Nhà máy thông minh 4.0 trong trường đại học: Mô hình hay cần nhân rộng

Trường đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (IUH) là cơ sở giáo dục tiên phong của ngành Công Thương nói riêng và cả nước trong việc ứng dụng công nghiệp 4.0 vào giảng dạy. Đặc biệt, với việc xây dựng mô hình Phòng thí nghiệm “Nhà máy thông minh ứng dụng công nghiệp 4.0” giai đoạn 1, (sinh viên) SV khối ngành kỹ thuật có cơ hội tiếp cận gần hơn với doanh nghiệp (DN) ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường.

Cung ứng nguồn nhân lực công nghiệp 4.0

Dự án xây dựng phòng thí nghiệm “Nhà máy thông minh ứng dụng công nghiệp 4.0” được triển khai thực hiện trên cơ sở hợp tác của IUH và Tập đoàn Siemens (Đức) về chuyển giao máy móc thiết bị phần cứng – phần mềm, tập huấn cho cán bộ giảng viên của trường.

Nhà máy thông minh 4.0 trong trường đại học: Mô hình hay cần nhân rộng
TS. Phan Hồng Hải – Hiệu trưởng IUH - kiểm tra công tác đào tạo và thực hành của SV tại Phòng thí nghiệm Nhà máy thông minh ứng dụng công nghiệp 4.0

Với mức đầu tư hơn 4,6 triệu USD, trong đó phần tài trợ của Siemens là hơn 3,9 triệu USD cho máy móc thiết bị cùng công nghệ, giáo trình đào tạo, tài trợ 300 bản phần mềm SolidEgd, 3D CAD với giá trị thương mại lên đến 9 triệu USD. Phần còn lại được đối ứng từ ngân sách của nhà trường. Ngoài ra dự án còn được Đại học Bang Arizona (Hoa Kỳ) tư vấn xây dựng chương trình và kiểm định theo chuẩn ABET.

TS. Phan Hồng Hải - Hiệu trưởng IUH - nhìn nhận, việc ứng dụng công nghiệp 4.0 vào các trường đại học tại Việt Nam hiện còn hạn chế, SV chưa được tham gia các khóa học để được trang bị các kiến thức cần thiết để phục vụ công việc sau khi ra trường đáp ứng theo yêu cầu công nghiệp 4.0. Do đó, IUH đã chủ động đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghiệp 4.0 vào giảng dạy.

Chương trình đào tạo của dự án sẽ cung cấp cho SV những kiến thức tổng quan về công nghiệp 4.0 trước yêu cầu cấp thiết của xã hội. Đồng thời, giúp SV có khả năng phân tích, thiết kế, mô phỏng, sản xuất tự động hoá ứng dụng công nghệ 4.0; có khả năng phân tích, thiết kế hệ thống giám sát và điều khiển công nghiệp ứng dụng công nghiệp 4.0 tích hợp IoT.

Ngoài ra, chương trình này còn giúp SV có kỹ năng về quản trị DN, bao gồm chuỗi sản xuất, cung ứng, bán hàng, dịch vụ thông qua các ứng dụng được phát triển trên nền tảng điện toán đám mây nhằm đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường như hiện nay.

Nhà máy thông minh 4.0 trong trường đại học: Mô hình hay cần nhân rộng

Dự án Phòng thí nghiệm Nhà máy thông minh công nghiệp 4.0 sẽ đáp ứng sự thiếu hụt về nguồn nhân lực chuyên gia cho kỹ thuật số của Việt Nam

Mục tiêu chung của dự án là “Phát triển mô hình phòng thí nghiệm nhà máy thông minh để bổ sung nâng cao kiến thức và kỹ năng thực nghiệm cho SV ngành kỹ thuật trong việc ứng dụng công nghiệp 4.0 vào các hoạt động sản xuất thực tiễn” - TS. Phan Hồng Hải nhấn mạnh.

Sau hơn 1 năm đưa vào sử dựng, dự án đã đào tạo cho khoảng 1.000 SV khoa Công nghệ cơ khí, 400 SV khoa Công nghệ điện, 300 SV khoa Công nghệ điện tử, 500 SV khoa Công nghệ thông tin. Trong thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục triển khai đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ kỹ thuật cho các DN sản xuất và tự động hóa trong nước tiếp cận các mạng công nghiệp 4.0.

Phó Chủ tịch, Giám đốc điều hành Siemens Đông Nam Á, Phần mềm công nghiệp số - ông Alex Teo - đánh giá, IUH là trường đại học đi đầu trong việc thúc đẩy tầm nhìn về một nền sản xuất - chế tạo thông minh. Với sự hỗ trợ từ Phòng thí nghiệm nhà máy thông minh ứng dụng công nghiệp 4.0 của IUH, sự thiếu hụt về nguồn nhân lực chuyên gia cho kỹ thuật số của Việt Nam sẽ được đáp ứng.

