Sàn Temu bán hàng giá rẻ, đại biểu Quốc hội khuyến cáo

Trước sự tiếp thị rầm rộ của sàn thương mại điện tử Temu với nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm 90%, đại biểu Quốc hội khuyến cáo đến người dân và doanh nghiệp.
Cộng đồng mạng đánh giá về Temu: Giá không rẻ, hoài nghi chất lượng Ngày 24/10, sàn thương mại điện tử Temu đã có văn bản chính thức gửi Bộ Công Thương Sắp diễn ra 'Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2024'

Dù chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam (tính đến ngày 25/10/2024), nhưng cách tiếp thị rầm rộ của sàn thương mại điện tử Trung Quốc như Temu khiến người tiêu dùng rất tò mò và doanh nghiệp trong nước vô cùng lo lắng.

Việc quảng cáo và tiếp thị rầm rộ cùng với những sản phẩm có giá rẻ giật mình cũng là đề tài "nóng" được nhiều phóng viên đặt câu hỏi đối với các đại biểu Quốc hội bên lề hành lang trong tuần đầu tiên Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang diễn ra.

Cần có cơ chế kiểm soát, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng

Chia sẻ bên lề Quốc hội vào chiều ngày 25/10, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TP. Hồ Chí Minh) cho biết: Thương mại điện tử (TMĐT) là xu thế của thời đại, song nếu chúng ta thiếu kiểm tra, thiếu quy định quản lý chặt chẽ, sẽ gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế - xã hội.

Sàn Temu bán hàng giá rẻ, đại biểu Quốc hội khuyến cáo
Đại biểu Trần Hoàng Ngân - Đoàn TP. Hồ Chí Minh - chia sẻ với phóng viên về "hiện tượng" sàn Temu và cơ chế quản lý TMĐT, ứng phó của doanh nghiệp và người dân. Ảnh: Thu Hường

Trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, TMĐT là hoạt động nhộn nhịp và sôi nổi đặc biệt với thị trường 100 triệu dân của nước ta. Tốc độ tăng trưởng về TMĐT trong thời gian qua của Việt Nam được đánh giá tăng nhanh nhất trong khu vực.

Tuy nhiên, trước một số sàn thương mại điện tử đang hoạt động tại Việt Nam như sàn Temu chưa được đăng ký, bán hàng giá rẻ, quảng cáo tiếp thị rầm rộ, đã gây cạnh tranh không công bằng với doanh nghiệp trong nước, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh công bằng, bình đẳng.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, chúng ta cần sớm luật hóa các quy định để chống thất thu thuế, bảo vệ người tiêu dùng có được những hàng hóa có chất lượng, xuất xứ rõ ràng. Do đó, lần này, Quốc hội sẽ thông qua nhiều luật, trong đó, liên quan đến Luật Quản lý thuế đã đưa nội dung này vào để các cơ quan nhà nước phối hợp với nhau, đảm bảo thu thuế trên nền tảng thương mại điện tử.

Nếu chúng ta không đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng, sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp luôn tôn trọng pháp luật, thực thi pháp luật sẽ bị thiệt thòi”- đại biểu Ngân nhấn mạnh.

Đối với người tiêu dùng, ông Trần Hoàng Ngân khuyến cáo, người tiêu dùng nên hết sức thận trọng khi chọn mua hàng trên sàn thương mại điện tử chưa được kiểm chứng, nhất là hàng giá rẻ, không rõ nguồn gốc, nếu không đảm bảo chất lượng sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Đồng thời, đại biểu cũng lưu ý, cơ quan quản lý cần có quy định cụ thể để bảo vệ tốt nhất người tiêu dùng, tránh gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử.

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, TMĐT là xu hướng của thời đại, thương mại văn minh chúng ta phải thích ứng. Vấn đề quản lý nhà nước như thế nào để đảm bảo môi trường minh bạch, thị trường công bằng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác trong thời kỳ khoa học - công nghệ phát triển như vũ bão.

Chúng ta đang hoàn thiện các thể chế và bản thân doanh nghiệp trong nước cũng phải quen với hình thức này. Đại biểu đề nghị, các doanh nghiệp phải đẩy nhanh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, cơ quan quản lý phải có chính sách hỗ trợ, đào tạo doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh về kinh doanh online, kỹ năng về bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Bởi người bán lẻ của Việt Nam đôi khi đã quen với phương thức truyền thống là bán ở các chợ, giờ lên sàn thương mại điện tử, chúng ta phải trợ giúp họ.

Ông Ngân cũng khuyến cáo người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác để lựa chọn được những hàng hóa giá thấp nhưng đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ… Các cơ quan truyền thông cũng phải có những bài viết tuyên truyền để giúp người mua hàng trên các sàn TMĐT thận trọng trong lựa chọn hàng hóa, nhà cung cấp và cả vấn đề cung cấp dữ liệu cá nhân.

