Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung: Đa dạng ngành nghề theo nhu cầu thị trường

Nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao tại các doanh nghiệp, Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung đã không ngừng đổi mới phương pháp đào tạo.
Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung: Mở rộng cơ hội học tập và nghề nghiệp

Nhận diện thách thức

Nền kinh tế số đòi hỏi nguồn nhân lực cần có trình độ cao hơn về lĩnh vực hoạt động. Bắt kịp với sự thay đổi của công nghệ 4.0 ngành giáo dục cũng đã có những bước chuyển mình, thích ứng trên mọi khâu trong quá trình tuyển sinh, đào tạo. Từ khâu tuyển sinh, nhà trường đã sử dụng các phần mềm công nghệ để thí sinh được đăng ký thuận lợi. Trong quá trình học, sinh viên được tiếp cận môi trường học tập với trang thiết bị máy móc hiện đại, sát với trình độ công nghệ và điều kiện sản xuất tại doanh nghiệp.

Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung: Đa dạng ngành nghề theo nhu cầu thị trường

Sinh viên được tiếp cận môi trường học tập với trang thiết bị máy móc hiện đại

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, Trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung đã gặp không ít những khó khăn và thách thức cho công tác đổi mới của nhà trường.

Trong năm học 2021-2022, nhà trường đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch, vận dụng linh hoạt hình thức dạy học trực tuyến kết hợp với trực tiếp nên tuyệt đại đa số các môn học đã kết thúc đúng tiến độ đào tạo, hoàn thành mục tiêu kép đã đề ra.

Bước sang năm học 2022-2023, nhà trường vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do các yếu tố bên ngoài và bên trong tác động như chủ trương tự chủ về tài chính, cùng với đó là công tác tuyển sinh đang diễn ra với sự cạnh tranh quyết liệt…

Mở rộng hợp tác

Nhận diện rõ những thách thức trên, nhằm đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số, Ban Lãnh đạo nhà trường xác định, cùng với việc mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước thì công tác xây dựng và phát triển các chương trình đào tạo cũng đồng thời phải được thực hiện.

Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung: Đa dạng ngành nghề theo nhu cầu thị trường

Phòng thực hành nhà trường

NGND.TS Nguyễn Đức Trí – Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung - cho biết: Để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của các doanh nghiệp, nhà trường đã xây dựng lại chương trình đào tạo của 8 ngành. Cải tiến chương trình đào tạo theo hướng đổi mới khung chương trình, chi tiết các học phần, bổ sung các học phần mới, đặc biệt là các kỹ năng mềm. Nhà trường cũng nghiên cứu tham khảo về mục tiêu chương trình đào tạo, khối lượng học tập, cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo của các trường đại học trong nước và quốc tế, để từ đó đề xuất các ý kiến tham khảo chuyên gia và việc điều tra, khảo sát thu thập thông tin từ các bên liên quan.

Điều này giúp nhà trường xây dựng và đổi mới chương trình đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động” - TS. Nguyễn Đức Trí chia sẻ.

Nhờ đó, các hoạt động đào tạo, tuyển sinh của Trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung đã thích nghi kịp thời với sự biến đổi của tình hình, nhất là khi dịch Covid bùng phát trở lại, nhà trường vẫn đảm bảo tiến độ đào tạo.

Đặc biệt, nhà trường đã thiết lập quan hệ hợp tác với các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, số lượng trường có thỏa thuận hợp tác với nhà trường tăng dần theo hàng năm. Bên cạnh đó, nhà trường còn xây dựng được mạng lưới liên kết với các trường cao đẳng, đại học trong Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, duy trì mạng lưới liên kết với các hiệp hội, tập đoàn, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Chúng tôi đã bước đầu phối hợp được với các trường đại học nước ngoài trong việc hỗ trợ các khoa ngành xây dựng các chương trình đào tạo mới. Nhà trường cũng đã xây dựng được cơ sở dữ liệu các doanh nghiệp tại khu vực Sơn Tây và Thạch Thất để tạo điều kiện cho sinh viên làm việc bán thời gian” - TS. Nguyễn Đức Trí - Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm.

Với quan điểm “Sinh viên là của chung - sinh viên là sản phẩm của một quá trình đào tạo”, trong năm học 2021-2022, nhà trường đã sắp xếp lại các bộ môn theo hướng chuyên môn hóa và phân công quản lý chi tiết các học phần.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục đào tạo K46 (tuyển sinh năm 2022) nhằm mục đích đổi mới các hoạt động giáo dục đào tạo để “thực hiện cam kết giữa nhà trường với xã hội”.

