Thích ứng, nắm bắt cơ hội và nhu cầu của thị trường để phát triển
Trong những năm gần đây, có thể nói hình thức livestream đã dần trở thành một phương thức truyền thông tương tác phổ biến, hiệu quả và có chi phí thấp, được rất nhiều người dùng ở nhiều lĩnh vực lựa chọn. Đặc biệt, dịch Covid bùng phát khiến cho những hoạt động trao đổi, giao dịch gặp nhiều hạn chế. Điều này đã khiến cho các nền tảng livetream, tương tác trực tuyến trở nên “ hot" hơn bao giờ hết.
Mặt khác, trong thời đại 4.0, đội ngũ GoStream nhận thấy thế hệ trẻ (Gen Z) nắm bắt thông tin rất nhanh, đòi hỏi thông tin phải được cập nhật liên tục, ngắn gọn và có sự tương tác giữa người cung cấp thông tin và người nhận thông tin. Vì vậy, GoStream tập trung nghiên cứu vào 2 loại nội dung được Gen Z quan tâm đó là video dạng ngắn (điển hình là nền tảng TIK TOK) và livestreaming (điển hình là Facebook LIVE).
Trên cơ sở nhận định đó, GoStream đã cho ra đời nền tảng Livestream GoStudio vào cuối năm 2018. Từ khi ra đời, Công ty cổ phần công nghệ GoStream đã xác định tầm nhìn trở thành TOP 10 các nhà cung cấp nền tảng phát livestream trong khu vực Đông Nam Á.
Lựa chọn lối đi khác biệt, chấp nhận khó khăn để tạo dựng thương hiệu
Ra đời trong thời điểm thị trường phát livestream đã bị thống trị bởi các phần mềm như OBS, Vmix, Wirecast ... (software based). Để cạnh tranh với các “ông lớn” này GoStream quyết định xây dựng nền tảng GoStudio theo hướng là nền tảng phát livestream dựa trên công nghệ web (web based platform).
Anh Phạm Ngọc Duy Liêm, Co-founder - Chief Growth Officer (CGO) của GoStream nhận định: “Đây là một công nghệ khác biệt, với thế mạnh cho phép GoStudio triển khai ứng dụng nhanh chóng, không cần cài đặt phần mềm và đánh vào điểm yếu của các đối thủ đã có trên thị trường là bắt buộc người dùng phải cài đặt vào máy tính. Tuy nhiên, công nghệ web này lại khiến đội ngũ sáng tạo GoStudio gặp khó khăn khi khả năng can thiệp vào phần cứng máy tính còn hạn chế”
Bên cạnh khó khăn đó, GoStudio còn chọn lựa chọn cách thiết kế “đa lớp” (multi layer): người phát livestream (streamer) có thể chèn nhiều lớp hình ảnh, video, danh sách, đồ họa, v..v...để tạo nên các khung hình đẹp mắt, chuyên nghiệp cho livestream. Điều này làm cho việc thiết kế sản phẩm phức tạp hơn rất nhiều so với cách thiết kế truyền thống chỉ có 1 lớp hiển thị.
Việc lựa chọn lối đi khác biệt, chấp nhận khó khăn để tạo dựng thương hiệu đó của GoStream là một lựa chọn đúng đắn khi GoStudio - nền tảng công nghệ hỗ trợ cho người dùng đã đạt giải Nhì tại cuộc thi Nhân tài đất Việt cuối năm 2019, sau đó lại đạt xuất sắc giành giải Nhất tại chung kết cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2020 (ngày 29/11/2020) . Đồng thời, cũng sẽ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi khởi nghiệp Startup World Cup 2021 tổ chức tại Mỹ.
![]() |
GoStudio xuất sắc giành giải Nhất tại chung kết cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2020". Đồng thời, cũng sẽ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi khởi nghiệp Startup World Cup 2021 tổ chức tại Mỹ |
Thành công trong việc update nền tảng livestream truyền thống trở thành “ phiên bản nâng cao”
Tuy nhiên, để tạo nên một nội dung livestream thật hấp dẫn, thu hút người xem. Thì các phần mềm giống như livetream truyền thống dường như không thể đáp ứng được. Mà thay vào đó, người dùng cần một phần mềm livestream với các tính năng nâng cao như: xử lý, thiết kế hình ảnh (chèn hình ảnh, video...), tương tác trực tiếp với người xem thông qua bình luận (comment), tổ chức các hình thức gameshow trên livestream, tổ chức hội thảo trực tuyến thông qua livestream (webinar), phát livestream trên đa nền tảng (Facebook, Youtube, website...)…
Qua quá trình nghiên cứu, sáng tạo. Đội ngũ công ty Gostream cho ra đời nền tảng Gostudio với những tính năng mới, đáp ứng được những nhu cầu của người dùng hiện nay. Có thể nói, hình thức livestream này chính là một “phiên bản nâng cao” của hình thức livestream truyền thống.
Gostudio hoạt động như một studio ảo với 2 nhóm tính năng chính là: thiết kế giao diện, kịch bản tương tác; tạo luồng phát livestream đến các nền tảng khác (Facebook, Youtube, website...). GoStudio khác biệt ở chỗ cho phép thông tin được truyền và nhận qua lại 2 chiều từ người tổ chức đến người xem và ngược lại (livestream tương tác).
