Phát triển dự án điện khí LNG còn chậm: Vì đâu nên nỗi?

Phát triển các dự án điện khí LNG đang là xu hướng trên thế giới, song tại Việt Nam vấn đề này đang gặp nhiều khó, vậy đâu là nút thắt cần tháo gỡ?
Longform: Xu hướng LNG và hành trình phát triển điện khí Việt Nam Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu xử lý trách nhiệm nếu để chậm tiến độ các dự án điện khí LNG khẳng định là nguồn nguyên liệu quan trọng trong sản xuất điện Việt Nam - Hàn Quốc: Nâng kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

"Bài toán" cơ chế vẫn cần... lời giải

Mới đây, chia sẻ tại buổi hội thảo Thúc đẩy phát triển năng lượng xanh - Thực trạng và giải pháp thực hiện, đánh giá về quá trình triển khai các dự án năng lượng sử dụng khí LNG, điện gió ngoài khơi theo quy hoạch năng lượng quốc gia và Quy hoạch Điện VIII, TS Nguyễn Quốc Thập, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cho biết, hiện tổng quy mô công suất 23 dự án được đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành đến năm 2030 là 30.424 MW. Trong đó, nhà máy điện khí sử dụng khí khai thác trong nước là 7.900 MW (10 dự án); nhà máy điện khí sử dụng LNG đạt khoảng 22.400 MW (13 dự án).

Về tình hình đầu tư xây dựng đến tháng 6/2024, Nhà máy nhiệt điện Ô Môn I có công suất 660 MW đang sử dụng nhiên liệu dầu đã được đưa vào vận hành và sau đó sẽ sử dụng khí Lô B; Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4, công suất 1.624 MW, tiến độ đạt 85% sử dụng LNG từ Kho cảng LNG Thị Vải đang được xây dựng.

Ngoài ra, còn có 18 dự án đang trong quá đầu tư xây dựng, trong đó có 9 dự án sử dụng khí khai thác trong nước và 3 dự án đang lựa chọn nhà đầu tư với tổng công suất 4.500 MW.

Hiện mới có 1 dự án điện gió ngoài khơi được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ khảo sát và nghiên cứu tiền khả thi giữa Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam cùng đối tác Singapore.

Phát triển dự án điện khí LNG còn chậm: Vì đâu nên nỗi?
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam

Từ thực trạng phát triển, TS. Nguyễn Quốc Thập cho rằng khó khăn, vướng mắc đầu mà các dự án đang gặp phải đó là vấn đề về cơ chế chính sách. Theo đó, việc điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện chưa có hướng dẫn trình tự, thủ tục thẩm định, phê duyệt đối với các dự án đầu tư. Cơ chế tài chính và thu xếp vốn gặp vướng mắc do vượt quy định về giới hạn tỷ lệ an toàn tín dụng 15% vốn điều lệ khi cho vay theo quy định của Luật Tổ chức tín dụng, do vốn cần thu xếp huy động cho các dự án điện lớn.

Đáng chú ý, TS. Thập chỉ ra hầu hết các dự án điện không thuộc đối tượng được cấp bảo lãnh Chính phủ. Hiện chưa đủ cơ sở pháp lý thay thế bảo lãnh Chính phủ để có thể vay vốn/thu xếp vốn cho các dự án, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp Nhà nước như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Ngoài ra, chính sách ưu đãi cho đầu tư phát triển các dự án điện, dự án sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới theo Luật Điện lực chậm được ban hành.

“Tiến độ dự án đấu nối và truyền tải điện chậm gây khó khăn cho các chủ đầu tư trong việc ra quyết định và tối ưu hiệu quả đầu tư. Việc bàn giao, tiếp nhận tài sản, công trình điện hình thành từ nguồn vốn của doanh nghiệp Nhà nước sang ngành điện quản lý vận hành chưa được luật hóa và có hướng dẫn về nguyên tắc chung”, ông Thập cho biết thêm.

Đối với riêng việc phát triển dự án điện khí – LNG, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam cũng khẳng định thị trường tiêu thụ tăng trưởng chậm so với mục tiêu trong Quy hoạch điện VIII. Trong khi đó, khung pháp lý để hoàn thành, đẩy nhanh tiến độ đàm phán và ký kết thỏa thuận về pháp lý – kinh tế - thương mại giữa các chủ thể trong chuỗi dự án liên quan đến khí LNG vẫn chưa hoàn thiện.

