Phát triển đội tàu container: Tạo động lực thúc đẩy xuất nhập khẩu

Đội tàu container của Việt Nam quá nhỏ bé khi cả nước chỉ có 10 công ty vận tải container, sở hữu 48 tàu container với tổng sức chở 39.519 TEU, tổng trọng tải 548.236 DWT.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), để thực hiện mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia phát triển với thu nhập cao và khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc như tinh thần đề ra của Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, các ngành kinh tế, các doanh nghiệp cần phải xây dựng và thực hiện những nhiệm vụ mang tính chất đột phá chiến lược.

Phat trien doi tau container: Tao dong luc thuc day xuat nhap khau hinh anh 1
Cảng container quốc tế Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Thanh Vân/TTXVN)

Riêng đối với ngành logistics, việc đầu tư phát triển đội tàu container để vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm đảm bảo sự chủ động, tính kinh tế và an toàn cho lĩnh vực này cùng nền kinh tế của quốc gia là rất cấp thiết.

Thực trạng ngành vận tải biển

Ông Nguyễn Tương, Cố vấn cấp cao VLA, cho hay với lợi thế vận chuyển hàng hóa bằng container đảm bảo nhanh chóng, an toàn, thuận tiện, đa dạng, đây còn là ngành vận tải duy nhất mà các doanh nghiệp đang hoạt động có thể đổi lẫn các công cụ sản xuất cho nhau, như đổi chỗ trên tàu, đổi vỏ container trên phạm vi toàn cầu... nên trong hơn 5 thập kỷ qua vận tải container bằng đường biển, đường sắt, đường bộ… đã phát triển rất nhanh chóng.

Tính tới ngày 25/3, đội tàu container trên thế giới đã có 6.346 tàu với tổng sức chở 25,5 triệu TEU, tổng trọng tải 305,9 triệu DWT. Trong khi đó, đội tàu container của Việt Nam lại quá nhỏ bé, cả nước chỉ có 10 công ty vận tải container, sở hữu 48 tàu container với tổng sức chở 39.519 TEU, tổng trọng tải 548.236 DWT...

Vì thế, để phát triển đội tàu container, Việt Nam cần có sự nghiên cứu kỹ càng để định hướng phát triển và đầu tư đồng bộ cả ba yếu tố hình thành nên loại hình vận tải này, gồm tàu chuyên dụng chở container, vỏ container và mạng lưới phục vụ khách hàng, đội tàu ở tất cả các cảng chính mà tàu sẽ đến.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An, đồng thời từng là Phó chủ tịch VLA, cho biết vấn đề phát triển đội tàu vận tải biển Việt Nam đã được nhiều nghị quyết của Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề ra từ nhiều năm nay, song vẫn chưa có kế hoạch thực hiện.

Hiện nay, đang tồn tại nhiều khó khăn về vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển do sự ùn tắc tại các cảng; sự đứt gãy chuỗi cung ứng kéo theo việc thiếu tàu, thiếu vỏ containers và làm cho giá cước vận tải container tăng vọt, ảnh hưởng nặng nề tới xuất nhập khẩu và khả năng cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu.

Gần như toàn bộ năng lực vận chuyển, tiền cước vận chuyển hàng hóa bằng container đi các tuyến liên lục địa đều nằm trong tay các chủ tàu nước ngoài, nên việc có đội tàu container không chỉ đơn thuần hạn chế sự chèn ép về giá của các hãng tàu nước ngoài mà còn là vấn đề về phụ phí mà lâu dài đây cũng là công cụ để bảo đảm an ninh kinh tế của đất nước; nhất là khi thực hiện các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đang có hiệu lực một cách hiệu quả.

Theo ông Ngọc Sơn, để xây dựng và phát triển đội tàu container quốc gia, không thể chỉ tính toán lỗ lãi trong thời gian ngắn mà phải có tầm nhìn lâu dài và phải coi đây là biện pháp cốt lõi hạ thấp chi phí logistics quốc gia, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam và cũng là biện pháp bảo đảm thực hiện tốt việc phát triển kinh tế đất nước; đặc biệt là đối với một quốc gia có nhiều tiềm năng về kinh tế biển như Việt Nam trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Ông Sơn nhấn mạnh Việt Nam, một đất nước có vị trí địa chính trị quan trọng trong khu vực và trên thế giới, cần phải nhanh chóng phát triển đội tàu vận chuyển container có trọng tải lớn, đi xa và phải trở thành một quốc gia biển có đội tàu viễn dương tương xứng.

