Online Friday 2023: Quyền lợi người tiêu dùng được ưu tiên với "bạt ngàn" khuyến mãi

Không chỉ có hàng ngàn chương trình khuyến mãi, Online Friday 2023 sẽ chú trọng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.
Họp báo Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023 Chặn hàng giả trên thương mại điện tử bằng cách nào? Nâng cao năng lực phòng, chống và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử

Chú trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đã chính thức công bố thời gian diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023. Theo đó, trên phạm vi toàn quốc, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ được Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 27/11/2023 đến ngày 3/12/2023 và Chương trình 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023 sẽ bắt đầu diễn ra từ 0 giờ thứ Sáu ngày 01/12/2023 đến 12 giờ ngày 3/12/2023 trên TikTok.

Online Friday 2023: Quyền lợi người tiêu dùng được ưu tiên với
Online Friday 2023: Quyền lợi người tiêu dùng được ưu tiên với "bạt ngàn" khuyến mãi. Ảnh Cấn Dũng

Thông tin tại buổi Họp báo công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, để thương mại điện tử phát triển bền vững, song với đó là công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, quan điểm của Bộ Công Thương là tăng cường quản lý và phát triển thương mại điện tử của Việt Nam một cách lành mạnh.

“Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển nhanh và nóng như thời gian qua, thì đòi hỏi cơ quan quản lý Nhà nước phải xây dựng được công cụ quản lý ứng dụng công nghệ số để bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử. Chính vì vậy, Bộ Công Thương sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt động thương mại điện tử bằng công tác hậu kiểm” - lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho hay.

Theo bà Huyền, năm nay Ban tổ chức chương trình đã có những kế hoạch hành động thiết thực và kịp thời, hướng tới bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Cụ thể, ngay tại sự kiện của chương trình, cơ quan quản lý và các sàn thương mại điện tử, trung gian thanh toán, ngân hàng… sẽ cam kết chung tay xây dựng thị trường thương mại điện tử bền vững trong Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday.

Từ sự chung tay này, các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp sản xuất sẽ có sự cộng hưởng để tạo ra hệ sinh thái bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời cùng nhau triển khai nhiều giải pháp cam kết về chất lượng hàng hóa để mang lại trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng khi mua sắm.

Online Friday 2023: Quyền lợi người tiêu dùng được ưu tiên với
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí. Ảnh Cấn Dũng

Cung cấp thêm những thông tin về việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, bảo vệ người tiêu dùng trong các hoạt động thương mại điện tử là bảo vệ trước, trong, và sau quá trình tiêu dùng của người tiêu dùng.

Bà Quỳnh Anh cũng cho biết, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 mới được Quốc hội thông qua đã có những điểm mới bắt kịp xu thế tiêu dùng của thương mại điện tử. “Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có những chương, điều khoản đưa ra yêu cầu về trách nhiệm của sàn thương mại điện tử, trách nhiệm của các nền tảng số trong các giao dịch từ xa. Luật cũng nêu ra trách nhiệm của người nổi tiếng, trong đó có các KOL” - bà Quỳnh Anh nói.

Phó Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia cho rằng, trước khi người tiêu dùng quyết định có mua sắm hay không thì họ cũng đã được đảm bảo bởi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ngoài ra, trách nhiệm không chỉ của cơ quan quản lý Nhà nước mà còn là của các doanh nghiệp khi tham gia phải cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng.

Online Friday 2023: Quyền lợi người tiêu dùng được ưu tiên với
Bà Nguyễn Quỳnh Anh - Phó Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về về việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến. Ảnh Cấn Dũng

Lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng cho hay, trong quá trình tham gia vào tuần lễ khuyến mãi, nếu mua phải sản phẩm kém chất lượng, là hàng giả, hàng bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, người tiêu dùng cần phản ánh ngay đến các cơ quan chức năng.

Trước những thông từ phía các cơ quan của Bộ Công Thương cung cấp, ông Đỗ Hữu Hưng - Tổng giám đốc ACCESSTRADE Việt Nam cho biết, thời gian qua ACCESSTRADE đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Công Thương và các bên liên quan triển khai các hoạt động khuyến mãi nhằm kích thích người dân mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử.

