Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024 Đã có 45 tỉnh thành đã ban hành Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics Quản lý nhà nước trong lĩnh vực dịch vụ logistics: Kiến nghị từ các địa phương

Đánh thức tiềm năng logistics bị “ngủ quên”

“10 ngày sau khi diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024, đã có 4 - 5 doanh nghiệp liên hệ với Sở Công Thương để được cung cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan đến hạ tầng logistics của tỉnh và đặt vấn đề khảo sát đầu tư”, ông Đặng Việt Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương Phú Thọ - chia sẻ và cho biết, kết quả thu được sau hội nghị, Phú Thọ đã đạt được 2 mục tiêu. Thứ nhất, đó là xúc tiến đầu tư vào phát triển hạ tầng dịch vụ logistics. Theo đó, địa phương đã giới thiệu được toàn bộ các quy hoạch logistics mới của tỉnh cho các doanh nghiệp, đối tác.

các đại biểu và khách mời sẽ tham gia hoạt động khảo sát thực địa cơ sở hạ tầng logistics và khu vực quy hoạch trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Các đại biểu và khách mời sẽ tham gia hoạt động khảo sát thực địa cơ sở hạ tầng logistics và khu vực quy hoạch trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh Phú Thọ

Thứ hai, Sở Công Thương đã kết nối được các doanh nghiệp làm logistics nhỏ lẻ của Phú Thọ với các doanh nghiệp logistics lớn tại các địa phương và các doanh nghiệp đang làm sản xuất công nghiệp trên địa bàn có nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics.

Chia sẻ câu chuyện trong công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics, ông Đặng Việt Phương cho hay, Phú Thọ hiện đã có Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg. Chính trong quá trình làm quy hoạch tỉnh, địa phương mới có điều kiện để rà soát lại tất cả các hạ tầng thương mại nói chung và hạ tầng logistics nói riêng.

Qua quá trình rà soát cho thấy, Phú Thọ rất có lợi thế về phát triển dịch vụ logistics. Tuy nhiên, hạ tầng logistics của địa phương còn yếu kém. Đây là lý do để chúng tôi mạnh dạn đưa vào Quy hoạch tỉnh Phú Thọ một hạng mục về quy hoạch hạ tầng logistics với 3 trung tâm logistics mới (1 trung tâm cấp vùng và 2 trung tâm cấp tỉnh) bên cạnh những hạ tầng logistics hiện có.

Sau việc này, Sở Công Thương đã tham mưu xây dựng Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến năm 2025 và được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt. Trong kế hoạch này chúng tôi cũng xây dựng hạng mục kinh phí để thực hiện các kế hoạch (do UBND tỉnh phê duyệt và cấp kinh phí).

Ông Đặng Việt Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương Phú Thọ chia sẻ tại Hội nghị trực tiếp và trực tuyến với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực logistics do Bộ Công Thương tổ chức sáng 5/4.
Ông Đặng Việt Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương Phú Thọ chia sẻ tại Hội nghị trực tiếp và trực tuyến với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực logistics do Bộ Công Thương tổ chức ngày 5/4

5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Nói về những khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về dịch vụ logistics của Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, ông Đặng Việt Phương điểm tên 5 vấn đề.

Thứ nhất, về cơ sở pháp lý, Nghị định 163/2017/NĐ-CP ngày 30/12/2017 quy định về kinh doanh dịch vụ logistics với có 16 nhóm ngành nghề dịch vụ, trong đó, ngành giao thông vận tải chiếm tới 12-13 nhóm ngành; vai trò của ngành Công Thương trong Nghị định này cũng không được rõ nét. Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong đó có 1 chương về thương mại điện tử.

Vì vậy, kiến nghị Cục Xuất nhập khẩu tham mưu Bộ Công Thương, để từ đó Bộ kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 163 theo hướng quy định rõ hơn về thương mại điện tử đối với lĩnh vực dịch vụ logistics; nên lồng ghép quy định quản lý nhà nước về lĩnh vực dịch vụ logistics vào Nghị định này, đồng thời phân định rõ trách nhiệm, vai trò của các ngành.

Thứ hai, về công tác quy hoạch, hiện đã có 45 tỉnh thành đã ban hành Kế hoạch phát triển dịch vụ logistics, trong đó, có những địa phương có đưa quy hoạch logistics vào quy hoạch tỉnh.

