Người dân vùng cao Hòa Bình thoát nghèo nhờ nghề may xuất khẩu

Nhiều người dân tộc thiểu số ở huyện Tân Lạc, huyện Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình) nhờ nghề may mặc xuất khẩu đã vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định.
Hòa Bình: Tăng cường hỗ trợ sản phẩm công nghiệp nông thôn để xuất khẩu Hòa Bình: Nhiều cách làm hay giúp hơn 17.000 lao động miền núi có việc làm Hoà Bình: Hiệu quả từ việc quy hoạch chợ gắn với quy hoạch của địa phương

Thoát nghèo nhờ nghề may

Giữa tháng 11, phóng viên men theo tuyến Quốc lộ 6 quanh co từ TP. Hòa Bình về huyện Tân Lạc, đây là một trong những huyện vùng cao của tỉnh Hòa Bình, cách trung tâm thành phố gần 50km, bà con chủ yếu là người dân tộc thiểu số như: Mường, Tày, Thái… cuộc sống còn nhiều khó khăn.

Người dân vùng cao Hòa Bình thoát nghèo nhờ nghề may xuất khẩu
Các công ty may xuất khẩu trên địa bàn huyện Tân Lạc góp phần quan trọng trong tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Từ khi có các công ty may xuất khẩu hoạt động trên địa bàn huyện Tân Lạc, người dân ở khắp các thôn, bản và các huyện lân cận như Lạc Sơn, Cao Phong… đã tập trung về đây làm công nhân với mức thu nhập ổn định, cuộc sống ngày một khấm khá.

Chị Bùi Thuý Nhâm, người dân tộc Mường ở xã Nhân Nghĩa (huyện Lạc Sơn) hiện là công nhân may tại Công ty TNHH FGL VN, thuộc Cụm công nghiệp khu vực Đông Lai - Thanh Hối (xã Đông Lai, huyện Tân Lạc) cho biết: "Nhà tôi thuộc hộ nghèo, trước kia chỉ biết chăn nuôi, trồng trọt, năm được năm mất, thu nhập rất bấp bênh, cuộc sống gặp nhiều khó khăn”.

Người dân vùng cao Hòa Bình thoát nghèo nhờ nghề may xuất khẩu
Nhiều người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Tân Lạc đã vươn lên thoát nghèo nhờ làm nghề may mặc xuất khẩu

Chị Nhâm kể, cuối năm 2014, chị bắt đầu xin làm công nhân may tại Công ty TNHH FLG VN, thuộc bộ phận kỹ thuật, có thu nhập ổn định, chế độ đãi ngộ tốt, nhờ đó mà gia đình chị đã thoát nghèo. Mức lương hiện nay của chị được khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng.

Theo chị Nhâm, sau nhiều năm làm việc tại công ty, gia đình chị đã tích luỹ được vốn, con cái đi học đầy đủ. Đồng thời, gia đình cũng sắm được nhiều tiện ích như tivi, tủ lạnh, xe máy... Cách đây vài tháng, gia đình đã xây ngôi nhà cấp 4 trị giá hơn 300 triệu đồng.

Tương tự, anh Bùi Văn Trọng (43 tuổi, huyện Cao Phong), là công nhân may tại Công ty TNHH FGL VN chia sẻ: "Trước đây, hai vợ chồng tôi đi làm nhiều nơi ở Bắc Ninh, Hà Nội nhưng thu nhập không ổn định. Năm 2014, tôi cùng vợ xin về công ty may làm việc và gắn bó từ đó đến nay, hiện tổng thu nhập của 2 vợ chồng khoảng 12 - 13 triệu đồng/tháng".

Anh Trọng bộc bạch, mức thu nhập này đủ để trang trải cho cuộc sống gia đình, có của ăn của để, đảm bảo nuôi con ăn học đàng hoàng, mua sắm được nhiều đồ dùng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày. Từ khi có công ty may về địa phương, không chỉ có vợ chồng anh mà nhiều người khác đã đổi đời, thoát nghèo. Không còn phải “tha phương cầu thực” đi đến các khu công nghiệp ở Hà Nam, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang để tìm việc.

Người dân vùng cao Hòa Bình thoát nghèo nhờ nghề may xuất khẩu
Nghề may xuất khẩu đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương với mức lương ổn định ở vùng cao Hòa Bình

Tạo việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số

Tại Tập đoàn May Hồ Gươm – Chi nhánh huyện Tân Lạc (xã Phong Phú, huyện Tân Lạc) hiện đang có 450 công nhân, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số với mức lương từ 5 - 8 triệu đồng/người/tháng.

Là người làm công nhân tại đây hơn 5 năm, chị Bùi Thị Lý (33 tuổi, xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc) tâm sự: “Công việc may mặc đã giúp nhiều người dân vùng cao có thu nhập ổn định, đảm bảo cuộc sống, không phải đi làm nương rẫy, đi làm ăn xa như ngày xưa. Nhất là được ở gần nhà, tiện chăm sóc cho gia đình, con cái”.

Người dân vùng cao Hòa Bình thoát nghèo nhờ nghề may xuất khẩu
Các công ty may xuất khẩu hoạt động tại huyện Tân Lạc góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Bùi Đại Nghĩa - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH FGL VN cho biết: “Hiện công ty đang hoạt động trong lĩnh vực may gia công áo khoác, xuất khẩu đi châu Âu với khoảng hơn 400 công nhân, chủ yếu là người dân tộc thiểu số trên địa bàn”.

Theo ông Nghĩa, hàng năm, Ban Chấp hành Công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo công ty thường xuyên quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của người lao động theo quy định pháp luật, đảm bảo mức lương, thu nhập ổn định cho công nhân. Đặc biệt, Công ty luôn động viên, chăm lo đời sống cho người lao động, tặng quà cho công nhân, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết…

Đánh giá về các công ty may xuất khẩu, ông Bùi Văn Sư - Chủ tịch UBND xã Đông Lai cho biết, từ khi các nhà máy may đi vào hoạt động trên địa bàn đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động là con em địa phương, các xã, huyện lân cận với mức lương ổn định từ 6 - 8 triệu đồng/tháng.

Qua đó, đời sống của bà con được cải thiện, nâng cao, nhiều hộ đã thoát nghèo. Đặc biệt, “giữ chân” được nhiều lao động làm việc tại địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Còn ông Bùi Thế Dân - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Tân Lạc cho biết, hiện trên địa bàn huyện có khoảng 10 doanh nghiệp đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Trong đó, riêng nghề may mặc đã tạo việc làm cho hơn 1.000 người là con em dân tộc thiểu số tại địa phương.

Dần Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dân tộc thiểu số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tin cùng chuyên mục

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Lên nông thôn mới, nhưng người dân xã Tabhing (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lại có nhiều tâm tư, vướng mắc.
‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

Những cây chè cổ thụ trên đỉnh non ngàn được ví như “vàng xanh” của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhờ những giá trị quý giá hiếm sản phẩm nào có được.
Mobile VerionPhiên bản di động