Bà Rịa - Vũng Tàu:

Nhận diện mánh khóe của các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng nhái

Cùng với sự phát triển của công nghệ, tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng gia tăng với các hình thức tinh vi, phức tạp, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ Nhiều trang giả mạo Cú Đấm Thép TV để bán hàng giả, hàng nhái Dẹp ẩn họa hàng giả, hàng nhái trên TikTok Shop

Nhân Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái 29/11, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quang Hải, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái tại địa phương.

Nhận diện mánh khóe của các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng nhái
Ông Lê Quang Hải, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: BRVT

Phóng viên: Nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Trong thời gian qua, các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng nhái đã sử dụng những mánh khóe nào để nhằm "qua mặt", đối phó với sự phát hiện của lực lượng chức năng, thưa ông?

Ông Lê Quang Hải: Nhằm qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng vi phạm thường dùng thủ đoạn chia nhỏ để cất giấu, trà trộn với hàng hóa hợp pháp, hay vận chuyển qua dịch vụ chuyển phát nhanh; giao dịch qua thương mại điện tử, ứng dụng internet...

Các đối tượng có thể sử dụng nhãn hàng hóa giả mạo, sao chép các nhãn hiệu nổi tiếng để làm cho sản phẩm của họ trông giống như hàng chính hãng. Thay đổi thành phần của sản phẩm để giảm chi phí sản xuất, nhưng vẫn giữ nguyên hình ảnh và bao bì, thay đổi xuất xứ của sản phẩm để tạo ấn tượng về chất lượng.

Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng các trang web giả mạo để bán hàng giả mạo hoặc sản phẩm không đáp ứng yêu cầu an toàn và chất lượng. Thay đổi bao bì để làm cho sản phẩm trông mới mẻ hơn hoặc để tránh sự chú ý của các cơ quan kiểm soát. Sử dụng các kênh giao hàng hóa không chính thức để tránh kiểm tra từ phía lực lượng chức năng. Thực hiện hoạt động gian lận tài chính lập bảng kê, hóa đơn và các tài liệu khác giả mạo để che đậy sự không trung thực trong kinh doanh.

Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng do điều kiện kinh tế, thiếu thông tin, ham giá rẻ mà vẫn sử dụng các sản phẩm giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đây chính là kẽ hở để các đối tượng làm giả lợi dụng, cấu kết kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả tung ra thị trường.

Phóng viên: Từ thực tế đó, trong thời gian qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung xử lý những nhóm hàng giả, hàng nhái nào để bảo đảm bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và mức độ vi phạm ra sao, thưa ông?

Ông Lê Quang Hải: Bà Rịa - Vũng Tàu chủ yếu là thị trường sản xuất hàng hóa nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất, chế biến và là điểm tiêu thụ hàng tiêu dùng từ các nơi khác vận chuyển về. Do đó, tình trạng buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại khác tuy có diễn ra, nhưng số vụ vi phạm nhỏ với số lượng hàng hóa không lớn, quy mô nhỏ lẻ và giá trị không cao.

Các vụ vi phạm tập trung vào các mặt hàng không có nguồn gốc; buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu là dầu D.O, ma túy, pháo nổ, thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử...

Đa số các vụ vi phạm đều được phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nhận diện mánh khóe của các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng nhái
Lực lượng QLTT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện, thu giữ gần 3.000 sản phẩm là thuốc lá điện tử, tinh dầu, phụ kiện thuốc lá điện tử

Phóng viên: Để ngăn chặn, xử lý khiến hàng giả, hàng nhái không "còn đất sống", từ đầu năm đến nay, công tác phòng chống tại địa phương được Cục Quản lý thị trường triển khai, thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Quang Hải: Thực hiện chức năng nhiệm vụ Quản lý thị trường, trong thời gian qua, lãnh đạo cục thường xuyên chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường công tác trinh sát, quản lý nắm chắc địa bàn; xây dựng cơ sở báo điểm, mua tin để chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường có trọng tâm, trọng điểm và theo từng chuyên đề, từng lĩnh vực thuộc ngành phụ trách.

