Phát triển ngành logistics và bài toán nguồn nhân lực!

Nguồn nhân lực là một “lỗ hổng” của ngành dịch vụ logistics khi thiếu cả về số lượng và chất lượng; thiếu trình độ sơ cấp lẫn chuyên môn, thiếu cả thầy lẫn thợ.
Hội thảo “Nguồn nhân lực cho phát triển cảng bền vững” Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ Logistics sát với thực tiễn phù hợp với xu hướng số Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân thăm và làm việc với Cảng Đà Nẵng

Thiếu nhân lực – “Lỗ hổng” của ngành dịch vụ logistics

Theo ông Somsak Wisetruangrot, Chủ tịch Viện Đào tào Logistics Liên đoàn Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA), nguồn nhân lực có vai trò rất quan trọng quyết định đến sự phát triển ngành công nghiệp - dịch vụ logistics không chỉ ở Việt Nam mà cả khu vực ASEAN. Tuy nhiên, trên thực tế, ngành này đang có “lỗ hổng” rất lớn khi thiếu hụt nhiều nguồn lao động. Có rất nhiều lao động chưa được đào tạo về logistics nhưng lại hoạt động trong lĩnh vực này và chủ yếu là được doanh nghiệp đào tạo sau khi nhận vào làm.

Phát triển ngành logistics và bài toán nguồn nhân lực
Ngành dịch vụ logistics Việt Nam đang thiếu "cả thầy lẫn thợ", thiếu cả số lượng lẫn chất lượng

Ông Trần Chí Dũng, Nhóm Phát triển bền vững và Chuyển đổi số, Liên đoàn Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA) cho rằng nhân lực logistics ở Việt Nam đang ở thế “thiếu cả thầy lẫn thợ”.

Theo ông Dũng, những người làm quản trị logistics không nhiều và chủ yếu là làm theo kinh nghiệm, chứ chưa được học, chưa được hệ thống hóa kiến thức, chưa được cập nhật kiến thức quản trị mới, vì vậy, họ không được gọi là “thầy”, mà chỉ là người đi trước duy trì hoạt động logistics. Đó là “thiếu thầy”.

Bên cạnh đó, ở phân khúc nghiệp vụ trực tiếp, nhiều lĩnh vực như quản lý kho, quản lý vận tải, những công việc này chỉ cần trình độ trung cấp hoặc cao đẳng, nhưng thực tế phần lớn họ rất ít được đào tạo. Như vậy là “thiếu cả thợ”.

PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa - Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam, một trong những điểm mà doanh nghiệp lĩnh vực logistics miền Trung trăn trở đó là thiếu nhân lực. Nguồn lực logistics phục vụ khai báo hải quan thì có thể đáp ứng nhưng nhân lực về kho bãi, kho hàng…hoặc những dịch vụ logistics về công nghệ lại rất thiếu hụt. “Tôi cho rằng để phát triển logistics, song song giữa phát triển hạ tầng đi kèm phải phát triển nguồn nhân lực”, bà Hòa nói.

Bà Lê Thị Kim Phương – Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, thành phố hiện có khoảng 14.000 người làm việc trong lĩnh vực logistics, tăng 4 lần so với năm 2011, chiếm 2,7% nguồn lao động logistics trên cả nước và khoảng 40% nguồn lao động logistics vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, nguồn nhân lực logistics chỉ đáp ứng khoảng 30 – 50% nhu cầu phát triển mạnh mẽ của ngành dịch vụ logistics. Việc giải quyết sự thiếu hụt nguồn lao động, nhất là lao động chất lượng cao trong lĩnh vực hàng hải, hàng không, kho bãi, đặc biệt là cán bộ quản lý điều hành chuyên ngành về logistics trình độ đại học và trên đại học, được đào tạo nước ngoài hoặc nhân công được đào tạo chuyên nghiệp, có tình độ tay nghề cao hiện là nhu cầu bức thiết đối với thành phố nói riêng và vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung nói chung.

Phát triển ngành logistics và bài toán nguồn nhân lực
Phần lớn các nhân lực phục vụ ngành logistics chưa được đào tạo theo tiêu chuẩn của ngành logistics

Theo bà Phương, quy mô đào tạo nguồn nhân lực hiện chưa đáp ứng được nhu cầu nhân lực logistics của các doanh nghiệp tại TP. Đà Nẵng. Thực trạng hiện nay phần lớn các doanh nghiệp phải tự đào tạo, bồi dưỡng nhân lực logistics thông qua thực tế công việc. “Tại TP. Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung – Tây Nguyên, việc đào tạo nguồn nhân lực ngành logistics tại các trường đại học chủ yếu lồng ghép vào các ngành như ngoại thương, quạn hệ quốc tế…nên nguồn nhân lực có chất lượng để phục vụ cho ngành còn rất hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng”, bà Phương thông tin.

