoảng 400 triệu đồng. Trong đó, chi phí đầu vào và khấu hao vụ đầu tiên tạm tính 65 triệu đồng. Một vụ dưa thu về được 4,5 tấn, với giá bán bình quân 30 nghìn đồng/kg, gia đình cũng lời gần 100 triệu đồng/vụ.

Ông Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng cho biết: Nhờ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hóa, nên Hợp tác xã đã đầu tư hơn 4,1 ha nhà lưới để sản xuất rau, củ quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong đó, dưa Kim Hoàng hậu, dưa chuột baby là những sản phẩm chủ lực.

Để phát triển các sản phẩm theo chu trình OCOP, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng đã tổ chức sản xuất và giám sát chặt chẽ các khâu sản xuất, bảo đảm theo tiêu chuẩn yêu cầu. Sau khi các sản phẩm được “gắn sao”, việc tiêu thụ dễ dàng hơn, giá tiêu thụ luôn ổn định và cao hơn so với sản xuất thông thường khoảng 20%. Nhờ đó, bình quân thu nhập trên 1 ha sản xuất của Hợp tác xã đạt khoảng 1,5 tỷ đồng/ha/năm, cao hơn 1,5 lần so với trước khi tham gia chương trình.

Ông Trương Ngọc Ninh, phụ trách Văn phòng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hóa cho biết: Thời gian tới, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các Hợp tác xã tham gia chương trình; chủ động đầu tư trang thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí, điều kiện để được công nhận sản phẩm OCOP. Điều này không chỉ thực hiện mục tiêu Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa mà còn nâng cao doanh thu, hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh của các Hợp tác xã, nhất là các Hợp tác xã nông nghiệp.

Có thể thấy, kết quả đạt được của các hợp tác xã trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, ngoài việc giúp đỡ của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hóa thì các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đã chủ động, tích cực tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, góp phần đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đến nay, nhiều hợp tác xã đã có bước phát triển vượt bậc, đổi mới toàn diện, đầu tư máy móc, khoa học - kỹ thuật để tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng theo định hướng, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Kết quả trên đã giúp các hợp tác xã phát triển bền vững, giúp cac thành viên của các hợp tác xã vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Hoàng Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giải pháp nào để cà phê đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao?

Giải pháp nào để cà phê đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao?

Ông Nguyễn Văn Thao – Chủ nhiệm HTX Cà phê Bích Thao – Sơn La chia sẻ về kinh nghiệm đưa cà phê đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Longform | Tỉnh Quảng Nam: Hiệu quả từ điểm giới thiệu, bán hàng OCOP

Longform | Tỉnh Quảng Nam: Hiệu quả từ điểm giới thiệu, bán hàng OCOP

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều hoạt động kết nối chuỗi sản xuất, phân phối và bán hàng OCOP địa phương vào các kênh bán lẻ.
An Giang quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng

An Giang quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng

Sự kiện quảng bá các sản phẩm OCOP An Giang diễn ra từ ngày 30/9 đến 1/10/2023 với sự tham gia của 18 doanh nghiệp tỉnh An Giang đạt chứng nhận OCOP.
Nỗ lực thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)

Nỗ lực thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)

Quyết định phê duyệt Chương trình OCOP như là một nhiệm vụ bổ sung và giải pháp đột phá cho thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.
Longform | Ngọt thơm trái hồng vành khuyên xứ Lạng

Longform | Ngọt thơm trái hồng vành khuyên xứ Lạng

Hồng vành khuyên được xác định là một trong những sản phẩm OCOP thế mạnh của Lạng Sơn và đang được thúc đẩy tiêu thụ bằng nhiều hình thức

Tin cùng chuyên mục

Longform | Bắc Giang: Tăng “sao” cho sản phẩm OCOP

Longform | Bắc Giang: Tăng “sao” cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Bắc Giang phấn đấu hết năm 2025, có ít nhất 310 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (mỗi năm có khoảng 30-35 sản phẩm).
Quảng Ninh: Định hướng sản phẩm OCOP, kết nối tiêu thụ nông sản đặc trưng

Quảng Ninh: Định hướng sản phẩm OCOP, kết nối tiêu thụ nông sản đặc trưng

Lợi thế là địa phương có nhiều sản phẩm nông sản miền núi, sản phẩm OCOP có thế mạnh, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp để xúc tiến tiêu thụ nông sản.
Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Nhiều sản phẩm đặc trưng, truyền thống của Lai Châu như chè, lá tắm, thịt trâu, thịt lợn, chẩm chéo… đã được nâng tầm giá trị khi trở thành sản phẩm OCOP.
Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Việc được chứng nhận là sản phẩm OCOP đã giúp nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Yên Bái.
Trưng bày 110 sản phẩm OCOP tại Triển lãm "Khát vọng Việt Nam"

