Hiện nay, nhiều đối tượng lừa đảo lợi dụng hình ảnh của những người nổi tiếng, đã cắt ghép video, hình ảnh và cố tình thổi phồng tính năng, công dụng của các sản phẩm như những loại “tiên dược” có thể chữa “bách bệnh” để bán những sản phẩm là hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, làm ảnh hưởng đến danh tiếng, uy tín của nhiều người nổi tiếng.
Mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý, tuy nhiên tình trạng này không giảm mà có chiều hướng gia tăng, biến tướng tinh vi, phức tạp hơn. Nguyên nhân là do chế tài chưa đủ sức răn đe, phòng ngừa; áp lực dư luận chưa đủ mạnh nên các vụ việc sai phạm bị phát hiện, xử lý ồn ào một thời gian nhưng cuối cùng thì “đâu vẫn vào đấy”.
Kênh Youtube chính thức của Cú Thấm Thép có 1,64 triệu người đăng ký. |
Đơn cử như kênh Cú Đấm Thép TV của Youtuber Phan Đình Huy. Trong nhiều chia sẻ, anh Huy cho biết đã bị rất nhiều đối tượng mạo danh để bán sản phẩm “sạch hôi nạch” giả mạo thương hiệu Cú Đấm Thép TV, khiến người tiêu dùng nhầm lẫn anh bán hàng kém chất lượng.
Liên hệ với một trang cũng có tên Cú Đấm Thép trên nền tảng mạng xã hội Facebook, phóng viên đặt mua thử sản phẩm thì trên bao bì thể hiện sản phẩm này là của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Mỹ phẩm Ngô Thanh Phủ sản xuất, có địa chỉ tại số 4, đường 4, khu công nghiệp Suối Tre, phường Bảo Vinh, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Sản phẩm này cũng không thể hiện thông tin đã được cơ quan chức năng cấp phép công bố theo quy định như: Số đăng ký, số công bố, số lô sản xuất…
Kênh Facebook Cú Đấm Thép thật có tích xanh với gần 657 nghìn lượt theo dõi. |
Trong khi đó, theo anh Phan Đình Huy, sản phẩm của anh được sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Mỹ phẩm Ngô Thanh Phú (khác chữ Phú – Phủ), có địa chỉ tại số 4, đường 4, khu công nghiệp Suối Tre, phường Bảo Vinh, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Sản phẩm thương hiệu Cú Đấm Thép TV đã được cơ quan y tế có thẩm quyền tiếp nhận công bố và cấp phép quảng cáo trên báo chí, các nền tảng mạng xã hội theo đúng quy định của pháp luât.
Anh Phan Đình Huy khuyến cáo, người tiêu dùng khi mua sản phẩm nhãn hiệu Cú Đấm Thép TV cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng, chỉ đặt hàng qua các kênh chính thống, chính chủ để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Kênh Facebook Cú Đấm Thép giả mạo. |
Liên quan tới việc này, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Các điều kiện bắt buộc khi quảng cáo những sản phẩm quảng cáo liên quan đến sức khỏe đã được quy định rõ. Theo đó, các sản phẩm phải được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo trước khi thực hiện quảng cáo trên các phương tiện. Cụ thể, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương có trách nhiệm xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt”.
Luật sư N. N. H, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, việc ký hợp đồng quảng cáo đối với các nhãn hàng, doanh nghiệp để quảng cáo sản phẩm hàng hóa, dịch vụ là chuyện bình thường của bất kỳ ai. Đó là nguồn thu nhập hợp pháp và chính đáng. Tuy nhiên, tham gia vào thị trường quảng cáo, mọi người cần tìm hiểu các quy định pháp luật.
“Trường hợp vô ý hoặc cố ý vi phạm quy định Luật Quảng cáo, quảng cáo hàng hóa dịch vụ bị cấm hoặc quảng cáo khi chưa biết rõ về công dụng, giá trị của sản phẩm, quảng cáo sai sự thật hoặc có gian dối trong quảng cáo sẽ gây hệ lụy rất xấu cho xã hội và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, Luật sư khẳng định.
Ngoài việc bị cơ quan quản lý nhà nước xử phạt vi phạm hành chính, nếu hành vi này gây tổn hại về sức khỏe, tính mạng thì người tiêu dùng hoàn toàn có quyền khởi kiện nhà sản xuất cùng với người có hành vi quảng cáo sai sự thật đó để yêu cầu bồi thường thiệt hại.