Trong bối cảnh Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 3/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 gần hết hiệu lực, cần có Quy hoạch tổng thể chung về hệ thống logistics của cả nước, trong đó, cần có nội dung liên kết vùng, hợp tác phát triển logistics giữa các địa phương phù hợp với đặc điểm và thế mạnh của từng địa phương, từng vùng để tạo thành các chuỗi logistics, từ đó, phát huy được thế mạnh tổng hợp. Các địa phương cần bức tranh tổng thể về quy hoạch logistics của cả nước để có tính liên kết vùng. Nếu không sẽ xảy ra tình trạng tỉnh Phú Thọ vừa quy hoạch trung tâm logistics thì ngay sau đó các địa phương lân cận cũng làm thêm một cái khác, việc này sẽ dẫn đến không hiệu quả”.

Thứ ba, hiện một số quy định, hướng dẫn của về logistics hiện nay đã không còn phù hợp. Ví dụ, như hướng dẫn về phân hạng trung tâm logistics (hạng 1, hạng 2, hạng 3) từ 5 - 20 ha không giải quyết được vấn đề gì. Hiện nay, các trung tâm logistics họ cần 20 - 30ha thậm chí 100ha. Hay vấn đề cự ly khoảng cách cũng chỉ mang tính tương đối, các trung tâm cấp vùng phải cách nhau 40km hiện cũng không còn phù hợp. Do đó, rất cần các quy định mới.

Thứ tư, hiện nay, Luật Đất đai 2024 đã được ban hành và có hiệu lực từ 2025. Chính phủ đang xây dựng hàng loạt các Nghị định để hướng dẫn thi hành Luật đất đai. Trong khi đó, cái khó khăn nhất của các địa phương khi quy hoạch và xây dựng các trung tâm logistics cấp tỉnh, cấp vùng đó là vấn đề liên quan đến đất đai.

Ông Đặng Việt Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương Phú Thọ
Ông Đặng Việt Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương Phú Thọ

Theo quy định hiện nay, đất đai để làm trung tâm logistics được quy vào nhóm đất thương mại, dịch vụ và phải tổ chức đấu giá, đấu thầu. Trong khi đầu tư logistics là việc đầu tư hạng mục hạ tầng có suất đầu tư khá cao, tuy nhiên, thu hồi vốn rất chậm. Việc này không khác nào các nhà đầu tư bỏ tiền cục để đầu tư nhưng thu về tiền lẻ, do đó, đòi hỏi phải có cơ chế đặc thù.

Do đó, cần phát huy vai trò tiếng nói của Bộ Công Thương trong việc đóng góp ý kiến vào các nghị định này theo hướng đất đai làm trung tâm logistics đưa vào nhóm giống như khu cụm công nghiệp hay đất chợ khu vực nông thôn, miền núi.

Thứ năm, kiến nghị Cục Xuất nhập khẩu kết nối các Sở Công Thương cũng như hướng dẫn chuyên sâu hơn trong lĩnh vực logistics. Logistcis rất cần có yếu tố liên kết vùng, từ đó, mới tạo lên được chuỗi liên kết logistics từ các địa phương có biển hay không có biển, có sông hay không có sông,… phát huy được thế mạnh tổng hợp của các địa phương.

Nghị định số 96/2022/NĐ-CP của Chính phủ giao nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics cho ngành Công Thương. Tại các địa phương, theo ngành dọc, Sở Công Thương là cơ quan giúp việc cho UBND các tỉnh/thành phố sẽ là đơn vị đầu mối.

Rõ ràng, từ nhận thức đến hành động không chỉ dừng ở quan tâm mà còn quyết tâm, đồng tâm và nhất trí. Trong đó, sự hiểu biết, đồng hành, phối hợp của các cơ quan, Sở, ban, ngành tại các địa phương là hết sức quan trọng.

