Sàn Temu bán hàng giá rẻ, đại biểu Quốc hội khuyến cáo

Trước sự tiếp thị rầm rộ của sàn thương mại điện tử Temu với nhiều sản phẩm được quảng cáo giảm 90%, đại biểu Quốc hội khuyến cáo đến người dân và doanh nghiệp.
Cộng đồng mạng đánh giá về Temu: Giá không rẻ, hoài nghi chất lượng Ngày 24/10, sàn thương mại điện tử Temu đã có văn bản chính thức gửi Bộ Công Thương Sắp diễn ra 'Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2024'

Dù chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam (tính đến ngày 25/10/2024), nhưng cách tiếp thị rầm rộ của sàn thương mại điện tử Trung Quốc như Temu khiến người tiêu dùng rất tò mò và doanh nghiệp trong nước vô cùng lo lắng.

Việc quảng cáo và tiếp thị rầm rộ cùng với những sản phẩm có giá rẻ giật mình cũng là đề tài "nóng" được nhiều phóng viên đặt câu hỏi đối với các đại biểu Quốc hội bên lề hành lang trong tuần đầu tiên Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang diễn ra.

Cần có cơ chế kiểm soát, đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng

Chia sẻ bên lề Quốc hội vào chiều ngày 25/10, đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (đoàn TP. Hồ Chí Minh) cho biết: Thương mại điện tử (TMĐT) là xu thế của thời đại, song nếu chúng ta thiếu kiểm tra, thiếu quy định quản lý chặt chẽ, sẽ gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế - xã hội.

Sàn Temu bán hàng giá rẻ, đại biểu Quốc hội khuyến cáo
Đại biểu Trần Hoàng Ngân - Đoàn TP. Hồ Chí Minh - chia sẻ với phóng viên về "hiện tượng" sàn Temu và cơ chế quản lý TMĐT, ứng phó của doanh nghiệp và người dân. Ảnh: Thu Hường

Trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, TMĐT là hoạt động nhộn nhịp và sôi nổi đặc biệt với thị trường 100 triệu dân của nước ta. Tốc độ tăng trưởng về TMĐT trong thời gian qua của Việt Nam được đánh giá tăng nhanh nhất trong khu vực.

Tuy nhiên, trước một số sàn thương mại điện tử đang hoạt động tại Việt Nam như sàn Temu chưa được đăng ký, bán hàng giá rẻ, quảng cáo tiếp thị rầm rộ, đã gây cạnh tranh không công bằng với doanh nghiệp trong nước, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh công bằng, bình đẳng.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng, chúng ta cần sớm luật hóa các quy định để chống thất thu thuế, bảo vệ người tiêu dùng có được những hàng hóa có chất lượng, xuất xứ rõ ràng. Do đó, lần này, Quốc hội sẽ thông qua nhiều luật, trong đó, liên quan đến Luật Quản lý thuế đã đưa nội dung này vào để các cơ quan nhà nước phối hợp với nhau, đảm bảo thu thuế trên nền tảng thương mại điện tử.

Nếu chúng ta không đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng, sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp luôn tôn trọng pháp luật, thực thi pháp luật sẽ bị thiệt thòi”- đại biểu Ngân nhấn mạnh.

Đối với người tiêu dùng, ông Trần Hoàng Ngân khuyến cáo, người tiêu dùng nên hết sức thận trọng khi chọn mua hàng trên sàn thương mại điện tử chưa được kiểm chứng, nhất là hàng giá rẻ, không rõ nguồn gốc, nếu không đảm bảo chất lượng sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Đồng thời, đại biểu cũng lưu ý, cơ quan quản lý cần có quy định cụ thể để bảo vệ tốt nhất người tiêu dùng, tránh gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử.

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, TMĐT là xu hướng của thời đại, thương mại văn minh chúng ta phải thích ứng. Vấn đề quản lý nhà nước như thế nào để đảm bảo môi trường minh bạch, thị trường công bằng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước khác trong thời kỳ khoa học - công nghệ phát triển như vũ bão.

Chúng ta đang hoàn thiện các thể chế và bản thân doanh nghiệp trong nước cũng phải quen với hình thức này. Đại biểu đề nghị, các doanh nghiệp phải đẩy nhanh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, cơ quan quản lý phải có chính sách hỗ trợ, đào tạo doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh về kinh doanh online, kỹ năng về bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Bởi người bán lẻ của Việt Nam đôi khi đã quen với phương thức truyền thống là bán ở các chợ, giờ lên sàn thương mại điện tử, chúng ta phải trợ giúp họ.

Ông Ngân cũng khuyến cáo người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác để lựa chọn được những hàng hóa giá thấp nhưng đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ… Các cơ quan truyền thông cũng phải có những bài viết tuyên truyền để giúp người mua hàng trên các sàn TMĐT thận trọng trong lựa chọn hàng hóa, nhà cung cấp và cả vấn đề cung cấp dữ liệu cá nhân.

Lo ngại hàng Trung Quốc giá rẻ “tập kết thành kho” trong thị trường nội địa

Trước sự kiện của sàn thương mại điện tử Temu, chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương bên lề kỳ họp Quốc hội chiều ngày 25/10, đại biểu Hoàng Văn Cường - Đoàn Hà Nội - cho rằng, đối với hàng hóa của Trung Quốc, không chỉ tác động đến mua sắm nhỏ lẻ của từng người. Đại biểu Hoàng Văn Cường lo ngại, hàng hóa đó có thể tập trung vào một đầu mối, kho hàng, trung tâm phân phối trong nước, sau đó tỏa đi.

