Người nổi tiếng và sức hút trên thương mại điện tử

Từ chỗ chỉ biết bán cho thương lái với giá bấp bênh thì giờ những trái bơ, sầu riêng, cà phê... cao nguyên Đắk Lắk có đầu ra ổn định nhờ thương mại điện tử.
'Dựng' hành lang pháp lý cho thương mại điện tử Cần thiết xây dựng và ban hành Luật Thương mại điện tử Đề xuất nhiều giải pháp tăng cường quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Đó là câu chuyên chúng tôi muốn nhắc đến thương hiệu thành công trên nền tảng Tiktok Shop Hana Ban Mê. Đây cũng là một trong hàng trăm câu chuyện về các sản phẩm Việt đã chinh phục được người tiêu dùng theo hình thức tiếp thị liên kết thông qua những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC).

“Làn gió mới”

Trở lại câu chuyện của cô gái trẻ có biệt danh Hana Ban Mê (tên thật là Nguyễn Thị Thu Hà) đến từ Đắk Lắk đã thành công trên nền tảng Tiktok Shop. Theo đại diện thương hiệu này, cơ duyên chính từ đại dịch Covid-19 khiến công việc kinh doanh của Hà trên thành phố không thể tiếp tục được nên đã trở về quê cùng gia đình. Khi đó, vừa làm rẫy Hà vừa quay những clip ngắn ghi lại cuộc sống hàng ngày của bố mẹ, những lúc mẹ ép dầu lạc, bố hái cafe, hái sầu riêng, rồi cách mẹ lựa từng trái bơ… Tất cả những video đó khi đăng tải trên kênh Tiktok không ngờ thu hút hàng chục triệu view.

Livestream đang là xu hướng phát triển nhanh của thương mại điện tử
Livestream đang là xu hướng phát triển nhanh của thương mại điện tử. Ảnh: Phương Thảo

Đáng nói, mỗi lần Hà xuất hiện trong các video với khung cảnh thôn quê yên bình, mộc mạc và nụ cười rạng rỡ luôn thu hút đông đảo người xem. Điều này đã khích lệ Hana Ban Mê phát triển kênh TikTok Shop với nhiều đặc sản Tây Nguyên được đánh giá 4,7 sao, thu hút đông đảo độc giả yêu thích, nhờ đó đã trở thành kênh tiêu thụ nông sản ổn định cho gia đình, địa phương.

Hay như Mật ong Phương Di - một trong những nhà bán hàng địa phương đầu tiên tham gia vào TikTok Shop (tháng 6/2022) với mức độ gắn kết cao với sàn. Sau khi tham gia, Mật ong Phương Di đã ứng dụng ACE model vào việc bán hàng trên TikTok Shop với đa dạng sản phẩm. Để duy trì tần suất sản xuất nội dung đều đặn hàng tuần, mỗi ngày, cứ 4-6 tiếng, Mật ong Phương Di lại có phiên livestream giới thiệu sản phẩm trên nền tảng. Nhờ đó, thương hiệu Mật ong Phương Di tăng trưởng doanh thu tới 64%.

Câu chuyện về Hana Ban Mê, Mật ong Phương Di chỉ là hai trong số nhiều hộ kinh doanh đã thành công trên Tiktok Shop nhờ livestream. Đây cũng là xu hướng phát triển nhanh của thương mại điện tử, nhất là trong các livestream có sự xuất hiện của KOL, KOC đã mang đến "làn gió mới".

Giới trong ngành nhận định, việc tiếp thị thông qua lực lượng KOL, KOC hiện là mảng phát triển nhanh nhất và có thể chiếm đến 40% tổng doanh thu của tiếp thị liên kết tại Việt Nam.

Sự chân thành sẽ đi đến trái tim

Trên thực tế, KOL, KOC xuất hiện ở mọi lĩnh vực, từ làm đẹp, thời trang, nấu ăn, thể dục, chơi game… Trong bối cảnh bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử và xu hướng mua sắm trực tuyến đã trở nên phổ biến thì KOL và KOC nổi lên như những chiến lược tiếp thị đầy hiệu quả.

Tuy nhiên, không phải cứ livestream có KOL, KOC là mang lại doanh số khủng. Truyền thông đã từng nhắc tới một TikToker nổi tiếng bán hàng online và livestream trên mạng xã hội dù nhận chi phí 220 triệu để tham dự sự kiện và livestream cho nhãn hàng nhưng rốt cuộc doanh số có được sau phiên livestream chỉ hơn 20 triệu đồng.

Là một trong những KOC kiêm MC, Thuỳ Dung cho rằng: “Livestream không cầu kỳ, phức tạp, đó là cách đi từ trái tim đến trái tim. Chỉ cần người bán chân thành, cởi mở, tận tình giới thiệu, người mua sẽ cảm thấy yên tâm để “chốt deal” mua hàng".