Tháo gỡ được các nút thắt về chính sách sẽ giúp cho công tác quản lý nhà nước tại các địa phương được thông suốt và hiệu quả. Từ đó, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của đất nước, đồng thời, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lập mạng lưới vận chuyển hiệu quả, kết nối thương mại trong nước với các thị trường quốc tế.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cấp giấy phép hành nghề livestream,

Cấp giấy phép hành nghề livestream, 'phong sát' KOLs quảng cáo sai sự thật

Việc cấp phép hành nghề cho KOLs nhằm kiểm soát trách nhiệm, hạn chế quảng cáo sai sự thật, bảo vệ người tiêu dùng và tạo môi trường quảng bá minh bạch...
Đại biểu Bùi Hoài Sơn: Tên gọi sau sáp nhập tỉnh sẽ là biểu tượng mới của sự đoàn kết

Đại biểu Bùi Hoài Sơn: Tên gọi sau sáp nhập tỉnh sẽ là biểu tượng mới của sự đoàn kết

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, tên mới sau sáp nhập tỉnh có thể trở thành một động lực thúc đẩy sự đoàn kết, tạo cảm hứng cho người dân hướng tới tương lai.
Sáp nhập tỉnh: Không nên ghép tên một cách cơ học

Sáp nhập tỉnh: Không nên ghép tên một cách cơ học

Chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, mở rộng cấp xã nhận được nhiều đồng thuận cũng như ý kiến đóng góp về việc này.
Xuất nhập khẩu: Điểm sáng khối doanh nghiệp trong nước

Xuất nhập khẩu: Điểm sáng khối doanh nghiệp trong nước

Một trong những điểm sáng của hoạt động xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2025 là khối doanh nghiệp trong nước vẫn duy trì được thị phần và tốc độ tăng trưởng.
Dồn lực tăng trưởng: Cần cơ chế khuyến khích đầu tư tư nhân

Dồn lực tăng trưởng: Cần cơ chế khuyến khích đầu tư tư nhân

Cùng với đầu tư công, đầu tư tư nhân sẽ là yếu tố đẩy "bánh xe" kinh tế đi lên. Do đó, cần thêm cơ chế khuyến khích trong lĩnh vực này.

Tin cùng chuyên mục

Xu hướng giá gạo xuất khẩu tăng chưa chắc chắn

Xu hướng giá gạo xuất khẩu tăng chưa chắc chắn

Thông tin giá gạo xuất khẩu nhích tăng trở lại đem lại niềm vui cho cả người trồng lúa và doanh nghiệp. Tuy nhiên, đà tăng này chưa chắc chắn.
Nghị định số 40/2025/NĐ-CP: Bước ngoặt trong cải cách bộ máy Bộ Công Thương

Nghị định số 40/2025/NĐ-CP: Bước ngoặt trong cải cách bộ máy Bộ Công Thương

Nghị định số 40/2025/NĐ-CP quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương, là bước ngoặt trong cải cách bộ máy Bộ Công Thương.
Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm ‘thước đo’ thành công của Bộ Công Thương

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm ‘thước đo’ thành công của Bộ Công Thương

Chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp chính là thước đo hiệu quả nhất cho chất lượng hoạt động của Bộ Công Thương.
Vận hành bộ máy tinh gọn: Dấu mốc để Bộ Công Thương phát huy vai trò tiên phong

Vận hành bộ máy tinh gọn: Dấu mốc để Bộ Công Thương phát huy vai trò tiên phong

Vận hành bộ máy tinh gọn, theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn sẽ giúp Bộ Công Thương hoạt động hiệu quả hơn và phát huy vai trò tiên phong trong tăng trưởng hai con số.
Thông tư 29 liệu có giúp thầy và trò ‘đàng
hoàng

Thông tư 29 liệu có giúp thầy và trò ‘đàng hoàng' dạy thêm, học thêm?

Thông tư 29, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm ra đời liệu có đáp ứng mong mỏi được dạy thêm một cách đàng hoàng của nhiều giáo viên?
Khánh Hòa: Đột phá trong đánh giá cán bộ bằng chấm KPI

Khánh Hòa: Đột phá trong đánh giá cán bộ bằng chấm KPI

Khánh Hòa xây dựng đề án vị trí việc làm và bộ công cụ đo lường, đánh giá kết quả, hiệu quả công tác (KPI) đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Áp thuế lãi tiền gửi: Sẽ thành

Áp thuế lãi tiền gửi: Sẽ thành 'thảm họa' với ngân hàng

Trong bối cảnh hiện nay, việc đánh thuế thu nhập cá nhân vào lãi tiền gửi ngân hàng dễ dẫn đến nguy cơ “lợi bất cập hại”, tạo khủng hoảng với các ngân hàng.
Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá cho bà con mà còn là nơi kể lại câu chuyện văn hoá, phát triển du lịch.
Đánh thuế lãi từ tiền gửi tiết kiệm là không phù hợp