Đề xuất phát triển

Việt Nam với vị trí địa chính trị quan trọng, nằm trên tuyến vận tải hàng hải trọng yếu Đông-Tây bán cầu, chiếm trên 80% khối lượng vận chuyển hàng hóa toàn cầu. Khoảng 90% khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được chuyên chở bằng đường biển. Tốc độ hàng hóa thông qua cảng biển tăng bình quân 10%-15%/năm.

Phat trien doi tau container: Tao dong luc thuc day xuat nhap khau hinh anh 2
Hàng hóa xuất khẩu nhập khẩu và container tại cảng Hải Phòng. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Năm 2021, mặc dù là năm rất khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19 tới mọi hoạt động của nền kinh tế, nhưng lượng hàng container thông qua cảng biển vẫn đạt 24 triệu TEU, tăng 7% so với năm 2020.

Tuy nhiên, đội tàu biển của Việt Nam chỉ đảm nhiệm vận tải được khoảng 7% thị phần. Số còn lại nằm trong tay các hãng tàu nước ngoài.

Các tàu container của Việt Nam chủ yếu hoạt động trên tuyến nội địa và các tuyến ngắn trong khu vực nội Á.

Từ thực tế này, đại diện của VLA đề xuất Chính phủ xây dựng cơ chế đặc biệt cho việc phát triển đội tàu container và phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 kéo dài từ 3 đến 5 năm tập trung đầu tư các loại tàu phù hợp để hoạt động trên các tuyến Nội Á, bao gồm tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc đến Ấn Độ và Trung Đông. Đây cũng là khu vực chiếm hơn 60% tổng lượng hàng khô xuất nhập khẩu của cả nước.

Song song đó, tích cực tìm kiếm các đối tác là những hãng tàu lớn để hợp tác trong việc đổi chỗ, đổi vỏ container; thậm chí sử dụng cả phần mềm điều hành, quản lý và hệ thống phục vụ của họ ở các cảng…

Đây cũng là cách làm mà các hãng tàu trong khu vực đã thực hiện rất thành công trong nhiều thập kỷ vừa qua như hãng tàu WAN HAI của Đài Loan (Trung Quốc) hoặc ZIM LINES của Israel…

Giai đoạn 2 kéo dài khoảng 5 năm tiếp theo, sau khi đã hoạt động thành công ở khu vực Nội Á cùng với đối tác, Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư các loại tàu container lớn hơn từ Panamax, Post Panamax có trọng tải 4.000-5.500-6.500 TEU, tàu container cỡ lớn có trọng tải từ 7.000-11.000 TEU và có thể cả tàu cỡ rất lớn với trọng tải từ 11.000-14.000 và 18.000 TEU để tham gia vận chuyển trên các tuyến liên lục địa chính của thế giới như tuyến châu Á-Mỹ, tuyến châu Á-châu Âu, tuyến Đông-Tây RTW (Round The World)…

Ông Ngô Khắc Lễ, phó Tổng thư ký VLA, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét cho phép một cơ chế đặc biệt bao gồm chính sách ưu tiên bố trí nguồn vốn cho doanh nghiệp vay ưu đãi để đóng tàu, mua tàu, mua vỏ container; bãi bỏ các qui định, các loại thuế, phí bất hợp lý như “Quy định không được mua tàu trên 15 tuổi” hay thuế nhập khẩu, thuế VAT khi mua tàu. Đồng thời, cho phép các chủ tàu có nguồn thu ngoại tệ được phép vay ngoại tệ để đầu tư…