Bên cạnh đó, cơ chế, tiêu chí để lựa chọn nhà đầu tư trong xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhập khẩu LNG chưa có hướng dẫn cụ thể để các nhà đầu tư tham gia; Chưa có cơ chế bảo lãnh bảo đảm chuyển đổi ngoại tệ và nghĩa vụ thanh toán toán quốc tế về nhập khẩu LNG cho các dự án điện khí – LNG.

Việt Nam hiện cũng chưa có quy định bên mua điện thực hiện bao tiêu sản lượng điện đối với điện khí LNG và cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện của các nhà máy điện khí LNG.

Luật Giá hiện hành chưa quy định cước phí nhập khẩu, tồn trữ, tái hóa LNG thuộc danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá, nên cước phí này sẽ được các bên liên quan đàm phán và thống nhất, dẫn đến gặp khó khăn trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán khí LNG và điện tương ứng.

Phát triển dự án điện khí LNG còn chậm: Vì đâu nên nỗi?
Việc phát triển các dự án điện khí LNG vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ

Về việc đầu tư phát triển các dự án điện gió ngoài khơi, TS. Nguyễn Quốc Thập thông tin, theo Quy hoạch điện VIII, công suất ĐGNK đến năm 2030 đạt 6.000 MW, định hướng đến năm 2050 đạt từ 70.000 - 91.000 MW.

Tuy nhiên, việc chấp thuận chủ trương và lựa chọn nhà đầu tư trong lĩnh vực điện gió còn có nhiều vướng mắc và chưa thống nhất giữa các văn bản quản lý pháp luật hiện hành. Các Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư, Luật Đất đai đều chưa quy định rõ và cụ thể về thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của các cấp đối với các dự án ĐGNK.

Công tác điều tra, khảo sát, thăm dò, đo đạc trên biển và giao khu vực biển để đầu tư dự án ĐGNK chưa có quy định hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục tại các văn bản pháp lý, chưa có khung chính sách giá, cơ chế giá cho điện gió ngoài khơi. Điều kiện đầu tư dự án điện gió đối với nhà đầu tư nước ngoài còn chưa rõ ràng.

Đâu là giải pháp?

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án điện khí LNG và điện gió ngoài khơi phát triển đạt kỳ vọng, TS. Nguyễn Quốc Thập, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam đưa ra 6 nhóm giải pháp.

Thứ nhất, nhóm giải pháp về khung pháp lý và cơ chế chính sách, TS. Thập cho rằng cần thiết sửa đổi và bổ sung một cách đồng bộ các bộ luật.

Gồm: Luật Điện lực, Luật Bảo vệ môi trường (kiểm đếm phát thải khí CO2; quy định, điều kiện quy đổi khí phát thải); Luật Thuế (cơ chế thuế phí đối với đầu tư, vận hành các dự án điện khí LNG, các dự án/công trình điện gió ngoài khơi; thuế xuất khẩu điện; tiêu chuẩn phát thải và khung thuế phí mua bán khí phát thải CO2); Luật Tài nguyên môi trường Biển và Hải đảo; Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng, Luật Đất đai...

Thứ hai, là nghiên cứu phát triển thị trường điện theo sát với mục tiêu Quy hoạch điện VIII cần xây dựng tập trung và đồng bộ cụm kho cảng LNG, nhà máy điện và các khu công nghiệp/nhà máy có nhu cầu sử dụng điện đủ lớn;

Giải pháp thu hút và khuyến khích các nhà đầu tư các loại hình khu công nghiệp, cam kết tiêu thụ điện dài hạn cùng với chuỗi nhà máy điện và kho cảng LNG, điện gió ngoài khơi; Đa dạng hóa việc đầu tư hạ tầng truyền tải điện tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, đặc biệt là truyền tải cho các nhà máy điện khí LNG và điện gió ngoài khơi.

Thứ ba, nhóm giải pháp về cơ chế quản lý và thực thi, TS. Nguyễn Quốc Thập đề cập đến sửa đổi điều lệ tổ chức hoạt động và quy chế tài chính của các Tập đoàn kinh tế Nhà nước trong lĩnh vực năng lượng như: Petrovietnam, EVN, TKV.