“Các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng là tiêu chí hàng đầu mà ACCESSTRADE đặc biệt quan tâm. Hy vọng với sự kết hợp này, Bộ Công Thương sẽ đưa ra được những giải pháp phù hợp với người tiêu dùng, đồng thời xây dựng được lòng tin trong giao dịch thương mại điện tử nói riêng và xu hướng giao dịch số nói chung” - ông Hưng chia sẻ.

Cầu nối lan tỏa thông tin đến người tiêu dùng

Với mục tiêu tiếp cận khoảng 1 tỷ lượt xem trên các nền tảng của chương trình, 3 triệu đơn hàng được chốt, 10 triệu người tiếp cận với chương trình, 500 nhãn hàng và 3.000 doanh nghiệp tham gia trong 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023, Ban tổ chức chương trình kỳ vọng chương trình năm nay sẽ là một điểm sáng trong bức tranh chung của lĩnh vực thương mại điện tử, cũng như kinh tế số tại Việt Nam.

Online Friday 2023: Quyền lợi người tiêu dùng được ưu tiên với
Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Công Thương bật vai trò cầu nối, lan tỏa thông tin của báo chí đến người tiêu dùng. Ảnh Cấn Dũng

Nêu bật vai trò cầu nối, lan tỏa thông tin của báo chí đến người tiêu dùng, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Công Thương khẳng định, các nhà báo, các cơ quan báo chí đóng góp không nhỏ cho sự thành công của Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday trong 10 năm qua, đặc biệt là sự lan tỏa của chương trình đến đông đảo người tiêu dùng trên khắp cả nước.

“Trong hành trình phát triển của thương mại điện tử Việt Nam luôn có sự đồng hành của các nhà báo, các cơ quan báo chí. Hơn hết, Tuần lễ mua sắm hàng năm luôn nhận được sự quan tâm lớn của các cơ quan báo chí đến đưa tin” - ông Nguyễn Văn Minh nói.

Đại diện khối truyền thông của Bộ Công Thương nhấn mạnh, trong sự phát triển của kinh tế Việt Nam, đóng góp của Bộ Công Thương nói chung trong đó thương mại điện tử là một điểm sáng để Việt Nam trở thành 1 trong 5 nền kinh tế có tốc độ phát triển thương mại điện tử lớn nhất.

Đối với phát triển kinh tế số, Đảng và Nhà nước ta cũng như Bộ Công Thương coi thương mại điện tử là mũi nhọn hàng đầu, bởi thương mại điện tử chiếm đến 60 - 70% của kinh tế số. “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023 là sự kích cầu để nền kinh tế của Việt Nam đi những bước nước rút về đích để đạt được những chỉ tiêu kinh tế vĩ mô mà Chính phủ đã đề ra” - ông Nguyễn Văn Minh khẳng định và mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của các cơ quan báo chí nhằm lan tỏa thông điệp tích cực và sự quyết liệt của Bộ Công Thương trong việc phát triển thương mại điện tử.

“Rất mong các cơ quan báo chí không chỉ lan tỏa thông tin qua báo điện tử, mà cả hệ sinh thái, các nền tảng mạng xã hội của các cơ quan báo chí, từ đó sẽ giúp cho bạn đọc tiếp cận được các giờ vàng, những đợt hàng hóa sale sập sàn trong tuần lễ này” - ông Nguyễn Văn Minh bày tỏ.

Online Friday 2023 sẽ có sự đồng hành của TikTok Shop Việt Nam, chương trình Livestream suốt 60 giờ sẽ diễn ra từ 0 giờ thứ Sáu ngày 01/12/2023 đến 12 giờ ngày 3/12/20230 trên kênh của các nhà sáng tạo nội dung và lineup tiếp sóng trên kênh TikTok Shop LIVE với hàng nghìn ưu đãi.

