Cần thiết xây dựng và ban hành Luật Thương mại điện tử

Thương mại điện tử tại Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ và cần thiết phải xây dựng Luật Thương mại điện tử để có công cụ quản lý hiệu quả hơn hoạt động này.
Quảng Ninh: Tập huấn về pháp luật thương mại điện tử Nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật thương mại điện tử tại Kon Tum, Đắk Lắk, Lâm Đồng 'Dựng' hành lang pháp lý cho thương mại điện tử

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển mạnh mẽ

Báo cáo đánh giá tác động chính sách của đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương phát hành mới đây nêu rõ, trong bối cảnh hội nhập chung vào thương mại toàn cầu, thương mại điện tử Việt Nam đã ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ.

Doanh số thương mại điện tử B2C Việt Nam năm 2014 chỉ đạt 2,97 tỷ USD, đến năm 2024 đã đạt tới giá trị 25 tỷ USD, tương đương mức tăng trung bình 26,7%/năm, chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Tỷ lệ dân số tham gia thương mại điện tử đạt trên 60% với giá trị mua sắm trung bình khoảng 400 USD/người/năm. Thương mại điện tử đã trở thành một phương thức mua sắm phổ biến, đặc biệt tại những thành phố lớn như: Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Cần thiết xây dựng và ban hành Luật Thương mại điện tử
Thương mại điện tử phát triển mạnh tại Việt Nam (Ảnh: MOIT)

Trong những năm qua, Việt Nam đã ban hành chính sách và văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh mối quan giữa các chủ thể tham gia vào hoạt động thương mại điện tử theo hướng tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích người dân, doanh nghiệp từng bước tham gia vào hoạt động thương mại điện tử và làm quen với kinh doanh trực tuyến, tạo tiền đề và cơ sở pháp lý cho sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử tại Việt Nam hiện nay.

Tại Việt Nam, năm 2003, Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) công bố bản Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam đầu tiên, trong đó, khẳng định, cho đến năm 2003, “chúng ta đã bắt đầu và đi khá nhanh trên chặng đường đầu tiên của Con đường tơ lụa mới”, đây được coi là dấu ấn quan trọng cho hoạt động thương mại điện tử phát triển của nước ta.

Đến nay, Việt Nam đã xây dựng cơ bản hành lang pháp lý về thương mại điện tử. Cụ thể, Quốc hội khóa XI đã ban hành Luật Giao dịch điện tử năm 2005 chính thức thừa nhận giá trị pháp lý của giao dịch điện tử nói chung, trong đó có lĩnh vực kinh doanh, thương mại. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 57/2006/NĐ-CP ngày 09/6/2006 về thương mại điện tử.

Để điều chỉnh hoạt động giao kết hợp đồng thương mại điện tử, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 09/2008/TT-BCT ngày 21/7/2008 hướng dẫn Nghị định thương mại điện tử về cung cấp thông tin và giao kết hợp đồng trên website thương mại điện tử. Trước sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, các website thương mại điện tử, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 46/2010/TT-BCT ngày 31/12/2010 quy định về quản lý hoạt động của các website thương mại điện tử, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ…

Gần đây nhất, ngày 22/6/2023, Quốc hội khóa XV đã ban hành Luật Giao dịch điện tử năm 2023 giúp tạo hành lang pháp lý hoàn thiện, đầy đủ, thuận lợi cho việc chuyển đổi các hoạt động từ môi trường thực sang môi trường số trong tất cả các ngành, lĩnh vực. Ngày 20/6/2023, Quốc hội ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đây là một dự án Luật quan trọng do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo, có ảnh hưởng rộng đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, trong đó có thương mại điện tử.

