Bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ

Trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ gia tăng, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng thì doanh nghiệp cần nâng cao việc bảo vệ thương hiệu.
Quy định mới về nhãn hiệu và chiến lược bảo vệ thương hiệu Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu bằng ứng dụng công nghệ số Giải pháp chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu trên môi trường thương mại điện tử

Hàng nhái hàng giả ngày càng tinh vi

Chia sẻ Tại tọa đàm Bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 30/6, ông Trần Hữu Linh – Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường – Bộ Công Thương thông tin, từ giữa năm 2022, khi dịch Covid-19 có dấu hiệu lắng xuống thì vấn đề liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bắt đầu sôi động trở lại. 1 năm vừa qua, qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng quản lý thị trường thấy rằng vấn nạn của hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang ngày càng phức tạp và tinh vi.

Thứ nhất, đối với vấn đề liên quan đến thương hiệu và nhãn hiệu, trong vòng một năm trở lại đây có 2 loại thương hiệu nhãn hiệu bị xâm phạm, thứ nhất là các thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng của quốc tế; thứ hai là các thương hiệu của sản phẩm Việt Nam. Trong khoảng một năm trở lại đây, Bộ Công Thương liên tiếp nhận được yêu cầu, những vấn đề thắc mắc cũng như đề nghị phối hợp của các hãng lớn trên thế giới hoặc có nhà máy sản xuất ở Việt Nam.

“Từ những hãng làm đồ ăn thức uống rất đơn giản hằng ngày như hãng Ajinomoto sản xuất bột ngọt, hãng Acecook của Nhật Bản sản xuất mì gói… đều đến làm việc với chúng tôi và phản ánh rằng trên thị trường ngày càng nhiều bột ngọt cũng như mì tôm làm giả, thậm chí làm giả từng gói gia vị trong gói mì. Cho đến những thương hiệu rất nổi tiếng của tập đoàn Procter & Gamble như mỹ phẩm, sữa tắm, xà phòng… cũng bị làm giả rất nhiều ở thị trường nội địa. Ngay cả đồ chơi trẻ em của Lego - Đan Mạch trong tháng vừa qua cũng đã làm việc với chúng tôi hai lần về việc bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của sản phẩm Lego ở thị trường Việt Nam” – ông Linh chia sẻ.

Đối với các thương hiệu sản phẩm của Việt Nam thì những mặt hàng từ đồ ăn, thức uống đều được sản xuất, làm giả, làm nhái ở trong thị trường nội địa. Qua đó có thể thấy rằng thương hiệu, nhãn hiệu được làm giả ngày càng tinh vi hơn.

Ở góc độ thứ hai, liên quan đến về sản phẩm bị làm giả thì hàng giả hiện nay có ở đủ mọi chủng loại, từ quần áo, mỹ phẩm, giày dép đến thực phẩm chức năng.

Vừa rồi Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã bắt một vụ rất lớn liên quan đến tự sản xuất thực phẩm chức năng rồi bán trên mạng. Điều này rất nguy hiểm vì gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người dân. Ngay cả những sản phẩm rất đắt tiền như những mặt kính của bếp từ của những hãng từ Đức, Ý đều trao đổi lại rằng họ có sản phẩm bị làm giả ở trên thị trường.

Ông Trần Hữu Linh chia sẻ thêm, vấn đề thứ ba liên quan đến phương thức, ta đều biết rằng hàng giả vẫn từ hai nguồn, thứ nhất từ nguồn nhập lậu, thẩm lậu từ các nước có đường biên giới với Việt Nam vào trong thị trường nội địa và thứ hai là hàng giả được sản xuất ở ngay trong nước.

Thế nhưng hiện nay tốc độ phát triển của thương mại điện tử càng ngày càng tăng lên. “Thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội và các sàn giao dịch thương mại điện tử bây giờ là kênh để tiêu thụ chính hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ” – ông Linh nhấn mạnh.

Trong sáu tháng đầu năm, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra gần 3.000 vụ liên quan đến hàng giả và xử phạt gần 30 tỉ đồng.

Đối với vấn nạn hàng nhái hàng giả, không chỉ người tiêu dùng bị ảnh hưởng mà ở doanh nghiệp cũng bị thiệt hại nặng. Đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thì làm ảnh hưởng, mất lòng tin của doanh nghiệp. Việc hàng giả quá nhiều ở trong nội địa khiến các nhà đầu tư cảm thấy không yên tâm đối với môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.

