Nghệ An: Nhanh chóng hỗ trợ lao động trở về từ vùng dịch

Dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến nhiều lao động quê ở tỉnh Nghệ An đã tìm đường trở về. Quan tâm chăm lo, kịp thời triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn phòng dịch đối với những trường hợp trở về quê là những công việc đã và đang được chính quyền tỉnh Nghệ An nỗ lực thực hiện.

Lo an sinh trước mắt

Những ngày đầu tháng 10, Nghệ An tiếp tục đón dòng người từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch Covid-19. Số công dân này di chuyển tự phát, chủ yếu bằng xe máy, trong đó có nhiều lao động làm việc trong các nhà máy tại TPHCM và Bình Dương, Đồng Nai... Sau bất ngờ trước làn sóng 'hồi hương', tỉnh Nghệ An đã dốc sức chăm lo an sinh và bắt đầu giải quyết việc làm và ổn định cuộc sống cho những người vừa từ phương xa trở về.

Nghệ An: Lao động trở về từ vùng dịch khó tìm việc làm
Theo sở LĐ - TB&XH Nghệ An, kể từ đầu mùa dịch đến nay có 66.790 người lao động trở về. Trong số đó, có 24.780 người là lao động có giao kết hợp đồng, số còn lại là lao động tự do

"Đối tượng là công nhân lao động làm việc tại các doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn, không vi phạm các quy định về phòng, chống dịch, có hoàn cảnh khó khăn, như lao động nữ đang mang thai từ tháng thứ 7 trở lên, đang nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi, gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo... mỗi lao động được hỗ trợ 500.000 đồng, nguồn hỗ trợ được trích từ kinh phí hoạt động công đoàn...", ông Kha Văn Tám - Chủ tịch Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Nghệ An cho biết.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã lập các tổ công tác tại các điểm cách ly của tỉnh để lấy thông tin, lập danh sách hỗ trợ. Tổ chức công đoàn cấp huyện sẽ thực hiện hỗ trợ người lao động trở về tại địa phương.

Người lao động có trách nhiệm cung cấp bản photocopy hoặc bản chụp hợp đồng lao động, hoặc sổ Bảo hiểm xã hội chụp qua ứng dụng VssID hoặc sao kê ngân hàng tiền lương cá nhân... gửi đến tổ chức, cá nhân theo phân công của tổ chức công đoàn để được hỗ trợ

Ngày 12/10 vừa qua, tại cuộc họp báo quý III của tỉnh Nghệ An, ông Bùi Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An cho biết tỉnh đang nỗ lực kết nối hơn 45.000 việc làm trong và ngoài tỉnh cho lao động hồi hương, với mức lương khảo sát từ 5-30 triệu đồng/người/tháng.

Cũng theo ông Hưng, tỉnh Nghệ An có hơn 344.200 người đang làm việc, sinh sống và học tập ở ngoài tỉnh. Từ đầu năm đến nay, có hơn 92.000 công dân trở về địa phương, riêng các tỉnh, thành phố phía Nam có hơn 66.700 lao động về quê do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong số 92.000 người dân Nghệ An trở về từ các địa phương khác kể từ đầu mùa dịch đến nay, có 66.790 người lao động, chiếm gần 76%. Trong số đó, có 24.780 người là lao động có giao kết hợp đồng, chiếm 37,1%, còn lại là lao động tự do; hơn 50 nghìn người lao động không có chuyên môn kĩ thuật. Đây là một áp lực lớn đối với công tác dạy nghề, tìm việc làm cho lao động với các địa phương.

30 nghìn vị trí việc làm chờ người lao động trở về

Về giải pháp, theo ông Bùi Văn Hưng để giải quyết việc làm, tạo sinh kế cho số lao động từ ngoại tỉnh trở về, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An đã tích cực phối hợp với các ban ngành chức năng, các địa phương rà soát nhu cầu người lao động.

"Đến nay, có hơn 45.200 lao động đăng ký xin việc làm qua các khu kinh tế và gần 3.000 người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động. Chúng tôi đã khảo sát và có 84 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động, trong đó có 57 DN trong tỉnh cần 15.000 lao động, với mức lương từ 5-30 triệu đồng, tùy năng lực chuyên môn tay nghề...", ông Hưng cho hay.

