Cuộc đua đầu tư logistics cho thương mại điện tử tiếp tục nóng

Doanh thu bán hàng trực tuyến tăng cao đã tạo áp lực lên hệ thống hậu cần (logistics), từ đó kích hoạt cuộc đua đầu tư logistics thương mại điện tử Việt Nam.
Linh hoạt giải pháp gỡ khó trong logistics thương mại điện tử Tiếp tục gỡ nút thắt cho logistics thương mại điện tử

Trong thương mại điện tử, hệ thống logistics đóng vai trò kết nối đầu cuối của toàn bộ hệ thống chuỗi cung ứng và khi hệ thống logistics hiệu quả sẽ là "chìa khóa" tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Tuy vậy, trong báo cáo thương mại điện tử năm 2023 vừa công bố mới đây có chỉ ra, chi phí logistics trong thương mại điện tử ở hiện tại vẫn còn khá cao. Theo đó, chi phí logistics tại các doanh nghiệp bán lẻ chiếm tỷ trọng khá lớn trong giá thành, dao động từ 10% đến 20%. Trong chi phí logistics, chi phí vận chuyển có tỷ lệ đóng góp cao nhất khoảng từ 60% đến 80%, ngoài ra còn có các chi phí khác như xếp dỡ, lưu kho, chia đơn hàng...

Trong khi đó, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam đang phát triển nhanh với số lượng giao dịch trong ngày của các trang thương mại điện tử lên đến hàng chục nghìn đơn hàng, đòi hỏi hệ thống logistics phục vụ cho ngành tăng lên.

Cuộc đua đầu tư logistics cho thương mại điện tử tiếp tục nóng
Mảng logistics cho thương mại điện tử đang có sức hút với các doanh nghiệp

Nhận thấy tiềm năng lớn của thị trường, gần đây nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư mở các trung tâm trung chuyển hiện đại theo đúng chuẩn của thương mại điện tử. Trong cuộc đua này, những tên tuổi ngoại như BEST Express, J&T Express, Lazada, Shopee… đang chiếm ưu thế.

Các doanh nghiệp này có xu hướng tăng cường đầu tư vào mảng logistics bằng cách áp dụng các công nghệ tiên tiến như học máy (machine learning), trí tuệ nhân tạo AI, Internet of Things (IoT) và blockchain để tối ưu hóa hoạt động logistics. Các công nghệ này được ứng dụng tập trung vào việc cải thiện độ chính xác, giảm thời gian và chi phí của quy trình vận chuyển, quản lý kho và phân phối hàng hóa, qua đó cải thiện hiệu quả chi phí vận hành mà vẫn đảm bảo được chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn mở rộng tìm kiếm các đối tác logistics đáng tin cậy, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nhân lực chất lượng để đảm bảo hoạt động logistics được thuận lợi và hiệu quả.

Đơn cử BEST Express hiện có 42 trung tâm phân loại tự động lớn nhỏ trên cả nước, giúp rút ngắn thời gian giao vận liên tỉnh. Trong đó, hai điểm phân loại tại Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) và Từ Sơn (Bắc Ninh) có quy mô lớn nhất nhì của tập đoàn BEST Inc. tại Đông Nam Á. Tổng diện tích kho bãi BEST Express đang khai thác đã tăng lên hơn 100 ha.

“Việc xây dựng 42 trung tâm trên toàn quốc giúp đơn vị rút ngắn đáng kể thời gian xử lý và trung chuyển hàng hóa. Công suất phân loại nâng cao giúp chúng tôi giao hàng đến tay khách nhanh chóng, hoàn thiện hơn, nhất là trong các đợt mua sắm cao điểm”- đại diện của BEST Express cho biết.

Mới đây nhất, vào ngày 23/3, Lazada Logistics Việt Nam - thành viên của Tập đoàn Lazada cũng đã khánh thành Lazada Logistics Park với tâm điểm là Trung tâm phân loại hàng hóa công nghệ cao có quy mô hiện đại nhất, tại khu công nghiệp Sóng Thần 1, tỉnh Bình Dương. Với tổng diện tích lên tới gần 20.000m2, Trung tâm phân loại mới có khả năng xử lý tới 1 triệu bưu kiện mỗi ngày và mức độ tự động hóa lên đến 99% nhờ hệ thống công nghệ hiện đại gồm Trí tuệ nhân tạo (AI) và Machine Learning (học máy), giúp tối ưu hiệu suất và nguồn lực vận hành, qua đó, đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng tăng cao của người dùng.