Sàn Temu bán hàng giá rẻ, đại biểu Quốc hội khuyến cáo
Đại biểu Hoàng Văn Cường lo ngại hàng Trung Quốc giá rẻ tập kết thành kho trong nước. Ảnh: Thu Hường

Nếu từng người dân đặt hàng bên kia, sau đó từng đơn hàng từ Trung quốc chuyển về thì không phải nhiều. Do vậy, vấn đề quản lý hàng hóa đưa từ biên giới vào thị trường nội địa mới là vấn đề đáng quan tâm”- đại biểu bày tỏ.

Đại biểu Hoàng Văn Cường cho hay: Hiện, chúng ta chưa có cơ chế để kiểm soát chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử, chất lượng hàng hóa phụ thuộc vào quản lý của các sàn thương mại điện tử, cơ quan quản lý thị trường được giao nhiệm vụ và sẽ phải quản lý, kiểm tra các sàn TMĐT.

Liên quan đến quy định chưa đánh thuế với các hàng hóa được nhập khẩu vào Việt Nam có giá trị dưới 1 triệu đồng theo hình thức thương mại điện tử, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, đôi khi chi phí để làm thủ tục thu thuế của các hoạt động này còn cao hơn số tiền thuế mà cơ quan thuế thu được, chưa kể đến nhiều mặt hàng chỉ là các sản phẩm hàng hóa thông thường phục vụ đời sống. Hiện tại, chúng ta chưa đặt vấn đề thu thuế với các giao dịch này. Tuy nhiên, đến thời điểm nào đó, hàng hóa nhập khẩu theo các đơn hàng nhỏ quá nhiều, tràn lan mà công nghệ kiểm soát quản lý của chúng ta cho phép, lúc đó, chúng ta cần tính lại.

Khi được hỏi về cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp và sàn TMĐT trong nước, Đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết, TMĐT phát triển rất mạnh, tuy nhiên, trên thực tế, tỷ lệ giao dịch hàng hóa trên các sàn do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ chiếm không đến 10%, còn lại đến 90% là sàn nước ngòai, các sàn này gần như chiếm lĩnh thị trường TMĐT ở Việt Nam.

Sàn Temu bán hàng giá rẻ, đại biểu Quốc hội khuyến cáo
Việt Nam là quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử thuộc top đầu khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Thu Hường

Đại biểu cho rằng, doanh nghiệp Việt có lợi thế riêng, bản thân doanh nghiệp trong nước nếu có tổ chức mạng phân phối tốt, sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng trong nước hơn do am hiểu tâm lý, văn hóa, phương thức giao dịch...

Sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp Việt Nam nếu như tổ chức tốt, có thể tạo ra uy tín đối với người tiêu dùng trong nước, nhờ cơ chế kiểm soát nguồn gốc hàng hóa, chất lượng… Tuy nhiên, khó khăn là hàng hóa giao dịch trên sàn không chỉ có riêng hàng hóa trong nước mà còn có hàng quốc tế. Những sàn nước ngoài có hệ thống mạng lưới hoạt động ở các quốc gia, rõ ràng lượng hàng hóa nhiều... Do đó, doanh nghiệp Việt phải tăng cường năng lực của mình”- đại biểu Hoàng Văn Cường cho hay.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử trung bình 25%/năm, thuộc top đầu so với các quốc gia khác ở Đông Nam Á. Thị trường bán lẻ thương mại điện tử ước đạt 20,5 tỷ USD năm 2023, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến hiện đang vượt ngưỡng 61 triệu người và giá trị mua sắm trực tuyến của một người vào khoảng 336 USD.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, cùng với sự phát triển nhanh và năng động của thương mại điện tử, Việt Nam trở thành điểm đến mới của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, trong đó có Temu.

Temu là nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, có ngôn ngữ thể hiện tiếng Việt và thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 85/2021/NĐ-CP).

Sự xuất hiện của Temu đã khiến chính phủ nhiều quốc gia lo ngại về khả năng cạnh tranh của các nhà bán lẻ, doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ trong nước. Mới đây, Chính phủ Indonesia đã ban hành lệnh cấm Temu để bảo vệ các doanh nghiệp trong nước và ngăn chặn hàng giá rẻ Trung Quốc tràn ngập quốc gia này.

Chính phủ Thái Lan cũng đang nghiên cứu các biện pháp đánh thuế với Temu để ngăn chặn các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc tràn vào thị trường nước này.

Hiện, Temu cũng bị Chính phủ Hoa Kỳ chú ý vì lo ngại liên quan đến bảo mật dữ liệu người dùng và nguồn gốc sản phẩm. Tuy nhiên, chưa có lệnh cấm chính thức nào được đưa ra với ứng dụng này.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đại biểu Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Với chủ đề "Thương hiệu Quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo" là động lực để các doanh nghiệp nỗ lực xây dựng thương hiệu mạnh trên trường quốc tế.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Theo các chuyên gia, để đối phó với hàng giả, hàng nhái trên thị trường, công nghệ truy xuất nguồn gốc được xem là tối ưu trong bối cảnh hiện nay.
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Bộ Công Thương ký thỏa thuận hợp tác với bộ, ngành, địa phương Trung Quốc.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Kinh tế quý I/2025: Khi địa phương vẽ lại bản đồ tăng trưởng

Tăng trưởng kinh tế quý I của nhiều địa phương đã vượt kịch bản đề ra từ đầu năm, tạo đà cho việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Mobile VerionPhiên bản di động