Trong đó, các tuyến đường bộ, chợ đầu mối, địa bàn tập trung phát luồng phân phối hàng hóa được đặc biệt quan tâm. Công tác kiểm tra tập trung chú ý đến các ngành hàng, mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm; xăng dầu - gas; nguyên liệu vật tư ngành nông nghiệp; dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng; thuốc lá - rượu; chất lượng nguồn gốc hàng hóa; quản lý giá...

Đồng thời, thông qua các hoạt động kiểm tra, giám sát, lực lượng Quản lý thị trường vận động các doanh nghiệp, cơ sở và hộ kinh doanh trên từng địa bàn ký cam kết không sản xuất, kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Nhận diện mánh khóe của các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng nhái
Đội Quản lý thị trường số 2, Cục QLTT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra một cửa hàng kinh doanh

Phóng viên: Tết Nguyên đán đang đến gần, trong khi trên thị trường có hàng trăm mặt hàng khác nhau, vậy lực lượng chức năng xác định đâu là nhóm mặt hàng thường và dễ bị làm giả, làm nhái và có các gian lận thương mại để cảnh báo đến người dân?

Ông Lê Quang Hải: Trong dịp Tết Nguyên đán, người dân có nhu cầu rất cao về mua sắm, ăn uống cho nên các gian thương đã lợi dụng thời điểm này để đưa ra thị trường hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Theo đó, nhóm thực phẩm và đồ uống như bánh kẹo, mứt, nước giải khát, rượu bia và các loại thực phẩm phục vụ Tết là những mặt hàng thường xuyên bị làm giả, làm nhái hoặc gian lận thương mại.

Cùng với đó, các mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách, trang sức, mỹ phẩm, nước hoa và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác cũng có nguy cơ bị làm giả, làm nhái hoặc gian lận thương mại.

Ngoài ra, trong dịp Tết, người dân thường mua sắm các đồ trang trí như cây cảnh, cây nêu, đèn lồng, đèn nháy và các quà lưu niệm mang ý nghĩa Tết.

Phóng viên: Như ông chia sẻ, Tết Nguyên đán là dịp người dân có nhu cầu rất cao về mua sắm, ăn uống và cũng là thời điểm mà các gian thương thường lợi dụng để đưa ra thị trường những mặt hàng hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Vậy, để bảo đảm thị trường ổn định, chất lượng an toàn phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán, trong khi có nhiều lực lượng chức năng cùng đồng loạt ra quân, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ triển khai thực hiện như thế nào để không tạo sự chồng chéo và bao quát được tất cả các vấn đề, thưa ông?

Ông Lê Quang Hải: Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu các Đội Quản lý thị trường tập trung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, không trùng lặp, chồng chéo, tuân thủ đúng quy định, quy trình, nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm sẽ xử lý nghiêm nhằm răn đe các đối tượng, kết hợp với các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm với công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và đặc biệt không gây phiền hà, trở ngại đối với các hoạt động kinh doanh của tổ chức, cá nhân.

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân cam kết không kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả và có các hành vi gian lận thương mại, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để ngăn ngừa tận gốc tình trạng này.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lai Châu: Tiêu hủy 400 kg bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lai Châu: Tiêu hủy 400 kg bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ

Ngày 26/4, Đội Quản lý thị trường số 2 (Lai Châu) tổ chức tiêu hủy 400 kg bánh không đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Khánh Hòa: Phát hiện 4 cơ sở kinh doanh hơn 2.100 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu

Khánh Hòa: Phát hiện 4 cơ sở kinh doanh hơn 2.100 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu

Lực lượng quản lý thị trường Khánh Hoà đã kiểm tra liên tiếp 4 cơ sở kinh doanh, thu giữ hơn 2.100 sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu.
Quảng Ninh: Tăng cường kiểm tra việc sử dụng hóa đơn điện tử tại các cửa hàng xăng dầu

Quảng Ninh: Tăng cường kiểm tra việc sử dụng hóa đơn điện tử tại các cửa hàng xăng dầu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng hóa đơn điện tử tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.
Bổ nhiệm ông Trần Phước Trí giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hoà

Bổ nhiệm ông Trần Phước Trí giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hoà

