"Chặt chém" khách du lịch: Cần xóa tư duy kinh doanh "chộp giật"

Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm, tránh để tư duy kinh doanh “chộp giật” khiến người dân có tâm lý e ngại khi sử dụng dịch vụ và giữ hình ảnh du lịch Việt Nam
Ngăn chặn nạn “chặt chém” du khách, không để ùn tắc giao thông dịp giỗ Tổ Hùng Vương Nha Trang: Nhà hàng hải sản bị tố “chặt chém” khách Trung Quốc bị phạt hơn 20 triệu đồng

Sau thời gian chịu ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19, ngành du lịch trong nước đã phục hồi với nhiều tín hiệu lạc quan. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều trường hợp kinh doanh “chộp giật”, “chặt chém” trong hoạt động du lịch. Điều này không chỉ gây bức xúc cho du khách và ảnh hưởng lớn hình ảnh du lịch Việt Nam.

Có thể kể đến một số trường hợp các cơ quan truyền thông phản ánh như: Tháng 1/2023 vừa qua, một nhà hàng ở Sapa (Lào Cai) bị phạt 7,5 triệu đồng vì tự ý nâng giá so với niêm yết đối với hai du khách người Thái Lan. Sau đó 1 tháng, một tài xế ở Đà Nẵng bị xử phạt 11 triệu đồng, vì thu tiền cao gấp hơn 10 lần cước thông thường. Tháng 4, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) xử phạt một hộ kinh doanh hơn 20 triệu đồng vì “chặt chém” khách Trung Quốc.

Một hộ kinh doanh ở TP. Nha Trang (Khánh Hòa) bị xử phạt hơn 20 triệu đồng vì “chặt chém” khách Trung Quốc

Sau đó không lâu, vào cuối tháng 5/2023, vụ việc suất bún chả giá 35.000 đồng chỉ có 2 miếng chả ở Sầm Sơn (Thanh Hóa) khiến cộng đồng mạng xôn xao. Hay trước đó, ngày 19/5, trên một diễn đàn lớn về ô tô xe máy, thành viên T.N.Đ cũng chia sẻ bị “chặt chém” khi ăn uống trong nhà ga hành khách một sân bay trong nước.

Thực tế cho thấy, không chỉ tiểu thương mới kinh doanh “chộp giật”, mà ngay cả những doanh nghiệp quy mô lớn vì lợi ích trước mắt cũng “nhắm mắt làm liều”. Thậm chí, đã không ít trường hợp đã bị cơ quan chức năng xử lý và công bố rộng rãi, nhưng tình trạng “chặt chém” du khách vẫn diễn ra, đặc biệt là vào những mùa du lịch cao điểm như dịp hè, nghỉ lễ...

Tâm lý chung của những cơ sở kinh doanh dịch vụ ấy nghĩ rằng, việc nâng giá tiền thu của du khách là rất nhỏ, đi ăn chơi chắc khách không tính toán hay khách sử dụng một lần rồi thôi chứ chẳng ai đi báo cơ quan chức năng. Vậy nhưng, họ đã nhầm, bởi du khách đều là những người tiêu dùng thông thái. Và, với thời buổi công nghệ như hiện nay, không ít những du khách đã chia sẻ trên mạng xã hội và thông tin đó đã lan tỏa với mức độ khủng khiếp. Trước sức “nóng” của dư luận và hình ảnh du lịch của các địa phương bị ảnh hưởng, nhiều đơn vị chức năng đã vào cuộc xác minh, xử lý.

