Bộ Công Thương đã xử lý khẩn trương, chính xác vấn đề giá xăng dầu vùng 2 của thương nhân phân phối

Bộ Công Thương đã vào cuộc kịp thời và xử lý khẩn trương vấn đề giá xăng dầu vùng 2 của thương nhân phân phối.
Bộ Công Thương không “tước quyền” bán giá xăng dầu vùng 2 của thương nhân phân phối

Bộ Công Thương đã vào cuộc kịp thời

Trước đó, Công văn số 2660/BCT-TTTN ngày 17/5/2022 của Bộ Công Thương gửi các thương nhân phân phối xăng dầu về việc đề nghị thực hiện nghiêm quy định về giá bán xăng dầu, trên cơ sở quy định về giá bán xăng dầu tại Khoản 27 Điều 1 Nghị định số 95/2021/NĐ-CP đã khiến một số thương nhân phân phối có ý kiến.

Bộ Công Thương đã xử lý khẩn trương, chính xác vấn đề giá xăng dầu vùng 2 của thương nhân phân phối
Thương nhân phân phối vẫn có quyền bán giá xăng dầu vùng 2

Cụ thể, nhiều thương nhân phân phối cho rằng: Việc quy định "chỉ thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được bán xăng dầu không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu (vùng 2) đang có sự bất bình đẳng trong cạnh tranh về giá bán giữa thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối".

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 5/2022 ngày 31/5, đại diện doanh nghiệp xăng dầu khẳng định: Chúng tôi đồng tình với cách hiểu tại Công văn 2660 của Bộ Công Thương. Bởi Nghị định 95 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu có hiệu lực từ ngày 2/1/2022 đã quy định chỉ thương nhân đầu mối mới có quyền quyết định giá bán xăng dầu ở vùng 2. Điều này khác hẳn với quy định tại Nghị định 83 trước đó là cả thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối đều có quyền quyết định giá bán xăng dầu ở vùng 2. Do đó, Công văn 2660 là nhằm mục đích nhắc nhở doanh nghiệp hiểu đúng bản chất vấn đề. Ngay sau khi các thương nhân phân phối có ý kiến, Bộ Công Thương đã có sự giải thích rõ ràng, giúp doanh nghiệp hiểu đúng hơn công văn này.

Được biết, trước khi ban hành bất cứ văn bản quy phạm pháp luật nào, Bộ Công Thương đều gửi đến tất cả các doanh nghiệp để xin ý kiến. Tuy nhiên, các thương nhân phân phối xăng dầu đã không có ý kiến góp ý cho các văn bản này. Chỉ đến khi bị đụng chạm các quyền lợi thì mới có ý kiến. Điều này là chưa đúng.

“Với công văn số 2660 có sự hiểu chưa đúng về bản chất vấn đề, Bộ Công Thương đã ngay lập tức có văn bản giải thích. Chúng tôi hoàn toàn đồng tình với cách xử lý nhanh chóng, khẩn trương, trên tinh thần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của bộ” – vị đại diện này nhấn mạnh thêm. Đồng thời giải thích thêm, hiện nay, thương nhân phân phối được quyền mua xăng dầu từ nhiều thương nhân đầu mối khác nhau. Vùng 2 lại là vùng đan xen, có thể với thương nhân đầu mối này là vùng 1, với thương nhân đầu mối khác là vùng 2. Khi thương nhân phân phối mua từ nhiều nguồn như vậy thì phải đăng ký giá với thương nhân đầu mối nhằm có được mức giá bán chính xác, vừa đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp, vừa đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Cũng liên quan đến Công văn 2660, đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam chia sẻ, thời điểm mới ban hành, công văn đã có sự giải thích chưa rõ ràng để các thương nhân phân phối cho rằng mình không được quyền bán giá vùng 2. Do đó, Hiệp hội Xăng dầu đã ghi nhận ý kiến và làm một văn bản kiến nghị Bộ Công Thương giải thích rõ vấn đề này. Ngay sau đó, Hiệp hội đã nhanh chóng nhận được văn bản trả lời với giải thích rõ của Bộ Công Thương về những vấn đề doanh nghiệp đang hiểu sai.