Còn đối với các doanh nghiệp trong nước, thương hiệu bị làm giả, làm nhái và nguy hiểm nhất đã làm xói mòn sức sản xuất của doanh nghiệp khi phải cạnh tranh với hàng giả, hàng giả có giá rẻ.

Công ty TNHH URC Việt Nam là một doanh nghiệp sản xuất trực tiếp những sản phẩm gắn với sức khỏe của người tiêu dùng. Bà Bùi Thị Thu Hiền, Đại diện Bộ phận Pháp lý, Công ty TNHH URC Việt Nam cho biết, URC đã thực hiện nhiều hành động để nhằm bảo vệ thương hiệu và phòng chống tình trạng hàng nhái, hàng giả như thông qua phối hợp với các cơ quan chức năng để làm sao để phòng ngừa, ngăn chặn.

Đồng thời, URC cũng có những đề xuất đến các cơ quan chức năng để xử lý các hành vi vi phạm nếu có. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng hướng dẫn nhận diện thương hiệu cho các đại lý, nhà phân phối cũng như người tiêu dùng và URC luôn sẵn sàng trả lời các câu hỏi liên quan tới logo, nhãn hiệu các sản phẩm của công ty, giúp cho người tiêu dùng có thể nhận dạng được những thương hiệu của công ty thông qua các kênh truyền thông chính thức như website hoặc hotline của công ty.

Giải pháp nào để ứng phó với vấn nạn hàng nhái, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ?

Để chủ động ứng phó với vấn nạn hàng nhái, hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ, về phía doanh nghiệp, bà Bùi Thị Thu Hiền cho biết, trong thời gian tới thì URC vẫn sẽ áp dụng các biện pháp đang được thực hiện tại URC. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng để phát hiện cũng như kết hợp xử lý các hành vi vi phạm nếu có.

Đồng thời, đẩy mạnh việc truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm cho người tiêu dùng có thể nhận dạng được thương hiệu của chúng tôi.

“URC hiểu rằng việc quản lý của các cơ quan nhà nước rất là quan trọng trong việc phòng, chống hàng nhái, hàng giả. Do đó chúng tôi đề xuất cần có giải pháp đẩy nhanh quá trình xử lý vi phạm, đồng thời nâng cao mức phạt đối với chủ thể vi phạm, đối với các vi phạm về xâm phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt là những hành vi vi phạm nhiều lần để tăng tính răn đe cho người thực hiện hành vi vi phạm đó” – bà Hiền đề xuất.

Đối với các cơ quan chức năng, ông Trần Hữu Linh chia sẻ, chiến lược của lực lượng quản lý thị trường trong thời gian tới, ít nhất là đến năm 2025 đã cụ thể hóa thành mục tiêu rất cụ thể, trình Bộ Công Thương cũng như Chính phủ, đó là làm sao có những bước tiến đáng kể đẩy lùi được nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trong thời gian ngắn hạn trước mắt, lực lượng quản lý thị trường sẽ tập trung vào một số vấn đề.

Thứ nhất, tiếp tục nhận diện cho đúng lý do, nguyên nhân cũng như mức độ và các phương thức, thủ đoạn làm hàng giả rất phức tạp, tinh vi, từ đó có những biện pháp cụ thể.

Theo đó, trong thời gian tới, lực lượng quản lý thị trường sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch trọng điểm về chống hàng giả tại các địa bàn trọng điểm, tại các ổ nhóm, tụ điểm cụ thể. Hiện nay trên cả nước 63 tỉnh, thành phố thì có khoảng 20 - 30 tỉnh, thành phố có những tụ điểm nổi cộm về hàng giả. Do đó, lực lượng quản lý thị trường đã chỉ đạo các đơn vị cấp dưới liên tục kiểm tra. Tuy nhiên, ưu tiên phối hợp để tìm ra những đường dây, ổ nhóm, những kho hàng lớn để triệt phá tận gốc.

Thứ hai, trong vòng hai đến ba năm tới, tập trung kiểm tra vấn đề hàng nhái, hàng giả trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội.

“Hàng giả bày ở ngoài đường, ngoài phố, ngoài cửa hàng thì rất dễ, nhưng hiện nay thực sự Internet đang là một mặt trận mới trong công tác chống hàng giả, mặt trận rất nóng bỏng. Có đến 80-90% hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được tiêu thụ, mua bán trên mạng. Đây là một mặt trận rất khó khăn, bởi vì bắt ở ngoài thực tế đã khó rồi, bắt trên mạng còn khó hơn rất nhiều, bởi vì đặc thù của internet” – ông Linh khẳng định.

