Tỉnh Quảng Ninh tìm cách gỡ khó cho các chủ tàu thuyền khi giá nhiên liệu tăng cao

Trước tình hình giá xăng dầu tăng cao, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực đẩy mạnh việc tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các chủ tàu thuyền hoạt động trên biển.
Tỉnh Quảng Ninh: Khởi tố 2 đối tượng về hành vi cướp tài sản Tỉnh Quảng Ninh sắp đón 2 đoàn khách quốc tế đầu tiên về sân bay Vân Đồn Tỉnh Quảng Ninh: Cửa khẩu Ka Long thông quan trở lại

Các chủ tàu gặp nhiều khó khăn

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ninh đã rà soát và đưa ra khỏi danh sách quản lý đối với 545 tàu cá do không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm hoặc đã chuyển đổi mục đích sử dụng, số tàu hiện đang hoạt động còn 7397 tàu. Trước tình hình giá xăng dầu cao, đội tàu khai thác này chịu nhiều ảnh hưởng do phải di chuyển nhiều và thời gian bám biển ngắn dẫn đến sản lượng khai thác không nhiều. Một số tàu bị thua lỗ do doanh thu không đủ bù đắp lại chi phí và nhiều tàu cá đành đỗ bến do không đủ chi phí ra khơi.

Theo anh Phạm Văn Chuyển - một chủ tàu đánh bắt thủy sản trên biển Quảng Ninh: “Mọi năm thì một tháng đi 6 - 7 chuyến. Nhưng năm nay chỉ đi 2 chuyến để duy trì hoạt động, chi phí sinh hoạt cho tàu và giữ người làm”.

Hiện chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 60% của một chuyến đi biển, giá xăng dầu tăng cao kéo theo chi phí sản xuất cũng tăng tùy thuộc loại nghề và công suất tàu. Vì thế các chủ tàu phải tính toán kỹ trước khi ra biển để giảm thiểu rủi ro kinh tế và phải tìm cách giảm chi phí hoạt động sản xuất bằng cách giảm nhân lực lao động ngoài, kéo dài thời gian hoạt động trên biển hoặc chuyển sang hoạt động kiêm nghề…

các chủ tàu thuyền đánh bắt thủy sản bị ảnh hưởng do giá nhiên liệu tăng cao
Các chủ tàu thuyền đánh bắt thủy sản bị ảnh hưởng do giá nhiên liệu tăng cao

Một số sản phẩm khai thác không tăng so với trước, nhưng tại các chợ bán lẻ tại các huyện, thị xã, thành phố, giá các loại hải sản tư thương bán cho người tiêu dùng lại tăng làm cho hiệu quả sản xuất của các nghề khai thác hải sản giảm. Ngư dân được hưởng rất ít trong chuỗi giá trị sản phẩm, do đó lợi nhuận thấp và đời sống ngư dân gặp nhiều khó khăn.

Hiện Quảng Ninh đặt mục tiêu tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm 2022 đạt 72.921 tấn trong đó sản lượng khai thác đạt 34.834 tấn. Tuy nhiên, trước tình trạng giá xăng dầu tăng cao như hiện nay, mục tiêu này khó có thể thực hiện.

Không chỉ các chủ tàu đánh bắt thủy sản bị ảnh hưởng, nhiều tàu du lịch cũng gặp nhiều khó khăn, bắt buộc phải đồng loạt tăng giá vé sau khi giá xăng, dầu liên tục tăng. Hiện mức giá của một số hãng tàu cao tốc chạy tuyến Vân Đồn đi các đảo Cô Tô, Quan Lạn, Ngọc Vừng… đã tăng từ 10-20%.

Theo các chủ tàu, giá có tăng thì cũng chỉ bằng mức giá vé đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt và đã được thực hiện từ giữa năm 2019 - thời điểm giá xăng dầu còn thấp. Việc tăng giá vé cũng khiến lượng khách du lịch đi tàu giảm, chỉ có những ngày cuối tuần đông khách các chủ tàu mới bán đủ số ghế và tăng thêm chuyến.

Nhiều giải pháp hỗ trợ người dân được đề xuất

Trước thực trạng trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đề xuất, kiến nghị Tổng cục Thủy sản tham mưu cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có cơ chế, chính sách hỗ trợ một phần kinh phí mua dầu cho ngư dân khai thác thủy sản; vốn đóng mới, cải hoán nâng cấp, thay máy sang máy ít tiêu hao nhiên liệu… Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng phối hợp với địa phương thường xuyên dự báo ngư trường chính xác, đảm bảo độ tin cậy cao, cung cấp cho các chủ tàu cá, giảm chi phí di chuyển dò tìm các đối tượng đánh bắt để tăng hiệu quả sản xuất trên biển.

Ông Ngô Văn Đạt, Phó Trưởng phòng nghiệp vụ, Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Hiện đơn vị cũng khuyến cáo ngư dân thành lập các tổ đội, nghiệp đoàn nghề cá có tàu dịch vụ chuyển tải sản phẩm về bờ để giảm chi phí xăng, dầu phục vụ sản xuất đồng thời tăng thời gian bám biển”.

Đồng thời, có chính sách chuyển đổi nghề nghiệp cho một bộ phận ngư dân để giảm áp lực đến nguồn lợi ven bờ, chuyển từ nghề đánh bắt hiệu quả thấp sang các ngành nghề khai thác chọn lọc, thân thiện với môi trường, chuyển đổi từ nghề khai thác gần bờ ra xa bờ.

Tỉnh Quảng Ninh tìm cách gỡ khó cho các chủ tàu thuyền khi giá nhiên liệu tăng cao
Nhiều tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long phải "nằm" bờ do lượng khách thấp trong khi giá nhiên liệu tăng

Được biết, thời gian vừa qua, để bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường kinh doanh xăng, dầu và hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế xã hội, ngành Công Thương Quảng Ninh cũng đã phối hợp với các sở, ngành tham mưu báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 7/4/2022 về việc đảm bảo cung ứng xăng, dầu và tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng, dầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, thực hiện có hiệu quả 3 nhiệm vụ về cung ứng và dự trữ xăng dầu; kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu; tuyên truyền, thông tin về đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Ngày 10/6/2022, Sở Công Thương Quảng Ninh có Văn bản số 1854/SCT-QLTM1 báo cáo, đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện duy trì giá bán buôn cho thương nhân phân phối, thương nhân nhận quyền thấp hơn giá bán lẻ công bố trên thị trường. Đảm bảo chiết khấu cho thương nhân bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống ở mức đủ bù đắp chi phí kinh doanh tối thiểu như chi phí vận tải, hao hụt, lương cơ bản của nhân công bán hàng trực tiếp.

Đồng thời, thông báo giá bán cho thương nhân phân phối, thương nhân nhận quyền bán lẻ; mức chiết khấu cho thương nhân làm đại lý thuộc hệ thống về cơ quan quản lý nhà nước để có thông tin quản lý. Ngoài ra, công bố công khai số điện thoại đường dây nóng để người dân thông tin, phản ánh hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu, qua đó có hình thức xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Quảng Ninh cũng đang đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm cho người dân thông qua các kênh phân phối như cơ sở chế biến, xuất khẩu, cơ sở sản xuất… để nâng cao giá trị sản phẩm cho thủy sản, góp phẩn ổn định cuộc sống của người dân.

Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ninh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Từ ngày 14 - 16/4/2024, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Trong quý I/2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, trong đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD, bằng một phần tư của cả nước.
Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ tăng cường quản lý, giám sát, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động