Nhịp cầu nối tiếp những bờ vui

Những cây cầu vững chắc, bề thế, thẩm mỹ cao được đưa vào sử dụng đã mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển KT-XH ở các địa phương Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh.
Thêm cây cầu, thêm niềm vui Giao ban Thương vụ định kỳ: Xây những “cây cầu” vững chắc cho doanh nghiệp Việt

Bâng khuâng nhớ chuyến phà xưa

Từ ngày có cầu Quang Thanh, bến phà hai bên bờ sông Văn Úc kết nối Hải Phòng - Hải Dương đã dần lùi vào quá khứ. Không còn cảnh từng đoàn xe nối đuôi nhau xếp hàng chờ đến lượt xuống phà. Sự mòn mỏi đợi chờ của hành khách trong những ngày hè nắng gắt, hay tiết trời đông buốt giá đã lùi vào dĩ vãng.

Những cây cầu vững chắc, bề thế với tính thẩm mỹ cao được đưa vào sử dụng đã mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương  Hải Phòng, Hải Dương và Quảng Ninh.
Niềm vui của những người thợ tham gia xây dựng cầu Bạch Đằng trong ngày khánh thành cây cầu Ảnh: Thanh Tân

Quê nội tôi ở huyện Thanh Hà (Hải Dương). Giờ đây, cứ mỗi lần về quê, khi xe chạy lướt qua cầu Quang Thanh, trong lòng tôi lại dâng lên hoài niệm về những chuyến phà trên sông quê, nhất là vào những ngày giáp Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến, các loại phương tiện ùn ùn dồn về hai đầu phà Quang Thanh.

“Qua sông thì phải lụy đò”, không ít lần tôi chứng kiến nhiều người chở hoa quả, sản vật từ quê sang Hải Phòng bị ngã xe khi lên xuống phà, rồi bị nhỡ hẹn với bạn hàng. Mồ hôi mướt mải trên khuôn mặt họ dù đang là mùa đông.

Trong giai đoạn 2020-2025, Hải Phòng có kế hoạch xây dựng 100 cây cầu, với tổng mức đầu tư gần 38.000 tỷ đồng. Trong đó, rất nhiều cây cầu đảm nhiệm vai trò kết nối với các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Thái Bình, như cầu Quang Thanh (398 tỷ đồng), cầu Dinh (269 tỷ đồng) kết nối Hải Phòng - Hải Dương; cầu Bến Rừng (1.940 tỷ đồng), cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng ĐT.352 (1.334 tỷ đồng) kết nối Quảng Ninh - Hải Phòng; cầu sông Hóa 185 tỷ đồng kết nối Hải Phòng - Thái Bình…

Tôi nhớ cả tiếng máy thủy gầm rú, đẩy chiếc phà từ từ rời bến, bỏ lại phía sau xoáy nước và ngổn ngang những đám lục bình lững lờ trôi. Những con sóng vỗ oàm oạp vào mạn phà, gió sông Văn Úc hào phóng mang hơi thở của miền phù sa thổi mơn man. Tôi cảm giác như bao nhiêu phiền muộn trong cuộc sống đều tan biến, đều được gió cuốn đi. Mỗi người có công việc khác nhau, cuộc sống khác nhau, nhưng khi đi chung một chuyến phà, nhất là những chuyến phà cận ngày lễ tết, ai cũng có nét mặt, ánh mắt thân thiện, nụ cười vui tươi dễ mến.

Mùa xuân về không chỉ mang không khí đoàn viên, ấm áp tới từng nhà, mà còn thắp lên bao niềm vui và mơ ước trên những chuyến phà đưa khách qua sông. Mặc dù bến phà thời ấy là nỗi ám ảnh với khoảng thời gian chờ đợi khi nhỡ một chuyến phà, nhưng cũng là hình ảnh thân quen của quê hương đã đi vào ký ức của bao nhiêu người.

Hơn 1 năm kể từ ngày cầu Quang Thanh khánh thành (ngày 17/7/2021), bến phà Quang Thanh đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, nay chỉ còn là dĩ vãng. Giờ đây, cây cầu bề thế đã mở toang cơ hội phát triển của cả vùng quê.