Ngoài các văn bản trên, các văn bản quy phạm liên quan tới hoạt động thương mại điện tử được quy định trong nhiều văn bản pháp luật thuộc các lĩnh vực khác nhau. Nhìn chung, có thể nói, trong những năm qua, hệ thống pháp luật liên quan tới thương mại điện tử Việt Nam đã được xây dựng và không ngừng hoàn thiện đã góp phần tạo môi trường thương mại điện tử minh bạch và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tiếp tục củng cố pháp luật về thương mại điện tử

Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, trên thực tế nhiều công nghệ mới, mô hình, loại hình hoạt động thương mại điện tử mới ra đời làm thay đổi nhanh chóng các biểu hiện, sự tồn tại của các quan hệ thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã tổng kết việc thực hiện Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điện tử và Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử và thực tiễn công tác quản lý đã nhận thấy còn tồn tại nhiều khoảng trống pháp lý chế đặt ra yêu cầu bức thiết trong việc củng cố, hoàn thiện hệ thống pháp một cách khoa học, đồng bộ, minh bạch và hiệu lực, hiệu quả.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số diễn ra mới đây, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nêu rõ, mặc dù Nghị định 85/2021/NĐ-CP đã có các quy định ban đầu về các điều kiện áp dụng cho chủ thể cung cấp dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới vào thị trường Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước còn gặp khó khăn trong công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh với các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, nhiều nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa được cấp phép hoặc đang trong quá trình cấp phép vẫn thực hiện cung cấp dịch vụ thương mại điện tại Việt Nam, bán các sản phẩm, hàng hóa xuyên biên giới vào thị trường Việt Nam với giá cả thấp, gây ảnh hưởng xấu đến thị trường tiêu thụ nội địa, áp lực cạnh tranh với các nền tảng thương mại điện tử nội địa và tác động lớn đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Hoạt động livestreams bán hàng đang là xu hướng phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử song quy định pháp lý về thương mại điện tử mới chỉ điều chỉnh chung giống như một hoạt động quảng cáo đi kèm với bán hàng, mà chưa có quy định riêng rẽ về các chủ thể tham gia livestream, các trường thông tin tối thiểu phải cung cấp cho người xem… Vấn đề kiểm soát hàng giả, hàng nhái, hàng cấm, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng… cũng đặt ra cho cơ quan quản lý nhà nước cần có công cụ quản lý hiệu quả hơn.

Việc chỉ đạo công tác hoàn thiện chính sách, pháp luật về thương mại điện tử còn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và quyết liệt từ Quốc hội, Chính phủ. Do đó, Bộ Công Thương đã có tờ trình đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử.

Dự thảo Luật Thương mại điện tử có một số vấn đề được quan tâm, đơn cử, với hoạt động thương mại điện tử bán hàng phải có trách nhiệm cụ thể về chính sách, quy định, thông tin hàng hóa, dịch vụ và phân loại hàng hóa trong nước hay nước ngoài bán trên nền tảng.

Quy định về cung cấp thông tin định kỳ, báo cáo về tình hình kinh doanh trên nền tảng. Với người thực hiện livestream hoặc những người tư vấn bán hàng hóa, dịch vụ thuộc các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện cũng được quy định cụ thể.

Đối với người bán trên nền tảng số trung gian thương mại điện tử phải thực hiện định danh theo quy định về định danh và xác thực điện tử trước khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ. Cung cấp thông tin cho nền tảng trung gian về tên, địa chỉ, mã số định danh và mã số thuế thu nhập cá nhân.

Đối với hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới phải xin cấp phép với Bộ Công Thương và thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam hoặc chỉ định đại diện theo ủy quyền của mình là pháp nhân tại Việt Nam. Đồng thời phải có trách nhiệm xác thực người bán nước ngoài và bồi thường người mua khi có vi phạm trên nền tảng.

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo Công Thương vào chiều 20/1, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhấn mạnh, thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, hành lang pháp lý cho hoạt động này còn nhiều lỗ hổng, đặc biệt đối với vấn đề quản lý chất lượng, nguồn gốc hàng hoá…

“Trong bối cảnh đó, dự thảo Luật Thương mại điện tử được Bộ Công Thương đề xuất xây dựng là kịp thời, nhanh chóng. Tôi hy vọng dự thảo Luật này sẽ bắt kịp xu hướng phát triển rất mạnh của thương mại điện tử trên thị trường, giúp tạo hành lang đủ mạnh để vừa làm tốt vai trò quản lý nhà nước, vừa tạo điều kiện cho thương mại điện tử phát triển mạnh ở Việt Nam” – chuyên gia Vũ Vinh Phú kỳ vọng.