Ngay từ đầu , GoStudio dã hướng đến mục đích khơi dậy sự sáng tạo, giúp người sử dụng lập nội dung dựa trên những tùy chỉnh sẵn có.
Và với tính năng thiết kế giao diện, kịch bản tương tác của GoStudio: người phát được quyền thiết kế, chèn logo cá nhân, text, hình ảnh, âm thành và các hiệu ứng nền vào livestream, kết hợp cùng tính năng tương tác giúp cho người dùng có thể lọc bình luận, tạo ô quay số may mắn, tạo mini game… Điều này khiến cho livestream trở nên hấp dẫn và thu hút người xem hơn.
Tính năng kho hàng: để phục vụ trực tiếp cho hoạt động thương mại điện tử, cụ thể là bán hàng qua livestream, gồm: tạo kho hàng, cho phép người dùng chọn mặt hàng xuất hiện khi live, người xem đặt hàng và thanh toán trực tiếp qua livestream. Nhờ tính năng này mà người bán hàng có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí cũng như thời gian để quản lý đơn hàng.
![]() |
GoStudio hỗ trợ nhà bán hàng livetream chuyên nghiệp, tăng tỉ lệ ra đơn |
GoStudio còn có tính năng tạo tổ chức “Webinar” trên các nền tảng mạng xã hội. Cho phép tạo ra các phòng họp online, chia thành phòng chờ và phòng livestream, người chủ trì hội thảo có thể mời khách cùng tham gia. Tính năng này rất phù hợp đối với các công ty, doanh nghiệp hiện nay.
Bên cạnh đó, GoStudio còn có thể: tạo luồng livestream phát cùng lúc đến nhiều nơi như: Fanpage của Facebook, group của Facebook, kênh Youtube..., và đặc biệt còn có “Chợ khung hình mẫu” giúp streamer nghiệp dư cũng có thể dễ dàng tạo nên các khung hình chuyên nghiệp.
Và để hoàn thiện hơn nữa, Ngày 9/9/2021, GoStream sẽ chính thức ra mắt phiên bản GoStudio phiên bản 4.0, đây được đánh giá là phiên bản hoàn thiện nhất của GoStudio khi kết hợp nhiều công nghệ AI tiên tiến trong việc xử lý hình ảnh và công nghệ điện toán đám mây trong việc phân tải hệ thống giúp GoStudio hoạt động ổn định với lưu lượng lớn. Đáp ứng đầy đủ yêu cầu của người dùng.
Với sự cố gắng phát triển nói trên, tính đến hiện tại GoStudio đã có hơn 40.000 khách hàng đăng ký sử dụng. Tệp khách hàng cũng rất đa dạng: Có các công ty, doanh nghiệp; nhà bán hàng trên nền tảng công nghệ online. Bên cạnh đó còn có cả các đơn vị giáo dục, những streamer thế hệ gen Z,…
“Do vẫn trong giai đoạn hoàn thiện sản phẩm nên chủ yếu khách hàng đến từ thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, chủ yếu nguồn lực đang tập trung cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm, chưa tập trung mạnh cho phần tiếp thị và phát triển thị trường. Sắp tới GoStudio sẽ tập chung vào điều đó và hứa hẹn bùng nổ hơn” - Anh Phạm Ngọc Duy Liêm, Co-founder - Chief Growth Officer (CGO) của GoStream chia sẻ.
Cơ hội cũng là thách thức
Dịch bệnh làm cho mọi hoạt động đều phải ưu tiên diễn ra trực tuyến, online. Đó là một cơ hội lớn để phát triển và tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên cũng chính là thách thức đối với đội ngũ GoStream khi GoStudio sẽ có thêm rất nhiều đối thủ cạnh tranh nữa xuất hiện trên thị trường công nghệ.
Anh Phạm Ngọc Duy Liêm, Co-founder - Chief Growth Officer (CGO) của GoStream cho rằng : “Đây là cơ hội rất tốt cho ngành công nghiệp livestream nói chung và sản phẩm GoStudio nói riêng phát triển vượt bậc để đáp nhu cầu bùng nổ của streamer. Nhưng bên cạnh cơ hội cũng có rất nhiều thách thức khi phần lớn đội ngũ phát triển sản phẩm phải làm việc tại nhà trong bối cảnh giãn cách xã hội; đồng thời thị trường sẽ xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh khi “miếng bánh thị trường livestream” trở nên rất hấp dẫn”
Với sự ra đời của GoStudio ver 4.0 vào ngày 9/9 sắp tới, đội ngũ GoStream còn có kế hoạch dồn nguồn lực để phát triển thị trường khu vực Đông Nam Á và đặc biệt là nhắm đến thị trường Mỹ. Nếu Theo kế hoạch này, GoStudio sẽ có những khách hàng đầu tiên tại thị trường Mỹ vào Quý 4/2021 và dự kiến cán mốc 1 triệu khách hàng đăng ký sử dụng trong năm 2022.