Trong đó, chú trọng quy định về điều kiện thu xếp vốn đối với các dự án không được cấp bảo lãnh Chính phủ, cho phép các tập đoàn được thế chấp tài sản với các chủ thể trong hoạt động mua bán khí - LNG và mua bán điện trong các giao dịch PL-KT-TM trong chuỗi dự án điện LNG và các hộ tiêu thụ điện.

“Do đó, Hội Dầu khí Việt Nam kiến nghị nâng cấp nghị định về điều lệ tổ chức và hoạt động, quy chế tài chính của các Tập đoàn Petrovietnam, EVN, TKV tương đương với bộ luật do Quốc hội ban hành nhằm bảo đảm đủ hành lang pháp lý”, TS. Thập nêu ý kiến.

Thứ tư, nhóm giải pháp tham vấn và học hỏi kinh nghiệm, TS. Thập cho rằng cần tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế sâu rộng, học hỏi về mô hình quản trị đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có lĩnh vực năng điện khí LNG, điện gió ngoài khơi nhằm: Có điều kiện, cơ hội để xây dựng, hoàn thiện chính sách về năng lượng; học hỏi về mô hình quản trị đầu tư, xây dựng về công nghệ, tài chính và kinh nghiệm về triển khai các dự án điện khí LNG và điện gió ngoài khơi; học hỏi kinh nghiệm về vận hành hiệu quả và tối ưu các nhà máy điện khí LNG và điện gió ngoài khơi.

Phát triển dự án điện khí LNG còn chậm: Vì đâu nên nỗi?
Chưa có hướng dẫn quá trình khảo sát, thăm dò, đo đạc trên biển và giao khu vực biển để đầu tư dự án điện gió ngoài khơi. (Ảnh: NTG).

Thứ năm, nhóm giải pháp giúp thay đổi nhận thức và tư duy về điện khí LNG và điện gió ngoài khơi, Hội Dầu khí Việt Nam đề xuất, điện khí LNG cần được hấp thụ hay tiêu thụ bởi các khu công nghiệp hay các nhà máy chế biến và nói rộng hơn là nền kinh tế.

Giá điện khí LNG đề xuất tính toán theo cơ chế thị trường, do chi phí nhập khẩu LNG chiếm phần lớn trong giá thành sản xuất điện. Các cam kết dài hạn về mua bán khí LNG về hợp đồng mua bán điện với khách hàng tiêu thụ và mở rộng đối tượng được mua bán điện trực tiếp.

Thứ sáu, nhóm giải pháp mang tính đột phá, TS. Nguyễn Quốc Thập kiến nghị Thủ tướng Chính phủ báo cáo Ủy Ban Thường vụ Quốc hội xem xét để ban hành Nghị quyết chuyên đề của Quốc hội gồm các điều kiện cần thiết và cho phép triển khai song song với quá trình hoàn thiện các Bộ Luật theo tinh thần của Nghị quyết chuyên đề đó.

“Đây là điều cần và đủ để quá trình hiện thực hóa các mục tiêu Chiến lược, Quy hoạch quốc gia trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là điện khí LNG và điện gió ngoài khơi”, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam nhấn mạnh.

Theo Quy hoạch Điện VIII, từ nay đến năm 2030, tổng công suất bổ sung từ các dự án điện khí (30.424 MW) và ĐGNK (6.000 MW) chiếm khoảng 50% tổng công suất cần bổ sung, có vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia. Đồng thời, việc phát triển điện khí và điện gió ngoài khơi sẽ giúp Việt Nam thực hiện cam kết trung hòa carbon vào năm 2050.

Tại cuộc họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án điện khí, điện gió ngoài khơi trong Quy hoạch điện VIII đầu năm 2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu xem xét, rà soát toàn bộ trình tự thủ tục đầu tư các dự án trong đó có những cam kết dài hạn mang tính nguyên tắc của Chính phủ đối với nhà đầu tư.

Thái Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Điện khí LNG

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường carbon: Cơ hội và thách thức nào cho Việt Nam?

Thị trường carbon: Cơ hội và thách thức nào cho Việt Nam?

Không thể sờ, nắm được, nhưng thị trường carbon đã, đang và sẽ tác động rất lớn đến sự phát triển bền vững và mang đến nhiều cơ hội, thách thức cho Việt Nam.
Tọa đàm Xây dựng và phát triển hạ tầng thương mại đồng bộ, hiện đại, hiệu quả: Đâu là giải pháp?