“Bộ Công Thương cũng nhanh chóng ra Công văn số 2908/BCT-TTTN ngày 27/5/2022 về việc thực hiện giá bán xăng dầu tại các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu giải thích rõ hơn về vấn đề này, đồng thời nêu rõ thực tế thương nhân phân phối vẫn được bán giá vùng 2 theo bán lẻ của thương nhân đầu mối. Do đó, đây chỉ là vấn đề hiểu chưa rõ ràng chứ không ảnh hưởng gì đến quyền lợi của thương nhân phân phối” – đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam chỉ rõ.

Bộ Công Thương đã làm đúng theo Nghị định 95

Giải thích rõ hơn về vấn đề này, ông Trần Duy Đông – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương cho biết, trước đây, Nghị định 83 và Thông tư liên tịch 90 cho phép cả thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối được quyền quyết định giá bán vùng 2 (địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu, khiến gia tăng chi phí khi vận chuyển). Chính vì quy định như vậy nên mới xảy ra hiện tượng một số thương nhân phân phối lạm dụng quyền quyết định bán giá vùng 2, trong khi giá mà thương nhân phân phối nhập vào không phải là giá bán vùng 2.

Sau đó, Nghị định 95 đã sửa lại trên cơ sở thảo luận rất kỹ với các thương nhân đầu mối. Thời điểm đó, các thương nhân phân phối đều nhận được dự thảo sửa đổi nhưng không có ý kiến phản hồi, góp ý.

“Nghị định 95 nêu rõ: Chỉ thương nhân đầu mối có quyền quyết định địa điểm, địa bàn bán giá vùng 2 và chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý nhà nước. Nguyên nhân vì khi xác định các yếu tố đầu vào, kể cả chi phí kinh doanh định mức, chúng tôi kiểm toán và lấy các yếu tố chi phí từ thương nhân đầu mối, đồng thời xây dựng công thức tính giá cơ sở, các yếu tố đầu vào từ thương nhân đầu mối. Việc này cũng tăng trách nhiệm của thương nhân đầu mối và tránh việc lạm dụng giá bán vùng 2” - ông Trần Duy Đông giải thích rõ.

Ông Trần Duy Đông cũng đồng thời khẳng định, thương nhân phân phối vẫn có quyền bán giá vùng 2 với điều kiện họ nhập hàng với giá vùng 2, đăng ký và bán tại địa bàn họ đăng ký thương nhân phân phối và xác định địa bàn đó bán giá vùng 2. Việc này để tránh thương nhân phân phối lấy giá vùng 1, bán giá vùng 2 và có những địa bàn, đối với thương nhân đầu mối này xác định địa bàn vùng 2, thương nhân khác xác định không phải vùng 2.

Thừa nhận Công văn số 2660/BCT-TTTN có thể gây sự hiểu lầm với doanh nghiệp, ngày 27/5, Vụ Thị trường trong nước cũng đã ban hành Công văn số 2908/BCT-TTTN ngày 27/5/2022 về việc thực hiện giá bán xăng dầu tại các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu.

Công văn số 2908/BCT-TTTN nêu rõ, thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, tiếp theo Công văn số 2660/BCT-TTTN ngày 17/5/2022 gửi các thương nhân phân phối xăng dầu về việc đề nghị thực hiện nghiêm quy định về giá bán xăng dầu, trên cơ sở quy định về giá bán xăng dầu tại Khoản 27 Điều 1 Nghị định số 95/2021/NĐ-CP, Bộ Công Thương hướng dẫn thêm về việc thực hiện giá bán xăng dầu tại các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu như sau:

Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có trách nhiệm quyết định và công bố các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu và mức giá bán xăng dầu tại các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu trên hệ thống phân phối xăng dầu của thương nhân theo đúng quy định tại Khoản 27 Điều 1 Nghị định số 95/2021/NĐ-CP.

Thương nhân phân phối xăng dầu trên cơ sở quyết định về các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu mà thương nhân phân phối mua hàng, có trách nhiệm quyết định mức giá bán lẻ trên toàn bộ hệ thống phân phối của Quý thương nhân phù hợp với quy định về giá bán xăng dầu tại Nghị định số 95/2021/NĐ-CP.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giá xăng dầu hôm nay
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thuật toán vô cảm, KOLs vô trách nhiệm và thế hệ bị dẫn lối sai

Thuật toán vô cảm, KOLs vô trách nhiệm và thế hệ bị dẫn lối sai

PGS.TS Trần Thành Nam đã chỉ ra bản chất “bệnh lý văn hóa” của thời đại số, cảnh báo về sự xuống cấp thẩm mỹ, sự thao túng của thuật toán vô cảm.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Bước đi quan trọng

Kiểm soát thương mại chiến lược: Bước đi quan trọng

Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, việc xây dựng Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược là một bước đi quan trọng, phản ánh tầm nhìn chiến lược của Việt Nam.
Hơn 100 trang kiểm toán không trả lời nổi câu hỏi: Tiền đi đâu?

