Chiều ngày 22/6, tại tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Diễn đàn kinh tế 2022 với chủ đề “Tạo đột phá, phát huy nguồn lực cho phát triển vùng Đông Bắc bộ”. Đây là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý cùng thảo luận, gợi mở những giải pháp đột phá để phát triển vận tải biển và dịch vụ logistics cho vùng kinh tế trọng điểm Đông Bắc bộ, đặc biệt là tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Năm 2021, trong bối cảnh phải đối mặt với những thách thức to lớn từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên, càng trong khó khăn, bản lĩnh vững vàng càng tỏ rõ, nhiều địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và đặc biệt là tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đã ứng phó kịp thời, phát huy tư duy phát triển đột phá, tận dụng tốt cơ hội tăng tốc phát triển.
Để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đổi mới, sáng tạo và tăng cường liên kết, phát triển vùng kinh tế trọng điểm, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phát triển vùng kinh tế trọng điểm; Chỉ thị số 25/CT-TTg về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Diễn đàn là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý cùng thảo luận, từ đó gợi mở những giải pháp, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ kinh tế vùng, kinh tế của tỉnh, đặc biệt là kinh tế cảng biển. |
Tiếp đó, ngày 21/04/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 57/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp hoàn thiện thể chế liên kết vùng kinh tế - xã hội..., xác định các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phải luôn đi đầu, giữ vai trò “hạt nhân phát triển” của nền kinh tế quốc gia.
Hải Phòng đặt mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu trở thành trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc...
Còn đối với tỉnh Quảng Ninh, trên cơ sở định hướng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 và Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tỉnh Quảng Ninh tiếp tục xác định kinh tế cảng biển là khâu đột phá, là động lực để xây dựng Quảng Ninh trở thành một trung tâm kinh tế biển của cả nước, là cửa ngõ trung chuyển của khu vực Đông Nam Á, động lực phát triển của Vùng và cả nước. Trong đó, ngoài những nhiệm vụ giải pháp đồng bộ, Quảng Ninh xác định nhiệm vụ đột phá, then chốt là xây dựng kết cấu hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển.
Phát biểu tại diễn đàn ông Bùi Văn Khắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Quảng Ninh đã xác định chuyển đổi phương thức phát triển theo hướng bền vững dựa vào 3 trụ cột là thiên nhiên, con người, văn hóa kết hợp với xu thế hòa bình, hợp và nhập và cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; trên cơ sở đó đổi mới hệ thống chính trị và xây dựng nền hành chính hiện đại; bảo đảm phát triển bền vững dựa vào lợi thế khác biệt về dịch vụ, du lịch, văn hóa, công nghiệp giải trí và công nghiệp sáng tạo.
Tại diễn đàn, các đại biểu cũng nhận diện các điểm nghẽn như: Kết nối hạ tầng giữa các địa phương; cơ sở hạ tầng giao thông, các khu công nghiệp chưa phát triển đồng bộ với hệ thống cảng biển; việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển nhằm đảm bảo tính cạnh tranh và khả năng phục hồi của doanh nghiệp sau đại dịch...
Với những lợi thế đã và đang có, đặc biệt là môi trường đầu tư, cơ sở hạ tầng, giao thông đường bộ, sân bay quốc tế và hệ thống cảng biển lớn, Hải Phòng, Quảng Ninh đều có vị trí chiến lược và tiềm năng nổi bật về phát triển kinh tế biển và đã có những chuyển động tích cực nhằm đưa kinh tế cảng biển phát triển bứt phá hơn, tạo động lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ trong dài hạn.