Lo ngại hàng Trung Quốc giá rẻ “tập kết thành kho” trong thị trường nội địa

Trước sự kiện của sàn thương mại điện tử Temu, chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương bên lề kỳ họp Quốc hội chiều ngày 25/10, đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn Hà Nội - cho rằng, đối với hàng hóa của Trung Quốc, không chỉ tác động đến mua sắm nhỏ lẻ của từng người. Đại biểu Hoàng Văn Cường lo ngại, hàng hóa đó có thể tập trung vào một đầu mối, kho hàng, trung tâm phân phối trong nước, sau đó tỏa đi.

Sàn Temu bán hàng giá rẻ, đại biểu Quốc hội khuyến cáo
Đại biểu Hoàng Văn Cường lo ngại hàng Trung Quốc giá rẻ tập kết thành kho trong nước. Ảnh: Thu Hường

Nếu từng người dân đặt hàng bên kia, sau đó từng đơn hàng từ Trung quốc chuyển về thì không phải nhiều. Do vậy, vấn đề quản lý hàng hóa đưa từ biên giới vào thị trường nội địa mới là vấn đề đáng quan tâm”- đại biểu bày tỏ.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho hay: Hiện, chúng ta chưa có cơ chế để kiểm soát chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử, chất lượng hàng hóa phụ thuộc vào quản lý của các sàn thương mại điện tử, cơ quan quản lý thị trường được giao nhiệm vụ và sẽ phải quản lý, kiểm tra các sàn TMĐT.

Liên quan đến quy định chưa đánh thuế với các hàng hóa được nhập khẩu vào Việt Nam có giá trị dưới 1 triệu đồng theo hình thức thương mại điện tử, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, đôi khi chi phí để làm thủ tục thu thuế của các hoạt động này còn cao hơn số tiền thuế mà cơ quan thuế thu được, chưa kể đến nhiều mặt hàng chỉ là các sản phẩm hàng hóa thông thường phục vụ đời sống. Hiện tại, chúng ta chưa đặt vấn đề thu thuế với các giao dịch này. Tuy nhiên, đến thời điểm nào đó, hàng hóa nhập khẩu theo các đơn hàng nhỏ quá nhiều, tràn lan mà công nghệ kiểm soát quản lý của chúng ta cho phép, lúc đó, chúng ta cần tính lại.

Khi được hỏi về cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp và sàn TMĐT trong nước, Đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết, TMĐT phát triển rất mạnh, tuy nhiên, trên thực tế, tỷ lệ giao dịch hàng hóa trên các sàn do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ chiếm không đến 10%, còn lại đến 90% là sàn nước ngòai, các sàn này gần như chiếm lĩnh thị trường TMĐT ở Việt Nam.

Sàn Temu bán hàng giá rẻ, đại biểu Quốc hội khuyến cáo
Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Thu Hường

Đại biểu cho rằng, doanh nghiệp Việt có lợi thế riêng, bản thân doanh nghiệp trong nước nếu có tổ chức mạng phân phối tốt, sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng trong nước hơn do am hiểu tâm lý, văn hóa, phương thức giao dịch...

Sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp Việt Nam nếu như tổ chức tốt, có thể tạo ra uy tín đối với người tiêu dùng trong nước, nhờ cơ chế kiểm soát nguồn gốc hàng hóa, chất lượng… Tuy nhiên, khó khăn là hàng hóa giao dịch trên sàn không chỉ có riêng hàng hóa trong nước mà còn có hàng quốc tế. Những sàn nước ngoài có hệ thống mạng lưới hoạt động ở các quốc gia, rõ ràng lượng hàng hóa nhiều... Do đó, doanh nghiệp Việt phải tăng cường năng lực của mình”- đại biểu Hoàng Văn Cường cho hay.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử trung bình 25%/năm, thuộc top đầu so với các quốc gia khác ở Đông Nam Á. Thị trường bán lẻ thương mại điện tử ước đạt 20,5 tỷ USD năm 2023, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến hiện đang vượt ngưỡng 61 triệu người và giá trị mua sắm trực tuyến của một người vào khoảng 336 USD.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, cùng với sự phát triển nhanh và năng động của thương mại điện tử, Việt Nam trở thành điểm đến mới của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, trong đó có Temu.

Temu là nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, có ngôn ngữ thể hiện tiếng Việt và thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 85/2021/NĐ-CP).

Sự xuất hiện của Temu đã khiến chính phủ nhiều quốc gia lo ngại về khả năng cạnh tranh của các nhà bán lẻ, doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ trong nước. Mới đây, Chính phủ Indonesia đã ban hành lệnh cấm Temu để bảo vệ các doanh nghiệp trong nước và ngăn chặn hàng giá rẻ Trung Quốc tràn ngập quốc gia này.

Chính phủ Thái Lan cũng đang nghiên cứu các biện pháp đánh thuế với Temu để ngăn chặn các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc tràn vào thị trường nước này.

Hiện, Temu cũng bị Chính phủ Hoa Kỳ chú ý vì lo ngại liên quan đến bảo mật dữ liệu người dùng và nguồn gốc sản phẩm. Tuy nhiên, chưa có lệnh cấm chính thức nào được đưa ra với ứng dụng này.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đại biểu Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động