Kết quả là 100% các khoa tiến hành triển khai thành công “Hội nghị hợp tác với các doanh nghiệp”; xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức Hội thảo “Giáo dục mở, linh hoạt trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và tình hình dịch Covid-19” với thành phần là các trường trong “Câu lạc bộ các trường đại học – cao đẳng Bộ Công Thương”, Hiệp hội các trường đại học – cao đẳng Việt Nam; xây dựng và triển khai kế hoạch đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng “Mở và linh hoạt” và triển khai thành công hội thảo khoa học về "Giáo dục mở, linh hoạt trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0" …

Cũng theo lãnh đạo nhà trường, trường đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cho sinh viên thông qua các hoạt động hợp tác với doanh nghiệp như: Tổ chức thành công chương trình workshop kiến tập online tại Nhà máy Ajinomoto; phối hợp với Công ty CP giáo dục quốc tế JIS tổ chức thành công Hội thảo Du học và việc làm tại Nhật Bản; phối hợp với Công ty IIG và JIS hỗ trợ sinh viên năm cuối tìm việc làm tại Nhật Bản...

Đặc biệt, nhà trường đã ký kết văn bản hợp tác toàn diện với Trường Đào tạo quản lý doanh nghiệp (CBAM) về việc phối hợp "đào tạo nghề kép" tại Đức các ngành kỹ thuật công nghệ; cung cấp nhân lực làm việc, định cư lâu dài tại Đức và hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bằng tốt nghiệp có giá trị quốc tế.

Thời gian tới, Trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung xác định, tiếp tục phải nâng cao chất lượng đào tạo thông qua việc ứng dụng các phương pháp giảng dạy sử dụng nhiều yếu tố công nghệ hơn; đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học và tổ chức các hội thảo khoa học của trường; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác đào tạo theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, trường học thông minh.

Trong thời gian tới, khi cuộc Cách mạng công nghệ 4.0 tiếp tục được phủ rộng và phát triển hơn nữa thì việc đào tạo nguồn nhân lực trong đội ngũ giảng viên, nhân viên trong nhà trường tiếp tục được chú trọng, nhằm đạt được hiệu quả trong hoạt động đào tạo, mang lại cho sinh viên các kiến thức, kỹ năng, trình độ đáp ứng yêu cầu của xã hội.
Thu Hường - Lan Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đào tạo nghề

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

10 thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành giáo dục năm 2024

10 thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành giáo dục năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổng kết và chính thức công bố 10 thành tựu, hoạt động nổi bật của ngành giáo dục năm 2024.
Tuyên dương 125 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số: Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ vượt qua khó khăn

Tuyên dương 125 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số: Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ vượt qua khó khăn

Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 27 - 28/12, tại Hà Nội.
Hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, tăng cường đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp công nghệ cao

Hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học, tăng cường đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp công nghệ cao

VinFast, VinRobotics và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu quả đào tạo, đổi mới sáng tạo và phát triển sản phẩm công nghệ.
Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT bỏ cộng điểm chứng chỉ nghề, tin học, ngoại ngữ

Từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT bỏ cộng điểm chứng chỉ nghề, tin học, ngoại ngữ

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, sẽ giảm hai môn thi, bỏ cộng điểm chứng chỉ nghề, tin học, ngoại ngữ.
Gia Lai: Học sinh hào hứng với nhiều trải nghiệm thú vị khi được hoá thân thành chiến sĩ

Gia Lai: Học sinh hào hứng với nhiều trải nghiệm thú vị khi được hoá thân thành chiến sĩ

Không chỉ hóa thân thành những người lính trên thao trường, các em học sinh Gia Lai còn được khám phá nhiều hoạt động lý thú khi tham gia một ngày làm chiến sĩ.

Tin cùng chuyên mục

Tìm ra quán quân Cuộc thi Innovation and Development 2024 - The Future of Food

Tìm ra quán quân Cuộc thi Innovation and Development 2024 - The Future of Food

Ban Tổ chức Cuộc thi Innovation and Development 2024 đã trao 1 giải Đặc biệt “The Future Entrepreneur”, 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba… cho các đội thi.
Đẩy mạnh hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Đẩy mạnh hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Mục tiêu của Đề án nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Trường Quản trị và Kinh doanh tổ chức khai giảng, trao bằng tốt nghiệp sau đại học

Trường Quản trị và Kinh doanh tổ chức khai giảng, trao bằng tốt nghiệp sau đại học

Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tổ chức Lễ khai giảng và trao bằng tốt nghiệp các chương trình sau đại học.
Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2024

Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2024

Chiều ngày 16/12, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (IUH) tổ chức lễ vinh danh và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư của trường năm 2024.
Nói không với điện thoại, học sinh ở Gia Lai làm gì trong giờ ra chơi?

