Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Ước tính thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và xuất khẩu trực tuyến đang dần trở thành một xu hướng.
Vượt qua thách thức, xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam bứt tốc mạnh mẽ Năm 2022: Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam xuất khẩu trực tuyến trên Amazon tăng hơn 45%

Xuất khẩu trực tuyến đang dần trở thành một xu hướng

Theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2023, bên cạnh những khó khăn chung của nền kinh tế thế giới cùng với nhiều yếu tố bất lợi trong nước đã tác động tiêu cực tới sự phát triển của kinh tế và thương mại Việt Nam, đặc biệt là những tháng cuối năm 2022 và kéo dài sang năm 2023. Tuy nhiên, tiếp tục hai làn sóng tăng trưởng trước đó, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) ước tính thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD.

Cụ thể, VECOM đã chỉ ra, hai dấu ấn quan trọng nhất của thương mại điện tử hiện nay có thể kể đến là: Người tiêu dùng mua nhiều hơn, giá trị mua hàng càng ngày càng cao lên; Đông đảo người mua đã trở thành người tiêu dùng thông minh, thành thạo kỹ năng mua sắm trực tuyến hơn.

Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử
Lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến cũng đang dần trở thành một xu hướng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp

Đánh giá về quá trình thích ứng chuyển đổi số của các doanh nghiệp hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, thương nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp thương mại điện tử đã tích cực chuyển đổi số. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử. Xuất nhập khẩu trực tuyến cũng được đánh giá là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.

Bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Nghiên cứu hành vi khách hàng, đại diện khu vực phía Bắc tại NielsenIQ Việt Nam:

Tỷ lệ người dùng internet tại Việt Nam tăng nhanh từ 60% năm 2018 lên 74% năm 2023; 60,7% người tiêu dùng internet mua sắm hàng tuần tại Việt Nam; 30% người tiêu dùng chi tiêu nhiều nhất đóng góp 70% giá trị cho nền kinh tế kỹ thuật số tại Việt Nam.

Dự đoán về sự tăng trưởng của nền kinh tế số, bà Đặng Thúy Hà - Giám đốc Nghiên cứu hành vi khách hàng, đại diện khu vực phía Bắc tại NielsenIQ Việt Nam cho biết, tại Việt Nam, nền kinh tế kỹ thuật số được dự đoán tăng trưởng nhanh chóng và có thể coi là một trong những động lực tăng trưởng chính của Việt Nam.

Cho rằng thương mại điện tử còn nhiều tiềm năng, bà Hà cho hay, xu hướng của người tiêu dùng có ảnh hưởng tới nền kinh tế số, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu sẽ là cơ hội cho thương mại điện tử bởi mua sắm online là một trong những biện pháp giúp người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong thời kì suy thoái kinh tế. Do đó, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội này.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, đề cập tới những khó khăn, ông Nguyễn Ngọc Dũng thông tin, do tác động hậu COVID-19 và những hệ lụy kéo theo, lĩnh vực xuất nhập khẩu những năm qua cũng chịu nhiều tác động lớn, đặc biệt khi việc di chuyển kết nối giao thương bị hạn chế càng tác động tiêu cực hơn tới quy mô và tốc độ tăng trưởng của ngành.

Xu hướng Omni shopper (người mua sắm đa kênh)

Đề cập về giải pháp, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho hay, trước bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đã năng động ứng dụng các giải pháp kinh doanh online thông qua thương mại điện tử, mở rộng kênh tiếp cận với khách hàng trong và ngoài nước với mức chi phí thấp và hiệu quả cao. Lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến cũng đang dần trở thành một xu hướng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong ngành thời gian vừa qua.

Nhận định thêm, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp và các nhà bán lẻ cùng thống nhất rằng, kinh doanh trực tuyến sẽ không giới hạn và thay đổi rất nhanh, do đó các doanh nghiệp muốn tồn tại không chỉ phải cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, giá cả và thời gian giao nhận hàng hóa, mà còn phải nắm chắc tâm lý khách hàng, sử dụng linh hoạt các chiêu thức tiếp thị hiệu quả nhằm thu hút khách hàng hướng đến những sản phẩm có thế mạnh.

Nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử
21% doanh nghiệp cho biết việc đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đem lại hiệu quả thực tế ở mức rất cao.

Cụ thể, nhà sáng lập nền tảng Droppii Nguyễn Hữu Sơn nêu quan điểm, yếu tố giá cả sẽ chỉ là thứ yếu khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm và doanh nghiệp uy tín. Họ sẵn sàng tẩy chay hàng hóa kém chất lượng cũng như không hài lòng với dịch vụ giao nhận.

Vì lẽ đó, doanh nghiệp tiếp thị bán hàng trực tuyến luôn phải xác định mức độ ưu tiên cho hoạt động định vị thương hiệu, ổn định chất lượng hàng hóa cũng như giá cả với nhiều kịch bản, phương thức tiếp thị quảng cáo trực tuyến phù hợp.

Bà Đặng Thuý Hà khuyến nghị, các doanh nghiệp cần đa dạng hóa và xây dựng chiến lược nền tảng đúng đắn. Theo đó, các nhà bán lẻ thương mại điện tử, ứng dụng giao đồ ăn và bán hàng qua mạng xã hội là những nền tảng có tỉ lệ chuyển đổi mua hàng cao nhất.

Doanh nghiệp cũng cần lựa chọn nền tảng thương mại điện tử thích hợp để xây dựng trang web kinh doanh. Trong đó, cần xác định rõ 5 yếu tố trước khi xây dựng một trang web thương mại điện tử riêng: Quy mô, ngân sách, yêu cầu, có thể làm gì với nền tảng, các tính năng của nền tảng.

Để thiết lập một nền tảng thương mại điện tử thích hợp, doanh nghiệp cần đảm bảo nhà cung cấp hiểu hoạt động kinh doanh trực tuyến và nắm bắt được các kịch bản kinh doanh. Từ đó, tạo ra các trải nghiệm thú vị trong cửa hàng trực tuyến như có thể làm trong cửa hàng truyền thông. Đồng thời, cần xem xét liệu hành trình của khách hàng có được thực hiện hay không và cần xác định doanh thu lớn không phải là mục tiêu; tập trung nhiều hơn vào việc nhận thức và vận hành.

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử đã cho thấy, xu hướng Omni shopper (người mua sắm đa kênh) đang trở nên thịnh hành. Theo báo cáo của Repota 2023, Omni shopper vẫn tiếp tục duy trì vị trí quan trọng trong lĩnh vực mua sắm. Các kênh mua sắm phổ biến nhất hiện nay được người Việt tin tưởng lựa chọn là website thương mại điện tử với 78%, mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo... là 42% và 47% qua ứng dụng mua sắm trên điện thoại di động.

Bên cạnh đó, theo khảo sát từ HubSpot 2023, 80% marketer cho biết người dùng có xu hướng mua hàng trực tiếp qua mạng xã hội thay vì website hoặc bên thứ 3.

Các yếu tố quan trọng khiến người tiêu dùng quan tâm khi mua sắm online bao gồm giá cả, chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng và độ tin cậy của website thương mại điện tử. Bên cạnh đó, một số người dùng thích mua hàng từ website nước ngoài do giá cả rẻ hơn, chất lượng sản phẩm tốt hơn, thương hiệu nước ngoài và yêu cầu đặc biệt khi mua hàng online.

Mặc dù một số người lo ngại về vấn đề an toàn và bảo mật trên mạng, tỷ lệ người dùng tiếp tục mua sắm trực tuyến trên các kênh vẫn còn rất cao. Do đó, không có nghi ngờ gì về tầm ảnh hưởng của người mua sắm đa kênh trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành thương mại điện tử. Điều này cũng cho thấy, cánh cửa về thương mại điện tử xuyên biên giới luôn rộng mở đối với các doanh nghiệp.