Hơn 100 trang kiểm toán không trả lời nổi câu hỏi: Tiền đi đâu?

Từ bản kiểm toán dày hơn 100 trang của Phạm Thoại đến chuỗi lùm xùm từ thiện trước đó, công chúng vẫn chưa thể thôi hỏi: Tiền đã đi đâu?
3 trụ cột để doanh nghiệp tận dụng FTA Index bứt tốc

3 trụ cột để doanh nghiệp tận dụng FTA Index bứt tốc

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ những góc nhìn sâu sắc về vai trò của FTA Index và 3 trụ cột hành động doanh nghiệp cần thực hiện.
Cứu hộ động đất ở Myanmar: Lan tỏa lòng nhân ái để hồi sinh sau thảm họa

Cứu hộ động đất ở Myanmar: Lan tỏa lòng nhân ái để hồi sinh sau thảm họa

Thế giới bàng hoàng trước trận động đất kinh hoàng tại Myanmar và Thái Lan. Trong tận cùng đau xót, lòng nhân ái của lại tỏa sáng để hồi sinh sau thảm họa...

Tin cùng chuyên mục

Không để lỡ nhịp xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Không để lỡ nhịp xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu thủy sản quan trọng nhất của Việt Nam, vì vậy cần ưu tiên giải quyết ngay vấn đề về các tiêu chuẩn của Luật Bảo vệ thú biển.
Giao xe cho con khi chưa đủ tuổi: Thương sai, hại lớn

Giao xe cho con khi chưa đủ tuổi: Thương sai, hại lớn

Giao xe cho con khi chưa đủ tuổi là đang đặt con vào những tình huống dễ gây tai nạn giao thông, còn cha mẹ thì vướng vòng lao lý vì vi phạm pháp luật.
Từ trăn trở của Tổng Bí thư nghĩ về chiến lược tầm vóc Việt

Từ trăn trở của Tổng Bí thư nghĩ về chiến lược tầm vóc Việt

Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết mang tiêu đề “Tương lai cho thế hệ vươn mình”. Trong bài viết, Tổng Bí thư thể hiện sự trăn trở về tầm vóc người Việt.
Vụ Hậu

Vụ Hậu 'pháo': 'Bàn tay đen' và sự tha hóa quyền lực

Vụ án đưa, nhận hối lộ xảy ra tại Vĩnh Phúc cho thấy, khi "bàn tay đen" thao túng chính quyền, mọi quy định của pháp luật đều có thể bị "bẻ cong".
Chuyên gia tổ chức nói chuyện đại bàng có tổ và đàn ong thiếu rừng

Chuyên gia tổ chức nói chuyện đại bàng có tổ và đàn ong thiếu rừng

Nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng Nguyễn Đức Hà nhận định, cần có bước đi đột phá về kinh tế tư nhân để giải quyết băn khoăn của Tổng Bí thư về cán bộ dôi dư.
Sáp nhập tỉnh - Nới không gian phát triển cho Đà Nẵng

Sáp nhập tỉnh - Nới không gian phát triển cho Đà Nẵng

Nếu thành phố Đà Nẵng thuộc diện sắp xếp, sáp nhập tỉnh sẽ mở ra dư địa không gian phát triển mạnh mẽ hơn không chỉ cho thành phố mà còn trong khu vực.
Chó mèo cũng là ‘người tiêu dùng’: Một phản hồi thẳng thắn với Chu Thanh Huyền

Chó mèo cũng là ‘người tiêu dùng’: Một phản hồi thẳng thắn với Chu Thanh Huyền

Phát ngôn “Hổ sa cơ không đến lượt chó mèo lên tiếng” của Chu Thanh Huyền gây phản ứng dữ dội, cho thấy thái độ thiếu tôn trọng người tiêu dùng và cộng đồng.
Chính quyền địa phương hai cấp: Góc nhìn từ nước Mỹ

Chính quyền địa phương hai cấp: Góc nhìn từ nước Mỹ

Mô hình chính quyền địa phương hai cấp qua góc nhìn một cán bộ thương vụ Bộ Công Thương từng công tác tại Mỹ cho thấy có nhiều kinh nghiệm quý.
TS. Nguyễn Đình Cung: Cần