Nghệ An: Nhanh chóng hỗ trợ lao động trở về từ vùng dịch
Người lao động làm việc tại Công ty may ở Nghệ An

Ông Hưng thông tin thêm - qua các khu kinh tế, nhà máy trên địa bàn, sở sẽ kết nối cung, cầu miễn phí cho người lao động qua sàn giao dịch, có cơ chế chính sách đào tạo nghề. Cùng với Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động; giới thiệu cho các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh có nhu cầu sử dụng lao động biết để tuyển dụng lao động… Được biết hiện tại, có trên 80 DN thông báo có nhu cầu tuyển dụng gần 30 nghìn lao động tại địa phương.

"Những lao động từ miền Nam từng làm việc ở các nhà máy may mặc, nông sản, cơ khí… sẽ thuận lợi hơn. Riêng người chưa có tay nghề sẽ được hỗ trợ đào tạo nghề, giúp người lao động có mức thu nhập ổn định ngay ở quê nhà...", ông Hưng nói.

Theo tìm hiểu, hiện nhiều công ty, DN hoạt động trên lĩnh vực may công nghiệp tại tỉnh Nghệ An có nhu cầu tuyển dụng người lao động có tay nghề từ TPHCM và các tỉnh phía Nam trở về quê cùng nhiều chế độ đãi ngộ, hỗ trợ đi kèm.

Như tại huyện Yên Thành có 7 nhà máy may trên địa bàn, quy mô từ các nhà máy từ 500 - 2.000 công nhân, có thể tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động địa phương. Đây là cơ hội tốt để cho người lao động sớm tìm được việc làm ổn định.

Một trong số đó là công ty may An Hưng tại xã Công Thành, huyện Yên Thành. Hiện tại, nhà máy có gần 1.900 lao động, nên phải làm việc theo hình thức luân phiên, thay ca nhau. Theo kế hoạch, công ty sẽ cần tuyển thêm khoảng 3.000 công nhân nữa mới đáp ứng quy mô sản xuất trong thời gian gần…ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc nhân sự công ty may An Hưng cho hay.

Tương tự như công ty may An Hưng, từ thời điểm này đến cuối năm, đại diện công ty may Minh Anh huyện Đô Lương sẽ tuyển thêm 1.000 công nhân, đầu năm 2022 con số cần tuyển dụng là từ 4.000-6.000 công nhân, với mức thu nhập từ 5,5- 8 triệu đồng.

"Với mức thu nhập như thế này so với chi phí sinh hoạt, đi lại tại địa phương và các trung tâm công nghiệp lớn như: Hà Nội, Bắc Giang hay TPHCM, Bình Dương... thì không phải là thấp. Khi người lao động xác định gắn bó lâu dài thì sẽ có thêm nhiều quyền lợi từ đó thu nhập càng cao và ổn định…", vị này cho hay.

Ông Lê Tiến Trị - Trưởng ban quản lý KKT đông Nam cho hay: Theo khảo sát của BQL Khu kinh tế Đông Nam và các DN: năm 2020 và năm 2021, các DN trong KKT tạo việc làm mới cho gần 10.000 lao động. Từ nay đến hết năm 2022 vơi các dự án đang triển khai cần khoảng 50.000 lao động. Ngoài trừ 60-70 % nhu cầu nhân lực thuộc về dệt may, điện tử phù hợp với lao động phổ thông; lao động tự do, còn lại đều là lao động chuyên môn kỳ thuật cao nên phải qua đào tạo.
Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Cách nào để doanh nghiệp hồi sinh làn sóng "Zombie công sở" đang trở lại?

Cách nào để doanh nghiệp hồi sinh làn sóng "Zombie công sở" đang trở lại?

