Nhận thức đúng về quản lý rủi ro

Theo ông Nguyễn Văn Tấn - Giám đốc Khối Quản lý rủi ro, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, quản lý rủi ro được xem là chìa khóa thành công của các thị trường.

Theo ông Nguyễn Văn Tấn - Giám đốc Khối Quản lý rủi ro, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), quản lý rủi ro được xem là chìa khóa thành công của các thị trường giao dịch hàng hóa đã tồn tại hàng trăm năm trên thế giới. Vì vậy, các thành viên thị trường và nhà đầu tư tại Việt Nam cần nâng cao nhận thức về vai trò của nghiệp vụ quản lý rủi ro và thực hiện hiệu quả trong mọi hoạt động quản lý và giao dịch.

Nghiệp vụ trọng tâm

Sau 5 tháng đầu năm 2022, thị trường hàng hóa thế giới đã ghi nhận những biến động lớn nhất trong hàng thập kỷ. Giá dầu thô tăng 45%, giá lúa mì tăng 55%, giá khí tự nhiên tăng 130%; một loạt các mặt hàng trong nhóm nông sản, năng lượng và kim loại đều ghi nhận mức tăng từ 10% - 20% so với cuối năm ngoái. Đà tăng phi mã của giá hàng hóa đã thu hút dòng tiền đầu tư rất lớn từ các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Theo số liệu của MXV, khối lượng giao dịch hàng hóa trên toàn thế giới trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 5 đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng giao dịch của các nhà đầu tư tại Việt Nam ghi nhận mức tăng 35%, trong đó có những phiên giao dịch đạt khối lượng kỷ lục sau gần 4 năm thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam được Bộ Công Thương cho phép liên thông với thế giới.

Nhận thức đúng về quản lý rủi ro
Ông Nguyễn Văn Tấn - Giám đốc Khối Quản lý rủi ro, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam

Kể từ năm 2018, nghiệp vụ quản lý rủi ro luôn là nghiệp vụ trọng tâm, được MXV yêu cầu các thành viên thị trường triển khai một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp. Bước đầu, công tác triển khai còn gặp một số khó khăn do các thành viên vẫn còn tâm lý chủ quan, chưa nhận thức đúng và đủ vai trò của nghiệp vụ này đối với hoạt động kinh doanh của các thành viên, cũng như sự phát triển ổn định của cả thị trường giao dịch hàng hóa nói chung. Tuy nhiên, sau quá trình MXV tuyên truyền, hướng dẫn, cùng các chế tài xử lý vi phạm minh bạch, nhận thức của cả thị trường đã dần thay đổi, các nghiệp vụ quản lý rủi ro được thực hiện ngày càng hiệu quả hơn.

Điều này được thể hiện qua các số liệu rất tích cực trong giai đoạn thị trường biến động bất thường vào nửa đầu năm 2022. Các thành viên thị trường nhìn chung đều tuân thủ đúng các quy chế, quy định về quản lý rủi ro của MXV. Một số thành viên có vi phạm do các yếu tố khách quan và chủ quan đã được MXV nhắc nhở, cảnh cáo bằng văn bản. Chưa có thành viên nào bị xử phạt với hình thức thông báo toàn thị trường, hoặc dừng mở tài khoản giao dịch mới. Đây là kết quả xứng đáng với những nỗ lực của MXV và tất cả các thành viên trên thị trường giao dịch hàng hóa, nhằm duy trì sự ổn định và minh bạch, mang lại sự an tâm và tin tưởng đối với các nhà đầu tư.

Số hóa và tự động hóa

Ông Nguyễn Văn Tấn - Giám đốc Khối Quản lý rủi ro MXV - cho biết: "Bên cạnh việc nâng cao nhận thức và đưa ra các chế tài minh bạch, việc chuyển đổi số, cụ thể là số hóa và tự động hóa là hai bài toán quan trọng để triển khai nghiệp vụ quản lý rủi ro một cách hiệu quả". Việt Nam đang là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất khu vực về hoạt động giao dịch hàng hóa. Số lượng tài khoản trên thị trường hiện đã vượt mức 20.000 tài khoản với khối lượng giao dịch trung bình tăng 5% mỗi tháng. Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, nếu không thực hiện nhanh chuyển đổi số, các thành viên thị trường sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc quản lý các tài khoản và các lệnh giao dịch liên thông với thế giới liên tục 24 giờ mỗi ngày.

