Người nổi tiếng và sức hút trên thương mại điện tử

Từ chỗ chỉ biết bán cho thương lái với giá bấp bênh thì giờ những trái bơ, sầu riêng, cà phê... cao nguyên Đắk Lắk có đầu ra ổn định nhờ thương mại điện tử.
'Dựng' hành lang pháp lý cho thương mại điện tử Cần thiết xây dựng và ban hành Luật Thương mại điện tử Đề xuất nhiều giải pháp tăng cường quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Đó là câu chuyên chúng tôi muốn nhắc đến thương hiệu thành công trên nền tảng Tiktok Shop Hana Ban Mê. Đây cũng là một trong hàng trăm câu chuyện về các sản phẩm Việt đã chinh phục được người tiêu dùng theo hình thức tiếp thị liên kết thông qua những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC).

“Làn gió mới”

Trở lại câu chuyện của cô gái trẻ có biệt danh Hana Ban Mê (tên thật là Nguyễn Thị Thu Hà) đến từ Đắk Lắk đã thành công trên nền tảng Tiktok Shop. Theo đại diện thương hiệu này, cơ duyên chính từ đại dịch Covid-19 khiến công việc kinh doanh của Hà trên thành phố không thể tiếp tục được nên đã trở về quê cùng gia đình. Khi đó, vừa làm rẫy Hà vừa quay những clip ngắn ghi lại cuộc sống hàng ngày của bố mẹ, những lúc mẹ ép dầu lạc, bố hái cafe, hái sầu riêng, rồi cách mẹ lựa từng trái bơ… Tất cả những video đó khi đăng tải trên kênh Tiktok không ngờ thu hút hàng chục triệu view.

Livestream đang là xu hướng phát triển nhanh của thương mại điện tử
Livestream đang là xu hướng phát triển nhanh của thương mại điện tử. Ảnh: Phương Thảo

Đáng nói, mỗi lần Hà xuất hiện trong các video với khung cảnh thôn quê yên bình, mộc mạc và nụ cười rạng rỡ luôn thu hút đông đảo người xem. Điều này đã khích lệ Hana Ban Mê phát triển kênh TikTok Shop với nhiều đặc sản Tây Nguyên được đánh giá 4,7 sao, thu hút đông đảo độc giả yêu thích, nhờ đó đã trở thành kênh tiêu thụ nông sản ổn định cho gia đình, địa phương.

Hay như Mật ong Phương Di - một trong những nhà bán hàng địa phương đầu tiên tham gia vào TikTok Shop (tháng 6/2022) với mức độ gắn kết cao với sàn. Sau khi tham gia, Mật ong Phương Di đã ứng dụng ACE model vào việc bán hàng trên TikTok Shop với đa dạng sản phẩm. Để duy trì tần suất sản xuất nội dung đều đặn hàng tuần, mỗi ngày, cứ 4-6 tiếng, Mật ong Phương Di lại có phiên livestream giới thiệu sản phẩm trên nền tảng. Nhờ đó, thương hiệu Mật ong Phương Di tăng trưởng doanh thu tới 64%.

Câu chuyện về Hana Ban Mê, Mật ong Phương Di chỉ là hai trong số nhiều hộ kinh doanh đã thành công trên Tiktok Shop nhờ livestream. Đây cũng là xu hướng phát triển nhanh của thương mại điện tử, nhất là trong các livestream có sự xuất hiện của KOL, KOC đã mang đến "làn gió mới".

Giới trong ngành nhận định, việc tiếp thị thông qua lực lượng KOL, KOC hiện là mảng phát triển nhanh nhất và có thể chiếm đến 40% tổng doanh thu của tiếp thị liên kết tại Việt Nam.

Sự chân thành sẽ đi đến trái tim

Trên thực tế, KOL, KOC xuất hiện ở mọi lĩnh vực, từ làm đẹp, thời trang, nấu ăn, thể dục, chơi game… Trong bối cảnh bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử và xu hướng mua sắm trực tuyến đã trở nên phổ biến thì KOL và KOC nổi lên như những chiến lược tiếp thị đầy hiệu quả.