Có thể thấy, du lịch đang phát triển mạnh mẽ, trở thành ngành kinh tế “mũi nhọn” được nhiều địa phương chú trọng. Cùng với đó, không thể phủ nhận việc có nhiều doanh nghiệp lớn, đơn vị cung cấp dịch vụ chất lượng và uy tín đã xây dựng hình ảnh du lịch địa phương. Thế nhưng, một bộ phận những cơ sở kinh doanh dịch vụ với lối tư duy “ăn xổi”, “chặt chém” du khách, đã làm xấu đi hình ảnh du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm nạn "chặt chém" du khách

Theo chuyên gia kinh tế đánh giá, khi dòng khách chưa phục hồi mạnh mẽ đặc biệt sau đại dịch Covid-19, việc cải thiện môi trường và chất lượng dịch vụ là rất cần thiết. Điều này không chỉ có ý nghĩa với ngành du lịch nói riêng mà cả hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung của nền kinh tế.

Kinh doanh dịch vụ kiểu “ăn xổi” là biểu hiện của cách làm du lịch thiếu chuyên nghiệp. Mặc dù những vụ việc chỉ xảy ra ở một số địa phương, nhưng nó đã làm xấu hình ảnh du lịch quốc gia và khiến du lịch mãi ì ạch.

Bởi vậy, để ngăn chặn nạn “chặt chém”, chèn ép du khách đòi hỏi cơ quan quản lý xử lý nghiêm bằng pháp luật, với chế tài đủ sức răn đe. Theo đó, chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý chuyên ngành cần ra các quy chế với những quy định cụ thể về niêm yết, chất lượng dịch vụ, các hành vi bị cấm, các chế tài và quy trình xử lý. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng phải tổ chức thanh tra, kiểm tra, lập các đường dây nóng, có tổ phản ứng nhanh, túc trực trong những thời điểm du lịch cao điểm để tiếp nhận và xử lý thông tin kịp thời.

Ngoài ra, cần nâng cao ý thức, nhận thức, giáo dục về đạo đức kinh doanh của những cá nhân, tổ chức, đơn vị cung ứng các dịch vụ, đặc biệt tại các điểm du lịch lớn trên cả nước. Đồng thời, thông qua các phương tiện truyền thông để phê phán mạnh mẽ, điều chỉnh những hành vi “chặt chém” du khách và lối tư duy “chộp giật” trong kinh doanh dịch vụ, qua đó làm trong sạch môi trường du lịch.

Khôi Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hóa kinh doanh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ai

Ai 'bảo kê niềm tin' cho Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục?

Từ truyền cảm hứng, Quang Linh và Hằng Du Mục trở thành bị can hình sự, cảnh tỉnh về trách nhiệm và đạo đức của KOLs trong kỷ nguyên số.

'Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối' - hướng đi mới cho điện ảnh Việt Nam?

Với doanh thu phòng vé đạt kỷ lục, bộ phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" có thể là lời giải cho "bài toán" khó về nội dung trong điện ảnh Việt Nam.
Thế hệ GenZ: Tự do tài chính hay ảo tưởng làm giàu?

Thế hệ GenZ: Tự do tài chính hay ảo tưởng làm giàu?

"Làm giàu không khó" là khẩu hiệu khiến thế hệ Gen Z bị cuốn vào cơn sốt ảo tưởng tự do tài chính, tác động tiêu cực đến văn hóa làm việc và xã hội nói chung.
Việt Nam là nền kinh tế lớn thứ 12 châu Á

Việt Nam là nền kinh tế lớn thứ 12 châu Á

Các nỗ lực hội nhập kinh tế của Việt Nam, đặc biệt là đẩy mạnh xuất khẩu, thu hút vốn FDI góp phần củng cố vị thế Việt Nam là nền kinh tế lớn thứ 12 châu Á.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Đón ‘sóng’ dịch chuyển chuỗi cung ứng

Kiểm soát thương mại chiến lược: Đón ‘sóng’ dịch chuyển chuỗi cung ứng

Theo các chuyên gia, Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược sẽ giúp Việt Nam tận dụng hiệu quả các cơ hội từ “làn sóng” dịch chuyển chuỗi cung ứng.

Tin cùng chuyên mục

'Binh đoàn nick ảo tung hô ‘Sự nghiệp chướng’ và 'phản pháo' sự phê phán: Ai là trùm cuối?