Cầu Quang Thanh không chỉ giúp người dân 3 xã khu đảo Hà Đông là Vĩnh Lập, Thanh Cường và Thanh Quang (huyện Thanh Hà, Hải Dương) đi lại dễ dàng, thuận lợi phát triển kinh tế, mà còn mang lại nhiều lợi thế cho các vùng khác trong huyện. Thay vì chỉ có một hướng duy nhất ra Quốc lộ 5 cũ, thì hàng hóa, nông sản của Thanh Hà sẽ theo cầu Quang Thanh sang Hải Phòng vào Quốc lộ 10, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để đến được nhiều địa phương khác dễ dàng hơn. Khoảng cách giữa Hải Phòng - Hải Dương trước tính bằng thời gian đợi phà hàng giờ, thì nay tính theo phút.

Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đánh giá, công trình cầu Quang Thanh đã rút ngắn khoảng cách về vận tải, tăng cường giao lưu hàng hóa. Đây là điều kiện, cơ sở thuận lợi để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tỉnh Hải Dương và TP. Hải Phòng. Công trình đã đáp ứng niềm mong mỏi của nhân dân và của cả lãnh đạo hai địa phương, góp phần thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân hai tỉnh, thành phố, giúp hai địa phương cùng phát triển.

Nối tiếp những bờ vui

Trước năm 2015, chỉ có Quốc lộ 5 nối Hà Nội - Hải Phòng để ra cảng biển, Hải Phòng gần như biệt lập với các vùng xung quanh bởi sự ngăn cách của các con sông. Ở phía Bắc, sông Bạch Đằng ngăn cách Hải Phòng với Quảng Ninh, không có một cây cầu nào bắc qua, muốn lưu thông chỉ có cách là đi đò, phà và Quốc lộ 10 duy nhất.

Tương tự, ở phía Nam, Hải Phòng ngăn cách với Thái Bình bởi sông Thái Bình, cũng không có cây cầu kiên cố nào, chỉ có cầu phao. Phía Tây, Hải Phòng ngăn cách với Hải Dương bởi sông Kinh Thầy, sông Văn Úc và một số nhánh của sông Thái Bình, hạ tầng cũng kém phát triển.

Nhưng giờ đây, với sự phát triển về kinh tế của các địa phương xung quanh, kết nối hạ tầng giao thông giữa Hải Phòng với Hải Dương, Thái Bình và Quảng Ninh ngày càng hoàn thiện. Hải Phòng đã hoàn thành nhiều tuyến giao thông, nhiều cây cầu quan trọng, giúp xóa bỏ sự ngăn cách với các địa phương xung quanh, thuận lợi cho giao thương.

Có thể kể đến cầu Bạch Đằng nối Hải Phòng với Quảng Ninh, góp phần thúc đẩy liên kết vùng Tam giác kinh tế phía Bắc. Quan trọng hơn, đây là sự hoàn chỉnh tuyến kết nối Vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh); liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động Hạ Long - Quảng Yên - Hải Phòng - Hải Dương - Hà Nội; hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc Bộ.

Chỉ tính trong địa phương Hải Phòng, những cây cầu đã mang lại vô vàn niềm vui cho người dân đôi bờ như cầu sông Hàn nối hai huyện Tiên Lãng với huyện Vĩnh Bảo, cầu Khuể thay con phà xưa mà người dân khi đi qua đây đều gọi là phà “khổ”. Những cây cầu này còn định hướng cho sự phát triển kinh tế - xã hội theo hướng Tây Nam của Thành phố.

Còn nữa, cầu sông Hóa kết nối huyện Vĩnh Bảo với huyện Thái Thụy (Thái Bình); cầu Dinh qua sông Kinh Thầy nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Kinh Môn (Hải Dương)... đã mở ra cơ hội thu hút đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp cả vùng.

