Phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử
Thương mại điện tử 29/03/2023 22:35 Theo dõi Congthuong.vn trên
6 xu hướng phát triển bền vững của thương mại điện tử Việt Nam trong tương lai Cuộc đua đầu tư logistics cho thương mại điện tử tiếp tục nóng |
Đề án nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức để các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp tự giác, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng.
Nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử, tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến; quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng được bảo đảm.
![]() |
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định phê duyệt Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025. |
Bảo đảm hoạt động thương mại điện tử minh bạch, lành mạnh, bảo vệ hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử bền vững tại Việt Nam.
100% sàn giao dịch thương mại điện tử lớn ký cam kết không kinh doanh hàng giả
Mục tiêu cụ thể của Đề án là hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, nhãn hàng hóa trong hoạt động thương mại điện tử; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; đẩy mạnh hoạt động triển khai áp dụng mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.
Phát triển hạ tầng, cải tiến công nghệ; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng để quản lý tập trung, xuyên suốt, đồng bộ phục vụ hiệu quả công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
100% đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử được đào tạo, trang bị kiến thức về thương mại điện tử, có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
100% các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn ký cam kết không kinh doanh hàng giả; 100% các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử lớn được tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về thương mại điện tử, pháp luật chuyên ngành đối với các hàng hóa do tổ chức, cá nhân kinh doanh; 100% người tiêu dùng được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi của mình.
Xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng
Một trong các giải pháp thực hiện Đề án là xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử (sàn giao dịch thương mại điện tử, hệ thống thông tin giao dịch điện tử, dữ liệu giao dịch điện tử, cơ chế kiểm soát hàng hóa trong giao dịch điện tử,...) và kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu liên quan của các lực lượng chức năng thuộc các bộ, ngành.
Đồng thời, xây dựng hệ thống giám sát, thu thập dữ liệu về giao dịch thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội để bổ sung nguồn dữ liệu đầu vào cho cơ sở dữ liệu tập trung về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.
Xây dựng cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử cho phép kết nối, chia sẻ thông tin giữa các bộ, ngành trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm giữa các cơ quan, lực lượng chức năng có liên quan.
Tăng cường hoạt động phối hợp, thanh tra, kiểm tra, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong hoạt động thương mại điện tử.
Xây dựng kênh thông tin chính thống của Bộ Công Thương và các lực lượng chức năng để thường xuyên cập nhật, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và các thông tin cảnh báo người tiêu dùng; công khai tổ chức, cá nhân vi phạm buôn bán hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Bước tiến mới trong đào tạo thương mại điện tử và kinh tế số

Quyết liệt giải pháp chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử

Bộ Công Thương hỗ trợ Bắc Giang ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh

Bộ Công Thương tặng 5.000 tem truy xuất hàng chính hãng cho nông dân thị xã Duy Tiên

Rà soát, gỡ bỏ ngay mẫu đồng xu 2 đôla Úc có hình “cờ vàng” trên sàn thương mại điện tử
Tin cùng chuyên mục

Sơn La: Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững

Kỳ 3: Chung tay thiết lập “lá chắn” an toàn

Kỳ 2: TikTok Shop - “ma trận” hàng giả, hàng nhái “lòe” người tiêu dùng

Kỳ 1: Sự tăng trưởng “nóng” của TikTok và nguy cơ tiềm ẩn nhiều hệ lụy

Loạt thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức đặt phòng, vé máy bay, tour du lịch dịp nghỉ lễ

Thừa Thiên Huế: Chiến thuật bán hàng nghề truyền thống hiệu quả trên nền tảng số

Bộ Công Thương: Tăng cường kết nối thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường nước ngoài

Gỡ bỏ 4.516 gian hàng và 13.642 sản phẩm vi phạm trên sàn thương mại điện tử

Xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam năm 2023 còn nhiều dư địa tăng trưởng

Công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang tác động lớn tới thương mại điện tử

Kinh doanh trên mạng xã hội sẽ “qua mặt” sàn thương mại điện tử?

Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2023 - “Smart E-commerce”

Lâm Đồng: Đề xuất đưa hơn 200 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình khai báo C/O điện tử

Hỗ trợ doanh nghiệp kết nối khách hàng qua kênh thương mại điện tử

Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã Sơn La phát triển thương mại điện tử

Bốn giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử phát triển bền vững

Ngân hàng Việt vẫn hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Cuộc đua đầu tư logistics cho thương mại điện tử tiếp tục nóng