Livestream đang là xu hướng phát triển nhanh của thương mại điện tử
Sự xuất hiện của các KOL, KOC trong những phiên livestream mang đến sức hút mới

Cũng như Thùy Dung, thời gian qua, "chiến thần chốt đơn" KOL – diễn viên Sam đánh dấu “tiếng vang” của mình với những “trải nghiệm bất tận” qua màn hình điện thoại nhờ nền tảng thương mại điện tử. Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương cách giúp các phiên livestream thu hút người xem và chốt đơn, Sam cho biết: “Yếu tố quan trọng nhất trong một buổi livestream thành công chính là sự tương tác chân thật và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Người xem không chỉ tìm kiếm sản phẩm mà họ còn muốn cảm nhận sự gần gũi từ người bán. Người xem bây giờ rất nhạy bén, họ dễ dàng nhận ra bạn đang chỉ cố gắng bán hàng hay thực sự quan tâm đến lợi ích của họ. Khi mình thật lòng chia sẻ trải nghiệm sản phẩm, hiểu rõ về sản phẩm và tư vấn tận tâm, khách hàng không chỉ tin tưởng mà còn quay lại ủng hộ. Ngoài ra, yếu tố khác không thể thiếu là nội dung thú vị, năng lượng tích cực, giao dịch tốt từ nhãn hàng, voucher tốt từ nền tảng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ ánh sáng, âm thanh đến cách bạn thể hiện…”.

Đến giờ, chắc hẳn nhiều người chưa quên sự kiện Online Friday 2024 diễn ra những ngày cuối tháng năm 2024 vừa qua đã thành công ấn tượng nhờ những phiên livestream có sự xuất hiện của các KOL, KOC. Số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho thấy, chỉ trong một tuần (từ ngày 25/11-1/12) Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024 đã có gần 4.750 video hưởng ứng được đăng tải trên TikTok, hơn 900 phiên livestream bán hàng trên TikTok Shop đã được thực hiện. Tổng số lượt xem các nội dung có gắn hashtag #OnlineFriday và #TuHaoHangViet 1,8 tỷ lượt; 83 nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết hưởng ứng chiến dịch. Những điều này cho thấy sức ảnh hưởng của các KOL, KOC và thúc đẩy doanh số "khủng" cho nhãn hàng.

Rõ ràng, các thương vụ hợp tác cùng người nổi tiếng những năm gần đây đã trở thành chiến lược kinh doanh hiệu quả trong tăng doanh thu thông qua lượng fan khổng lồ của người nổi tiếng. Song xét trên thực tế, livestream cùng KOC, KOL chỉ là một hình thức marketing. Và dù sử dụng hình thức marketing nào thì con đường đến thành công cũng cần một chân dung khách hàng đúng đắn và chiến lược kinh doanh cụ thể, rõ ràng.
Tâm An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường xuất khẩu

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến, mở rộng thị trường xuất khẩu

Để mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa, Bình Dương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó chú trọng đẩy mạnh xúc tiến thương mại.
Sở Công Thương Gia Lai gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản

Sở Công Thương Gia Lai gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản

Sở Công Thương Gia Lai gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản để bàn về các vấn đề liên quan đến xúc tiến thương mại cho các sản phẩm của tỉnh vào thị trường Nhật Bản.
Mật ong, thủy sản Việt Nam tuân thủ quy định kiểm soát dư lượng của EU

Mật ong, thủy sản Việt Nam tuân thủ quy định kiểm soát dư lượng của EU

Việt Nam tuân thủ đúng các quy định của châu Âu về kiểm soát dư lượng trong hai lĩnh vực mật ong, thủy sản của EU.
Vì sao Việt Nam lọt top 30 tăng trưởng thương mại cao nhất toàn cầu?

Vì sao Việt Nam lọt top 30 tăng trưởng thương mại cao nhất toàn cầu?

Việt Nam đã ghi dấu ấn khi góp mặt trong top 30 quốc gia có tăng trưởng thương mại cao nhất thế giới, theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Thương mại thế giới.
Điện Biên: Ứng dụng công nghệ cao, gỡ đầu ra cho sản phẩm chủ lực

Điện Biên: Ứng dụng công nghệ cao, gỡ đầu ra cho sản phẩm chủ lực

Với sự quyết tâm của tỉnh Điện Biên, từ việc ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp là yếu tố then chốt gỡ khó đầu ra cho sản phẩm địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp nữ cần làm gì để tăng doanh thu nhờ kinh doanh trên thương mại điện tử?

Doanh nghiệp nữ cần làm gì để tăng doanh thu nhờ kinh doanh trên thương mại điện tử?

Thương mại điện tử phát triển, việc mở rộng thị trường thông qua các nền tảng trực tuyến đang trở thành xu hướng tất yếu, đặc biệt với doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Tiền Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP

Nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các sản phẩm OCOP, công tác xúc tiến thương mại và thương mại hóa sản phẩm đã được tỉnh Tiền Giang triển khai tích cực, hiệu quả.
HCMC FOODEX 2025: Thúc đẩy giao thương quốc tế ngành thực phẩm

HCMC FOODEX 2025: Thúc đẩy giao thương quốc tế ngành thực phẩm

Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh - HCMC FOODEX 2025 mang đến cơ hội cho doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, thúc đẩy giao thương quốc tế.
Giá gạo Nhật Bản tăng

Giá gạo Nhật Bản tăng 'sốc', gạo Việt liệu có cơ hội?