Trưng bày 110 sản phẩm OCOP tại Triển lãm "Khát vọng Việt Nam"

110 sản phẩm OCOP của 40 chủ thể đã được trưng bày tại Triển lãm với chủ đề "Khát vọng Việt Nam".
Đồng Tháp: Quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Đồng Tháp: Quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Nhằm mang sản phẩm OCOP, nông đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng, Đồng Tháp đã triển khai chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số.
Hà Tĩnh công bố thêm 41 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao

Hà Tĩnh công bố thêm 41 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao

Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh sắp tới sẽ gắn với nhiều lĩnh vực mới, trong đó chiếm ưu thế là các sản phẩm về nhóm thực phẩm, đồ uống, thảo dược…
Phú Thọ: Tạo "bệ phóng" cho sản phẩm OCOP "vươn xa"

Phú Thọ: Tạo "bệ phóng" cho sản phẩm OCOP "vươn xa"

Xác định OCOP là chương trình phát triển kinh tế trọng điểm, tỉnh Phú Thọ đã và đang đẩy mạnh xúc tiến,quảng bá, giới thiệu mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
Longform | Bánh đa vừng Vĩnh Đức: Từ làng nghề truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao

Longform | Bánh đa vừng Vĩnh Đức: Từ làng nghề truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao

Kế thừa những ưu điểm của các loại bánh nổi tiếng trên vùng đất Đô Lương, bánh đa vừng Vĩnh Đức mang nhiều nét đặc sắc để trở thành sản phẩm OCOP 3 sao.
Tiền Giang: Thúc đẩy chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa bền vững

Tiền Giang: Thúc đẩy chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa bền vững

Thời gian qua, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản của Tiền Giang còn gặp khó khăn, do đó tỉnh mong muốn mở rộng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm.
Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện nhằm giới thiệu và xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang đến người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh cũng như cả nước.
Đa dạng sản phẩm OCOP miền Trung hội tụ tại Bình Định

Đa dạng sản phẩm OCOP miền Trung hội tụ tại Bình Định

Hội chợ thủy sản và sản phẩm OCOP khu vực duyên hải miền Trung năm 2023 có 170 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tham gia trưng bày sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao.
Đưa sản phẩm OCOP Lạng Sơn lên sàn thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP Lạng Sơn lên sàn thương mại điện tử

Ngày 26/8, tại Hà Nội, diễn ra Phiên chợ OCOP 4.0, đưa nông đặc sản, sản phẩm của tỉnh Lạng Sơn lên sàn thương mại điện tử.
Quảng Bình: Phát triển sản phẩm OCOP theo hướng chuỗi liên kết

Quảng Bình: Phát triển sản phẩm OCOP theo hướng chuỗi liên kết

Quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng tại địa phương; chuẩn hóa và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với nhu cầu thị trường.
Tiền Giang: Xúc tiến tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh

Tiền Giang: Xúc tiến tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP tại TP. Hồ Chí Minh

Tiền Giang sẽ tổ chức Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh để quảng bá tới người tiêu dùng thành phố.
Hà Giang: Gắn phát triển du lịch với phát triển các sản phẩm OCOP và làng nghề truyền thống

Hà Giang: Gắn phát triển du lịch với phát triển các sản phẩm OCOP và làng nghề truyền thống

Trong những năm qua, tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với phát triển các sản phẩm OCOP và bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống.
Thanh Hóa: Tổ chức 36 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP và ẩm thực dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Thanh Hóa: Tổ chức 36 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP và ẩm thực dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, TP. Thanh Hóa sẽ tổ chức 36 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, các sản phẩm tiềm năng và ẩm thực xứ Thanh.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp hữu hiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP Phú Quốc

Xúc tiến thương mại: Giải pháp hữu hiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP Phú Quốc

Phú Quốc đã và đang mở rộng thị trường, nâng cao giá trị cho các sản phẩm OCOP thông qua hoạt động kết nối giao thương, xúc tiến thương mại uy tín, quy mô.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2023 có quy mô trên 200 gian hàng

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2023 có quy mô trên 200 gian hàng

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2023 sẽ diễn ra từ ngày 29/8 - 3/9/2023 tại Trung tâm Truyền thông và Văn hóa TP. Móng Cái (phường Hòa Lạc, TP. Móng Cái)
75% sản phẩm OCOP Đồng Tháp lên sàn Thương mại điện tử

75% sản phẩm OCOP Đồng Tháp lên sàn Thương mại điện tử

Hiện nay, tỉnh Đồng Tháp có 357 sản phẩm OCOP, đứng thứ 3 của cả nước về số lượng, trong đó có đến 75% sản phẩm OCOP được kinh doanh trên thương mại điện tử.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động