Phú Thọ: Tập trung phát triển các vùng sản xuất thực phẩm an toàn, hướng tới xuất khẩu

Hiện nay, Phú Thọ là tỉnh sản xuất ra sản lượng nông nghiệp lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường của toàn tỉnh cũng như cung ứng ra thị trường các tỉnh lân cận và hướng tới xuất khẩu. Theo đó, công tác triển khai đảm bảo an toàn thực phẩm, nhất là đối với việc hình thành các chuỗi thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn được tỉnh hết sức quan tâm.
Tuyên Quang: Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Xây dựng các mô hình sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn

Theo chân Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm (Đoàn kiểm tra số 03), do ông Nguyễn Việt Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công Thương) làm Trưởng đoàn làm việc với tỉnh Phú Thọ về việc thực hiện công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn, chúng tôi có mặt tại Hợp tác xã rau an toàn Tứ Xã, huyện Lâm Thao trong một ngày giáp Tết âm lịch.

Phú Thọ: Tập trung phát triển các vùng sản xuất thực phẩm an toàn, hướng tới xuất khẩu
Ông Nguyễn Việt Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ Công Thương), Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương số 03 kiểm tra thực tế công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại Hợp tác xã Rau an toàn Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ

Anh Nguyễn Văn Nghĩa, Giám đốc Hợp tác xã Rau an toàn Tứ Xã cho biết, hiện quy mô sản xuất của hợp tác xã là 15 ha, sản lượng cung cấp ra thị trường 7-10 tấn/ngày, phân phối chủ yếu tại các hệ thống siêu thị, bếp ăn, trường học trên địa bàn tỉnh và Hà Nội.

"Nhận thức bảo đảm ATTP là vấn đề cấp bách, cho nên hợp tác xã thường xuyên tuyên truyền và theo dõi, kiểm tra quá trình sản xuất của bà con nông dân cũng như luôn tuân thủ các quy định trong sản xuất an toàn, để sản phẩm sản xuất đảm bảo các yêu cầu trước khi đưa ra thị trường, qua đó tạo dựng uy tín, khẳng định chất lượng, nâng cao giá trị sản phẩm" - anh Nguyễn Văn Nghĩa bày tỏ.

Báo cáo với Đoàn Kiểm tra liên ngành Trung ương số 03, đại diện Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh Phú Thọ cho hay, trong thời gian qua, các ngành trên địa bàn tỉnh đã chủ động tham mưu xây dựng, triển khai các dự án và các mô hình điểm về ATTP với mong muốn trên cơ sở hiệu quả triển khai các mô hình sẽ nhân rộng trong cộng đồng.

Phú Thọ: Tập trung phát triển các vùng sản xuất thực phẩm an toàn, hướng tới xuất khẩu

Cụ thể, ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo tập trung phát triển các vùng sản xuất thực phẩm an toàn; thúc đẩy việc áp dụng quy trình quản lý chất lượng tiên tiến (ISO, HACCP; VIETGAP...) trong sản xuất, sơ chế, chế biến thực phẩm, mô hình sản xuất thực phẩm theo chuỗi.

Theo đó, đã hỗ trợ xây dựng 04 chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn và 01 mô hình thâm canh tăng năng suất, chất lượng, đổi mới công nghệ chế biến, cải tiến mẫu mã bao bì, ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu chè Phú Thọ.

Ngoài ra, Ngành Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ xây dựng 03 mô hình chợ ATTP tại xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thủy; xã Minh Lương, huyện Đoan Hùng; xã Văn Khúc, huyện Cẩm Khê.

Ông Đặng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ thông tin, hiện nay, Phú Thọ là tỉnh sản xuất ra sản lượng nông nghiệp lớn, đáp ứng được thị trường của toàn tỉnh cũng như cung ứng ra thị trường các tỉnh lân cận và hướng tới xuất khẩu. Theo đó, đối với công tác triển khai bảo đảm ATTP, nhất là đối với việc hình thành các chuỗi thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn, tỉnh hết sức quan tâm.

