Người Jrai ở Gia Lai đưa nông sản lên chợ mạng

Từ buôn làng Jrai ở Gia Lai, nông sản nay không chỉ gói gọn trong chợ quê mà đã vươn xa qua chợ mạng, mở lối tiêu thụ cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Từ những phiên chợ quê đến không gian mạng, người Jrai trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang biết cách bán nông sản bằng công nghệ số, mở ra cơ hội tiêu thụ rộng khắp.

Lan toả hương vị núi rừng bằng công nghệ số

Sinh ra và lớn lên ở xã Ia Sao, chị Nay H’Tó từ nhỏ đã theo mẹ học cách nấu rượu cần - thức uống truyền thống của người Jrai. Tưởng chừng chỉ quanh quẩn trong làng, nhưng vài năm trở lại đây, nhờ áp dụng công nghệ số, sản phẩm “Rượu cần Jrai Ayun Pa” của chị đã vươn xa đến nhiều tỉnh, thành.

Các sản phẩm đặc trưng của chị Nay H’Tó được nhiều người biết đến hơn nhờ mạng xã hội. Ảnh: Hiền Mai

Các sản phẩm đặc trưng của chị Nay H’Tó được nhiều người biết đến hơn nhờ mạng xã hội. Ảnh: Hiền Mai

Chị H’Tó cho biết chị thường xuyên đăng ảnh, livestream trên Facebook để khách hàng thấy rõ quy trình làm rượu cần truyền thống. Nhờ có mã QR truy xuất nguồn gốc và chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, khách hàng ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh tin tưởng đặt mua qua fanpage.

Nếu trước kia mỗi tháng chị chỉ bán vài chục ché rượu, thì nay sản lượng đã tăng lên 200-300 ché, gấp 2-3 lần so với trước. Thành công của chị không chỉ ở việc giữ hồn rượu cần, mà còn ở cách kết hợp giữa tri thức truyền thống và công nghệ hiện đại để xây dựng thương hiệu cho đặc sản địa phương.

Không chỉ dừng lại ở nông sản, những bữa cơm đậm đà hương vị Jrai cũng đã bước lên “chợ mạng”. Chị Kpă Nguyễn Thu Hồng (phường Pleiku) bắt đầu bằng việc chia sẻ một mâm cơm truyền thống của gia đình trên Facebook. Bất ngờ, hàng chục đơn đặt hàng online kéo đến. Từ đó, chị mở hẳn quán “Cơm Tây Nguyên”.

Những bữa cơm đậm đà hương vị Jrai cũng đã bước lên “chợ mạng”. Ảnh: Hiền Mai

Những bữa cơm đậm đà hương vị Jrai cũng đã bước lên “chợ mạng”. Ảnh: Hiền Mai

Nhờ sức lan tỏa của mạng xã hội, mỗi ngày quán của chị Hồng bán được 50-100 suất cơm mang đậm bản sắc địa phương. Nhiều thực khách không chỉ hài lòng vì hương vị, mà còn vì được trải nghiệm văn hóa ẩm thực của người Jrai ngay giữa lòng phố núi Pleiku.

“Trước kia, tôi chỉ nghĩ đơn giản là nấu ăn cho gia đình. Nhưng mạng xã hội đã mở ra cơ hội để tôi khởi nghiệp, lan tỏa hương vị quê hương đến với nhiều người hơn”, chị Hồng chia sẻ.

Đồng hành cùng bà con

Sức mạnh của mạng xã hội càng rõ nét khi có sự tham gia của những người có ảnh hưởng (KOL). Tháng 3/2025, chị Bùi Thị Mỹ Dân (quê Gia Lai) tham gia một buổi livestream quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Sau chương trình, chị tiếp tục giới thiệu bánh ít lá gai Hoàng Đông trên kênh cá nhân, thu hút hàng nghìn đơn đặt hàng.

“Nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản Gia Lai đạt chất lượng cao nhưng chưa được biết đến rộng rãi. Tôi mong muốn góp sức quảng bá để sản phẩm của bà con quê hương được tiêu thụ mạnh hơn trên mạng xã hội”, chị Dân chia sẻ.

Các phiên livestream trên TikTok Shop đã tiêu thụ 1.234 đơn hàng, thu về hơn 133 triệu đồng. Ảnh: Hiền Mai

Các phiên livestream trên TikTok Shop đã tiêu thụ 1.234 đơn hàng, thu về hơn 133 triệu đồng. Ảnh: Hiền Mai

Không để đồng bào tự mày mò, tỉnh Gia Lai đã xây dựng đội ngũ “chuyển đổi số cộng đồng”, gồm cán bộ đoàn thể, hội viên nông dân, phụ nữ, công an viên… được tập huấn kỹ năng số để hỗ trợ bà con. Họ chính là cầu nối đưa công nghệ đến gần hơn với vùng sâu, vùng xa - nơi khoảng cách về tri thức số vẫn còn lớn.

Theo báo cáo của Sở Công Thương Gia Lai, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất trên địa bàn đã tham gia hàng loạt chương trình quảng bá: gian hàng OCOP tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư và thương mại tỉnh (29/8) với hơn 35 doanh nghiệp góp mặt; chuỗi hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, mang lại doanh số hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, các phiên livestream trên TikTok Shop đã tiêu thụ 1.234 đơn hàng, thu về hơn 133 triệu đồng.

Người dân biết cách bán nông sản bằng công nghệ số, mở ra cơ hội tiêu thụ rộng khắp. Ảnh: Hiền Mai

Người dân biết cách bán nông sản bằng công nghệ số, mở ra cơ hội tiêu thụ rộng khắp. Ảnh: Hiền Mai

Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Đình Kha nhấn mạnh: “Đưa sản phẩm địa phương lên môi trường số là hướng đi tất yếu. Nhưng để tạo sức lan tỏa mạnh hơn, các hoạt động này cần được tổ chức thường xuyên, gắn chặt với nhu cầu thực tế của nông dân và hợp tác xã”.

Câu chuyện của chị Nay H’Tó, chị Kpă Nguyễn Thu Hồng hay KOL Mỹ Dân chỉ là những ví dụ nhỏ trong dòng chảy chuyển đổi số ở Gia Lai. Từ bữa cơm gia đình đến ché rượu cần truyền thống, từ gian hàng hội chợ đến phiên livestream trên mạng xã hội, nông sản và đặc sản Jrai đang dần khẳng định vị thế mới.

Chuyển đổi số không chỉ đem lại doanh thu, mà còn thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh, rút ngắn khoảng cách phát triển cho đồng bào miền núi. Trên hành trình ấy, mỗi sản phẩm không chỉ là hàng hóa trao đổi, mà còn là nhịp cầu đưa văn hóa Jrai đến gần hơn với bạn bè trong và ngoài tỉnh.

Bài và ảnh: Hiền Mai
Bình luận