Chính thức phát động từ năm 2010 và duy trì thường niên vào tháng 6 hàng năm, Tiêu dùng xanh được xem là hoạt động môi trường trên hệ thống bán lẻ hiện đại đầu tiên tại Việt Nam mà hai đơn vị tiên phong phối hợp thực hiện. Theo đó, mục tiêu của chiến dịch là vận động cộng đồng ưu tiên Tiêu dùng xanh, tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn cho chất lượng cuộc sống cộng đồng.
Qua 12 năm thực hiện xuyên suốt, chiến dịch Tiêu dùng xanh đã thể hiện tính hiệu quả khi đã thiết lập thói quen tiêu dùng mới trong xã hội – tiêu dùng có lợi cho môi trường. Đồng thời, chiến dịch Tiêu dùng Xanh cũng kết nối cùng chiến dịch Giờ trái đất tạo thành chuỗi hoạt động môi trường lớn nhất tại Việt Nam. Đây cũng là chiến dịch về môi trường độc quyền và có quy mô lớn nhất trên cả nước do Báo Sài Gòn Giải Phóng chủ trì, tổ chức thực hiện.
Đại diện Ban tổ chức tại lễ phát động chiến dịch Tiêu dùng xanh 2021 |
Năm 2021, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên chiến dịch Tiêu dùng xanh lần thứ 12 năm nay, vốn được tổ chức định kỳ vào tháng 6 hàng năm, đã được Ban tổ chức quyết định chuyển thời gian thực hiện vào thời điểm cuối năm với mục tiêu “Góp phần tạo không khí sôi nổi, tinh thần mua sắm lạc quan, cùng đón chào một mùa xuân an lành, xanh tươi mới”.
Cùng chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Lâm Hồng - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op nhấn mạnh, với ý nghĩa đáng phấn khởi như vậy, chiến dịch Tiêu dùng xanh năm nay cho đến thời điểm này đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của hàng chục ngàn tình nguyện viên trên khắp mọi miền đất nước, cũng như ước tính sẽ nhận được hơn 5 triệu lượt mua sắm ủng hộ chương trình từ những khách hàng của hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opFood, Co.opXtra, … trong suốt gần một tháng thực hiện chương trình, được khởi động từ ngày hôm nay.
Cũng trong khuôn khổ lễ phát động chiến dịch Tiêu dùng xanh 2021, chương trình Shopping Marathon cũng đã được tổ chức với sự góp mặt của hot mom - hot creator Phương Min, một gương mặt quen thuộc của cộng đồng mẹ bỉm sữa và những ai sử dụng mạng xã hội Facebook - TikTok |
Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2021 sẽ có những hoạt động chính như: Dự án truyền thông chung - Đây là một hoạt động không thể thiếu của chiến dịch Tiêu dùng xanh. Bên cạnh những cách thức thông tin trên hệ thống các báo chính thống, chiến dịch còn phát triển nền tảng truyền thông mới đó là truyền thông mạnh trên mạng xã hội thông qua hệ thống tình nguyện viên.
Cuộc thi “Xuân xanh – Tết khỏe – Sống an lành”. Là cuộc thi ảnh, clip về những hoạt động sống xanh như đi siêu thị không dùng túi ni lông, trồng cây, sử dụng bình đựng nước cá nhân…
Ghi dấu “Đại sứ xanh” - Tôn vinh và ghi dấu hàng nghìn khách hàng siêu thị Co.opmart trở thành Đại sứ xanh khi chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác môi trường.
Cẩm nang xanh trực tuyến: Đa dạng hóa các kênh tương tác của chiến dịch để cập nhật theo xu hướng mới hiện đại: tiktok, instagram… với các nội dung review sản phẩm xanh để tạo lan tỏa.
Dự án “Vũ điệu hành động xanh” - Kết nối cùng tình nguyện viên trên cả nước hòa vào điệu nhảy sống xanh để ghép lại thành clip hoàn thiện nhằm ủng hộ phong cách sống xanh, cập nhật xu hướng sống xanh cho các bạn trẻ.
Cuối cùng là chương trình khuyến mãi “ Sắm xanh sống khỏe Tết an lành” tại Saigon Co.op. Theo đó, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opFood, Co.opXtra xây dựng những chính sách khuyến mãi hàng hóa, khuyến khích khách hàng sử dụng túi môi trường, tặng điểm thưởng kết hợp với bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm thân thiện môi trường của doanh nghiệp Xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường nhằm đẩy mạnh sức tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp xanh.