Phú Quốc lọt top Google Trends và bài học không mới

Phú Quốc được rất nhiều du khách quan tâm, tìm kiếm. Song, du lịch Phú Quốc đã để lại những ấn tượng không mấy tốt đẹp trong lòng du khách.
Tham ô gần 1 tỷ đồng, nhân viên chợ đêm ở Phú Quốc lãnh 10 năm tù Cưỡng chế đối với 14 trường hợp vi phạm về đất đai trên đảo Phú Quốc Kiên Giang: Bắt nhóm đối tượng săn bắt động vật rừng quý hiếm

Những năm trước đây, Phú Quốc liên tục nằm trong danh sách các điểm đến được yêu thích nhất của du khách trong nước, quốc tế. Năm 2022, dù có những thời điểm tour Phú Quốc còn đắt hơn tour quốc tế đến các nước lân cận, nhưng du lịch Đảo Ngọc vẫn bùng nổ với 5,1 triệu lượt khách, tương đương thời điểm trước dịch Covid-19. Tuy nhiên, du lịch Phú Quốc trong năm 2023 đã tụt hậu hẳn so với các khu du lịch biển khác như: Nha Trang, Đà Nẵng,..

Theo thống kê tại Google Trends, từ khóa “du lịch Phú Quốc” đã giảm sâu khi năm 2020 trên thang điểm tìm kiếm từ khóa đạt 57/100 điểm nhưng cho đến năm nay và đặc biệt vào dịp Quốc khánh 2/9/2023 chỉ còn 12/100 điểm.

Chi tiết hơn, theo bảng phân tích tìm kiếm được Google Trends khảo sát theo vùng miền, tỉnh Kiên Giang lại là nơi dùng từ khóa “du lịch Phú Quốc” nhiều nhất trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Điều này cho thấy, bộ phận truyền thông của các doanh nghiệp phục vụ du lịch tại Phú Quốc đã nỗ lực đưa du lịch Phú Quốc lấy lại đà phát triển nhưng có lẽ những mặt chưa tốt đã làm “tổn thương” sâu đến du khách nội địa.

Khi so sánh với các từ khóa về du lịch như “du lịch Đà Nẵng” và “du lịch Nha Trang”, từ khóa “du lịch Phú Quốc” hiện đang là từ khóa được tìm kiếm thấp nhất so trong các từ khóa được nêu trên. Phần lớn số lượng người tìm kiếm từ khóa “du lịch Phú Quốc” chỉ hiện lên tại các vùng lân cận tỉnh Kiên Giang như tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, An Giang và TP. Cần Thơ.

Còn lại, các tỉnh phía trên trải dài khắp lãnh thổ Việt Nam đều được hai từ khóa “du lịch Đà Nẵng” và “du lịch Nha Trang” giữ vị trí tìm kiếm nhiều. Đặc biệt, từ khóa “du lịch Đà Nẵng” được tìm kiếm rộng rãi, trải dài từ tỉnh Hà Giang xuống Gia Lai, thậm chí một số tỉnh như Bình Phước, Vĩnh Long. Điều này cho thấy, Đà Nẵng vẫn được du khách nội địa quan tâm vượt bậc hơn hẳn so với Phú Quốc.

Thực tế số liệu từ Sở Du lịch Kiên Giang cũng cho thấy, trong năm 2023, du lịch Phú Quốc không mấy khả quan khi tổng lượng khách các dịp lễ lớn đều thấp hơn cùng kỳ. Dịp lễ 30/4-1/5, Phú Quốc đạt khoảng 112.000 lượt, giảm 11,5% so với cùng kỳ còn doanh thu giảm tới 24,3% so với cùng kỳ. Sang dịp lễ 2/9, lượng khách tiếp tục giảm với tổng cộng 19.000 lượt, giảm 40% so với cùng kỳ, công suất phòng chỉ đạt khoảng 27%.

Trong khi đó, trong 10 tháng qua lượt khách du lịch đến TP. Đà Nẵng do các cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 6,4 triệu lượt, tăng 96,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế đạt 1 triệu 714 nghìn lượt, tăng 153,3% so với cùng kỳ; khách trong nước đạt hơn 4 triệu 686 nghìn lượt, tăng 83,5% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy, Đà Nẵng đang bỏ xa Phú Quốc.

Phú Quốc lọt top Google Trends và bài học không mới
Du lịch Phú Quốc vắng vẻ hơn thời gian trước

Theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố khiến du lịch Phú Quốc không còn mấy hấp dẫn với du khách như trước đó. Đơn cử như vị trí địa lý, giá vé máy bay, suy thoái kinh tế… Song, cũng không thể phủ nhận một yếu tố đó là chất lượng và giá dịch vụ du lịch tại Phú Quốc khá cao so với các địa phương khác, thậm chí cao hơn cả du lịch nước ngoài.

Khi tìm kiếm từ khóa “thống kê du lịch Phú Quốc”, trên Google sẽ hiện ra không ít những bài viết xoay quanh chủ đề du lịch Phú Quốc đang không được như kỳ vọng. Điều này cho thấy du lịch Phú Quốc đã để lại những ấn tượng không tốt trong lòng du khách, vì thế, việc không quay trở lại du lịch Phú Quốc là một điều dễ hiểu.