Một kịch bản ‘lạ thường’ khi xuất hiện làn sóng tẩy chay ngược, đe dọa truyền thông chính thống để tung hô ‘Sự nghiệp chướng’. Đây là tự phát hay có chỉ đạo?
Tổ quốc bị xúc phạm bởi

Tổ quốc bị xúc phạm bởi 'Sự nghiệp chướng' và cái gọi là âm nhạc!

Giữa bản hùng ca dân tộc, vang lên tiếng kèn lạc loài. Tổ quốc bị phỉ báng bởi một “sự nghiệp chướng” đội lốt nghệ thuật, cất giọng như ruồi nhặng
Bộ đội Việt Nam: Hành trình nhân ái và sứ mệnh cứu trợ ở Myanmar

Bộ đội Việt Nam: Hành trình nhân ái và sứ mệnh cứu trợ ở Myanmar

Vượt ngàn cây số, Bộ đội Việt Nam đã mang ngọn lửa nhân ái đến cứu trợ ở Myanmar, viết tiếp bản anh hùng ca về tình đoàn kết và trách nhiệm quốc tế.
Chọn KOL cho sự kiện: Hút khách hay chiêu trò ‘câu view’?

Chọn KOL cho sự kiện: Hút khách hay chiêu trò ‘câu view’?

Khi chọn những KOL cho sự kiện nổi lên nhờ chiêu trò thay vì chất lượng nội dung, sự kiện dễ biến thành công cụ ‘câu view’, tác động xấu đến giới trẻ...
Công trình trọng điểm: Cần đánh giá rủi ro động đất và sóng thần

Công trình trọng điểm: Cần đánh giá rủi ro động đất và sóng thần

Theo GS Trần Tuấn Anh, những công trình quan trọng như điện hạt nhân, đường sắt tốc độ cao, thủy điện,… cần có khảo sát đặc biệt về động đất và sóng thần.
Danh tiếng Phạm Thoại không thể sống bằng sự mập mờ

Danh tiếng Phạm Thoại không thể sống bằng sự mập mờ

Phạm Thoại không thể im lặng mãi. Từ thiện không miễn trừ trách nhiệm. Khi lòng tốt bị lạm dụng, hậu quả là niềm tin đổ vỡ.
Đừng để trường nội trú trở thành

Đừng để trường nội trú trở thành 'vết đen' của ngành giáo dục Thanh Hóa

Đã đến lúc chấm dứt sai phạm tại các trường dân tộc nội trú tại Thanh Hóa, đừng để những ngôi trường này trở thành 'vết đen' của ngành giáo dục địa phương.
Đoàn cứu hộ Việt Nam chi viện Myanmar: Thắp sáng tình hữu nghị

Đoàn cứu hộ Việt Nam chi viện Myanmar: Thắp sáng tình hữu nghị

Kế thừa lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tinh thần đoàn kết quốc tế, đoàn cứu hộ đến Myanmar đang là biểu tượng về lòng nhân ái của con người Việt Nam.
Pháo, ViruSs và cuộc chơi

Pháo, ViruSs và cuộc chơi 'truyền thông bẩn' qua 'Sự nghiệp chướng'

“Sự nghiệp chướng” đã phơi bày chiến lược 'truyền thông bẩn' ẩn chứa trong mối quan hệ giữa Pháo và ViruSs khi dẫn dắt giới trẻ đến vụ livestream đấu tố.
Vụ ViruSs - Pháo:Triệu người thức trắng với sự lệch chuẩn cần stop ngay!

Vụ ViruSs - Pháo:Triệu người thức trắng với sự lệch chuẩn cần stop ngay!

Một triệu người thức trắng vì một câu chuyện tào lao của một cặp đôi “nổi tiếng” là cảnh báo đau lòng nhất về hệ giá trị đang lung lay.
Kẻ vạch, thu tiền, báo lỗ: Khó thế cũng làm được!