TS. Nguyễn Đình Cung: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

TS. Nguyễn Đình Cung kỳ vọng sẽ có một "cuộc cách mạng" tinh giản quy định để tạo động lực cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển đột phá.
Sân bay Long Thành: Chuyển động sau 7 lần Thủ tướng đến với yêu cầu

Sân bay Long Thành: Chuyển động sau 7 lần Thủ tướng đến với yêu cầu 'không xong việc, thay người'

Từ khi Thủ tướng Chính phủ 7 lần thị sát, trực tiếp chỉ đạo, công trường đã bừng sức sống. Tối hậu thư được đưa ra: “Nếu không bảo đảm tiến độ thì thay người”.
Sáp nhập tỉnh: Kiến tạo không gian phát triển mới

Sáp nhập tỉnh: Kiến tạo không gian phát triển mới

Chúng ta đang bước vào kỷ nguyên mới nên rất cần có cách quản trị mới. Sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, mở rộng cấp xã sẽ kiến tạo không gian phát triển mới.
Sáp nhập tỉnh: Những thương hiệu thân thuộc sẽ không mất đi

Sáp nhập tỉnh: Những thương hiệu thân thuộc sẽ không mất đi

Sáp nhập tỉnh đang là vấn đề được dư luận quan tâm. Thậm chí, nhiều người trăn trở về những thương hiệu thân thuộc gắn với địa phương sẽ mất đi...
Cải thiện môi trường kinh doanh: Trên thông dưới cũng phải thoáng

Cải thiện môi trường kinh doanh: Trên thông dưới cũng phải thoáng

Chủ trương cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính không có giới hạn của Chính phủ nhận được sự đồng tình rất lớn của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Sáp nhập tỉnh: Góc nhìn từ kinh tế biển

Sáp nhập tỉnh: Góc nhìn từ kinh tế biển

Theo PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, phương án sáp nhập tỉnh, thành phố có biển với tỉnh trên các lưu vực sông sẽ mang lại hiệu quả trong phát triển kinh tế biển.
Giáo sư Trần Ngọc Đường: Sáp nhập để tối ưu nguồn lực, tạo đà phát triển

Giáo sư Trần Ngọc Đường: Sáp nhập để tối ưu nguồn lực, tạo đà phát triển

Theo Giáo sư Trần Ngọc Đường, việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính không chỉ đơn thuần là tinh giản bộ máy mà còn nhằm tạo động lực mới cho phát triển.
Tiêu chí chọn trung tâm hành chính sau sáp nhập tỉnh

Tiêu chí chọn trung tâm hành chính sau sáp nhập tỉnh

Lựa chọn trung tâm hành chính sau sáp nhập tỉnh không chỉ đơn thuần là yếu tố hành chính mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tạm dừng xây dựng công sở để sắp xếp bộ máy: Các địa phương không nên quá cứng nhắc

Tạm dừng xây dựng công sở để sắp xếp bộ máy: Các địa phương không nên quá cứng nhắc

Việc tạm dừng dự án xây mới, sửa chữa công sở để sắp xếp bộ máy là chủ trương đúng đắn, tuy nhiên các dự án đã cơ bản hoàn thành thì không nên tạm dừng.
Sáp nhập tỉnh, thành: Không mất đi mà cùng lớn mạnh!

Sáp nhập tỉnh, thành: Không mất đi mà cùng lớn mạnh!

Việc sáp nhập tỉnh, thành dù được cấp có thẩm quyền nghiên cứu kỹ lưỡng, cân nhắc thận trọng, được đại đa số nhân dân đồng thuận nhưng vẫn còn những tâm tư...
Sáp nhập tỉnh: Đất nước muốn vươn mình, không gian phát triển phải lớn

Sáp nhập tỉnh: Đất nước muốn vươn mình, không gian phát triển phải lớn

Sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, mở rộng chính quyền cấp xã là rất cần thiết. Việc này cũng là để phục vụ nhân dân và cái mới sẽ chắc chắn sẽ tốt hơn cái cũ...
Sáp nhập tỉnh: Chủ trương của

Sáp nhập tỉnh: Chủ trương của 'ý Đảng, lòng dân'

Chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, mở rộng cấp xã là cuộc cách mạnh tinh gọn bộ máy cần thiết, được nhân dân ủng hộ.
Mobile VerionPhiên bản di động