Tại dự thảo Luật Thương mại điện tử, Bộ Công Thương xác định một số chính sách lớn sau đây:

Thứ nhất, bổ sung và thống nhất các khái niệm theo các quy định pháp luật hiện hành.

Thứ hai, quy định các hình thức hoạt động thương mại điện tử, các chủ thể tham gia vào hoạt động thương mại điện tử, quyền và nghĩa vụ liên quan.

Thứ ba, quy định trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.

Thứ tư, quy định về dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử trong thương mại.

Thứ năm, quy định về xây dựng, phát triển thương mại điện tử.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cảnh báo lừa đảo trên không gian mạng tiếp tục gia tăng

Cảnh báo lừa đảo trên không gian mạng tiếp tục gia tăng

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử cũng đồng nghĩa với việc gia tăng tình trạng lừa đảo trên không gian mạng liên tiếp xuất hiện.
Lùi thời gian thu thuế bán hàng online đến ngày 1/7/2025

Lùi thời gian thu thuế bán hàng online đến ngày 1/7/2025

VCCI đề xuất Bộ Tài chính lùi thời điểm áp dụng quy định thu thuế bán hàng online đến ngày 1/7/2025, muộn hơn 3 tháng so với dự thảo.
Thêm 30 trang website giả mạo các sàn thương mại điện tử

Thêm 30 trang website giả mạo các sàn thương mại điện tử

Trong 72 website mới được phát hiện có 30 trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử, công ty cung ứng dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử.
Bỏ miễn thuế hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng: Cơ hội cho hàng Việt

Bỏ miễn thuế hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng: Cơ hội cho hàng Việt

Việc bãi bỏ miễn thuế với hàng thương mại điện tử nhập khẩu dưới 1 triệu đồng sẽ là cơ hội cho hàng nội địa được lựa chọn.
Hàng thương mại điện tử phải chịu thuế: Giá có tăng?

Hàng thương mại điện tử phải chịu thuế: Giá có tăng?

Từ ngày 18/2/2025, các loại hàng hóa nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử giá trị dưới 1 triệu đồng không còn được miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.

Tin cùng chuyên mục

Định danh người bán hàng online: Vì sao không thể không làm?

Định danh người bán hàng online: Vì sao không thể không làm?

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến xây dựng luật chuyên ngành về thương mại điện tử; trong đó có việc định danh người bán hàng online.
Hàng nhập qua thương mại điện tử cũng có thể miễn thuế

Hàng nhập qua thương mại điện tử cũng có thể miễn thuế

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế hàng nhập qua thương mại điện tử có trị giá từ 2 triệu đồng trở xuống, nhưng giới hạn giá trị mua không quá 96 triệu đồng/năm.
120 website ngừng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

120 website ngừng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số phối hợp với Tổng cục Thuế rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ngừng hoạt động.
Tăng trưởng thương mại điện tử 20-22%: Hoàn toàn khả thi

Tăng trưởng thương mại điện tử 20-22%: Hoàn toàn khả thi

Nghị quyết số 25/NQ-CP của Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng 20-22% cho thương mại điện tử trong năm 2025. Bộ Công Thương sẽ làm gì để hoàn thành mục tiêu?
Sàn Temu vẫn chưa được phép hoạt động tại Việt Nam

Sàn Temu vẫn chưa được phép hoạt động tại Việt Nam

Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về thời điểm sàn thương mại điện tử Temu hoạt động trở lại tại Việt Nam.
Chuyển đổi số ngành Công Thương: Cần nỗ lực nội tại

Chuyển đổi số ngành Công Thương: Cần nỗ lực nội tại

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh chính phủ điện tử, chuyển đổi số.
Thị trường thương mại điện tử: Còn nhiều thách thức

Thị trường thương mại điện tử: Còn nhiều thách thức

Năm 2025 tiếp tục dự báo đầy thách thức cho thị trường thương mại điện tử song cũng mở ra nhiều cơ hội nếu doanh nghiệp có khả năng vận hành linh hoạt, rõ ràng.
Phát triển thương mại điện tử: Cần khung pháp lý mới

Phát triển thương mại điện tử: Cần khung pháp lý mới

Luật Giao dịch điện tử năm 2005 cùng với các Luật liên quan sau này đã tạo hành lang pháp lý tương đối rõ ràng, minh bạch cho hoạt động thương mại điện tử.
Thấy gì từ

Thấy gì từ 'thập kỷ vàng' của thương mại điện tử?