Tương tự sàn thương mại điện tử Shopee cũng thiết lập gian hàng “10 năm hàng Việt” với nhiều ưu đãi giảm giá lên đến 50% và hàng loạt ưu đãi miễn hết phí vận chuyển. Bên cạnh đó, Shopee cũng sẽ dành tặng hàng nghìn voucher ưu đãi với tổng trị giá lên đến hơn 300 triệu đồng, dành cho người dùng khi tham gia mua sắm các sản phẩm thuộc các gian hàng Shopee Mall doanh nghiệp Việt Nam. Đây được xem như “Lễ hội Voucher” để tiếp sức người tiêu dùng thỏa sức mua sắm, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa cho doanh nghiệp.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Canada kết luận rà soát giá trị thông thường ống dẫn dầu

Canada kết luận rà soát giá trị thông thường ống dẫn dầu

Canada đã ban hành kết luận đợt rà soát giá trị thông thường và giá xuất khẩu đối với mặt hàng ống dẫn dầu (OCTG) nhập khẩu từ một số nước.
Xuất khẩu xi măng và clinker năm 2024 giảm nhẹ

Xuất khẩu xi măng và clinker năm 2024 giảm nhẹ

Năm 2024, xuất khẩu xi măng, clinker sụt giảm cả về kim ngạch cũng như sản lượng. Giá xuất khẩu cũng giảm 9,7%, đạt trung bình 38,3 USD/tấn.
Tổng giám đốc FAO ấn tượng với sản phẩm OCOP Việt Nam

Tổng giám đốc FAO ấn tượng với sản phẩm OCOP Việt Nam

Ông Khuất Đông Ngọc - Tổng giám đốc FAO - nhận định, các sản phẩm OCOP Việt Nam không chỉ có bao bì bắt mắt mà còn truyền tải được bản sắc văn hóa địa phương.
Nông sản xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn duy trì ổn định

Nông sản xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn duy trì ổn định

Trước nguy cơ xảy ra đối đầu thương mại của các quốc gia trên thế giới, nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ vẫn được duy trì ổn định.
Xuất nhập khẩu hàng hoá tháng 1/2025 đạt 63,15 tỷ USD, xuất siêu 3 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hoá tháng 1/2025 đạt 63,15 tỷ USD, xuất siêu 3 tỷ USD

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê công bố sáng 6/2, xuất nhập khẩu hàng hoá tháng 1/2025 đã đạt 63,15 tỷ USD; xuất siêu 3,03 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp logistics đầu tư mạnh, nâng cao sức cạnh tranh

Doanh nghiệp logistics đầu tư mạnh, nâng cao sức cạnh tranh

Các doanh nghiệp ngành logistics đã và đang đầu tư mạnh cho công nghệ, chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
Sầu riêng Việt Nam bứt phá về thị phần tại Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam bứt phá về thị phần tại Trung Quốc

Trong khi sầu riêng Thái Lan giảm tốc thì sầu riêng ghi nhận sự bứt phá ngoạn mục về kim ngạch và thị phần tại thị trường Trung Quốc.
5 thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

5 thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc chiếm 76% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.
Xuất khẩu gỗ 15 ngày tháng 1/2025 thu về 738,8 triệu USD

Xuất khẩu gỗ 15 ngày tháng 1/2025 thu về 738,8 triệu USD

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam từ ngày 1/1/2025 đến ngày 15/1/2025 đạt 738,8 triệu USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về danh mục hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới

Bộ Công Thương xây dựng Thông tư về danh mục hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới

Bộ Công Thương xây dựng các dự thảo Thông tư về danh mục hàng hóa mua bán, trao đổi của cư dân biên giới.
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư về kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Thông tư về kinh doanh xuất khẩu gạo

Dự thảo Thông tư quy định về kinh doanh xuất khẩu gạo được Bộ Công Thương xây dựng sau khi Nghị định mới về kinh doanh xuất khẩu gạo được ban hành đầu năm 2025.
Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng gấp hơn 5 lần

Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng gấp hơn 5 lần

Malaysia là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 4 của Việt Nam trong năm 2024, tăng mạnh 433,5% về lượng và tăng 515,7% về trị giá so với năm 2023.
Năm 2024, thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 15 tỷ USD

Năm 2024, thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 15 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ năm 2024 đạt xấp xỉ 15 tỷ USD, tăng 4,5% so với năm 2023.
Thái Lan rà soát lệnh áp thuế chống bán phá giá thép

Thái Lan rà soát lệnh áp thuế chống bán phá giá thép

Thái Lan thông báo khởi xướng rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với thép các bon cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam, Trung Quốc...
Hoa Kỳ tăng thuế với hàng nhập khẩu, doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì?

