Đà Nẵng: Nâng cao năng lực xử lý vi phạm trong thương mại điện tử

Tốc độ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam những năm gần đây trung bình đạt 20%/năm. Đi kèm với đó là sự gia tăng của các hành vi gian lận thương mại.
Hỗ trợ doanh nghiệp Đà Nẵng bán hàng trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Bộ Công Thương luôn nỗ lực ngăn chặn vi phạm thương mại; bảo vệ người tiêu dùng và nhà sản xuất chân chính

Sáng 15/11, tại TP. Đà Nẵng, Sở Công Thương thành phố phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực thực thi pháp luật và ứng dụng các giải pháp trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn TP. Đà Nẵng”.

Đây là hoạt động triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực ứng dụng và phát triển cho cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử” thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia năm 2023.

Đà Nẵng: Nâng cao năng lực xử lý vi phạm trong thương mại điện tử
Ông Nguyễn Hữu Hạnh - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Hữu Hạnh – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, đặc biệt là các mạng xã hội như zalo, facebook, Tiktok... đã trở thành công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu và bán hàng hóa mà không phải tốn nhiều chi phí, nhân lực cho việc duy trì, vận hành... và được nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn để mua sắm trực tuyến. “Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển này là tình trạng gia tăng các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến; gây ra những thiệt hại nghiệm trọng cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng”, Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng nhận định và cho biết, thông qua chương trình đào tạo sẽ giúp các đơn vị, doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử, tình hình xử lý vi phạm trong thương mại điện tử, các hành vi vi phạm, quy trình thanh kiểm tra, xử lý vi phạm và công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử, sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng liên quan trong việc quản lý thương mại điện tử; đồng thời, trao đổi kinh nghiệm, thảo luận về các vấn đề quan tâm, các nội dung cần chia sẻ và vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử.

Đà Nẵng: Nâng cao năng lực xử lý vi phạm trong thương mại điện tử
Bà Lê Thị Thu Hằng – Phòng Chính sách – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Tại chương trình, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã thông tin, phổ biến một số nội dung thực trạng về thương mại điện tử; quản lý nhà nước về thương mại điện tử, tổng quan và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử; chính sách hỗ trợ thương mại điện tử xuyên biên giới; xu hướng thương mại điện tử năm 2023; một số hành vi vi phạm phổ biến và quy trình thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong thương mại điện tử; phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử; vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) và ứng dụng của AI trong thương mại điện tử và công việc...

Theo bà Lê Thị Thu Hằng – Phòng Chính sách – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, khảo sát của eMarketer năm 2022 cho thấy, Việt Nam là 1 trong 5 nước trên thế giới có tốc độ phát triển bán lẻ tốt nhất trên thế giới với tăng trưởng trung bình nhiều năm gần đây khoảng 19%/năm. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 3 khu vực về quy mô nền kinh tế internet phân theo quốc gia năm 2023 với khoảng 30 tỷ USD, trong đó, riêng thương mại điện tử chiếm 16/30 tỷ USD. Dự báo quy mô nền kinh tế internet Việt Nam đến năm 2025 sẽ đạt tới 43 tỷ USD.

Đà Nẵng: Nâng cao năng lực xử lý vi phạm trong thương mại điện tử
Chương trình đào tạo nhằm thông tin về phát triển thương mại điện tử Việt Nam hiện nay và xử lý các vi phạm trong giao dịch thương mại điện tử

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm sở hữu trí tuệ cũng gia tăng. Vì vậy, pháp luật về xử lý vi phạm thương mại điện tử tại Việt Nam cũng ngày càng hoàn thiện. Hàng lang pháp luật về xử lý các vi phạm về thương mại điện tử gồm các Luật, Nghị định, Thông tư.... Có thể nhắc đến như: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) (mới được Quốc hội thông qua tháng 6/2023); Luật giao dịch điện tử (sửa đổi) (mới được Quốc hội thông qua tháng 6/2023); dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; và các Nghị định như: Nghị đinh 85/2021/NĐ-CP; Nghị định 17/2022/NĐ-CP; Nghị định 91/2023/NĐ-CP; Thông tư 01/2022/TT-BCT…

Trong phiên trả lời chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: Thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong của kinh tế số của Việt Nam với doanh thu mỗi năm đạt 16 – 19 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng 20 – 25%/năm.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở hữu trí tuệ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Cục thuế TP. Hà Nội nói gì về lùm xùm tiếp thị liên kết của Shopee?

Cục thuế TP. Hà Nội nói gì về lùm xùm tiếp thị liên kết của Shopee?

Lùm xùm chính sách tiếp thị liên kết của Shopee khiến các đối tác có nguy cơ bị truy thu thuế lũy tiến tới 35%, đại diện Cục thuế TP. Hà Nội nói gì?
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có công văn tuyên truyền cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động