Nếu như năm 2014 doanh số thương mại điện tử B2C Việt Nam chỉ đạt 2,97 tỷ USD thì hết năm 2024 đã đạt tới giá trị hơn 25 tỷ USD.
Thị trường hàng Tết online: Kiểm soát chặt chất lượng

Thị trường hàng Tết online: Kiểm soát chặt chất lượng

Nhiều mặt hàng thị trường Tết online năm nay tăng khoảng 50% so với cùng kỳ. Đáng nói, chất lượng sản phẩm được các sàn thương mại điện tử chú trọng.
Người nổi tiếng và sức hút trên thương mại điện tử

Người nổi tiếng và sức hút trên thương mại điện tử

Từ chỗ chỉ biết bán cho thương lái với giá bấp bênh thì giờ những trái bơ, sầu riêng, cà phê... cao nguyên Đắk Lắk có đầu ra ổn định nhờ thương mại điện tử.
Bảo vệ môi trường cạnh tranh trong nền kinh tế số, kinh nghiệm từ Canada

Bảo vệ môi trường cạnh tranh trong nền kinh tế số, kinh nghiệm từ Canada

Việc Canada điều tra Amazon với hành vi lợi dụng vị thế độc quyền là bài học lớn đối với Việt Nam về bảo vệ môi trường cạnh tranh trong nền kinh tế số.
Quản lý thương mại điện tử: Nhìn từ thế giới

Quản lý thương mại điện tử: Nhìn từ thế giới

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã tạo nên thách thức trong hoạt động quản lý cả ở những quốc gia có nền kinh tế đã và đang phát triển.
Lập

Lập 'trật tự' kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử

Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thương mại điện tử cũng đi kèm không ít thách thức. Đến lúc cần thiết phải xây dựng một bộ luật chuyên ngành.
Bưu điện Việt Nam làm việc đến trưa 29 Tết để trả đơn người nhận

Bưu điện Việt Nam làm việc đến trưa 29 Tết để trả đơn người nhận

Chậm nhất là đến 12h trưa ngày 28/1 (29 Tết), toàn bộ hàng hóa sẽ được Bưu điện Việt Nam chuyển phát đến tận tay người nhận.
Người Việt chi gần 200 tỷ để mua áo dài dịp Tết

Người Việt chi gần 200 tỷ để mua áo dài dịp Tết

Doanh thu sản phẩm áo dài trên các sàn thương mại điện tử đạt gần 200 tỷ đồng trong dịp Tết Nguyên đán, chứng minh sức hút của trang phục truyền thống dịp này.
Đề xuất nhiều giải pháp tăng cường quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Đề xuất nhiều giải pháp tăng cường quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã phát triển tương đối mạnh thời gian vừa qua. Bộ Công Thương đề xuất loạt giải pháp để tăng cường quản lý hoạt động này.
Năm chính sách lớn trong xây dựng Luật Thương mại điện tử

Năm chính sách lớn trong xây dựng Luật Thương mại điện tử

Để đảm bảo tính pháp lý cao hơn, ổn định, lâu dài cho thương mại điện tử, Bộ Công Thương đề xuất xây dựng Luật Thương mại điện tử với 5 chính sách lớn.

'Dựng' hành lang pháp lý cho thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa có tờ trình đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường quản lý, giám sát hoạt động này.
Báo cáo Affiliate Marketing: Toàn cảnh thị trường tiếp thị liên kết

Báo cáo Affiliate Marketing: Toàn cảnh thị trường tiếp thị liên kết

Accesstrade Việt Nam vừa chính thức ra mắt báo cáo Affiliate Marketing 2025: Toàn cảnh thị trường và xu hướng ngành tiếp thị liên kết.
Mobile VerionPhiên bản di động