"Zombie công sở" là thuật ngữ mà Anphabe đưa ra nhằm mô tả nhóm người lao động: Đi làm nhưng không nỗ lực làm; không có ý định nghỉ việc.
Đà Nẵng: Hơn 70 doanh nghiệp tham gia ký kết tuyển dụng sinh viên

Đà Nẵng: Hơn 70 doanh nghiệp tham gia ký kết tuyển dụng sinh viên

Ngày hội việc làm thu hút hơn 3.000 lượt đăng ký và tham gia phỏng vấn tại 58 gian hàng tuyển dụng trực tiếp với 6.510 vị trí tuyển dụng đến từ 72 doanh nghiệp.
Báo Công Thương thông báo tuyển dụng lao động

Báo Công Thương thông báo tuyển dụng lao động

Báo Công Thương tuyển dụng lao động ở các vị trí: Phóng viên, Chuyên viên Truyền thông, Chuyên viên, Kỹ thuật viên Công nghệ và nhân viên Lái xe.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ trực tiếp về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp tại 13 sàn giao dịch việc làm vệ tinh.

Tin cùng chuyên mục

Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động

Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động

Thị trường lao động tiếp tục có những tín hiệu tích cực không chỉ ở trong nước mà số lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng gia tăng.
100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

100 ứng viên lãnh đạo trẻ xuất sắc nhất vượt qua 3 vòng tuyển chọn kỹ lưỡng sẽ tham gia khóa đào tạo chính thức kéo dài 3 tháng trị giá 30 triệu đồng.
Hạn chế thời gian sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần, cần linh hoạt, khả thi

Hạn chế thời gian sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần, cần linh hoạt, khả thi

Theo nhiều ý kiến cho rằng, việc quy định thời gian làm thêm đối với học sinh, sinh viên là cần thiết, tiệm cận thế giới, song cần sự linh hoạt, khả thi.
Sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động

Sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai trong thời gian qua vẫn gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động để phục vụ sản xuất.
Thị trường lao động dần trở lại xu hướng phát triển bình thường

Thị trường lao động dần trở lại xu hướng phát triển bình thường

Quý I/2024, số người từ 15 tuổi trở lên có việc làm đạt 51,3 triệu người, tăng 174,1 nghìn người (tương ứng tăng 0,34%) so với cùng kỳ năm trước.
Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động

Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động

Quý I/2024, tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động, trong đó 5.918 lao động trong nước và đưa 230 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Ngày hội việc làm HaUI 2024: Hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày hội việc làm HaUI 2024: Hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày 30/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã tổ chức ngày hội việc làm với hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên.
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị đảm bảo an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông - châu Phi (Biển Đỏ).
Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Theo thông báo lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3) chính thức người lao động được nghỉ lễ dịp này 1 ngày và hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.
Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 2 ngày, từ thứ Ba (ngày 30/4) đến hết thứ Tư (ngày 1/5). Theo đó, người lao động không được nghỉ bù.
Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Theo dự thảo Luật Việc làm, học sinh, sinh viên đủ độ tuổi lao động theo quy định được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học.
Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên; tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tính chủ động, sáng tạo.
Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Các nhà tuyển dụng nhận thấy mạng xã hội là những kênh hiệu quả để tiếp cận với một lượng lớn ứng viên tiềm năng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Để thu hút lao động, các nhà tuyển dụng Nhật Bản đang tăng lương cơ bản hàng tháng cho thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài.
Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học

Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học 'săn' kỹ sư

Hơn 30 doanh nghiệp lớn và uy tín, trong đó có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã tham dự ngày hội việc làm của Trường Đại học Điện lực.
4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

Tính đến năm 2023, các khu công nghiệp, khu kinh tế của Việt Nam đã tạo việc làm cho khoảng 4,15 triệu lao động trực tiếp.
Bộ Nội vụ đang khẩn trương hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới

Bộ Nội vụ đang khẩn trương hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới

Bộ Nội vụ đang khẩn trương phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới.
Bắc Giang: Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Bắc Giang: Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang vừa triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.
Đóng bảo hiểm xã hội 10 năm được hưởng lương hưu bao nhiêu?

Đóng bảo hiểm xã hội 10 năm được hưởng lương hưu bao nhiêu?

Các cử tri Bắc Kạn và Vĩnh Long đã đề xuất xem xét việc giảm số năm đóng tối thiểu và điều chỉnh mức lương hưu tương ứng với thời gian đóng bảo hiểm xã hội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động