Lực lượng quản lý thị trường Thu giữ hàng chục nghìn sản phẩm nghi là hàng giả bán qua livestream tại Thanh Hoá
Lực lượng quản lý thị trường thu giữ hàng chục nghìn sản phẩm nghi là hàng giả bán qua livestream tại Thanh Hoá

Tháng 5 vừa rồi, Tổng cục Quản lý thị trường đã trình Bộ Công Thương và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử đến năm 2025, trực tiếp lực lượng Quản lý thị trường được giao chủ trì triển khai Đề án này.

Lực lượng quản lý thị trường đã mời tất cả các bộ, ngành liên quan, từ Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính… là những đơn vị quản lý nhà nước trực tiếp có nhiệm vụ trong công tác chống hàng giả để cùng triển khai đồng bộ các hoạt động chống hàng giả trên môi trường thương mại điện tử. Từ việc làm sao để chống thất thu thuế trên thương mại điện tử đến việc làm thế nào dùng những biện pháp kỹ thuật để truy tìm được dấu vết của những người bán hàng trên mạng, trên những sàn giao dịch thương mại điện tử, những mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok hay các sàn giao dịch thương mại điện tử hiện nay người dân mua rất nhiều như: Lazada, Shopee, Tiki…

“Xử lý vấn nạn hàng giả và hàng giả trên mạng sẽ là ưu tiên số một của lực lượng quản lý thị trường từ nay đến năm 2025” – ông Trần Hữu Linh khẳng định.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: buôn bán hàng giả

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Bộ Công Thương: Siết chặt quản lý, đưa bán hàng đa cấp vào quỹ đạo

Bộ Công Thương: Siết chặt quản lý, đưa bán hàng đa cấp vào quỹ đạo

Theo Bộ Công Thương, nhờ siết chặt quản lý, ngành bán hàng đa cấp ở Việt Nam đang từng bước hoạt động ổn định, doanh thu tăng đều.
Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt cao nhất 60 triệu đồng đối với hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Mức xử phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 60 triệu đồng tùy vào hành vi tăng giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý và tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ bán tăng giá.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

TP. Hồ Chí Minh: Mua sắm Tết vô tình phát hiện hàng giả, phản ánh ở đâu?

Để tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng nên mua tại các điểm bán uy tín. Trường hợp lỡ mua phải hàng giả cần liên hệ cơ quan chức năng phản ánh.
Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Cẩn trọng "hàng không rõ nguồn gốc” trong Giỏ quà Tết

Giỏ quà tết luôn được nhiều người lựa chọn tuy nhiên, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc được người bán đưa vào nhằm kiếm lời.
Bộ Công Thương cảnh báo Công ty Trí tuệ tự nhiên kinh doanh đa cấp không phép

Bộ Công Thương cảnh báo Công ty Trí tuệ tự nhiên kinh doanh đa cấp không phép

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cảnh báo dấu hiệu kinh doanh đa cấp không phép liên quan đến Công ty Thương mại Trí tuệ tự nhiên/Trung tâm Khoa học trí tuệ tự nhiên.
Toyota Việt Nam triệu hồi gần 26 nghìn xe để siết lại đai ốc giảm chấn

Toyota Việt Nam triệu hồi gần 26 nghìn xe để siết lại đai ốc giảm chấn

Toyota Việt Nam chính thức thông báo việc triệu hồi gần 26 nghìn xe Veloz, Avanza, Yaris Cross để siết lại đai ốc giảm chấn trước.
Gần 300.000 cuộc gọi khiếu nại của người tiêu dùng đã được giải quyết

Gần 300.000 cuộc gọi khiếu nại của người tiêu dùng đã được giải quyết

Từ năm 2019 đến tháng 6/2023, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã tư vấn, hướng dẫn, giải đáp, giải quyết qua điện thoại/đường dây nóng gần 300.000 vụ/cuộc
Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lần II nhiệm kỳ 2023-2028

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam lần II nhiệm kỳ 2023-2028

Sáng ngày 19/1, tại Hà Nội, Trung ương Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
99,5% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng tại VNPT được xử lý