Những chuyến phà giờ đây đã lùi về dĩ vãng khi cầu Quang Thanh được đưa vào sử dụng	ảnh: thanh tân
Những chuyến phà giờ đây đã lùi về dĩ vãng khi cầu Quang Thanh được đưa vào sử dụng Ảnh: Thanh Tân

Mở ra không gian phát triển mới

Trong những năm qua, Hải Dương - Hải Phòng - Quảng Ninh đã chủ động triển khai nhiều chương trình, nội dung hợp tác, đầu tư, đặc biệt là về hạ tầng giao thông.

Ba địa phương đã xây dựng, hoàn thành nhiều tuyến cầu, đường mang tính đột phá, trị giá hàng ngàn tỷ đồng, kết nối giao thông, xóa bỏ ngăn cách nhiều vùng, huyện, thành phố, thị xã, tạo thuận lợi cho lưu thông, giao thương. Đầu năm 2022, ba địa phương đã ký kết hợp tác triển khai một số dự án giao thông kết nối liên vùng giai đoạn 2022 - 2025, thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể giữa ba địa phương với Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng Đồng bằng sông Hồng.

Hiện, Bến Rừng là cầu thứ ba kết nối Hải Phòng với Quảng Ninh, sau cầu Đá Bạc và Bạch Đằng. Công trình đang được xây dựng, khi hoàn thành sẽ giúp người dân huyện Thủy Nguyên và thị xã Quảng Yên qua lại nhanh chóng, không phải chờ phà Rừng mất 30-60 phút, hoặc phải đi Quốc lộ 18 rồi vòng ra Quốc lộ 10. Cầu Bến Rừng khi hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển mới, tạo điều kiện khai thác tiềm năng của huyện Thủy Nguyên và thị xã Quảng Yên.

Tới đây, cầu Lại Xuân bắc ngang sông Đá Bạc, thay thế bến phà Đụn, nối liền khu vực các xã phía Tây và Tây Bắc huyện Thủy Nguyên với thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) sẽ được khởi công xây dựng. Dự án giúp hoàn thiện mạng giao thông kết nối từ Tỉnh lộ 352 đến Tỉnh lộ 333, kết nối giữa Quốc lộ 18 với Quốc lộ 10.

Những công trình giao thông, những cây cầu trong tương lai như đường ven biển, cầu Lạch Họng, cầu Văn Úc không chỉ giúp hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, kết nối giao thương, phát triển kinh tế - xã hội, mà còn tạo nên những hành lang, mở rộng không gian phát triển mới cho Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh cùng các tỉnh lân cận.

Không còn nỗi lo khi giao thông bị ách tắc, bà con, họ hàng ở mọi miền quê đến với nhau chỉ cần một hành trình ngắn. Niềm vui xum họp ngày càng nhiều thêm.

baodautu.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đầu tư công

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Mối liên hệ bất ngờ giữa rau dền đỏ và chứng thiếu canxi, sắt

Thành phần sắt trong rau dền chiếm hàm lượng khá cao. Sử dụng rau dền có thể giúp giảm viêm, tốt cho xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, đái tháo đường...
Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng yêu cầu báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải có giải pháp để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe.
Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Đà Nẵng: Tặng giấy khen cho nữ điều dưỡng cứu du khách bị ngưng tim

Chị Đặng Thị Hạ - nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai đã có nghĩa cử cao đẹp, kịp thời cứu du khách người nước ngoài bị ngừng tim khi đang du lịch tại Đà Nẵng.
Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Vụ tố “bị đuổi khỏi quán vì ngồi xe lăn”: TikToker viện cớ ốm, từ chối làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chưa trực tiếp làm việc được với TikToker V.M.L do người này từ chối triệu tập, trốn tránh tiếp nhận thông tin.
Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hà Nội: Trường chuyên Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội và Nhân văn chốt lịch thi vào lớp 10

Hai trường THPT chuyên ở Hà Nội là chuyên Khoa học Tự nhiên, chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Vì sao số người rút bảo hiểm xã hội một lần chủ yếu là nữ?