Phòng thí nghiệm nhà máy thông minh ứng dụng công nghiệp 4.0 sẽ đào tạo và cung cấp các chuyên gia cần thiết cho nền kinh tế kỹ thuật số đang hiện hữu của Việt Nam. Với sự tập trung vào các kỹ năng thực hành nhiều hơn lý thuyết, các SV của IUH sẽ được đào tạo, sử dụng các bản sao kỹ thuật số của Siemens cho các sản phẩm, quá trình sản xuất và thực hiện nhằm tối đa hóa chuỗi giá trị chế tạo. Đặc biệt, Phòng thí nghiệm mô phỏng nhà máy thông minh này hướng đến một tầm nhìn mới và đáp ứng được kỳ vọng Chương trình Made in Vietnam 4.0 của Chính phủ Việt Nam.

Trải nghiệm các công ty, tập đoàn đa quốc gia tại giảng đường

Ngoài dự án Nhà máy thông minh ứng dựng công nghiệp 4.0, IUH cũng đã đầu tư hàng chục phòng thí nghiệm, xưởng thực hành hiện đại, mà ấn tượng nhất phải kể đến là Trung tâm mô phỏng kế toán, Trung tâm mô phỏng quản trị kinh doanh.

Nhà máy thông minh 4.0 trong trường đại học: Mô hình hay cần nhân rộng
Trung tâm mô phỏng kế toán với không gian văn phòng làm việc sang trọng, mô phỏng theo không gian của các tập đoàn kinh tế đa quốc gia

Nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực kế toán - kiểm toán trong giai đoạn Cách mạng công nghiệp 4.0, giúp SV sớm tiếp cận thực tế công việc chuyên môn đang học. IUH đã đầu tư nâng cấp xây Trung tâm mô phỏng kể từ năm 2012 và bắt đầu hoạt động từ năm 2013 nhằm phục vụ cho hoạt động học tập và thực hành mô phỏng thực tế công việc kế toán cho SV chuyên ngành kế toán - kiểm toán.

Trung tâm này được đầu tư các thiết bị rất hiện đại với với hệ thống máy tính Dell sử dụng chip Intel thế hệ 9; hệ thống máy chủ với 3 server có phòng quản trị riêng được kết nối với server chính của nhà trường, cùng với các thiết bị văn phòng đầy đủ như máy in, máy photocopy …

Đặc biệt, trung tâm mô phỏng được cài đặt đầy đủ phần mềm cần thiết để thực hiện công việc kế toán phù hợp cho nhiều loại hình DN khác nhau như: phần mềm kế toán MISA SME.NET 2019 Enterprise dành cho các DN vừa và nhỏ; phần mềm FAST Business Online là hệ hoạch định nguồn lực DN (Enterprise Resource Planning - ERP); phần mềm HTKK hỗ trợ khai báo thuế…

Ngoài việc đầu tư nâng cấp về trang thiết bị hiện đại, điểm nổi nhất của Trung tâm mô phỏng kế toán là tạo ra không gian văn phòng làm việc sang trọng mô phỏng theo không gian của các tập đoàn kinh tế đa quốc gia. Với việc được trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học và các thiết bị văn phòng hiện đại, Trung tâm mô phỏng kế toán phục vụ đầy đủ nhu cầu học tập và nghiên cứu của hơn 3.000 SV đang theo học.

Nhà máy thông minh 4.0 trong trường đại học: Mô hình hay cần nhân rộng
Trung tâm mô phỏng quản trị kinh doanh của IUH là một trong những trung tâm đầu tiên trong cả nước, hoạt động từ tháng 6/2019, SV có cơ hội tiếp cận gần hơn với DN ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường

Theo TS. Phan Hồng Hải, thời gian qua Trung tâm mô phỏng kế toán đã phát huy tối đa công dụng, tạo môi trường thực tế ngay trên giảng đường để SV được trải nghiệm với những công việc mà tưởng chừng như chỉ khi ra trường mới có cơ hội, điều đó đã giúp cho SV của khoa kế toán - kiểm toán IUH có khả năng thực hiện các công việc kế toán một cách thành thạo ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường và tự tin xử lý công việc ngay khi tốt nghiệp, đáp ứng mục tiêu đào tạo theo định hướng ứng dụng của khoa.

Trong khi đó, Trung tâm mô phỏng quản trị kinh doanh của IUH là một trong những trung tâm đầu tiên trong cả nước, hoạt động từ tháng 6/2019. Trung tâm được thiết kế ấn tượng, mô phỏng văn phòng làm việc của các công ty, tập đoàn đa quốc gia với hệ thống máy tính kết nối tốc độ cao, khu phòng họp, phòng trình chiếu…

Bên cạnh được đầu tư trang thiết bị tiên tiến, Trung tâm mô phỏng quản trị kinh doanh sử dụng phần mềm quản lý DN ERP để vận hành. Qua đó, giúp SV có thể ứng dụng kiến thức chuyên môn, vừa học cách giải quyết vấn đề, phát triển nhiều kỹ năng mềm cần thiết, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc.