Đánh thuế lãi từ tiền gửi tiết kiệm là không phù hợp

Lãi từ tiền gửi tiết kiệm là nguồn thu nhập quan trọng của người dân. Việc đề xuất đánh thuế tiền gửi tiết kiệm là không ‘bõ’ và không đáng.
Chặng đường thần tốc mang tính lịch sử khởi động lại điện hạt nhân

Chặng đường thần tốc mang tính lịch sử khởi động lại điện hạt nhân

Với 459/460 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết cơ chế đặc thù cho dự án điện hạt nhân Ninh Thuận sáng 19/2.
Nghị quyết 57 mở đường cho kỷ nguyên mới của đất nước

Nghị quyết 57 mở đường cho kỷ nguyên mới của đất nước

Nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 57 của trung ương, một Nghị quyết của Quốc hội đang được xem xét, thông qua được cho sẽ mở đường cho kỷ nguyên mới của đất nước.
Hoa Kỳ tăng thuế với hàng nhập khẩu, doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì?

Hoa Kỳ tăng thuế với hàng nhập khẩu, doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì?

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và việc quốc gia này có thể áp thuế mới lên hàng nhập khẩu gây lo ngại ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu.
Tăng trưởng kinh tế cần tạo sự cạnh tranh lẫn nhau

Tăng trưởng kinh tế cần tạo sự cạnh tranh lẫn nhau

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, mục tiêu tăng trưởng kinh tế càng cao thì giải pháp phải đủ lớn, đặc biệt giải pháp là hành động chứ không chỉ trong nghị quyết.
Việt Nam - Thuỵ Điển: Nhiều không gian hợp tác kinh tế

Việt Nam - Thuỵ Điển: Nhiều không gian hợp tác kinh tế

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Johan Ndisi lạc quan về hợp tác kinh tế Việt Nam - Thuỵ Điển năm 2025 khi có nhiều không gian cho sự phát triển kinh tế, đầu tư.
Xuất khẩu sang thị trường EU: Tập trung vào sản phẩm chế biến sâu, khác biệt

Xuất khẩu sang thị trường EU: Tập trung vào sản phẩm chế biến sâu, khác biệt

Hiệp định EVFTA được đánh giá là cầu nối để hàng Việt sang thị trường EU. Doanh nghiệp cần cải thiện năng lực tiếp cận thông tin để khai thác thị trường này.
Tết là gắn kết và khởi đầu những điều tốt đẹp

Tết là gắn kết và khởi đầu những điều tốt đẹp

Với sự cởi mở và yêu thương, Tết cổ truyền là nơi mọi áp lực tan biến, và chỉ còn lại niềm vui, sự gắn kết và khởi đầu cho những điều tốt đẹp.
Ngành Công Thương khẳng định vị trí trung tâm trong tăng trưởng kinh tế hai con số

Ngành Công Thương khẳng định vị trí trung tâm trong tăng trưởng kinh tế hai con số

Ngành Công Thương đóng vai trò đặc biệt quan trọng và giữ vị trí trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2026-2030.
5 giải pháp để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 8%

5 giải pháp để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 8%

Theo bà Nguyễn Thị Hương - Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, Việt Nam cần tập trung vào 5 giải pháp.
Năm 2025, giá hồ tiêu được dự báo sẽ lên 240.000-250.000 đồng/kg

Năm 2025, giá hồ tiêu được dự báo sẽ lên 240.000-250.000 đồng/kg

Sản lượng hồ tiêu dự báo tiếp tục giảm từ 10-15%, lượng tồn kho còn rất ít, cùng với nhu cầu tăng cao… dự báo, hồ tiêu sẽ tiếp tục được giá trong năm 2025.
Nỗ lực cân bằng cán cân thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Nỗ lực cân bằng cán cân thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Năm 2024, thương mại Việt Nam - Trung Quốc lần đầu tiên vượt mốc 200 tỷ USD, đánh dấu thị trường đầu tiên của nước ta đạt được con số kỷ lục này.
Mobile VerionPhiên bản di động