Cuộc đua đầu tư logistics cho thương mại điện tử tiếp tục nóng
Trung tâm phân loại có công suất 1 triệu đơn mỗi ngày của Lazada tại Khu công nghiệp Sóng Thần, Bình Dương

Ông Vũ Đức Thịnh - Giám đốc Logistics Lazada Việt Nam - cho biết: Trung tâm phân loại mới này không chỉ là bước đột phá trong quá trình phát triển của Lazada Logistics, mà còn đánh dấu một bước tiến quan trọng trong ngành logistics thương mại điện tử tại Việt Nam nói chung. “Với trung tâm phân loại mới, chúng tôi mong muốn mang đến cho khách hàng sự tiện ích và trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt nhất, với tốc độ giao hàng nhanh chóng và đáng tin cậy nhất. Chúng tôi tin rằng với những nỗ lực này, Lazada Logistics sẽ đóng góp tích cực vào việc xây dựng một hệ sinh thái logistics thương mại điện tử bền vững, thiết lập các tiêu chuẩn mới và thúc đẩy hơn nữa sự phát triển chung của ngành”- ông Thịnh chia sẻ.

Thực tế, trước trung tâm mới này, Lazada đã xây dựng nhiều trung tâm chia chọn khác nhau tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, cùng mạng lưới hàng trăm bưu cục trải khắp các tỉnh thành, đảm bảo hàng hoá được xử lý theo tiêu chuẩn hàng đầu với thời gian hành trình nhanh nhất.

Ngoài Lazada thì Shopee cũng đã đầu tư được 3 trung tâm ở Việt Nam. Theo đại diện của Shopee, tại các kho chia chọn này, được tọa lạc ở các vị trí chiến lược để đảm bảo hàng hóa lưu thông 24/24. Ngoài ra, trong kho cũng đầu tư công nghệ hiện đại để phân loại theo từng loại hàng hóa, ví dụ như kho làm mát, kho lưu trữ hàng giá trị cao.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phát triển ngành logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hoàn thiện hệ sinh thái logistics cho thương mại điện tử

Hoàn thiện hệ sinh thái logistics cho thương mại điện tử

Một số trung tâm logistics đặt tại các khu công nghiệp gần đại đô thị đã giải quyết bài toán khó cho thương mại điện tử, nhờ hình thành hệ sinh thái hoàn chỉnh.
Thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỷ đồng

Thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỷ đồng

Đó là thông tin đưa ra tại buổi họp báo bên lề Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam “Tinh hoa châu Á, Bứt phá toàn cầu” diễn ra ngày 7/6.
Gần 200 giảng viên đại học được đào tạo về thương mại điện tử và kinh tế số

Gần 200 giảng viên đại học được đào tạo về thương mại điện tử và kinh tế số

Gần 200 giảng viên đến từ các trường đại học khu vực miền Bắc lần đầu tiên được tham gia tập huấn, nâng cao kiến thức về thương mại điện tử và kinh tế số.
Sắp diễn ra hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới

Sắp diễn ra hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số phối hợp cùng Amazon Global Selling dự kiến tổ chức Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới vào 2 ngày 7 và 9/6.
Nâng cao hiệu quả dịch vụ hậu cần thương mại điện tử và giảm chi phí logistics

Nâng cao hiệu quả dịch vụ hậu cần thương mại điện tử và giảm chi phí logistics

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và what3words vừa ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm nâng cao hiệu quả dịch vụ hậu cần thương mại điện tử và giảm chi phí logistics.

Tin cùng chuyên mục

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại Hải Dương sôi nổi tham gia tập huấn nhằm xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử.
Việt Nam - New Zealand thúc đẩy hợp tác về kinh tế số

Việt Nam - New Zealand thúc đẩy hợp tác về kinh tế số

Lãnh đạo hai nước Việt Nam - New Zealand (JTEC) cho rằng, cần thắt chặt hơn nữa hợp tác về kinh tế, thương mại nói chung và hợp tác về kinh tế số nói riêng.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế

Chính phủ yêu cầu các bộ hữu quan phát triển thương mại điện tử đi cùng với chống thất thu thuế và bảo đảm an ninh tiền tệ.
Sơn La: Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững

Sơn La: Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững

Ngày 25/5, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức Hội nghị Định hướng phát triển thương mại điện tử bền vững tỉnh Sơn La.
Bước tiến mới trong đào tạo thương mại điện tử và kinh tế số

Bước tiến mới trong đào tạo thương mại điện tử và kinh tế số

Chương trình tập huấn giảng viên về thương mại điện tử và kinh tế số lần đầu tiên được tổ chức sẽ tạo bước tiến mới trong đào tạo lĩnh vực này tại Việt Nam.
Quyết liệt giải pháp chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử

Quyết liệt giải pháp chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử

Để ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử, việc quyết liệt triển khai các giải pháp ngày càng trở nên cấp bách.
Bộ Công Thương hỗ trợ Bắc Giang ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh

Bộ Công Thương hỗ trợ Bắc Giang ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa triển khai hoạt động hỗ trợ tỉnh Bắc Giang ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh.
Bộ Công Thương tặng 5.000 tem truy xuất hàng chính hãng cho nông dân thị xã Duy Tiên

