Giảm gánh nặng cho doanh nghiệp
Hai đồng sáng lập Otrafy là Nhật Nguyễn và Lucas Cunha, họ tình cờ gặp nhau tại một cuộc thi phát triển phần mềm hackathon tại Vancouver (Canada) và đạt giải nhất. Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp với phóng viên Báo Công Thương, CEO Nhật Nguyễn, đồng thời là người đồng sáng lập - cho biết: Những năm gần đây, nhu cầu truy xuất và tìm hiểu nguồn gốc, chất lượng thực phẩm đang ngày càng gia tăng. Chính quyền đang thắt chặt các yêu cầu an toàn thực phẩm, trong khi đó thị trường và người tiêu dùng thì ngày càng khắt khe hơn với bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, các loại giấy tờ, chứng nhận chất lượng thực phẩm lại ngày một phức tạp, đang trở thành “gáng nặng” cho chuỗi cung ứng toàn cầu, bởi quy trình xử lý giấy tờ thủ công tiêu tốn của doanh nghiệp, nhà sản xuất và cung ứng thực phẩm một lượng lớn thời gian, nhân công và chi phí.
“Chưa dừng lại ở đó, xử lý một lượng lớn giấy tờ theo phương pháp truyền thống còn dẫn đến nguy cơ sai sót cao. Những bất cập trên đã và đang cản trở sự minh bạch thông tin, khả năng truy xuất nguồn gốc và tính bền vững của chuỗi cung ứng thực phẩm” – CEO Nhật Nguyễn thông tin thêm.
Nhằm hóa giải những khó khăn mà doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà cung ứng đang đối mặt, Otrafy đã được tạo ra, nhằm tinh giản quy trình kiểm định chất lượng và truy xuất nguồn gốc, nhằm bảo đảm sự minh bạch trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Cụ thể, với những tính năng vượt trội, Otrafy cho phép đội ngũ kiểm định chất lượng tổng hợp, lưu giữ và xử lý mọi giấy tờ, chứng nhận và yêu cầu trên một nền tảng duy nhất, đảm bảo sự nhất quán và tập trung của một lượng lớn dữ liệu. Giúp doanh nghiệp không mất quá nhiều thời gian, nhân lực cho các email, checklist, giấy tờ truyền thống. Người mua hàng và nhà cung cấp cũng có thể giao tiếp các loại giấy tờ trực tiếp trên ứng dụng, quản lý các yêu cầu đôi bên và dễ dàng truy xuất quá trình thực hiện.
Lợi thế cạnh tranh của Otrafy nằm ở việc áp dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing) và nhận dạng ký tự quang học (Optical Character Recognition), có khả năng sắp xếp lại lượng lớn dữ liệu đầu vào thô sơ. Đồng thời, Otrafy cũng áp dụng OCR trong việc đọc và phân tích tài liệu, trích xuất những thông tin quan trọng và không phù hợp. Đặc biệt, bên cạnh khả năng tạo form linh hoạt, NLP tự động điền thông tin có sẵn vào form, tương tự như cách Google Chrome có thể dự đoán văn bản, email, số điện thoại của người dùng. Hai tính năng này đang được phát triển và có thể được áp dụng vào một ngày không xa.
Với mong muốn tạo ra một nền tảng thân thiện, lấy khách hàng là trung tâm, những người sáng lập của Otrafy hướng đến mục tiêu cốt lõi là luôn hỗ trợ khách hàng tốt nhất có thể. Theo đó, nền tảng không chỉ được thiết kế thân thiện, dễ sử dụng, mà còn tối ưu nhất cho khách hàng, không để họ mất quá nhiều thời gian làm quen với ứng dụng.
Quả ngọt sau 3 năm hoạt động
Đánh giá về những thành quả sau 3 năm hoạt động, CEO Nhật Nguyễn cho biết, Otrafy đã được đón nhận bởi nhiều nhà sản xuất, cung ứng thực phẩm lớn trên thế giới.
“Sản phẩm của chúng tôi đã được sử dụng thí điểm trong các chương trình lớn tại các tập đoàn Cargill, Kemps và General Mills… nhận được những phản hồi tích cực và nhiều cơ hội tiến xa hơn trong việc triển khai sản phẩm, kết nối rộng rãi với thị trường Hoa Kỳ, Việt Nam. Mới đây nhất, Otrafy đã ký hợp đồng với Continental Diary – Một công ty sản xuất sữa và chế phẩm từ sữa lớn của Hoa Kỳ.
Trong đó, năm 2020 còn là một năm đáng nhớ với Otrafy, khi doanh nghiệp liên tục giành được nhiều giải thưởng cao trong các cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu, trong đó phải kể đến giải Ba Minnesota Cup (Hoa Kỳ) và được xếp vào Top 100 startup của năm 2020 tại quốc gia này; FoodTech500 2020 – danh sách uy tín gọi tên những doanh nghiệp xuất sắc toàn cầu trong lĩnh vực thực phẩm, công nghệ và phát triển bền vững. Doanh thu của Otrafy năm 2020, đạt 110.000 USD, 3 năm tới Otrafy dự kiến đạt kỳ vọng doanh thu 22.700.000 USD.
Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên trải nghiệm những dịch vụ của Otrafy, Kemps - một doanh nghiệp với sản phẩm chính là sữa tươi, sữa chua đông lạnh, kem chua… thuộc sở hữu của Tập đoàn Diary Famers of America (DFA) - cho biết: Kemps đã đạt được những lợi ích tuyệt vời khi sử dụng Otrafy, bao gồm: Tiết kiệm thời gian; xây dựng biểu mẫu dễ dàng; tải tập tin và biểu mẫu dễ dàng mà không mất thêm chi phí; đặc biệt với khả năng truy cập dữ liệu tối ưu, mọi dữ liệu chuyển vào Otrafy đều trở thành dữ liệu chung để công ty có thể tìm kiếm được và phục vụ hoạt động của mình; xây dựng một chương trình quản lý thông tin nhà cung cấp mạnh mẽ với Otrafy.
Đặc biệt, ông Natsha Banton – Giám đốc Đảm bảo chất lượng tại Kemps – cho biết: “Các bản cập nhật và chu kỳ phát hành của Otrafy rất tuyệt vời. Tôi chưa bao giờ thấy một công ty nào ra mắt các bản phát hành thường xuyên như vậy. Thật thú vị khi đứng ở góc độ người dùng, chúng tôi có thể thấy được mọi thứ ở Otrafy tiến triển nhanh và cập nhật liên tục như vậy”
Trong tương lai, Otrafy sẽ giữ trọng tâm ưu tiên của mình vào phát triển sản phẩm và hoàn thiện mảng chăm sóc khách hàng. Dựa trên kinh nghiệm làm việc với các tập đoàn lớn ở thị trường Hoa Kỳ, Otrafy tin rằng cả hai mảng đều sẽ được phát triển hoàn chỉnh và đầy đủ, sẵn sàng xâm nhập những thị trường mới đầy tiềm năng, trong đó có Việt Nam. Otrafy dự định tập trung 80% vào thị trường Bắc Mỹ và 20% thị trường châu Á Thái Bình Dương.
Thực hiện Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” – Đề án 844 của Bộ Khoa học và Công nghệ, nhằm phát triển thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Với vai trò cầu nối, Báo Công Thương đã và đang tích cực hỗ trợ kết nối góp phần đem lại hiệu quả kinh doanh, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và Otrafy là một trong số những doanh nghiệp như vậy. |