Tọa đàm Xây dựng và phát triển hạ tầng thương mại đồng bộ, hiện đại, hiệu quả: Đâu là giải pháp?

Chiều nay 26/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm Xây dựng và phát triển hạ tầng thương mại đồng bộ, hiện đại, hiệu quả: Đâu là giải pháp?
Tạo sức bật cho

Tạo sức bật cho 'dòng chảy' thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa

Là “mạch máu” của nền kinh tế, phát triển ngành dịch vụ logistics đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường là vấn đề cấp thiết đang được đặt ra hiện nay.
Cần có cơ chế thí điểm cho điện gió ngoài khơi, gỡ khó cho điện khí

Cần có cơ chế thí điểm cho điện gió ngoài khơi, gỡ khó cho điện khí

Đó là ý kiến của các chuyên gia tại tọa đàm về những nội dung cần được bổ sung trong Luật Điện lực (sửa đổi) do Hội Dầu khí Việt Nam tổ chức vào sáng nay 16/10.
Gia tăng kim ngạch xuất khẩu: Đẩy mạnh nâng cao năng lực phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp

Gia tăng kim ngạch xuất khẩu: Đẩy mạnh nâng cao năng lực phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp

Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá Việt Nam gia tăng, đồng nghĩa với việc, công tác nâng cao năng lực phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp cần tiếp tục được đẩy mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: Chuẩn hoá hàng Việt, kiên định mục tiêu xuất khẩu xanh

Bài 2: Chuẩn hoá hàng Việt, kiên định mục tiêu xuất khẩu xanh

Chuẩn hoá, xanh hoá hàng Việt theo mục tiêu Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 sẽ tiếp tục là "vạch đích" mà doanh nghiệp cần hướng tới.
Bài 1:

Bài 1: 'Điểm sáng' hàng Việt Nam ở thị trường nước ngoài

Sau 2 năm triển khai, Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hoá đến năm 2030 đã kiên định mục tiêu đưa hàng Việt Nam xuất khẩu bền vững ra nước ngoài.
Hai nhân tố quan trọng đưa xuất nhập khẩu Việt Nam ‘cất cánh’

Hai nhân tố quan trọng đưa xuất nhập khẩu Việt Nam ‘cất cánh’

Nâng cao chất lượng hàng hóa và đa dạng thị trường xuất khẩu vừa là mục tiêu, đồng thời cũng là đòi hỏi thực tiễn của hoạt động xuất nhập khẩu.
Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Longform | Kết nối hiệu quả giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng

Việc xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng sẽ nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá, nâng cao giá trị sản phẩm.
Xả thải trực tiếp ra môi trường, Ban quản lý chợ Quảng Ngãi bị xử phạt 255 triệu đồng

Xả thải trực tiếp ra môi trường, Ban quản lý chợ Quảng Ngãi bị xử phạt 255 triệu đồng

Ban Quản lý chợ Quảng Ngãi bị xử phạt 255 triệu đồng vì hành vi xả thải ra môi trường có các thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật.
Chế biến sâu, nâng giá trị cho hàng Việt xuất khẩu

Chế biến sâu, nâng giá trị cho hàng Việt xuất khẩu

Thay vì xuất khẩu dưới dạng tươi, hoặc chế biến thô, nhiều sản phẩm hàng hoá Việt hiện đã được xuất khẩu với hàm lượng chế biến sâu hơn, mang lại giá trị lớn.
Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để phát triển bền vững

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để phát triển bền vững

Ngoài các thị trường truyền thống, hiện nay, thị trường xuất khẩu được các doanh nghiệp đa dạng hóa sang nhiều thị trường mới như: Châu Phi, Bắc Âu, Tây Á...
Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Việt Nam là nền kinh tế xuất khẩu, với thế mạnh dệt may, da giày, gạo, nông sản… dư địa, tiềm năng về thương mại điện tử xuyên biên giới rất lớn.
Đa dạng hóa thị trường nhập khẩu để cải thiện cán cân thương mại