Số liệu thống kê cho thấy, số người rút bảo hiểm xã hội một lần thời gian qua chủ yếu là nữ, vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này?
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Cẩn trọng bẫy gian hàng ảo dropshipping

Lợi dụng mô hình kinh doanh trực tuyến, các đối tượng tạo các gian hàng ảo, sau đó kêu gọi nhiều người nạp tiền để kinh doanh nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.
Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Hà Nội chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10 THPT công lập năm 2024

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập nâm 2024 tại Hà Nội sẽ được tổ chức với 3 môn thi Toán, Văn, Ngoại ngữ.
Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Hà Giang: Sắp diễn ra Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai huyện Mèo Vạc

Lễ hội chợ Phong Lưu Khâu Vai sẽ diễn ra trong 2 ngày 4-5/5/2024 (tức ngày 26-27/3 Âm lịch) tại huyện Mèo Vạc (Hà Giang) với nhiều hoạt động phong phú.
Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Yên Bái: Mưa đá kèm theo dông lốc tại huyện Mù Cang Chải

Sáng ngày 28/3, một cơn mưa lớn đã xuất hiện ở khu vực Yên Bái - Lai Châu, gây ra trận mưa đá dày đặc tại thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái.
Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Điểm tên 6 tỉnh có diện tích rừng lớn nhất cả nước

Nghệ An, Quảng Nam, Sơn La, Gia Lai, Thanh Hóa, Kon Tum là 6 địa phương có diện tích rừng lớn nhất cả nước.
Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đầu vụ giá cao vẫn hút khách

Hoa loa kèn đang vào thời điểm đầu mùa vẫn còn khá ít người bán, giá hoa vì thế rất đắt đỏ nhưng vẫn được nhiều người chơi chấp nhận.
Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4: Hà Nội thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ

Từ 1/4, Cục Thống kê thành phố Hà Nội sẽ tổ chức thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 (gọi tắt điều tra DSGK 2024) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore:  Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Vụ tàu đâm sập cầu Baltimore: Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD

Liên quan tới vụ sập cầu ở Baltimore, các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường tới 4 tỷ USD, khiến thảm kịch trở thành tổn thất bảo hiểm vận chuyển kỷ lục.
Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Hà Nội: Phớt lờ cảnh báo nguy hiểm, nhiều người bám bốt điện để kinh doanh

Mặc biển cảnh báo “có điện, nguy hiểm chết người”, nhiều người vẫn bất chấp, kinh doanh gầnbiến áp, trụ, bốt điện.
EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

EPU thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và cựu sinh viên

Sáng 28/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Điện lực đã công bố quyết định thành lập Ban điều hành Mạng lưới doanh nghiệp và Ban điều hành mạng lưới cựu sinh viên.
Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024

Tổ chức Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024 chủ đề "Vì sự phát triển bền vững của hợp tác xã" nhằm góp phần phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.
Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh: Bài thuốc dân gian từ loài cây mọc dại

Cây cỏ tranh không chỉ là loại cây dại mà còn là một bài thuốc quý trong Đông y. Với nhiều công dụng, cỏ tranh đã giúp cải thiện sức khỏe vàđiều trị nhiều bệnh.
Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Khánh Hòa: Nam sinh 18 tuổi trả lại gần nửa tỷ đồng cho người chuyển nhầm

Tài khoản bất ngờ nhận gần nửa tỷ đồng, nam sinh 18 tuổi ở Khánh Hòa cùng bố ra ngân hàng xác minh, trả lại cho người chuyển nhầm.
Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Chuyển đổi số phải thẩm thấu vào từng công việc, từng con người

Đây là ý kiến phát biểu của Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải tại buổi trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai Đề án 06/Chính phủ với TP. Hồ Chí Minh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/3/2024: Có mưa rào và dông rải rác

Thời tiết biển hôm nay 28/3/2024, phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam. Bắc vịnh Bắc Bộ đêm có mưa rào và dông rải rác.
Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ mưa dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/3/2024: Do ảnh hưởng của không khí lạnh Bắc Bộ, Trung Bộ xuất hiện mưa rào và dông đề phòng lốc sét, mưa đá.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024: Hà Nội có khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/3/2024, Hà Nội có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Giáo dục để hình thành thói quen tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Giáo dục để hình thành thói quen tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh

Cần giáo dục hàng ngày, hàng giờ để hình thành thói quen, hành vi tuân thủ đúng quy định của pháp luật về an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động