Ông Trần Phước Trí, nguyên Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng được bổ nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hoà.
Thái Nguyên: Quản lý thị trường giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Thái Nguyên: Quản lý thị trường giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Thời gian tới, Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai kiểm tra các cơ sở kinh doanh, mua bán vàng trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang: Xử lý hộ kinh doanh thực phẩm nhập lậu

Bắc Giang: Xử lý hộ kinh doanh thực phẩm nhập lậu

Ngày 26/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang thông tin, đơn vị vừa phối hợp kiểm tra, phát hiện và tịch thu hàng hóa nhập lậu của Hộ kinh doanh trên địa bàn
Lai Châu: 8 hộ kinh doanh ký cam kết không buôn bán thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu

Lai Châu: 8 hộ kinh doanh ký cam kết không buôn bán thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu

Nhằm ngăn chặn việc buôn bán thuốc bảo vệ thực vận nhập lậu, Đội Quản lý thị trường số 4 (Lai Châu) đã vận động các hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện.
Thái Bình: Tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Thái Bình: Tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Đội quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình) vừa kiểm tra, phát hiện và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.
Bến Tre: Xử phạt một hộ kinh doanh trên TikTok hơn 220 triệu đồng

Bến Tre: Xử phạt một hộ kinh doanh trên TikTok hơn 220 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre vừa quyết định xử phạt đối với một hộ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử TikTok số tiền hơn 220 triệu đồng.
Vĩnh Phúc: Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị xử phạt 30 triệu đồng

Vĩnh Phúc: Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị xử phạt 30 triệu đồng

Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng 168 bị lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc xử phạt 30 triệu đồng, do có vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.
Bạc Liêu: Hàng loạt cơ sở kinh doanh thực phẩm bị xử phạt hành chính

Bạc Liêu: Hàng loạt cơ sở kinh doanh thực phẩm bị xử phạt hành chính

Thanh tra Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành kiểm tra và phát hiện, xử phạt 9 cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm trên địa bàn.
Hà Nội: Tạm giữ hàng trăm bình chứa khí N20 không có hóa đơn chứng từ

Hà Nội: Tạm giữ hàng trăm bình chứa khí N20 không có hóa đơn chứng từ

Ngày 22/4, Cục Quản lý thị trường Hà Nội thông tin, Đội Quản lý thị trường số 5 vừa phối hợp tạm giữ hàng trăm bình chứa khí N20 không có hóa đơn chứng từ.
Quảng Ninh: Công ty Thuý Nga bị phạt vì kinh doanh xăng dầu sai vị trí

Quảng Ninh: Công ty Thuý Nga bị phạt vì kinh doanh xăng dầu sai vị trí

Công ty TNHH du lịch dịch vụ thương mại Thúy Nga bị Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh xử phạt 50 triệu đồng vì kinh doanh xăng dầu không đúng vị trí.
TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt kiểm tra các điểm kinh doanh vàng, phát hiện nhiều vi phạm

TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt kiểm tra các điểm kinh doanh vàng, phát hiện nhiều vi phạm

Kiểm tra đột xuất các hộ kinh doanh vàng, lực lượng quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh phát hiện hàng không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.
Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.
Tây Ninh: Phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón, huyện Châu Thành

Tây Ninh: Phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón, huyện Châu Thành

Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón (huyện Châu Thành).
Hà Giang: Thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Hà Giang: Thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang cho biết vừa phát hiện, thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đang tập trung kiểm tra, giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng để kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm.
Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Cục Quản lý thị trường ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm.
Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Trong ngày 15 và 16/4, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, phát hiện và tạm giữ số lượng lớn hàng hóa đông lạnh chưa rõ nguồn gốc.
Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường Hà Giang thông tin, Đội Quản lý thị trường số 9 vừa xử phạt, buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có quyết định xử phạt hành chính số tiền 102,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu.
Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Sự hiệp đồng của các lực lượng Biên phòng, Hải quan và Quản lý thị trường đã thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ, đem lại hiệu quả tích cực.
Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp kiểm tra, tạm giữ 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu tại Móng Cái.
Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Nhờ phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, các lực lượng tuyến đầu của Quảng Ninh đã kịp thời ngăn ngặn nhiều vụ buôn lậu vào Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động