Đa dạng hóa thị trường nhập khẩu để cải thiện cán cân thương mại

Việc đa dạng hoá thị trường nhập khẩu đã giúp cán cân thương mại được cải thiện theo hướng cân bằng và góp phần giúp Việt Nam có thặng dư.
Phát triển thương mại điện tử: Thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Phát triển thương mại điện tử: Thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Các nền tảng thương mại điện tử đang là nơi tiêu thụ hàng Việt hiệu quả, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương…
Tập trung nâng cấp chuỗi giá trị của các ngành công nghiệp

Tập trung nâng cấp chuỗi giá trị của các ngành công nghiệp

Đề án Tái cơ cấu ngành Công Thương giai đoạn đến năm 2030 cần tập trung nâng cấp và phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị của các ngành công nghiệp.
Nâng cao năng lực phòng vệ thương mại: Bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp

Nâng cao năng lực phòng vệ thương mại: Bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp

Trước độ mở của nền kinh tế, việc nâng cao năng lực phòng vệ thương mại là nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bảo vệ lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp.
Tái cơ cấu ngành Công Thương: Tập trung 5 nhóm định hướng chiến lược lớn trong giai đoạn tới năm 2030

Tái cơ cấu ngành Công Thương: Tập trung 5 nhóm định hướng chiến lược lớn trong giai đoạn tới năm 2030

Tái cơ cấu ngành Công Thương nhằm hướng tới mục tiêu là nước công nghiệp hiện đại, thuộc nhóm quốc gia có năng lực cạnh tranh công nghiệp cao vào năm 2030.
Đề xuất hoàn thiện pháp luật du lịch để bảo vệ người dân trước ‘bẫy’ hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ

Đề xuất hoàn thiện pháp luật du lịch để bảo vệ người dân trước ‘bẫy’ hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ

Bộ Công Thương đã đề xuất với cấp có thẩm quyền hoàn thiện các quy định pháp luật về du lịch để bảo vệ người dân khi tham gia dịch vụ sở hữu kỳ nghỉ.
Nghị định số 60/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ: Các địa phương kiến nghị gì?

Nghị định số 60/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ: Các địa phương kiến nghị gì?

Bộ Công Thương đã giải đáp thấu đáo kiến nghị các địa phương đưa ra tại Hội nghị phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ, sáng 26/7.
Cục trưởng Xuất nhập khẩu gợi mở giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng, logistics bền vững sang châu Âu

Cục trưởng Xuất nhập khẩu gợi mở giải pháp xây dựng chuỗi cung ứng, logistics bền vững sang châu Âu

Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu chia sẻ những thách thức và giải pháp trong việc xây dựng chuỗi cung ứng, logistics bền vững trong xuất nhập khẩu sang châu Âu.
Làm gì để xuất khẩu hàng hóa không cài số lùi?

Làm gì để xuất khẩu hàng hóa không cài số lùi?

Đến giữa tháng 7/2024 kim ngạch xuất khẩu đạt 207,25 tỷ USD, tăng 15,19% so với cùng kỳ. Song vẫn còn những yếu tố thiếu bền vững ảnh hưởng đến mục tiêu đặt ra.
Doanh nghiệp cần làm gì để tránh

Doanh nghiệp cần làm gì để tránh 'bẫy' lừa đảo thương mại quốc tế?

Các vụ việc lừa đảo thương mại quốc tế hiện không chỉ diễn ra ở các thị trường xa, kém phát triển mà còn ở nhiều nước phát triển, có uy tín trong kinh doanh.
Để doanh nghiệp tự tính toán, quyết định giá bán lẻ: Đưa kinh doanh xăng dầu tiến gần cơ chế thị trường

Để doanh nghiệp tự tính toán, quyết định giá bán lẻ: Đưa kinh doanh xăng dầu tiến gần cơ chế thị trường

Việc để doanh nghiệp xăng dầu tự tính toán, công bố và quyết định giá bán lẻ là giải pháp đưa kinh doanh xăng dầu tiến gần cơ chế thị trường.
Doanh nghiệp tự tính toán, công bố giá xăng dầu: Bước đệm quan trọng cho mục tiêu thị trường hóa

Doanh nghiệp tự tính toán, công bố giá xăng dầu: Bước đệm quan trọng cho mục tiêu thị trường hóa

Việc để doanh nghiệp tự tính toán và công bố giá xăng dầu dù còn có sự tranh luận, nhưng là bước đệm quan trọng để đưa xăng dầu dần vận hành theo thị trường.

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động