Thanh Hóa: Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giúp Hợp tác xã phát triển bền vững

Các hơp tác xã ở tỉnh Thanh Hóa đã chủ động tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), góp phần đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Bình Định: Phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 250 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên Hà Giang: Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP chủ lực theo hướng hàng hóa

Theo thống kê của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hóa, trên địa bàn tỉnh hiện có 66 hợp tác xã tham gia phát triển được gần 100 sản phẩm OCOP, chiếm 32% số lượng chủ thể tham gia chương trình. Để đạt được kết quả này, các cấp chính quyền địa phương đã chú trọng khuyến khích các hợp tác xã phát triển sản xuất, xây dựng được sản phẩm chủ lực làm cơ sở đăng ký phát triển theo chu trình OCOP.

Bên cạnh đó, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hóa cũng đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, tư vấn cho các hợp tác xã xác định sản phẩm chủ lực, xây dựng phương án chủ động tổ chức sản xuất gắn với thiết kế mẫu bao bì, tem nhãn, thủ tục hồ sơ đăng ký chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, bảo hộ sở hữu trí tuệ và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Thanh Hóa: Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giúp Hợp tác xã phát triển bền vững
Tham gia vào Chương trình OCOP, người dân xã Bình Sơn, huyện Triệu Sơn có thu nhập ổn định từ cây chè.

Ngoài ra, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực quản lý, điều hành của cán bộ hợp tác xã; triển khai các chính sách hỗ trợ hợp tác xã về phương thức quảng bá, xúc tiến sản phẩm.

Song song với đó, các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đã phát huy nội lực, mạnh dạn đầu tư áp dụng công nghệ vào sản xuất, quản lý và xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực, tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh của địa phương. Từ việc tham gia Chương trình OCOP, các hợp tác xã nông nghiệp đã đóng góp tích cực thúc đẩy phát triển sản xuất ở nông thôn, thực hiện nhóm tiêu chí về sản xuất, thu nhập, hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng thương hiệu sản phẩm, tạo động lực để phát triển bền vững.

Nhờ lựa chọn được hướng phát triển phù hợp và vận dụng linh hoạt, nên Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng, thị trấn Thiệu Hóa, huyện Thiệu Hóa đã thành công với 2 sản phẩm OCOP 4 sao là dưa vàng Vạn Hà và dưa chuột baby Vạn Hà. Đồng thời, hiệu quả sản xuất cũng tăng lên đáng kể.

Ông Lê Văn Dung, tiểu khu 5, thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa cho biết: Trước kia gia đình chỉ trồng một số cây rau màu như: Xà lách, rau cải, cà chua...năng suất thì thấp, giá bán bấp bênh, thường xuyên bị sâu bệnh phá hoại, chưa kể thời tiết xấu khiến cây rau kém phát triển. Nhưng kể từ khi xây dựng nhà màng mọi lo toan của gia đình không còn và thu nhập tăng lên gấp 5 lần so với cách sản xuất trước.

Theo ông Lê Văn Dung, UBND huyện Thiệu Hóa đã khuyến khích nông dân xây dựng nhà màng để tăng năng suất cây trồng, với cơ chế hỗ trợ gồm tỉnh Thanh Hóa 50 triệu đồng; huyện Thiệu Hóa 50 triệu đồng; thị trấn Vạn Hà 30 triệu đồng. Ngoài ra, thị trấn, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng phối hợp với Công ty CP mía đường Lam Sơn bao tiêu sản phẩm, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Đồng thời, công ty hỗ trợ thêm vốn vay với lãi suất thấp, tiền lãi và gốc trừ vào khi có thu hoạch, thời gian vay trong 5 năm.

Thanh Hóa: Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giúp Hợp tác xã phát triển bền vững
Sản phẩm OCOP 4 sao - dưa vàng Vạn Hà của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng, huyện Thiệu Hóa được thị trường đánh giá cao về chất lượng.

Qua tính toán của ông Lê Văn Dung, với diện tích 1.300 m2 gia đình trồng 2.600 gốc dưa kim hoàng hậu. Bước đầu, tổng đầu tư nhà màng, mua giống, các máy móc...khoảng 400 triệu đồng. Trong đó, chi phí đầu vào và khấu hao vụ đầu tiên tạm tính 65 triệu đồng. Một vụ dưa thu về được 4,5 tấn, với giá bán bình quân 30 nghìn đồng/kg, gia đình cũng lời gần 100 triệu đồng/vụ.

Ông Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng cho biết: Nhờ sự hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương và Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hóa, nên Hợp tác xã đã đầu tư hơn 4,1 ha nhà lưới để sản xuất rau, củ quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong đó, dưa Kim Hoàng hậu, dưa chuột baby là những sản phẩm chủ lực.

Để phát triển các sản phẩm theo chu trình OCOP, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thiệu Hưng đã tổ chức sản xuất và giám sát chặt chẽ các khâu sản xuất, bảo đảm theo tiêu chuẩn yêu cầu. Sau khi các sản phẩm được “gắn sao”, việc tiêu thụ dễ dàng hơn, giá tiêu thụ luôn ổn định và cao hơn so với sản xuất thông thường khoảng 20%. Nhờ đó, bình quân thu nhập trên 1 ha sản xuất của Hợp tác xã đạt khoảng 1,5 tỷ đồng/ha/năm, cao hơn 1,5 lần so với trước khi tham gia chương trình.

Ông Trương Ngọc Ninh, phụ trách Văn phòng Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hóa cho biết: Thời gian tới, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hóa tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các Hợp tác xã tham gia chương trình; chủ động đầu tư trang thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí, điều kiện để được công nhận sản phẩm OCOP. Điều này không chỉ thực hiện mục tiêu Chương trình OCOP tỉnh Thanh Hóa mà còn nâng cao doanh thu, hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh của các Hợp tác xã, nhất là các Hợp tác xã nông nghiệp.

Có thể thấy, kết quả đạt được của các hợp tác xã trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, ngoài việc giúp đỡ của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Thanh Hóa thì các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng đã chủ động, tích cực tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, góp phần đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đến nay, nhiều hợp tác xã đã có bước phát triển vượt bậc, đổi mới toàn diện, đầu tư máy móc, khoa học - kỹ thuật để tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng theo định hướng, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường. Kết quả trên đã giúp các hợp tác xã phát triển bền vững, giúp cac thành viên của các hợp tác xã vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Hoàng Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Thanh Hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh vừa họp đánh giá và công nhận thêm 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có 282 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, tỉnh cũng phấn đấu có thêm 88 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao trở lên trong năm 2025.
Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Phiên chợ thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc sản.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Ngày 17/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng cho 20 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Đến nay tỉnh Thanh Hóa có 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Cuối tuần này, Sóc Trăng trở nên sôi động với 2 sự kiện là Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 2024 và Liên hoan ẩm thực đường phố.
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.
Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch là huyện có số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP dẫn đầu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với 65 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao trở lên.
Mobile VerionPhiên bản di động