“Bài toán” không thể không có lời giải

Phát triển ngành logistics và bài toán nguồn nhân lực
Ông Somsak Wisetruangrot, Chủ tịch Viện Đào tào Logistics Liên đoàn Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA): Cần phải "lấp lỗ hổng" thiếu hụt nguồn nhân lực để thúc đẩy logistics Việt Nam nói riêng, logistics ASEAN nói chung phát triển

Chủ tịch Viện Đào tào Logistics Liên đoàn Giao nhận Vận tải ASEAN (AFFA) cho rằng, “lỗ hổng” hụt nguồn nhân lực cần phải nhanh chóng khắc phục. Vì vậy, cần có những chương trình đào tạo và cần bổ sung hỗ trợ lẫn nhau trong đào tạo nguồn nhân lực ở các quốc gia trong khu vực (ASEAN). “Hiện AFFA có viện đào tạo logistics có thể hỗ trợ đào tạo một phần nhân lực logistics. Bên cạnh đó, ở Việt Nam, các trường, doanh nghiệp có thể liên kết Hiệp hội dịch vụ vận tải logistics Việt Nam (VLA) để hỗ trợ đào tạo cho sinh viên, đội ngũ người lao động”, ông Somsak Wisetruangrot nói.

Theo chuyên gia Trần Chí Dũng, giải bài toán nhân lực logistics cần tập trung ở 3 nội dung chính: Xây dựng tiêu chuẩn nghề nghiệp logistics để chuẩn hóa đào tạo; chú trọng đạo tạo giảng viên - lực lượng nòng cốt đào tạo cho nhân lực logistics; Tạo môi trường thực tập thực tế cho sinh viên - học kết hợp với thực tế.

Phải tập trung vào xây dựng tiêu chuẩn nghề nghiệp. Trước tiên các trường phải tìm hiểu xã hội, doanh nghiệp cần gì, muốn đội ngũ nhân lực như thế nào, để từ đó xây dựng tiêu chuẩn. “Việt Nam đang xây dựng tiêu chuẩn nghề nghiệp về logistics nhưng rất chậm”, ông Dũng nhận xét.

Phát triển ngành logistics và bài toán nguồn nhân lực
Cần giải quyết vấn đề nhân lực để ngành logistics Việt Nam phát triển

Đồng tình với quan điểm trên, PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa cho rằng, khi nói đến nguồn nhân lực logistics sẽ nghĩ ngay đến sinh viên ra trường trực tiếp trong lĩnh vực logistics, tuy nhiên, trước hết nguồn nhân lực trong lĩnh vực này là đội ngũ giảng viên giảng dạy lĩnh vực logistics. Tập trung hỗ trợ cho các trường chiêu bá đội ngũ giảng dạy, có thể là chuyên gia về logistics. Hỗ trợ cho đội ngũ giảng dạy logistics ở các trường để các thầy cô có điều kiện có thể nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là các kiến thức, quy chuẩn theo FIATA (Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế)… Hoặc Hiệp hội các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) có thể có các chương trình hỗ trợ cho đội ngũ giảng viên các trường trong mạng lưới để nâng cao chuyên môn.

“Có một đội ngũ giảng viên "chắc" thì sẽ có đội ngũ người lao động có chất lượng và có kỹ năng tốt để đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển logistics”, PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa nói.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

‘Hành quân xuyên Việt’ hay câu view bán hàng?

‘Hành quân xuyên Việt’ hay câu view bán hàng?

Hai thanh niên liên tục đăng video với nội dung "hành quân xuyên Việt", thu hút lượng lớn người theo dõi liệu có hướng đến mục đích cuối cùng là bán hàng?
Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Những nỗi đau không thể bù đắp

Vụ tai nạn lao động tại Yên Bái khiến 7 người chết chưa nguôi ngoai thì Đồng Nai lại có 6 người tử vong do nổ lò hơi - đây là những nỗi đau không thể bù đắp.
Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin

Nỗi oan bà bán dứa và hệ luỵ từ những thông tin ''một nửa sự thật''

Vụ việc “500 nghìn đồng 3 quả dứa” đã khép lại với kết luận từ cơ quan công an: “Bà bán dứa bị oan”.
Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Nhiều người không tìm hiểu kỹ những chính sách về điện, đã “múa phím như đúng rồi" về việc quản lý, định hướng phát triển ngành điện nước ta.
Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Nhiều luận điệu xuyên tạc, quy chụp về điện mặt trời dư thừa nhưng sai qui hoachđể dắt mũi dư luận nhằm phục vụ lợi ích nhóm.

Tin cùng chuyên mục

Vụ “chặt chém” du khách 3 quả dứa 500 nghìn đồng: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Vụ “chặt chém” du khách 3 quả dứa 500 nghìn đồng: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Vụ “chặt chém” du khách 3 quả dứa 500 nghìn đồng tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội khiến dư luận trong nước bức xúc vì làm ảnh hưởng đến uy tín của du lịch Việt Nam.
Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt là một trong những hệ lụy của hạn hán, xâm nhập mặn mà người dân khu vực ven biển miền Tây Nam Bộ đã, đang và phải tiếp tục đối mặt.
Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu gạo.
Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Đấu thầu vàng - lời giải cho bài toán quản lý thị trường vàng hay chỉ là giải pháp ngắn hạn?

Đấu thầu vàng - lời giải cho bài toán quản lý thị trường vàng hay chỉ là giải pháp ngắn hạn?

Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Nhà đất ở Hà Nội tăng giá theo ngày chỉ là ảo. Thống kê số lượng giao dịch thực tế từ cơ quan chức năng cho thấy không có cơn sốt đất nào cả!
Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Những kỳ nghỉ lễ kéo dài sẽ mang đến những tác động tích cực nhưng đồng thời cũng là những điểm hạn chế. Vậy giải pháp cho những vấn đề này là gì?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động