Đà Nẵng: Nâng cao năng lực xử lý vi phạm trong thương mại điện tử

Tốc độ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam những năm gần đây trung bình đạt 20%/năm. Đi kèm với đó là sự gia tăng của các hành vi gian lận thương mại.
Hỗ trợ doanh nghiệp Đà Nẵng bán hàng trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Bộ Công Thương luôn nỗ lực ngăn chặn vi phạm thương mại; bảo vệ người tiêu dùng và nhà sản xuất chân chính

Sáng 15/11, tại TP. Đà Nẵng, Sở Công Thương thành phố phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức chương trình đào tạo “Nâng cao năng lực thực thi pháp luật và ứng dụng các giải pháp trong lĩnh vực thương mại điện tử trên địa bàn TP. Đà Nẵng”.

Đây là hoạt động triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực ứng dụng và phát triển cho cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử” thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia năm 2023.

Đà Nẵng: Nâng cao năng lực xử lý vi phạm trong thương mại điện tử
Ông Nguyễn Hữu Hạnh - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Hữu Hạnh – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, đặc biệt là các mạng xã hội như zalo, facebook, Tiktok... đã trở thành công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu và bán hàng hóa mà không phải tốn nhiều chi phí, nhân lực cho việc duy trì, vận hành... và được nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn để mua sắm trực tuyến. “Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển này là tình trạng gia tăng các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến; gây ra những thiệt hại nghiệm trọng cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng”, Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng nhận định và cho biết, thông qua chương trình đào tạo sẽ giúp các đơn vị, doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử, tình hình xử lý vi phạm trong thương mại điện tử, các hành vi vi phạm, quy trình thanh kiểm tra, xử lý vi phạm và công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử, sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng liên quan trong việc quản lý thương mại điện tử; đồng thời, trao đổi kinh nghiệm, thảo luận về các vấn đề quan tâm, các nội dung cần chia sẻ và vướng mắc trong quá trình thực thi pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử.

Đà Nẵng: Nâng cao năng lực xử lý vi phạm trong thương mại điện tử
Bà Lê Thị Thu Hằng – Phòng Chính sách – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Tại chương trình, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã thông tin, phổ biến một số nội dung thực trạng về thương mại điện tử; quản lý nhà nước về thương mại điện tử, tổng quan và xử lý vi phạm trong thương mại điện tử; chính sách hỗ trợ thương mại điện tử xuyên biên giới; xu hướng thương mại điện tử năm 2023; một số hành vi vi phạm phổ biến và quy trình thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong thương mại điện tử; phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử; vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) và ứng dụng của AI trong thương mại điện tử và công việc...

Theo bà Lê Thị Thu Hằng – Phòng Chính sách – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, khảo sát của eMarketer năm 2022 cho thấy, Việt Nam là 1 trong 5 nước trên thế giới có tốc độ phát triển bán lẻ tốt nhất trên thế giới với tăng trưởng trung bình nhiều năm gần đây khoảng 19%/năm. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 3 khu vực về quy mô nền kinh tế internet phân theo quốc gia năm 2023 với khoảng 30 tỷ USD, trong đó, riêng thương mại điện tử chiếm 16/30 tỷ USD. Dự báo quy mô nền kinh tế internet Việt Nam đến năm 2025 sẽ đạt tới 43 tỷ USD.

Đà Nẵng: Nâng cao năng lực xử lý vi phạm trong thương mại điện tử
Chương trình đào tạo nhằm thông tin về phát triển thương mại điện tử Việt Nam hiện nay và xử lý các vi phạm trong giao dịch thương mại điện tử

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, xâm phạm sở hữu trí tuệ cũng gia tăng. Vì vậy, pháp luật về xử lý vi phạm thương mại điện tử tại Việt Nam cũng ngày càng hoàn thiện. Hàng lang pháp luật về xử lý các vi phạm về thương mại điện tử gồm các Luật, Nghị định, Thông tư.... Có thể nhắc đến như: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) (mới được Quốc hội thông qua tháng 6/2023); Luật giao dịch điện tử (sửa đổi) (mới được Quốc hội thông qua tháng 6/2023); dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; và các Nghị định như: Nghị đinh 85/2021/NĐ-CP; Nghị định 17/2022/NĐ-CP; Nghị định 91/2023/NĐ-CP; Thông tư 01/2022/TT-BCT…

Trong phiên trả lời chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: Thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong của kinh tế số của Việt Nam với doanh thu mỗi năm đạt 16 – 19 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng 20 – 25%/năm.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở hữu trí tuệ

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Việc tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tạo thế cho Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động