Thứ sáu 09/05/2025 22:57

Đà Nẵng: Ra mắt chợ 4.0 – thanh toán không dùng tiền mặt

Tại chợ 4.0, người dân và du khách đi chợ chỉ cần quét mã VietQR hoặc chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money để thanh toán tiền hàng. TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình chợ 4.0 để khuyến khích, tạo điều kiện cho tiểu thương và người dân đi chợ quen dần với thanh toán không dùng tiền mặt.

Sáng 08/4, tại chợ Cồn (Hải Châu, Đà Nẵng), Sở Công Thương TP. Đà Nẵng phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội – Viettel tổ chức ra mắt mô hình chợ 4.0.

Ra mắt chợ 4.0 - thanh toán không dùng tiền mặt tại TP. Đà Nẵng

Chợ 4.0 là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng tại các chợ trực thuộc Sở Công Thương quản lý. Đồng thời, tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại.

Sau một thời gian ngắn triển khai, Viettel Đà Nẵng đã xây dựng các điểm nạp/rút trong chợ và xung quanh chợ; trang bị mã code VietQR cho hơn 1.000 tiểu thương tại 3 chợ (chợ Cồn, chợ Hàn và chợ Đống Đa) kết nối với 37 ngân hàng và các ví điện tử tại tài khoản Viettel Money để hỗ trợ tiểu thương và khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển, nạp, rút tiền và mua bán trực tuyến nhanh chóng, dễ dàng mọi lúc, mọi nơi tại 3 chợ trên.

Khách hàng khi mua hàng tại chợ 4.0 chỉ cần quét mã VietQR trên E-banking của ngân hàng mình sử dụng, nhập số tiền cần thanh toán và hoàn thành giao dịch mua bán.

Bà Huỳnh Thị Kim Cương – Quầy hàng bánh kẹo, thực phẩm khô (lô 4, mái che Hùng Vương, chợ Cồn) cho biết việc thanh toán không dùng tiền mặt giúp cho việc mua bán thuận tiện hơn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid – 19 vẫn còn phức tạp. “Trước đây, nhiều khách hàng, nhất là khách du lịch mong muốn thanh toán qua chuyển khoản hoặc quét mã thanh toán nhưng chưa có. Hiện tại thì rất thuận lợi”, bà Cương chia sẻ.

Tại chợ 4.0, khách mua hàng chỉ cần quét mã Code của tiểu thương và nhập số tiền thanh toán để hoàn tất giao dịch mua hàng

Theo ông Huỳnh Ngọc Thương – Giám đốc Viettel Đà Nẵng, dịch Covid – 19 đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng về hình thức thanh toán, chuyển từ dùng tiền mặt sang sử dụng các hình thức thanh toán không tiền mặt nhiều hơn. Cùng với đó, xu hướng số hóa đang dần len lỏi vào đời sống của người dân, xã hội. Vì vậy, việc triển khai chợ 4.0 sẽ giúp giao dịch mua bán tại chợ thuận lợi, an toàn hơn. “Toàn bộ tiểu thương, người dân có thể mua bán mọi mặt hàng tại chợ bằng cách quét mã QR Code hay chuyển tiền qua ứng dụng Viettel Money. Người dân có thể thoải mái đi chợ không cần mang tiền lẻ, tính tiền thừa.”, ông Thương nói.

Ông Nguyễn Hữu Hạnh – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, trong thời gian đến, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Viettel nhân rộng mô hình tại một số chợ trên địa bàn thành phố nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho tiểu thương và người dân đi chợ quen dần với thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài ra, khuyến khích tiểu thương bán hàng qua sàn thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội. “Chúng tôi hy vọng rằng các chương trình sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng, tạo hiệu ứng lan tỏa; đồng thời cũng rất mong tiếp tục nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các tiểu thương, khách hàng để chương trình đạt hiệu quả cao nhất”, ông Hạnh nói.

Vũ Lê
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025