Giám đốc Nghiên cứu hành vi khách hàng, đại diện khu vực phía Bắc tại NielsenIQ Việt Nam chỉ ra: Livestream là một kênh bán hàng tiềm năng, 86% những ưu đãi/khuyến mãi độc quyền chỉ có ở livestream; 85% tương tác với người bán hàng để có thêm nhiều thông tin (chất liệu, chức năng...); 81% quan sát được sản phẩm kĩ và cẩn thận hơn; 78% xem bán hàng qua livestream vì thấy giải trí, thú vị, cuốn hút...
Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử

Với sự chung tay từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các sàn thương mại điện tử, Flagship Store hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực.
Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Gặp CEO ACCESSTRADE Đỗ Hữu Hưng - Nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số

Nhân dịp đầu năm, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với nhà sáng lập Dự án 1 triệu doanh nghiệp số - CEO Đỗ Hữu Hưng để hiểu hơn về dự án này.
Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Giải pháp đưa thương mại điện tử tăng trưởng bứt phá trong năm 2024

Theo Bộ Công Thương, năm 2024 thương mại điện tử dự kiến tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng 18 - 20%/năm với sự triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp.
Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Thị trường bán lẻ 2024: Khá lạc quan nhưng thận trọng

Xu hướng mở rộng bán hàng đa kênh vẫn được thể hiện rõ rệt; thương mại điện tử tiếp tục là kênh bán hàng online được sử dụng nhiều nhất trong ngành bán lẻ.
Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Người khuyết tật kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử có được khấu trừ thuế không?

Khi vợ chồng đều là người khuyết tật có kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử; do không hiểu biết về pháp luật nên họ không rõ thủ tục đóng thuế.

Tin cùng chuyên mục

Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Nâng chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương mại điện tử giao hàng xuyên Tết

Xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và để nâng cao chất lượng dịch vụ, nhiều sàn thương điện tử đã có kế hoạch duy trì làm việc xuyên Tết.
Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Thương mại điện tử bán lẻ sẽ trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ 5 của Việt Nam

Kịch bản cao, các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ Việt Nam được hỗ trợ, tăng xuất khẩu online thì kim ngạch có thể đạt 12 tỷ USD, tức 296.300 tỷ đồng vào 2027.
4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024

4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024

Theo nhận định, năm 2024 tiếp tục được dự báo là năm bùng nổ của thương mại điện tử với 4 xu hướng nổi bật về thị trường bán lẻ online 2024
Dự báo doanh thu 5 sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh năm 2024

Dự báo doanh thu 5 sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh năm 2024

Theo báo cáo, mặc dù thị trường có nhiều biến động, song 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất vẫn tăng trưởng mạnh, đạt hơn 230.000 tỷ đồng.
84% người dùng bị thuyết phục mua sản phẩm từ các video ngắn

84% người dùng bị thuyết phục mua sản phẩm từ các video ngắn

Các chuyên gia marketing nhận định, video dạng ngắn sẽ tạo ra nhiều doanh thu quảng cáo hơn bất kỳ nền tảng nào khác vào năm 2024.
Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại

Đà Nẵng: Chuyển đổi số mạnh mẽ trong hoạt động thương mại

Chuyển đổi số trong hoạt động thương mại TP. Đà Nẵng thể hiện hiệu quả qua các phố thanh toán không dùng tiền mặt, bán hàng qua thương mại điện tử, dán tem QR.
Liên bộ Công Thương - Tài chính đưa giải pháp thu đúng, đủ thuế thương mại điện tử

Liên bộ Công Thương - Tài chính đưa giải pháp thu đúng, đủ thuế thương mại điện tử

Năm 2024, nhằm thu đúng, thu đủ, chống thất thu thuế đối với các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã đưa ra nhiều giải pháp.
Hơn 2,8 triệu doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ được hỗ trợ bán hàng trên TikTok dịp Tết Giáp Thìn 2024