Bộ Công Thương tặng 5.000 tem truy xuất hàng chính hãng cho nông dân thị xã Duy Tiên

Bộ Công Thương vừa trao tặng 5.000 tem truy xuất hàng chính hãng cho một số hộ sản xuất, kinh doanh tiêu biểu thuộc Hội Nông dân thị xã Duy Tiên (Hà Nam).
Rà soát, gỡ bỏ ngay mẫu đồng xu 2 đôla Úc có hình “cờ vàng” trên sàn thương mại điện tử

Rà soát, gỡ bỏ ngay mẫu đồng xu 2 đôla Úc có hình “cờ vàng” trên sàn thương mại điện tử

Khẩn trương gỡ bỏ trên các sàn thương mại điện tử vật phẩm mẫu đồng xu 2 đôla Úc kỷ niệm 50 năm ngày Úc rút quân khỏi miền Nam Việt Nam.
Kỳ 3: Chung tay thiết lập “lá chắn” an toàn

Kỳ 3: Chung tay thiết lập “lá chắn” an toàn

Theo các chuyên gia, để lành mạnh hoá mạng xã hội, trong đó có TikTok, cần sự chung tay của các bên, tạo "lá chắn" an toàn không gian mạng.
Kỳ 2: TikTok Shop - “ma trận” hàng giả, hàng nhái “lòe” người tiêu dùng

Kỳ 2: TikTok Shop - “ma trận” hàng giả, hàng nhái “lòe” người tiêu dùng

Dẫu có chính sách quản lý tương đối khắt khe, song biến tướng "câu view" bán hàng, hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng vẫn có "đất sống" trên TikTok Shop.
Kỳ 1: Sự tăng trưởng “nóng” của TikTok và nguy cơ tiềm ẩn nhiều hệ lụy

Kỳ 1: Sự tăng trưởng “nóng” của TikTok và nguy cơ tiềm ẩn nhiều hệ lụy

“Sinh sau đẻ muộn” song TikTok trỗi dậy mạnh mẽ với lượng truy cập “khủng”. Bên cạnh cơ hội, TikTok đang đối mặt với hàng loạt thách thức.
Loạt thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức đặt phòng, vé máy bay, tour du lịch dịp nghỉ lễ

Loạt thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức đặt phòng, vé máy bay, tour du lịch dịp nghỉ lễ

Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo bằng hình thức đặt phòng, vé máy bay, tuor du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 01/5 và kỳ nghỉ hè tới.
Thừa Thiên Huế: Chiến thuật bán hàng nghề truyền thống hiệu quả trên nền tảng số

Thừa Thiên Huế: Chiến thuật bán hàng nghề truyền thống hiệu quả trên nền tảng số

Sáng ngày 29/4, tại Thừa Thiên Huế, UBND TP. Huế và J&T Express đồng tổ chức hội thảo “Kiến tạo thành công trên nền tảng kinh doanh số”.
Bộ Công Thương: Tăng cường kết nối thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường nước ngoài

Bộ Công Thương: Tăng cường kết nối thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường nước ngoài

Sau 15 năm vận hành, Cổng thông tin Vietnamexport trở thành địa chỉ tin cậy giúp cộng đồng doanh nghiệp tìm hiểu, tiếp cận hiệu quả thị trường nước ngoài.
Gỡ bỏ 4.516 gian hàng và 13.642 sản phẩm vi phạm trên sàn thương mại điện tử

Gỡ bỏ 4.516 gian hàng và 13.642 sản phẩm vi phạm trên sàn thương mại điện tử

Cục thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã phát hiện 4.516 gian hàng vi phạm và 13.642 sản phẩm đã được gỡ bỏ trên sàn thương mại điện tử.
Xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam năm 2023 còn nhiều dư địa tăng trưởng

Xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam năm 2023 còn nhiều dư địa tăng trưởng

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam trả lời báo Công Thương về xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử của Việt Nam trong 2023.
Công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang tác động lớn tới thương mại điện tử

Công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang tác động lớn tới thương mại điện tử

Nền kinh tế đang đứng trước sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới, trí tuệ nhân tạo và sẽ có tác động lớn đến thương mại điện tử.
Kinh doanh trên mạng xã hội sẽ “qua mặt” sàn thương mại điện tử?

Kinh doanh trên mạng xã hội sẽ “qua mặt” sàn thương mại điện tử?

Nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn kinh doanh trên mạng xã hội để đẩy mạnh bán hàng.
Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2023 - “Smart E-commerce”

Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2023 - “Smart E-commerce”

Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2023 (Vietnam Online Business Forum 2023) với chủ đề “Smart E-commerce” chính thức được khai mạc sáng 18/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động