Hoa Kỳ tăng thuế với hàng nhập khẩu, doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì?

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và việc quốc gia này có thể áp thuế mới lên hàng nhập khẩu gây lo ngại ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu.
Thị trường thương mại điện tử: Còn nhiều thách thức

Thị trường thương mại điện tử: Còn nhiều thách thức

Năm 2025 tiếp tục dự báo đầy thách thức cho thị trường thương mại điện tử song cũng mở ra nhiều cơ hội nếu doanh nghiệp có khả năng vận hành linh hoạt, rõ ràng.
Việt Nam nhập khẩu thịt lợn nhiều nhất từ Brazil

Việt Nam nhập khẩu thịt lợn nhiều nhất từ Brazil

Năm 2024, Việt Nam nhập khẩu thịt lợn từ khoảng 43 thị trường trên thế giới, trong đó Brazil cung cấp 39,95% tổng lượng thịt lợn nhập khẩu của Việt Nam.
Nhịn đói, xếp hàng nửa ngày mua vàng vía Thần Tài sớm

Nhịn đói, xếp hàng nửa ngày mua vàng vía Thần Tài sớm

Dù chưa đến ngày vía thần Tài (mùng 10/1 âm lịch), nhiều người đã nhịn đói, xếp hàng ở các cửa hàng kinh doanh vàng tại Hà Nội để mua vàng vía Thần Tài sớm.
Thách thức từ biến động tỷ giá với xuất nhập khẩu

Thách thức từ biến động tỷ giá với xuất nhập khẩu

Theo PGS.TS Ngô Trí Long-chuyên gia kinh tế, năm 2025, Việt Nam - một quốc gia với thế mạnh xuất khẩu sẽ đối diện nhiều cơ hội, thách thức từ biến động tỷ giá.
15 ngày đầu năm 2025, xuất nhập khẩu đạt kim ngạch hơn 34 tỷ USD

15 ngày đầu năm 2025, xuất nhập khẩu đạt kim ngạch hơn 34 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 1/2025 đạt hơn 34 tỷ USD. Nhiều giải pháp đang được đề ra nhằm đưa xuất nhập khẩu tăng 12% trong năm 2025.
Xuất khẩu rau quả giảm tốc trong tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu rau quả giảm tốc trong tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng tụt giảm mạnh là lý do khiến xuất khẩu rau quả giảm tốc trong tháng đầu năm 2025.
Nhập khẩu cá tra: Hoa Kỳ liệu có

Nhập khẩu cá tra: Hoa Kỳ liệu có 'soán ngôi' Trung Quốc?

Những năm trở lại đây, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá tra của Việt Nam, tiếp đến là Hoa Kỳ. Liệu thứ tự này có thay đổi trong năm 2025?
Sản xuất sớm, kỳ vọng xuất khẩu ‘thuận buồm xuôi gió’

Sản xuất sớm, kỳ vọng xuất khẩu ‘thuận buồm xuôi gió’

Đơn hàng xuất khẩu năm 2025 khá tốt, vì vậy, 'bắt tay' ngay vào việc những ngày đầu, tháng đầu năm, doanh nghiệp kỳ vọng một năm ‘thuận buồm xuôi gió’.
Thương nhân xuất khẩu ngày càng tận dụng tốt hơn các FTA

Thương nhân xuất khẩu ngày càng tận dụng tốt hơn các FTA

Cùng việc tham gia FTA, hoạt động xuất khẩu sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ ưu đãi của doanh nghiệp Việt có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian qua.
Phát triển thương mại điện tử: Cần khung pháp lý mới

Phát triển thương mại điện tử: Cần khung pháp lý mới

Luật Giao dịch điện tử năm 2005 cùng với các Luật liên quan sau này đã tạo hành lang pháp lý tương đối rõ ràng, minh bạch cho hoạt động thương mại điện tử.
Mobile VerionPhiên bản di động