Theo tính toán, dự kiến, giai đoạn 1 sẽ cần chi khoảng 1,5 tỷ USD); trong đó, 1 tỷ USD để đầu tư tàu đóng mới hoặc mua tàu cũ dưới 10 tuổi và 0,5 tỷ USD dành cho thuê-mua vỏ container. Ưu tiên đầu tư mua vỏ container để đáp ứng nhu cầu chở hàng lạnh và thực phẩm, trái cây…

Cùng với đó, cần có chính sách khuyến khích đào tạo và miễn thuế thu nhập cá nhân để thu hút các thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu trong một thời gian nhất định; cho phép thuê thuyền viên nước ngoài làm việc trên tàu treo cờ Việt Nam để đảm bảo cho các chủ tàu chủ động, linh hoạt áp dụng khi tàu hoạt động trên phạm vị toàn cầu…

Điều quan trọng nhất là cần phải có quyết tâm chính trị và sự đồng lòng, thống nhất của Đảng, Nhà nước và của doanh nghiệp - yếu tố cơ bản nhưng then chốt và quyết định sự thành công, hiệu quả khi thực hiện mục tiêu gây dựng, phát triển đội tàu container vững, mạnh; góp phần tạo động lực thúc đẩy và tăng trưởng xuất nhập khẩu./.

www.vietnamplus.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương xét chọn “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2021

Bộ Công Thương xét chọn “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2021

Bộ Công Thương xét chọn “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” năm 2021 nhằm ghi nhận đóng góp tích cực của các doanh nghiệp trong tăng trưởng xuất khẩu.
Thanh long Việt Nam tràn đầy cơ hội xuất khẩu

Thanh long Việt Nam tràn đầy cơ hội xuất khẩu

Được đánh giá rất cao về chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng, thanh long Việt Nam là một trong những trái cây được nhiều thị trường ưa chuộng.
Tôm, cá tra nằm trong top 10 thủy sản tiêu thụ nhiều nhất ở Mỹ

Tôm, cá tra nằm trong top 10 thủy sản tiêu thụ nhiều nhất ở Mỹ

Tôm, cá tra đều tiếp tục nằm trong Top 10 loài thủy sản được tiêu thụ nhiều nhất ở Mỹ. Đây cũng là 2 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam với các thị trường RCEP 2022

Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam với các thị trường RCEP 2022

Ngày 30-31/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến thủy sản Việt Nam với các thị trường RCEP 2022.
Hoa Kỳ gia hạn xem xét khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Hoa Kỳ gia hạn xem xét khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại tủ gỗ từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo gia hạn thời gian xem xét khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại với tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Tiêu thụ thủy sản toàn cầu đạt 164 tỷ USD

Tiêu thụ thủy sản toàn cầu đạt 164 tỷ USD

Nhu cầu tiêu thụ thuỷ sản toàn cầu cao gấp 3,6 lần thương mại thịt bò, gấp 5 lần thịt lợn và 8 lần gia cầm.
Cơ hội xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường RCEP

Cơ hội xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường RCEP

Có tính tương đồng về văn hoá, vị trí địa lý gần, thuỷ sản Việt Nam là mục tiêu quan tâm của nhiều nhà nhập khẩu trong khối thị trường RCEP.
Giao thương với Pháp: Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị kỹ lưỡng

Giao thương với Pháp: Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị kỹ lưỡng

Pháp được đánh giá là thị trường “khó tính”, song cơ hội là luôn có nếu doanh nghiệp Việt Nam có sự chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi tiếp cận.
Nhận diện thách thức khi xuất khẩu thuỷ sản sang châu Phi

Nhận diện thách thức khi xuất khẩu thuỷ sản sang châu Phi

Châu Phi là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu thuỷ sản, tuy nhiên doanh nghiệp trong nước phải đối mặt với nhiều thách thức, nóng nhất là cạnh tranh.
Ứng phó hiệu quả với các biện pháp phòng vệ thương mại

Ứng phó hiệu quả với các biện pháp phòng vệ thương mại

Kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng, các doanh nghiệp của Việt Nam ngày càng có khả năng trở thành đối tượng bị điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.
Thaifex Anuga Asia 2022: Cơ hội lớn cho hàng Việt vào thị trường Thái Lan