Tuy nhiên, không phải cứ livestream có KOL, KOC là mang lại doanh số khủng. Truyền thông đã từng nhắc tới một TikToker nổi tiếng bán hàng online và livestream trên mạng xã hội dù nhận chi phí 220 triệu để tham dự sự kiện và livestream cho nhãn hàng nhưng rốt cuộc doanh số có được sau phiên livestream chỉ hơn 20 triệu đồng.

Là một trong những KOC kiêm MC, Thuỳ Dung cho rằng: “Livestream không cầu kỳ, phức tạp, đó là cách đi từ trái tim đến trái tim. Chỉ cần người bán chân thành, cởi mở, tận tình giới thiệu, người mua sẽ cảm thấy yên tâm để “chốt deal” mua hàng".

Livestream đang là xu hướng phát triển nhanh của thương mại điện tử
Sự xuất hiện của các KOL, KOC trong những phiên livestream mang đến sức hút mới

Cũng như Thùy Dung, thời gian qua, "chiến thần chốt đơn" KOL – diễn viên Sam đánh dấu “tiếng vang” của mình với những “trải nghiệm bất tận” qua màn hình điện thoại nhờ nền tảng thương mại điện tử. Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương cách giúp các phiên livestream thu hút người xem và chốt đơn, Sam cho biết: “Yếu tố quan trọng nhất trong một buổi livestream thành công chính là sự tương tác chân thật và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Người xem không chỉ tìm kiếm sản phẩm mà họ còn muốn cảm nhận sự gần gũi từ người bán. Người xem bây giờ rất nhạy bén, họ dễ dàng nhận ra bạn đang chỉ cố gắng bán hàng hay thực sự quan tâm đến lợi ích của họ. Khi mình thật lòng chia sẻ trải nghiệm sản phẩm, hiểu rõ về sản phẩm và tư vấn tận tâm, khách hàng không chỉ tin tưởng mà còn quay lại ủng hộ. Ngoài ra, yếu tố khác không thể thiếu là nội dung thú vị, năng lượng tích cực, giao dịch tốt từ nhãn hàng, voucher tốt từ nền tảng và sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ ánh sáng, âm thanh đến cách bạn thể hiện…”.

Đến giờ, chắc hẳn nhiều người chưa quên sự kiện Online Friday 2024 diễn ra những ngày cuối tháng năm 2024 vừa qua đã thành công ấn tượng nhờ những phiên livestream có sự xuất hiện của các KOL, KOC. Số liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho thấy, chỉ trong một tuần (từ ngày 25/11-1/12) Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024 đã có gần 4.750 video hưởng ứng được đăng tải trên TikTok, hơn 900 phiên livestream bán hàng trên TikTok Shop đã được thực hiện. Tổng số lượt xem các nội dung có gắn hashtag #OnlineFriday và #TuHaoHangViet 1,8 tỷ lượt; 83 nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết hưởng ứng chiến dịch. Những điều này cho thấy sức ảnh hưởng của các KOL, KOC và thúc đẩy doanh số "khủng" cho nhãn hàng.

Rõ ràng, các thương vụ hợp tác cùng người nổi tiếng những năm gần đây đã trở thành chiến lược kinh doanh hiệu quả trong tăng doanh thu thông qua lượng fan khổng lồ của người nổi tiếng. Song xét trên thực tế, livestream cùng KOC, KOL chỉ là một hình thức marketing. Và dù sử dụng hình thức marketing nào thì con đường đến thành công cũng cần một chân dung khách hàng đúng đắn và chiến lược kinh doanh cụ thể, rõ ràng.
Tâm An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Các vụ điều tra phòng vệ thương mại đang gia tăng, vì vậy cảnh báo sớm sẽ tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên thị trường xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

50 năm sau ngày giải phóng chúng ta chứng kiến nhiều câu chuyện vươn mình, lớn lên của các doanh nghiệp. Hàng hóa, dịch vụ của họ ở khắp mọi nơi, được tin dùng.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Mobile VerionPhiên bản di động