Giải thưởng VGA Awards 2020 – Kỷ nguyên mới, vì sự nghiệp golf trẻ Việt Nam - Ấn Độ: Nhiều dư địa hợp tác kinh doanh trong kỷ nguyên mới |
Thông tin tại diễn đàn vừa được tổ chức mới đây tại Hà Nội về tương lai của ngành nội thất Việt Nam, các chuyên gia đầu ngành cho rằng cần nhiều sự thích ứng linh hoạt và phối hợp liên ngành. Sự kiện được tổ chức bởi Diễn đàn sinh viên nội thất Việt Nam với sự hiện diện của hơn 250 người tham dự gồm nhiều nhà thiết kế, giảng viên và sinh viên đến từ các trường đại học; hội tụ các chuyên gia đầu ngành đại diện của các lĩnh vực đa dạng từ thiết kế, sản xuất, thương mại,… qua đó mang đến những góc nhìn đa chiều góp phần khai mở tầm nhìn của ngành nội thất trong kỷ nguyên mới đòi hỏi nhiều sự thích ứng linh hoạt và phối hợp liên ngành.
Cả nước hiện có hơn 10.000 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực: thiết kế, sản xuất, thi công, kinh doanh nội thất và các dịch vụ khác liên quan đến sản phẩm nội thất, tạo ra việc làm cho khoảng 500.000 - 600.000 lao động. Riêng về mảng xuất khẩu nội thất, theo số liệu từ Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), hiện nay, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 châu Á, thứ 5 thế giới về xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ nội thất. Năm 2021 đã đạt 14,12 tỷ USD, năm 2022 ước đạt trên 16 tỷ USD. Trong đó, giá trị của đồ gỗ nội thất chiếm tới gần 70%.
Chương trình tọa đàm “Nội thất Việt: Bức tranh đa diện” |
Kiến trúc sư Nguyễn Văn Tất - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam khóa VIII nhận định: “Bức tranh nội thất Việt sẽ tiếp tục ngày càng trở nên sống động, đa sắc, đa chiều, tạo ra nhiều giá trị không chỉ về kinh tế mà còn cả về văn hóa, bản sắc giúp nâng tầm hình ảnh Việt trên bản đồ thế giới nếu các mảnh ghép đó được gắn kết và bổ trợ cho nhau”.
Bên cạnh đó, PGS.TS Lý Tuấn Trường, Viện trưởng Viện Công nghiệp gỗ & nội thất, Đại học Công nghiệp chia sẻ, bên cạnh tính đa diện, đa sắc, nội thất Việt còn có tính đa hướng. Tính đa hướng này được thể hiện qua sự khác biệt rất rõ nét của từng nhóm chuyên môn: Nhóm tư vấn thiết kế nội thất, nhóm sản xuất sản phẩm nội thất, nhóm thi công công trình nội thất, nhóm kinh doanh thương mại nội thất , nhóm phụ trợ và ngành liên quan, và nhóm nghiên cứu và đào tạo mỗi nhóm của những điểm mạnh, điểm yếu riêng. Do đó, rất cần thiết để có sự hợp lực giữa các diện - sắc - hướng, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả ngành nội thất.
Đề cập đến câu chuyện của thiết kế nội thất, PGS.TS.KTS Vũ Hồng Cương - Chủ tịch Chi hội Kiến trúc nội thất lại trăn trở về tình hình đào tạo nhân lực thiết kế nội thất tại Việt Nam, bao gồm cả việc cập nhật chương trình đào tạo và định hướng để giới trẻ sau khi tốt nghiệp có con đường tốt để phát triển.
Theo đó, để nâng cao chất lượng nhân sự của ngành, các diễn giả cho rằng, cần có sự hợp lực của không chỉ Bộ Giáo dục, và các đơn vị đào tạo ngành nội thất Việt Nam, mà còn cần sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, các doanh nghiệp về thiết kế, sản xuất, thương mại… nhằm tạo ra những chuẩn kiến thức có tính cập nhật, tính thực tiễn và thiết kế phù hợp cho từng nhóm nhân sự.
Đặc biệt, trong những năm gần đây, với sự phát triển của công nghệ thông tin và các hoạt động tích cực của hội nhóm, câu lạc bộ… nhiều chương trình và giải thưởng đã được tạo ra nhằm hỗ trợ thế hệ các nhà thiết kế trẻ rèn luyện kỹ năng, tăng cường óc sáng tạo và mở rộng networking.
Trong khuôn khổ chương trình tọa đàm “Nội thất Việt: Bức tranh đa diện”, Ban tổ chức cũng tổ chức Lễ trao giải I.S.A và Gala trao giải thưởng sinh viên nội thất Việt Nam |
I.S.A (Vietnam’s Interior Design Student Awards) là giải thưởng thường niên của Diễn đàn Sinh viên nội thất Việt Nam, nhằm mục đích tạo ra một cuộc thi chuyên nghiệp và mang đến cơ hội cho sinh viên trong ngành nội thất thực hành và trải nghiệm thực tế, thúc đẩy sự sáng tạo. Các tác phẩm năm nay có chất lượng đồng đều hơn so với năm trước, đa dạng về thiết kế và thể loại. Sau hai vòng chấm bài nghiêm túc và vòng bình chọn trực tuyến thu hút 10.000 lượt bình chọn, Ban giám khảo đã lựa chọn những bài dự thi xuất sắc nhất, trao tặng Giải thưởng Sinh viên nội thất Việt Nam năm nay. Giải nhất năm nay thuộc về thiết kế “Resort A-ma-noi - Nơi hạt sương sớm rơi nghiêng” của thí sinh Trần Ngọc Phát, Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh. Tác phẩm đạt giải nhất đã gây ấn tượng đặc biệt với hội đồng giám khảo không chỉ bởi ý tưởng sáng tạo, kỹ thuật và hình thức thể hiện hấp dẫn mà còn ở khả năng thuyết trình chuyên nghiệp, truyền cảm hứng. |