Hơn 2,8 triệu doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ được hỗ trợ bán hàng trên TikTok dịp Tết Giáp Thìn 2024

Với hơn 2,8 triệu doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ đang bán hàng trên TikTok, "TETastic with TikTok" sẽ là cơ hội, thúc đẩy kinh doanh dịp Tết Giáp Thìn 2024.
Đà Nẵng: Doanh nghiệp liên kết ra mắt sàn thương mại điện tử

Đà Nẵng: Doanh nghiệp liên kết ra mắt sàn thương mại điện tử

Sàn Thương mại điện tử Hội Doanh nghiệp quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) là nơi kết nối giao thương, đưa sản phẩm của doanh nghiệp quận tiếp cận tệp khách hàng rộng lớn.
Doanh nghiệp livestream kèm nhiều ưu đãi kích cầu tiêu dùng dịp Tết 2024

Doanh nghiệp livestream kèm nhiều ưu đãi kích cầu tiêu dùng dịp Tết 2024

Để kích cầu tiêu dùng dịp Tết, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ, sử dụng livestream bán hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử.
Khai giảng “Chương trình đào tạo nhận thức, tuân thủ bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13”

Khai giảng “Chương trình đào tạo nhận thức, tuân thủ bảo vệ dữ liệu cá nhân theo Nghị định 13”

Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cho các thành viên chủ chốt và các nhân sự liên quan tới lưu trữ, xử lý dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực giao dịch điện tử.
TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD trên sân của Amazon

TikTok Shop hướng tới sàn thương mại điện tử giá 17,5 tỷ USD trên sân của Amazon

Mục tiêu đầy tham vọng của TikTok Shop tạo ra một cuộc xung đột không chỉ với Amazon mà còn cả các công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc như Temu và Shein.
Hội thảo khoa học quốc tế về Ăng-ten và Truyền sóng giữa Việt Nam và Nhật Bản năm 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Ăng-ten và Truyền sóng giữa Việt Nam và Nhật Bản năm 2024

Hội thảo khoa học quốc tế về Ăng-ten và Truyền sóng giữa Việt Nam và Nhật Bản năm 2024 (VJISAP 2024) sẽ diễn ra ngày 9,10/1 tại Trường Đại học Điện lực.
Kinh tế số: Kỳ vọng đạt 45 tỷ USD vào năm 2025

Kinh tế số: Kỳ vọng đạt 45 tỷ USD vào năm 2025

Nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng 20%/năm trong giai đoạn 2023 - 2025 và đang trên đà đạt khoảng 45 tỷ USD vào năm 2025.
Bán hàng qua livestream bùng nổ, Shopee dẫn đầu doanh thu với 22.670 tỷ đồng

Bán hàng qua livestream bùng nổ, Shopee dẫn đầu doanh thu với 22.670 tỷ đồng

Nhờ tận dụng được ưu thế của livestream bán hàng đã mang về nguồn thu khủng cho các sàn thương mại điện tử, trong đó, dẫn dầu doanh thu là Shopee.
Kinh tế số Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Kinh tế số Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Theo Google, kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp (2022 đạt 28%, 2023 đạt 19%), cao gấp 3,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP.
Thương mại điện tử chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số

Thương mại điện tử chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số

Năm 2023, thương mại điện tử đã có sự phát triển bứt phá, tăng trưởng thuộc top đầu thế giới và chiếm gần 70% tỉ trọng của nền kinh tế số.
Mở rộng thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới

Mở rộng thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế bởi nó là con đường tất yếu để mở rộng cánh cửa xuất khẩu.
Hàng nghìn sinh viên "thực chiến" kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử

Hàng nghìn sinh viên "thực chiến" kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử

Là năm đầu tiên tổ chức, Cuộc thi "Sinh viên kinh doanh số" đã đánh dấu bước ngoặt của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường đại học về thương mại điện tử.
Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023

Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023

Chiều 16/12, tại Nhà hát Bến Thành (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) đã diễn ra Vòng Chung kết Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động