Nói không với điện thoại, học sinh ở Gia Lai làm gì trong giờ ra chơi?

Phong trào "giờ ra chơi không điện thoại" tạo ra một khoảng không gian quý giá để học sinh Gia Lai giải phóng bản thân khỏi những giới hạn của công nghệ.
Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế: Định hướng nghề nghiệp theo hướng xanh, bền vững

Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế: Định hướng nghề nghiệp theo hướng xanh, bền vững

Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (Bộ Công Thương) phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình hướng nghiệp theo hướng xanh và bền vững.
Mới nhất, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh cả nước

Mới nhất, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh cả nước

Nhiều địa phương đã có chi tiết lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của giáo viên, học sinh. Hiện, địa phương nghỉ nhiều nhất là 17 ngày và ít nhất là 10 ngày.
Đào tạo gắn với doanh nghiệp - “Một mũi tên, trúng hai đích”

Đào tạo gắn với doanh nghiệp - “Một mũi tên, trúng hai đích”

Việc đào tạo gắn với doanh nghiệp được xem là “một mũi tên, trúng hai đích” vừa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, vừa đem lại nguồn nhân lực chất lượng cao
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về giảm tỉ lệ xét tuyển sớm?

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về giảm tỉ lệ xét tuyển sớm?

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, với giới hạn 20% chỉ tiêu xét tuyển sớm thì tỉ lệ trúng tuyển khoảng 5 - 7%, tạo công bằng trong tuyển sinh.
Nữ sinh Hà Nội trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024

Nữ sinh Hà Nội trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024

Hoàng Anh Thư - thí sinh tài năng đến từ Trường THCS Cổ Nhuế 2, Hà Nội - đã xuất sắc vượt qua 99 đối thủ để trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024.
Tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa qua giải đấu robot

Tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa qua giải đấu robot 'Mùa vàng'

Học sinh Đà Nẵng, Quảng Nam tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa của nền nông nghiệp Việt Nam qua giải đấu robot ‘Mùa vàng’.
Đà Nẵng: Hơn 6.000 người tham gia OPEN STEM DAY ‘trải nghiệm thế giới thông minh’

Đà Nẵng: Hơn 6.000 người tham gia OPEN STEM DAY ‘trải nghiệm thế giới thông minh’

Hơn 6.000 giáo viên, phụ huynh, học sinh tại TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam tham gia các hoạt động tại Ngày hội khoa học công nghệ OPEN STEM DAY 2024.
Hiệu quả công việc là

Hiệu quả công việc là 'thước đo' đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Bộ Công Thương đã triển khai nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Công Thương.
Khởi động cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024

Khởi động cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024

Cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 với chủ đề 'Vẻ đẹp của sự thông minh' nhằm tôn vinh vẻ đẹp tri thức, trí tuệ của các nữ sinh viên Việt Nam...
Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập giúp gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập giúp gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

Chương trình “Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập - Động lực chuyển mình và cơ hội phát triển” vừa diễn ra tại Trường Đại học Gia Định – TP. Hồ Chí Minh.
Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị năm 2024

Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị năm 2024

Chiều 03/12/2024, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội tổ chức khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị hệ không tập trung.
Đề xuất quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Đề xuất quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư mới về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Với nhiều cách làm sáng tạo, việc đưa con chữ đến từng bản làng đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn.
Đội Robotacon của Việt Nam đại thắng tại World Robot Olympiad 2024

Đội Robotacon của Việt Nam đại thắng tại World Robot Olympiad 2024

20 đội Robotacon của Việt Nam ở nhóm 6-10 tuổi và 14 đội ở nhóm 8-19 tuổi thi đấu và đại thắng tại Global Robotics Game và World Robot Olympiad (WRO) 2024.
Hợp tác trong thiết kế vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

Hợp tác trong thiết kế vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

Biên bản ghi nhớ giữa Infineon Technologies và Đại học Phenikaa nhằm mục đích nâng cao năng lực thiết kế vi mạch và thúc đẩy tiến bộ công nghệ tại Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động