Như vậy, bên cạnh Phòng thí nghiệm “Nhà máy thông minh ứng dụng công nghiệp 4.0” và hàng chục phòng thí nghiệm, xưởng thực hành hiện đại, nổi bật là Trung tâm mô phỏng kế toán, Trung tâm mô phỏng quản trị kinh doanh, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và trang thiết bị công nghệ cho nhà trường, giúp nâng cao chất lượng đào tạo gắn liền với thực tiễn, đây cũng là cơ hội để SV tiếp cận gần hơn với DN ngay từ khi còn học tại trường.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nguồn nhân lực

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Cách nào để doanh nghiệp hồi sinh làn sóng "Zombie công sở" đang trở lại?

Cách nào để doanh nghiệp hồi sinh làn sóng "Zombie công sở" đang trở lại?

"Zombie công sở" là thuật ngữ mà Anphabe đưa ra nhằm mô tả nhóm người lao động: Đi làm nhưng không nỗ lực làm; không có ý định nghỉ việc.
Đà Nẵng: Hơn 70 doanh nghiệp tham gia ký kết tuyển dụng sinh viên

Đà Nẵng: Hơn 70 doanh nghiệp tham gia ký kết tuyển dụng sinh viên

Ngày hội việc làm thu hút hơn 3.000 lượt đăng ký và tham gia phỏng vấn tại 58 gian hàng tuyển dụng trực tiếp với 6.510 vị trí tuyển dụng đến từ 72 doanh nghiệp.
Báo Công Thương thông báo tuyển dụng lao động

Báo Công Thương thông báo tuyển dụng lao động

Báo Công Thương tuyển dụng lao động ở các vị trí: Phóng viên, Chuyên viên Truyền thông, Chuyên viên, Kỹ thuật viên Công nghệ và nhân viên Lái xe.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ trực tiếp về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp tại 13 sàn giao dịch việc làm vệ tinh.

Tin cùng chuyên mục

Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động

Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động

Thị trường lao động tiếp tục có những tín hiệu tích cực không chỉ ở trong nước mà số lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng gia tăng.
100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

100 ứng viên lãnh đạo trẻ xuất sắc nhất vượt qua 3 vòng tuyển chọn kỹ lưỡng sẽ tham gia khóa đào tạo chính thức kéo dài 3 tháng trị giá 30 triệu đồng.
Hạn chế thời gian sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần, cần linh hoạt, khả thi

Hạn chế thời gian sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần, cần linh hoạt, khả thi

Theo nhiều ý kiến cho rằng, việc quy định thời gian làm thêm đối với học sinh, sinh viên là cần thiết, tiệm cận thế giới, song cần sự linh hoạt, khả thi.
Sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động

Sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai trong thời gian qua vẫn gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động để phục vụ sản xuất.
Thị trường lao động dần trở lại xu hướng phát triển bình thường

Thị trường lao động dần trở lại xu hướng phát triển bình thường

Quý I/2024, số người từ 15 tuổi trở lên có việc làm đạt 51,3 triệu người, tăng 174,1 nghìn người (tương ứng tăng 0,34%) so với cùng kỳ năm trước.
Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động

Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động

Quý I/2024, tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động, trong đó 5.918 lao động trong nước và đưa 230 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Ngày hội việc làm HaUI 2024: Hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày hội việc làm HaUI 2024: Hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày 30/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã tổ chức ngày hội việc làm với hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên.
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị đảm bảo an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông - châu Phi (Biển Đỏ).
Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Theo thông báo lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3) chính thức người lao động được nghỉ lễ dịp này 1 ngày và hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.
Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 2 ngày, từ thứ Ba (ngày 30/4) đến hết thứ Tư (ngày 1/5). Theo đó, người lao động không được nghỉ bù.
Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Theo dự thảo Luật Việc làm, học sinh, sinh viên đủ độ tuổi lao động theo quy định được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học.
Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên; tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tính chủ động, sáng tạo.
Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Các nhà tuyển dụng nhận thấy mạng xã hội là những kênh hiệu quả để tiếp cận với một lượng lớn ứng viên tiềm năng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Để thu hút lao động, các nhà tuyển dụng Nhật Bản đang tăng lương cơ bản hàng tháng cho thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài.
Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học

Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học 'săn' kỹ sư

Hơn 30 doanh nghiệp lớn và uy tín, trong đó có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã tham dự ngày hội việc làm của Trường Đại học Điện lực.
4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

Tính đến năm 2023, các khu công nghiệp, khu kinh tế của Việt Nam đã tạo việc làm cho khoảng 4,15 triệu lao động trực tiếp.
Bộ Nội vụ đang khẩn trương hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới

Bộ Nội vụ đang khẩn trương hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới

Bộ Nội vụ đang khẩn trương phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới.
Bắc Giang: Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Bắc Giang: Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang vừa triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.
Đóng bảo hiểm xã hội 10 năm được hưởng lương hưu bao nhiêu?

Đóng bảo hiểm xã hội 10 năm được hưởng lương hưu bao nhiêu?

Các cử tri Bắc Kạn và Vĩnh Long đã đề xuất xem xét việc giảm số năm đóng tối thiểu và điều chỉnh mức lương hưu tương ứng với thời gian đóng bảo hiểm xã hội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động