99,5% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng tại VNPT được xử lý

Thực hiện Chỉ thị số 30, 99,5% phản ánh khiếu nại của người tiêu dùng tại VNPT được xử lý, chỉ số hài lòng của khách hàng tăng từ 97 lên 99% trong 3 năm gần đây
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Trách nhiệm của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Trách nhiệm của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng

Theo ông Vũ Văn Trung, để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được đảm bảo, cần sự tham gia chủ động hơn của doanh nghiệp và chính người tiêu dùng.
Hai doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị phạt gần 300 triệu đồng

Hai doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị phạt gần 300 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa xử phạt vi phạm hành chính đối với hai doanh nghiệp bán hàng đa cấp là Công ty Kyowon The Orm Việt Nam và Total Swiss Việt Nam.
Sữa bột trẻ em Nutramigen bị thu hồi tại Mỹ, người tiêu dùng Việt cần thận trọng khi mua hàng xách tay

Sữa bột trẻ em Nutramigen bị thu hồi tại Mỹ, người tiêu dùng Việt cần thận trọng khi mua hàng xách tay

Sữa bột trẻ em Nutramigen bị thu hồi tại Mỹ do nguy cơ nhiễm vi khuẩn Cronobacter sakazakii. Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam vẫn được rao bán tràn lan.
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Phát huy hiệu quả mô hình mới

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Phát huy hiệu quả mô hình mới

Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình mới, song Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia đã phát huy hiệu quả, đảm bảo thực thi chính sách của Nhà nước về cạnh tranh lành mạnh
Bộ Công Thương ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia

Bộ Công Thương ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia

Bộ Công Thương vừa ra Thông tư số 40/2023/TT-BCT ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia.
TP. Hồ Chí Minh: Viện Kiểm nghiệm thuốc phát hiện thuốc trị gout, đau khớp chứa chất gây hại

TP. Hồ Chí Minh: Viện Kiểm nghiệm thuốc phát hiện thuốc trị gout, đau khớp chứa chất gây hại

Đặt mua sản phẩm thuốc nhãn hiệu Malaysia trên mạng, địa chỉ liên hệ tại Hà Nội, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP. Hồ Chí Minh phát hiện sản phẩm có chứa chất gây hại.
Cảnh giác trước chiêu trò khuyến mãi “sập sàn”

Cảnh giác trước chiêu trò khuyến mãi “sập sàn”

Càng về cuối năm, các chiêu trò khuyến mại, giảm giá hấp dẫn từ 50 - 80%… lại bắt đầu xuất hiện. Do ham rẻ mà nhiều người tiêu dùng đã “sập bẫy”.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 16 loại mỹ phẩm của Công ty Minh Hoàng Việt Nam

Đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 16 loại mỹ phẩm của Công ty Minh Hoàng Việt Nam

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa phát đi văn bản về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi toàn quốc 16 loại mỹ phẩm do Công ty Minh Hoàng Việt Nam đứng tên công bố.
TS. Võ Trí Thành: Thái độ của người tiêu dùng phản ánh thương hiệu doanh nghiệp

TS. Võ Trí Thành: Thái độ của người tiêu dùng phản ánh thương hiệu doanh nghiệp

Theo TS. Võ Trí Thành, thái độ của người tiêu dùng phán ánh thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp cùng câu chuyện sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm.
Thị trường tiêu dùng sôi động cuối năm tạo đà tích cực cho cổ phiếu bán lẻ

Thị trường tiêu dùng sôi động cuối năm tạo đà tích cực cho cổ phiếu bán lẻ

Thị trường bán lẻ có xu hướng nhộn nhịp vào thời điểm cuối năm giúp gia tăng kết quả kinh doanh là những tín hiệu tích cực thúc đẩy giá cổ phiếu của Masan group
Chủ động kiểm soát thị trường để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chủ động kiểm soát thị trường để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bảo vệ quyền, lợi ích của người tiêu dùng, những năm qua, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch đấu tranh, phối hợp phòng, chống hàng giả.
Cảnh giác hành vi giả mạo Vietnam Airlines để tặng quà

Cảnh giác hành vi giả mạo Vietnam Airlines để tặng quà

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines vừa có thông báo gửi đến khách hàng cần cảnh giác hành vi giả mạo hãng để tặng quà.
Phát huy hiệu quả quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phát huy hiệu quả quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Năm 2023, công tác quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Bộ Công Thương đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động