Nhận thức đúng về quản lý rủi ro

Buổi tập huấn toàn thị trường của MXV

Là đơn vị có vai trò tổ chức và vận hành thị trường giao dịch hàng hóa, MXV đã tiếp thu các bài học, kinh nghiệm từ các sở giao dịch quốc tế; nhanh chóng thực hiện chuyển đổi số ngay từ giai đoạn đầu được liên thông với thế giới. MXV đã đầu tư rất nhiều nguồn lực, chất xám để xây dựng, phát triển và vận hành hệ thống giao dịch M-System; giúp các thành viên thị trường tự động hóa rất nhiều nghiệp vụ, trong đó có nghiệp vụ quản lý rủi ro. Các thuật toán, tính năng liên tục được cập nhật theo xu hướng của thế giới và yêu cầu của thị trường trong nước, đang biến M-System trở thành hệ thống giao dịch không thể thiếu đối với các thành viên, các nhà đầu tư trong nước.

Bên cạnh đó, tất cả các quyết định của MXV liên quan tới quản lý rủi ro đều được xây dựng trên các thuật toán và liên tục được cải tiến như: Quyết định hạn mức giao dịch; quyết định hệ số ký quỹ, tỷ lệ ký quỹ bắt buộc; quyết định tỷ lệ hủy lệnh, tỷ lệ xử lý cắt lỗ; quyết định tỷ giá, tỷ lệ xử lý ký quỹ; quyết định giới hạn vị thế;…Với sự hỗ trợ của công nghệ, cùng sự quản lý, điều hành của đội ngũ nhân sự có trình độ, kinh nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế; các quyết định của MXV ban hành tới toàn thị trường đều thể hiện tính hợp lý, minh bạch và hiệu quả đã được chứng minh qua những giai đoạn thị trường biến động nhất. Trước những thời điểm giá hàng hóa có khả năng sẽ thay đổi khó lường, MXV đều có những khuyến nghị đến các thành viên, giảm bớt vị thế của những khách hàng nắm giữ vị thế lớn để giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất. Điều này không chỉ giúp các thành viên giảm áp lực, rủi ro, mà còn giúp các nhà đầu tư tránh được những rủi ro khi giá hàng hóa biến động.

Tuyên truyền, hướng dẫn và đào tạo

Trong năm 2021, khi đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tới hoạt động di chuyển của đại bộ phận người dân trong nước, MXV vẫn tổ chức các khóa đào tạo thị trường dưới hình thức trực tuyến, trong đó trọng tâm là tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ quản lý rủi ro một cách hiệu quả.

Đến thời điểm này, khi Việt Nam về cơ bản đã chiến thắng dịch bệnh, MXV đã bắt đầu tổ chức các khóa đào tạo trực tiếp kết hợp trực tuyến, để đẩy mạnh vai trò của quản lý rủi ro trong hoạt động quản lý giao dịch của các thành viên, cũng như hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Các buổi học trực tiếp sẽ tăng tính tương tác giữa giảng viên và các học viên, giúp các câu hỏi về quản lý rủi ro được giải đáp một cách tường minh và chi tiết hơn. Qua đó, sẽ giúp các học viên có nhận thức đúng và đầy đủ về vai trò của quản lý rủi ro trong mọi hoạt động của thị trường giao dịch hàng hóa.

Dự kiến, trong tháng 7/2022, MXV sẽ tổ chức tập huấn đối với thành viên thị trường trên quy mô toàn quốc, bao gồm các nội dung liên quan tới quản lý thành viên, quản lý rủi ro, thanh toán bù trừ, tài chính kế toán và nhiều nội dung quan trọng khác. Trong đó, các quy chế, quy định về quản lý rủi ro của MXV sẽ được cập nhật, phổ biến và hướng dẫn đối với toàn bộ thành viên thị trường.

Ngọc Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng hóa hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Để các KCN thực sự là “thỏi nam châm” hút vốn FDI, theo TS Phan Hữu Thắng - Chủ tịch lâm thời VIPFA cần tập trung vào 4 yếu tố, bao gồm: Chế - tài - tâm - tầm.
Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị đang lợi dụng việc Chính phủ điều hành điều chỉnh giá điện để bóp méo, xuyên tạc, làm sai lệch bản chất sự việc.