Tại một số địa phương khác như Thanh Hóa, vào nhiều năm trước, có thời gian dài du lịch đã bị mang tiếng xấu với nạn “chặt chém” khách du lịch. Với hàng loạt các gánh hàng rong trên biển chỉ chờ cơ hội “làm giá”, đến các ghế ngồi trên bãi biển được "đặt bẫy" đã khiến du khách vô cùng hoang mang. Họ luôn canh cánh nỗi lo bị chặt chém tại các điểm, khu du lịch, mà trước đó rất nhiều phương tiện truyền thông đã đề cập đến.

Sau bao nỗ lực của các cơ quan chức năng và sự thay đổi nhận thức về “du lịch chộp giật”, đến nay, du lịch Thanh Hóa đã đổi mới hoàn toàn đúng nghĩa với sáu chữ “văn minh, lịch sự, mến khách”.

Đây là một bài học đắt giá không chỉ cho riêng du lịch Phú Quốc hay bất cứ địa phương nào có tư duy làm du lịch chộp giật, kiểu ăn xổi, không đầu tư đào tạo nhân lực, sáng tạo sản phẩm du lịch mới... mà chỉ dựa vào lợi thế tự nhiên vốn có thỏa sức chặt chém.

Quốc Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Hai câu chuyện về thuế và góc nhìn đa chiều

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, chính sách thuế cần phát huy vai trò vừa hỗ trợ doanh nghiệp, vừa kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy tăng trưởng.
Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc

Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc 'số hóa' tên phường, xã sau sáp nhập

Tên gọi mới của xã, phường sau sáp nhập không nhất thiết phải 'số hóa', đánh số thứ tự 1, 2 3..., nên lắng nghe ý dân, ưu tiên yếu tố lịch sử - văn hóa.
Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Tối nay, ngày 22/4, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra buổi hợp luyện diễu binh lần 2 để chuẩn bị cho Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Bộ Công Thương rút quyền cấp CO-REX từ VCCI, chuẩn hóa quản lý, giữ mạch xuất khẩu thông suốt nhờ cơ chế chuyển đổi mềm, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.

Tin cùng chuyên mục

Giữa ngày hội non sông, nghệ sĩ đừng buông lời vô cảm

Giữa ngày hội non sông, nghệ sĩ đừng buông lời vô cảm

Sau MC Bích Hồng, nam người mẫu Lê Trung Cương lại có phát ngôn vô cảm về diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 là sự thiếu trách nhiệm của một nghệ sĩ.
Sữa giả tung hoành nhờ ‘chợ trời quảng cáo’ mạng xã hội

Sữa giả tung hoành nhờ ‘chợ trời quảng cáo’ mạng xã hội

Việc các “thương hiệu” sữa giả, sữa kém chất lượng tiếp tục "sống khỏe", ngoài lỗ hổng quản lý, không thể không nhắc đến sự tiếp tay từ quảng cáo mạng xã hội.
Muốn làm nghề giữ trẻ, trước tiên cần phải giữ mình

Muốn làm nghề giữ trẻ, trước tiên cần phải giữ mình

Muốn giữ trẻ trước hết giáo viên phải biết giữ mình, giữ cái tâm trong sáng, giữ sự kiên nhẫn với những tiếng khóc và giữ cho bàn tay không hóa thành nắm đấm.
Mai Ly giễu nhại chế tài, Chu Thanh Huyền cảnh cáo ‘sân si’ - pháp luật đang bị ‘bỡn cợt’?

Mai Ly giễu nhại chế tài, Chu Thanh Huyền cảnh cáo ‘sân si’ - pháp luật đang bị ‘bỡn cợt’?

Vừa bị xử phạt và buộc nộp lại 14,8 tỷ đồng, Nguyễn Hoàng Mai Ly lên mạng cười cợt như thể 20 tỷ hàng lậu chỉ là đạo cụ cho màn kịch truyền thông.
Vụ sữa giả: Đừng gắn sai trách nhiệm của Bộ Công Thương

Vụ sữa giả: Đừng gắn sai trách nhiệm của Bộ Công Thương

Vụ sữa giả là hồi chuông cảnh báo, nhưng quy trách nhiệm cho Bộ Công Thương hay Sở Công Thương Hà Nội là sai thẩm quyền, nguy hiểm về nhận thức pháp lý.
Chuyển đổi năng lượng: Cần thể chế, vốn và con người

Chuyển đổi năng lượng: Cần thể chế, vốn và con người

Việt Nam đang chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ theo hướng xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển quốc gia và điều này cần thể chế, vốn và con người.
Giáo dục đổi thay từ một quyết sách nhân văn

Giáo dục đổi thay từ một quyết sách nhân văn

Giáo dục là nền tảng cho phát triển và đầu tư cho giáo dục là đầu tư chiến lược cho tương lai, điều này thấy rõ qua chỉ đạo xuyên suốt của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Loạt sao Việt quảng cáo sai sự thật: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Loạt sao Việt quảng cáo sai sự thật: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo luật sư, hành vi quảng cáo sai sự thật sản phẩm của các nghệ sĩ đã gây ra thiệt hại cho nhiều người tiêu dùng, có dấu hiệu của tội “lừa dối khách hàng”.
Kẹo Kera, 600 loại sữa giả và

Kẹo Kera, 600 loại sữa giả và 'bùa hộ mệnh' của gian thương

Vụ kẹo Kera, 600 loại sữa giả vừa được Bộ Công an triệt phá phơi bày hệ lụy của cơ chế "tự công bố sản phẩm” theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP.
Đạo đức giá bao nhiêu?

