Xúc tiến đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử Trung Quốc

Xúc tiến đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử Trung Quốc là cách để nông sản Việt đi xa và tiến sâu vào thị trường tỷ dân này.
Tìm kiếm cơ hội đưa nông sản Việt Nam vào thị trường Singapore Hướng tới thương mại điện tử xanh, phát triển bền vững Vi phạm về kiểm dịch thực vật, nông sản Việt sẽ đối diện với nguy cơ mất thị trường Trung Quốc

Ngày 25/7, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Tập đoàn Sunwah Hồng Kông (Trung Quốc) và các đối tác Việt Nam đã có buổi làm việc nhằm giới thiệu hệ thống quản trị, phương thức vận hành, hướng dẫn tham gia “Gian hàng nông sản Việt Nam” và cùng nhau bàn thảo, thảo luận về nội dung, phương thức hợp tác giữa các bên.

Xúc tiến đưa nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Ông Jiang Dong - Thành viên Hội đồng quản trị Công ty TNHH Quản lý chuỗi cung ứng Sunwah Gelafood (áo trắng) giới thiệu về Tập đoàn Sunwah Hồng Kông (Trung Quốc)

“Gian hàng nông sản Việt Nam” trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội tại Trung Quốc do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp chủ trì làm đầu mối hợp tác với Tập đoàn Sunwah xây dựng và vận hành thử.

Tại buổi làm việc, bà Qi Ping - Tổng giám đốc, Thành viên HĐQT Sunwah Gelafood đã giới thiệu hệ thống quản trị, phương thức vận hành của “Gian hàng nông sản Việt Nam”, hướng dẫn các nhà cung ứng Việt Nam tham gia gian hàng (quy trình, thủ tục, lịch trình...).

Các doanh nghiệp cung ứng của Việt Nam cũng giới thiệu sản phẩm để lựa chọn tham gia vận hành thử “Gian hàng nông sản Việt Nam”. Đồng thời, cũng đã đặt ra những câu hỏi, những vấn đề đặt ra liên quan đến kinh phí, tài chính, bến bãi, thủ tục, vận hành và các ý kiến đóng góp cho việc hợp tác giữa các bên.

Chia sẻ tại buổi làm việc, bà Trần Thị Ngọc Thủy- Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Minh Phú (tại Thái Bình) - cho biết, là doanh nghiệp nhiều năm xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc, hiện doanh nghiệp đang xuất khẩu thông qua đơn vị thứ ba. Lượng sản xuất khá lớn, do đó, doanh nghiệp cũng muốn tìm hiểu và đa dạng hóa các hình thức bán hàng, trong đó, kênh thương mại điện tử là phương thức mà doanh nghiệp cũng tính đến.

“Phương thức tiêu thụ chính của doanh nghiệp vẫn dựa trên kênh truyền thống và gặp nhiều khó khăn. Xu hướng thương mại điện tử là xu hướng đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm trong đó có Minh Phú”, bà Trần Thị Ngọc Thủy chia sẻ.

Mong muốn của doanh nghiệp là tiếp cận và bán hàng qua kênh thương mại điện tử và mạng xã hội tại thị trường Trung Quốc, trong đó có các nền tảng thương mại điện tử của Sunwah, bởi việc đưa được hàng lên kênh thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp tiêu thụ được nhiều hàng hóa và được nhiều người biết đến.

Tuy nhiên, điều mà doanh nghiệp này còn nhiều băn khoăn đó chính là về khoản tiền đặt cọc khá lớn, thời gian thanh toán rất dài, trong khi đó với 1 đơn vị sản xuất kinh doanh sẽ rất cần dòng tiền quay vòng, như vậy doanh nghiệp sẽ rất khó khăn. Do đó, doanh nghiệp mong muốn bên kết nối, phía đối tác cần có sự nghiên cứu nhằm điều chỉnh chính sách. Bởi đây là sự hợp tác, hỗ trợ giữa các bên.

Ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp - cho biết, đây là cách tiếp cận mới, do đó, sẽ còn những khó khăn, vướng mắc. Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp sẽ phối hợp với Tập đoàn Sunwah hỗ trợ các doanh nghiệp về tập huấn, đào tạo, tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật khi thâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

“Đây mới là bước khởi đầu. Chúng tôi sẽ tổ chức giới thiệu “Gian hàng nông sản Việt Nam" tại các vùng nguyên liệu, tại các địa phương có thế mạnh để có thể thâm nhập vào thị trường Trung Quốc. Đồng thời có thể làm việc với một số doanh nghiệp, hiệp hội có dòng sản phẩm mà hiện nay có dư địa xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc”, ông Nguyễn Minh Tiến nói đồng thời cho biết thêm, nông sản vẫn chủ yếu tiêu thụ tại các tỉnh phía Nam của Trung Quốc như Quảng Tây, Vân Nam, Quảng Đông. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc với 1,4 tỷ dân, việc thâm nhập sâu hơn vào thị trường này cần phải thay đổi cách thức xúc tiến thương mại, cách thức bán hàng, không chỉ thuần túy là truyền thống mà phải hướng tới thương mại điện tử”.

Sẽ còn nhiều khó khăn, vướng mắc, tuy nhiên, nếu không bắt tay vào để thực hiện thì các doanh nghiệp sẽ không biết vướng ở đâu để mà tìm chỗ gỡ. Về phía Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp sẽ phối hợp với Tập đoàn Sunwah để hoàn thiện Sổ tay hướng dẫn tham gia “Gian hàng nông sản Việt Nam”. Đồng thời, sẽ phối hợp với các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và với các đơn vị logistics để làm sao cùng nhau tìm được cách tiếp cận, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp khi tham gia vào kênh thương mại điện tử Trung Quốc.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Trung Quốc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".

Tin cùng chuyên mục

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động