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand sẽ mở ra nhiều động lực và kỳ vọng mới cho tương lai Việt Nam.
Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Không chỉ vàng miếng SJC mà vàng nhẫn cũng tăng giá mạnh những ngày gần đây và chênh rất cao so với giá thế giới. Thị trường vàng đang cần mô hình quản lý mới.
Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá tích cực và đặt kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia.
Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Doanh nghiệp dần thích ứng với yêu cầu nhà nhập khẩu, sự gia tăng sử dụng nguyên vật liệu trong nước,… đã đưa cán cân thương mại xuất siêu 4,72 tỷ USD.
FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

Không chỉ có chiều hướng tăng lên, thu hút FDI vào Việt Nam thời gian gần đây tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao và những ngành mang tính chất mũi nhọn.
Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Tại Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Đây là lý do mà các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để hợp tác đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Nhân dịp đầu xuân mới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chia sẻ về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ dầu năm 2024.
Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam từ đầu năm đã có những tín hiệu khởi sắc, song, dự báo còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và cần cú huých mạnh mẽ hơn.
Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Xuất nhập khẩu tháng 1/2024 tăng gần 40%, kết quả của sự nỗ lực từ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đơn hàng ở cả thị trường truyền thống và thị trường mới.
Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Nếu nói là “ăn may” tôi e rằng, đã làm mờ đi sự vận động của sản xuất, xuất khẩu, chỉ đạo của các bộ ngành, sự nỗ lực, bền bỉ của nông dân, doanh nghiệp…
Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

TS. Võ Trí Thành khuyến nghị điều hành vĩ mô theo hướng bám sát tình hình để có kịch bản phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ.
Ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam còn nhiều cơ hội để vươn xa

Ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam còn nhiều cơ hội để vươn xa

Năm 2024, dự báo nền kinh tế thế giới sẽ từng bước phục hồi. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp logistics tìm lại đơn hàng.
TS. Võ Trí Thành: Bất động sản sẽ phục hồi rõ nét

TS. Võ Trí Thành: Bất động sản sẽ phục hồi rõ nét

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh chia sẻ về quan điểm thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Cảnh giác với thủ đoạn dùng công nghệ video Deepfake để lừa đảo

Cảnh giác với thủ đoạn dùng công nghệ video Deepfake để lừa đảo

Deepfake trở thành cơn ác mộng đối với toàn xã hội, tội phạm mạng hiện đang khai thác trí tuệ nhân tạo để thực hiện các hành vi đánh cắp thông tin, lừa đảo.
Dự báo các hãng vận tải biển sẽ gặp khó khăn hơn trong năm 2024

Dự báo các hãng vận tải biển sẽ gặp khó khăn hơn trong năm 2024

Cuộc khủng hoảng, căng thẳng ở Biển Đỏ không phải là khó khăn duy nhất mà các hãng vận tải lớn phải đối mặt trong năm 2024.
Tăng trưởng GDP có thể đạt 7% trong năm 2024: Lãng mạn nhưng có cơ sở!

Tăng trưởng GDP có thể đạt 7% trong năm 2024: Lãng mạn nhưng có cơ sở!

Giám đốc Economica Việt Nam cho rằng, kịch bản tăng trưởng GDP 7% trong năm 2024 có chút lãng mạn, nhưng không phải là không thể.
Sau năm 5, dư địa thị trường Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn

Sau năm 5, dư địa thị trường Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn

Với nhiều cơ hội theo các cam kết mang lại, song sau 5 năm dư địa thị trường từ Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ gửi thông điệp "đoàn kết, lòng tin" tới WEF Davos 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ gửi thông điệp "đoàn kết, lòng tin" tới WEF Davos 2024

Tại WEF Davos 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường đoàn kết quốc tế, tái thiết lòng tin, thúc đẩy hợp tác giữa các nước.
Bài 3: Khắc phục khó khăn trong chuyển đổi xanh để ngành gỗ bứt tốc

Bài 3: Khắc phục khó khăn trong chuyển đổi xanh để ngành gỗ bứt tốc

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đang thay đổi, việc tập trung xây dựng hình ảnh ngành gỗ Việt Nam phát triển bền vững là nhiệm vụ trọng tâm của ngành.
6 nhóm giải pháp giúp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2024

6 nhóm giải pháp giúp hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2024 từ 6%- 6,5%, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương cần kiên trì thực hiện 6 nhóm giải pháp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động