Đạo đức giá bao nhiêu?

Khi đạo đức bị thương mại hóa thành chiến lược truyền thông, xã hội không chỉ mất chuẩn mà còn học cách im lặng để sống sót...
Bê bối sữa giả: Hơn 500 tỷ trục lợi từ niềm tin người tiêu dùng

Bê bối sữa giả: Hơn 500 tỷ trục lợi từ niềm tin người tiêu dùng

Sữa giả, hồ sơ giả, lời hứa giả nhưng hậu quả là thật. Hơn 500 tỷ đồng thu lời bất chính, đánh đổi bằng sức khỏe và niềm tin của hàng ngàn người tiêu dùng.
Thực phẩm bẩn tràn lan: Vai trò người tiêu dùng ở đâu?

Thực phẩm bẩn tràn lan: Vai trò người tiêu dùng ở đâu?

Thói quen mua sắm dễ dãi, thiếu truy xuất nguồn gốc... sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Đã đến lúc nhìn lại trách nhiệm của mắt xích này trên thị trường.
Vụ việc MC Quyền Linh và

Vụ việc MC Quyền Linh và 'khoảng trống' trong văn hóa ứng xử

Chưa bàn tới câu hỏi đơn thuần "Quyền Linh có sai không?", nhìn từ góc độ khác, sự việc "lùm xùm" đang phơi bày một lỗ hổng trong ngành sản xuất truyền hình...
Sẽ có cây sen Việt Nam vững vàng trong kỷ nguyên số

Sẽ có cây sen Việt Nam vững vàng trong kỷ nguyên số

169 hạt sen Việt Nam sẽ cùng nữ phi hành gia Hoa Kỳ gốc Việt Amanda Nguyễn thực hiện hành trình vượt ra ngoài Trái Đất vào tối 14/4/2025 theo giờ Việt Nam.
Hãy để mỗi món quà là một dấu ấn Hà Nội

Hãy để mỗi món quà là một dấu ấn Hà Nội

Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm nay được kỳ vọng mang đến một cách kể chuyện di sản qua sản phẩm, và mỗi món quà là một dấu ấn Hà Nội.
Không thể xuyên tạc quan hệ tốt đẹp Việt – Trung: ‘Vừa là đồng chí vừa là anh em’

Không thể xuyên tạc quan hệ tốt đẹp Việt – Trung: ‘Vừa là đồng chí vừa là anh em’

Quan hệ truyền thống hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc “vừa là đồng chí, vừa là anh em” qua 75 năm tiếp tục phát triển mạnh mẽ và là chân lý không thể xuyên tạc.
Từ kẹo Kera tới sữa giả 500 tỷ đồng: Tội ác không thể dung thứ!

Từ kẹo Kera tới sữa giả 500 tỷ đồng: Tội ác không thể dung thứ!

Vụ việc kẹo Kera, sữa giả 500 tỷ đồng là tội ác không thể dung thứ, cần xử lý nghiêm để làm gương, để bảo vệ cộng đồng và làm trong sạch thị trường thực phẩm.
Cây gạo ở Hà Nam bị chặt và lỗ hổng quản lý văn hoá

Cây gạo ở Hà Nam bị chặt và lỗ hổng quản lý văn hoá

Cây gạo ở Hà Nam không chỉ là một gốc cây bị chặt, mà là biểu tượng của ký ức cộng đồng bị tổn thương vì thiếu cơ chế gìn giữ và chia sẻ lợi ích.
Cần xác minh, xử lý nghiêm sự ngông cuồng, lệch chuẩn của Lê Việt Hùng

Cần xác minh, xử lý nghiêm sự ngông cuồng, lệch chuẩn của Lê Việt Hùng

Hành vi lệch chuẩn của Lê Việt Hùng gây tác động xấu đến nhận thức xã hội, cần được xem xét xử lý nghiêm để bảo vệ kỷ cương và uy tín công quyền.
Sốt đất Hà Nội quay lại: Hồi chuông cảnh báo từ ‘bóng ma’ 2008

Sốt đất Hà Nội quay lại: Hồi chuông cảnh báo từ ‘bóng ma’ 2008

Hà Nội đang trải qua cơn sốt đất khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên. Thế nhưng, đây cũng là hồi chuông cảnh báo về "bóng ma" bong bóng bất động sản 2008.
Mobile VerionPhiên bản di động