Phú Thọ: Tập trung phát triển các vùng sản xuất thực phẩm an toàn, hướng tới xuất khẩu

Tỉnh Phú Thọ đã ban hành nghị quyết về phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, trong đó chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và tiến tới sản xuất, chế biến, tiêu thụ theo chuỗi giá trị để ngoài việc bảo đảm ATTP, còn nâng cao giá trị của hàng hóa sản phẩm.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng xây dựng các kế hoạch xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, khuyến công… nhằm hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất, chế biến tiêu thụ sản phẩm qua các kênh phân phối hiện đại cũng như đảm bảo các điều kiện để vào các chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn. Đồng thời, ứng dụng nền tảng 4.0 để truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm.

Tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm

Ông Đặng Việt Phương nhấn mạnh, công tác đảm bảo ATTP đã được UBND tỉnh hết sức quan tâm. Trong năm 2021 tỉnh đã ban hành 4 Kế hoạch về công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn. Nhờ làm tốt các kế hoạch này mà kết quả đạt được khá toàn diện. Trong năm 2022, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội xuân, tỉnh đã ban hành Kế hoạch 6025/KH-UBND về việc bảo đảm ATTP trên địa bàn.

Phú Thọ: Tập trung phát triển các vùng sản xuất thực phẩm an toàn, hướng tới xuất khẩu
Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương số 03 kiểm tra hoạt động sản xuất nước uống tại Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Khánh Hà

Hiện các ngành, địa phương đang tích cực triển khai kế hoạch của UBND tỉnh, thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền và phổ biến pháp luật về ATTP theo chức năng, nhiệm vụ. Đồng thời, thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP và đang triển khai thực hiện công tác kiểm tra bảo đảm ATTP tại địa bàn các huyện, thành, thị theo Kế hoạch.

Thực tế, trong thời gian qua cho thấy, công tác thanh, kiểm tra liên ngành và chuyên ngành đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, góp phần chấn chỉnh và đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm thực hiện theo đúng quy định của nhà nước. Cụ thể, năm 2021 toàn tỉnh thành lập 737 đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành các cấp để thực hiện kiểm tra ATTP. Kết quả, đã thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm 5.321 cơ sở, xử lý 107 cơ sở vi phạm.

Phú Thọ: Tập trung phát triển các vùng sản xuất thực phẩm an toàn, hướng tới xuất khẩu

Ông Lê Quang Thọ, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ kiến nghị, trong thời gian tới, cần tăng cường hơn công tác truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh về công tác ATTP. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần hỗ trợ các địa phương nâng cao năng lực của hệ thống kiểm nghiệm, trang thiết bị, nhân lực, đặc biệt, phải làm tốt hơn công tác kiểm soát hóa chất bảo vệ thực vật, hóa chất tăng trưởng, hoá chất bảo quản… Ngoài ra, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về xử phạt trong lĩnh vực này để tăng sức răn đe các hành vi vi phạm.

Ông Nguyễn Việt Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) ghi nhận và đánh giá cao về công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về đảm bảo ATTP của tỉnh Phú Thọ.

Từ công tác giám sát ATTP, công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về ATTP; công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực bảo đảm ATTP; công tác thông tin, truyền thông về ATTP; xây dựng các mô hình sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn… đều cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành.

Phú Thọ: Tập trung phát triển các vùng sản xuất thực phẩm an toàn, hướng tới xuất khẩu
Ông Nguyễn Việt Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Phú Thọ

“Chúng tôi thực sự ấn tượng với những kết quảtỉnh Phú Thọ đã thực hiện được. Đặc biệt, là các hoạt động tuyên truyền về ATTP, tỉnh đã làm rất tốt. Đây là một trong những nhiệm vụ luôn được tỉnh đặt lên hàng đầu trong các kế hoạch về ATTP. Bên cạnh đó, có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành trong hoạt động của Ban chỉ đạo liên ngành ATTP cấp tỉnh - ông Nguyễn Việt Tấn nói.

Đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo ATTP tỉnh Phú Thọ cùng với các đơn vị của tỉnh giám sát và khắc phục những vấn đề còn hạn chế, tồn tại ở các điểm cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý các đơn vị không chấp hành đúng quy định về thực hiện đảm bảo vệ sinh ATTP. Ngoài ra, cần tiếp tục tăng cường phổ biến các quy định của Nhà nước về ATTP đến mọi đối tượng trên địa bàn. Đoàn kiểm tra sẽ tổng hợp đầy đủ các đề xuất, kiến nghị của Ban chỉ đạo tỉnh báo cáo Ban chỉ đạo quốc gia trong thời gian tới.

Quỳnh Nga - Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cần Thơ: Chiến lược nào để từ

Cần Thơ: Chiến lược nào để từ ''bét bảng'' thành ''đầu tàu'' kinh tế khu vực?

Tăng trưởng kinh tế chỉ ở mức 3,13%, thấp hơn bình quân chung cả nước và thấp nhất Đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm.
Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Sắp diễn ra Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ diễn ra vào ngày 28/4/2024 tại TP Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Bắc Giang: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các cơ quan liên quan quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo đúng quy định pháp luật.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Quảng Nam: Chọn 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản

Qua bốc thăm ngẫu nhiên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã chọn ra 86 người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tận diệt thủy sản

Thanh Hóa: Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tận diệt thủy sản

Tỉnh Thanh Hóa sẽ xử lý nghiêm tình trạng các tàu cá khai thác thủy sản bằng hình thức giã cào, làm cạn kiệt tài nguyên thủy sản đang tái diễn.
TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP. Hồ Chí Minh: Sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Các bến xe liên tỉnh tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, đã sẵn sàng phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Lào Cai: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Lào Cai: Triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

Lâm Đồng: Bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh

HĐND tỉnh Lâm Đồng Khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) tổ chức cuộc họp và biểu quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND tỉnh.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ai điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng bị khởi tố?

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam được phân công điều hành hoạt động Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam sau khi Hiệu trưởng trường này bị khởi tố.
Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Du lịch Cửa Lò năm 2024: “Cửa Lò – khát vọng tỏa sáng”

Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò- khát vọng tỏa sáng” được tổ chức nhằm quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người xứ Nghệ.
Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Lâm Đồng: Tiểu thương tại Khu du lịch Hồ Than Thở Đà Lạt kinh doanh ế ẩm vì sửa chữa kéo dài

Nhiều hộ kinh doanh trước Khu du lịch hồ Than Thở, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng buồn rầu vì ế ẩm do 2 năm nay Khu du lịch đóng cửa, nâng cấp dẫn đến không có khách.
TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

TP. Vũng Tàu: Hàng nghìn người tham dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 Âm lịch), TP. Vũng Tàu đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền thờ Hùng Vương - Mẫu Cửu Thiên với hàng nghìn người tham dự.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Ninh Bình: Long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế

Tối 17/4/2024, tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế (924-2024) và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Cần chia sẻ trách nhiệm trong cung ứng điện năm 2024 khi thiếu nguồn

Nhiều địa phương đã ban hành Kế hoạch cung ứng điện năm 2024 khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn hoặc vận hành ở chế độ khẩn cấp.
Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vũng Tàu khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Tối ngày 17/4, UBND TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức khai mạc lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với nhiều hoạt động văn nghệ, biểu diễn đặc sắc.
Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Bình Dương: Dưa lưới An Bình “cất cánh” sang thị trường Nhật Bản

Việc phát triển cây dưa lưới theo hướng công nghệ cao đã đem đến cho vùng đất xã An Bình (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) có nhiều đổi thay.
Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Hà Giang: Hiệu quả từ quy chế phối hợp giữa Bộ đội Biên phòng và các huyện biên giới năm 2023

Ngày 17/4 tại huyện Xín Mần, Đảng ủy BĐBP Hà Giang và Huyện ủy 7 huyện biên giới tỉnh Hà giang tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp năm 2023.
Quảng Nam: Kỳ vọng du lịch bùng nổ dịp lễ 30/4 và 1/5

Quảng Nam: Kỳ vọng du lịch bùng nổ dịp lễ 30/4 và 1/5

Các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Nam kỳ vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú.
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động