Thaifex Anuga Asia 2022: Cơ hội lớn cho hàng Việt vào thị trường Thái Lan

Hội chợ Thaifex Anuga Asia 2022 là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam có thể giao thương với các doanh nghiệp Thái Lan cũng như nhiều đối tác quốc tế.
5 giải pháp phát triển dịch vụ logistics cho Đồng bằng sông Cửu Long

5 giải pháp phát triển dịch vụ logistics cho Đồng bằng sông Cửu Long

Để giảm chi phí dịch vụ logistics phục vụ cho nông sản xuất khẩu Đồng bằng sông Cửu Long cần nhiều giải pháp đồng bộ.
Bộ Công Thương sẵn sàng triển khai Chứng thực hợp đồng điện tử trong tháng 6/2022

Bộ Công Thương sẵn sàng triển khai Chứng thực hợp đồng điện tử trong tháng 6/2022

Bộ Công Thương đã làm việc với các doanh nghiệp gửi đề nghị cấp đăng ký cung cấp dịch vụ Chứng thực hợp đồng điện tử và sẵn sàng triển khai trong tháng 6/2022.
Bộ Công Thương đồng hành cùng địa phương, vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu

Bộ Công Thương đồng hành cùng địa phương, vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu

Ngoài thị trường truyền thống, Bắc Giang đã và đang nỗ lực đưa trái vải thiều vào thị trường cao cấp, khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU...
Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Nông sản đã bắt đầu vào mùa vụ, các tỉnh Bắc Giang, Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn… đã sẵn sàng các phương án tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử.
Tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP

Tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP

Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP nhằm giúp doanh nghiệp tìm hiểu thông tin, tìm cơ hội hợp tác.
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng cao nhất từ trước tới nay

Đây là một trong những nhận định nổi bật của Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) năm 2022 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) mới công bố.
Phát triển bền vững ngành sợi Việt Nam trong hội nhập quốc tế

Phát triển bền vững ngành sợi Việt Nam trong hội nhập quốc tế

Hội nhập quốc tế, nếu không có chiến lược chuyển đổi hợp lý, lựa chọn đầu tư đúng đắn ngành sợi Việt Nam sẽ gặp thách thức lớn để phát triển bền vững.
Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh: Mang giải pháp xanh từ châu Âu đến Việt Nam

Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh: Mang giải pháp xanh từ châu Âu đến Việt Nam

Từ ngày 28 đến 30/11/2022 tới đây, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh 2022 - Economy Forum & Exhibition (GEFE) 2022.
Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sữa Việt Nam

Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sữa Việt Nam

Dự kiến, từ ngày 31/5 - 4/6/2022 sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 3, đây là cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sữa Việt Nam.
Rủi ro từ các vụ kiện phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp cần sẵn sàng ứng phó

Rủi ro từ các vụ kiện phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp cần sẵn sàng ứng phó

Chủ động phối hợp, minh bạch thông tin, doanh nghiệp ngành gỗ sẵn sàng đối diện với những rủi ro từ các vụ kiện liên quan đến phòng vệ thương mại.
Tìm đường đưa thủy sản Việt Nam sang thị trường châu Phi

Tìm đường đưa thủy sản Việt Nam sang thị trường châu Phi

Phiên tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường châu Phi sẽ được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức vào ngày 26/5.
Chuỗi sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam tại Sơn La

Chuỗi sự kiện Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam tại Sơn La

Hội nghị Thủ tướng đối thoại với Nông dân; Festival trái cây sản phẩm OCOP Việt Nam 2022; Festival trên môi trường số thông qua Postmart.vn diễn ra từ 28/5-1/6.
Tỉnh Hải Dương - Bộ Công Thương: Xúc tiến thương mại vải thiều năm 2022

Tỉnh Hải Dương - Bộ Công Thương: Xúc tiến thương mại vải thiều năm 2022

Ngày 29/5, UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022.
Cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường Kuwait cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường Kuwait cho doanh nghiệp Việt

Có thu nhập bình quân đầu người lớn, năng lực sản xuất hàng tiêu dùng còn hạn chế, thị trường Kuwait còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tăng xuất khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động