Kẻ vạch, thu tiền, báo lỗ: Khó thế cũng làm được!

Lòng đường có sẵn, chỉ kẻ vạch, xe vào là thu tiền, nhưng sau 4 năm báo lỗ tới 2,2 tỷ đồng. Nghịch lý kinh tế tưởng đùa ấy đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Dùng xe cấp cứu quảng cáo phim: Sự phản cảm không thể chấp nhận

Dùng xe cấp cứu quảng cáo phim: Sự phản cảm không thể chấp nhận

Vụ việc xe cứu thương được sử dụng để quảng bá phim là một hành vi thiếu tôn trọng đối với những người làm trong ngành y và cần phải được xử lý nghiêm.
“Bình dân học vụ số”: Truyền cảm hứng cho cả đất nước

“Bình dân học vụ số”: Truyền cảm hứng cho cả đất nước

Từ “Bình dân học vụ” của 80 năm trước, phong trào “Bình dân học vụ số” được kỳ vọng là cầu nối giữa hiện tại với tương lai và xây dựng xã hội học tập suốt đời.
Phẫn nộ việc dùng bạo lực giải quyết mâu thuẫn

Phẫn nộ việc dùng bạo lực giải quyết mâu thuẫn

Vụ việc hành hung thai phụ và người thân tại khu vui chơi trẻ em ở Đồng Nai đang gây phẫn nộ vì dùng bạo lực giải quyết mâu thuẫn.
Vĩnh Phúc - ngày dòng sông đã hoà cùng đại dương

Vĩnh Phúc - ngày dòng sông đã hoà cùng đại dương

Vĩnh Phúc sáp nhập, như dòng sông hòa vào đại dương, mở rộng không gian phát triển, khai phóng tiềm năng, kiến tạo tương lai to đẹp, đàng hoàng hơn.
Cuộc đua vào lớp 10 công lập ‘nóng’ lên từng ngày

Cuộc đua vào lớp 10 công lập ‘nóng’ lên từng ngày

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, kỳ tuyển sinh lớp 10 diễn ra, cuộc đua ngày một ‘nóng’ khi dự báo Hà Nội có khoảng 48.000 học sinh không có suất học trường công lập.
‘Phong sát’ KOLs lừa dối: Dẹp đám ‘kẹo rau, tôm rồng’ làm méo mó thương mại điện tử!

‘Phong sát’ KOLs lừa dối: Dẹp đám ‘kẹo rau, tôm rồng’ làm méo mó thương mại điện tử!

Mức phạt ‘nhẹ hều’ chưa đủ răn đe các “chiến thần” lừa dối, làm méo mó thương mại điện tử- vũ khí để thị trường nội địa tăng 2 con số như Tổng Bí thư kỳ vọng!
Cái gật đầu ‘bảo kê’ cát tặc và bài học đau xót về tha hoá quyền lực

Cái gật đầu ‘bảo kê’ cát tặc và bài học đau xót về tha hoá quyền lực

Cái gật đầu của cựu Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã nhận “lại quả” 300 nghìn USD từ doanh nghiệp, nhưng làm thiệt hại cho ngân sách nhà nước gần 300 tỷ đồng.
Sáp nhập tỉnh: Yêu cầu thúc bách xây dựng nền tảng số, công chức số

Sáp nhập tỉnh: Yêu cầu thúc bách xây dựng nền tảng số, công chức số

Chuyển đổi số nhanh, toàn diện, đặc biệt là xây dựng nền tảng số, công chức số sẽ “xóa” đi khoảng cách địa lý khi thực hiện sáp nhập tỉnh.
Bài học gì từ những

Bài học gì từ những 'phốt' của Quang Linh Vlog, Kím Soo Hyun?

Những vụ việc lùm xùm gần đây của Quang Linh Vlog, Kim Soo Hyun đã trực tiếp ảnh hưởng và có nguy cơ đưa giới trẻ đi đến những nhận thức sai lầm.
Mobile VerionPhiên bản di động