Tại Nhật Bản, thiếu hụt nguồn cung đẩy giá gạo trong nước tăng cao. Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, liệu đây có là cơ hội cho gạo Việt?
Nhiều giải pháp xúc tiến xuất khẩu thuỷ sản sang Na Uy

Nhiều giải pháp xúc tiến xuất khẩu thuỷ sản sang Na Uy

Na Uy là thị trường rất lớn cho sản phẩm tôm Việt Nam. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại sẽ gia tăng kim ngạch thương mại thủy sản Việt Nam - Na Uy.
Chuỗi triển lãm bao bì, nhựa, cao su, đồ uống hút khách

Chuỗi triển lãm bao bì, nhựa, cao su, đồ uống hút khách

Chuỗi triển lãm quốc tế bao bì, plastic; triển lãm ngành nhựa và cao su; triển lãm ngành đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút đông khách tham quan.
Thương mại điện tử

Thương mại điện tử 'mở đường' cho doanh nghiệp nữ Việt Nam

Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp nữ Việt Nam mở rộng thị trường EU, nâng cao năng lực xuất khẩu và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.
Xúc tiến thương mại thúc đẩy ngành thực phẩm, đồ uống ‘hội nhập

Xúc tiến thương mại thúc đẩy ngành thực phẩm, đồ uống ‘hội nhập'

Triển lãm Food & Hospitality Hanoi 2025 được đánh giá là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, thúc đẩy ngành thực phẩm, đồ uống ‘hội nhập’ sâu rộng.
Giá xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh 68%

Giá xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh 68%

Hai tháng đầu năm 2025, giá trung bình xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 6.763 USD/tấn, tăng 68% so với cùng kỳ năm 2024.
Doanh nghiệp thép với loạt khó khăn từ thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp thép với loạt khó khăn từ thị trường xuất khẩu

Theo các chuyên gia, năm 2025, ngành thép sẽ đối mặt với loạt khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo đó, việc đảm bảo và mở rộng thị trường ngày càng cấp thiết.
Sóc Trăng: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại

Sóc Trăng: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại

Năm 2025, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia các hội chợ thương mại.
Brazil tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Brazil tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam

Brazil cũng tăng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam với mức tăng 53,8% về lượng và 38,6% về trị giá so với năm 2023, đạt 50,5 nghìn tấn, trị giá 136,6 triệu USD.
Xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ 2 tháng gặp nhiều thuận lợi

Xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ 2 tháng gặp nhiều thuận lợi

Hai tháng đầu năm 2025, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 2,45 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ.
Nhiều hiệp hội, ngành hàng kiến nghị Tổng Bí thư về nút thắt công bố sản phẩm hàng hóa

Nhiều hiệp hội, ngành hàng kiến nghị Tổng Bí thư về nút thắt công bố sản phẩm hàng hóa

9 hiệp hội, hội ngành nghề đã chỉ ra nhiều bất cập trong quy định công bố hợp quy sản phẩm hàng hóa và kiến nghị Tổng Bí thư về quy định này.
Ngày đầu Hải quan triển khai mô hình tổ chức mới, xuất nhập khẩu đạt 1,05 tỷ USD

Ngày đầu Hải quan triển khai mô hình tổ chức mới, xuất nhập khẩu đạt 1,05 tỷ USD

Thông tin vào sáng 16/3, Cục Hải quan cho biết, ngày đầu Cục Hải quan triển khai theo mô hình tổ chức bộ máy mới, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1,05 tỷ USD.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè thứ 14 cho Anh

Việt Nam là thị trường cung cấp chè thứ 14 cho Anh

Năm 2024, Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 14 cho Anh, đạt 994 tấn, trị giá 2,01 triệu USD, tăng 356% về lượng và 143,2% về trị giá so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp cần lưu ý gì về thủ tục xuất nhập khẩu mới của Singapore?

Doanh nghiệp cần lưu ý gì về thủ tục xuất nhập khẩu mới của Singapore?

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, nước này đã áp dụng một số quy định mới trong thủ tục xuất nhập khẩu, đồng thời đang tham vấn về một số vấn đề liên quan.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025

Hội chợ nhằm giới thiệu, tôn vinh các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh Gia Lai đến với người dân trong và ngoài tỉnh.
EU không áp thuế với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát

EU không áp thuế với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát

Ủy ban châu Âu (EC) vừa có thông báo không áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát nhập khẩu vào EU.
Xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới

Xây dựng thương hiệu hạt điều Bình Phước vươn ra thế giới

Ngành Công Thương tỉnh Bình Phước đã có nhiều giải pháp trong hoạt động xúc tiến thương mại để sản phẩm hạt điều của tỉnh xuất khẩu đến nhiều nơi trên thế giới.
Mobile VerionPhiên bản di động